"Điểm gãy" trong hành trình đưa sản phẩm từ phòng lab tới thị trường

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 6, 06/05/2022 | 10:55
0
Theo TGĐ BK Holdings, những phát minh công nghệ cao, có hàm lượng cao về tính sở hữu trí tuệ sẽ khó tìm được “tiếng nói chung" với thị trường.

Ngày nay, không thể phủ nhận vai trò của khoa học và công nghệ (KHCN) trong đời sống và sự phát triển kinh tế chung của đất nước. 

Theo đó, những thành tựu về KHCN góp phần rất quan trọng vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua tác động đến tổng cung và tổng cầu; các sản phẩm KHCN đóng góp trực tiếp vào GDP. Có thể thấy, sự phát triển của KHCN có tác động mang tính quyết định đối với tăng trưởng dài hạn và chất lượng tăng trưởng.

Khó tìm kiếm “tiếng nói chung" do đâu?

Nhận thức được tầm quan trọng của phát minh, sáng chế KHCN, các trường đại học cũng như cơ quản quản lý nhà nước đã có những chương trình đầu tư nguồn lực con người và tài chính vào các hoạt động nghiên cứu, đơn cử như chương trình vườn ươm Lab2Market do BK Holdings phối hợp với NSSC (Bộ KH&CN) thực hiện trong suốt một năm qua.

Phát biểu tại Lễ tổng kết mùa 1 của Lab2Market ngày 5/5, ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc BK Holdings nhận định, việc đưa những sáng chế khoa học của những nhóm nghiên cứu ra tới thị trường là một khó khăn lớn. Bởi vẫn đang thiếu đi 3 yếu tố chính: tư duy, tổ chức trung gian và nguồn lực tài chính.

Đối thoại - 'Điểm gãy' trong hành trình đưa sản phẩm từ phòng lab tới thị trường

Ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc BK Holdings phát biểu tại sự kiện

Thực tế, BK Holdings đã kết hợp với rất nhiều nhóm startup trẻ để đưa sản phẩm gần hơn đến thị trường, tuy nhiên, với Lab2Market - Chương trình ươm mầm đầu tiên dành riêng cho những sáng chế của nhà khoa học tại Việt Nam lại là một điều mới mẻ.

“Thú thật, khi làm việc với các startup trẻ, các chương trình ươm tạo khởi nghiệp thì dễ dàng có được thành công hơn nhiều so với làm việc cùng các nhà khoa học, nghiên cứu", ông Dũng bày tỏ.

Bởi, nhìn về mặt tính chất sản phẩm, những phát minh công nghệ cao, có hàm lượng cao về tính sở hữu trí tuệ sẽ khó tìm được “tiếng nói chung" với thị trường hơn. 

Mặt khác, các nhà khoa học khác với các startup trẻ ở điểm họ có đường lùi. Nếu các startup chỉ có đường tiến, khiến họ làm mọi cách để sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường, thì với nhà khoa học, không làm nghiên cứu hay ươm mầm sản phẩm ra thị trường thì họ vẫn “sống khỏe” bằng việc giảng dạy, nghiên cứu sách vở tại trường học. 

Tuy vậy, Lab2Market mùa 1 kết thúc, cũng đã đạt được những thành tựu nhất định với 50% số nhóm nghiên cứu tham dự được đăng ký kinh doanh, 40% nhóm nhận được đầu tư, đây là kết quả đáng mừng, làm tiền đề đầy hứa hẹn cho sự phát triển của mùa 2 trong năm 2022.

Như ông Trần Chí Dũng, Quản lý vùng của Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp từ Thuỵ Sĩ (Swiss EP) chia sẻ: “Chúng ta đã vượt qua được thung lũng chết, để hướng tới tương lai mùa 2 sẽ có nhiều hơn những sản phẩm trí tuệ từ các nhà khoa học có thể tiến hành thương mại, gần hơn với thị trường".

Chưa bao giờ, KHCN hay những sáng chế có được nhiều sự hỗ trợ như hiện nay. Sự hỗ trợ đến từ không chỉ từ Nhà nước, các Bộ ,ban, ngành, mà còn ở ngay các trường đại học, tổ chức quốc tế…

Do đó, đây là cơ hội để các bên cùng nhau tham gia vào giải quyết bài toán thương mại hóa sáng chế, qua đó, thúc đẩy thị trường khoa học công nghệ tại Việt Nam, giúp đất nước vươn tầm sánh vai với các cường quốc năm châu.

Cầu nối đến với thị trường

Từ góc độ một nhà khoa học, đại diện cho những nhóm nghiên cứu của Vườn ươm, PGS.TS Đỗ Thị Hương Giang bày tỏ, nhờ những tấm gương khoa học lâu đời như ông Đỗ Đức Thắng (Top 1 Ngôi sao Sáng chế Ipstar 2021 do Bộ KHCN vinh danh) là nguồn cảm hứng lớn cho những nhà khoa học trẻ hơn.

Đối thoại - 'Điểm gãy' trong hành trình đưa sản phẩm từ phòng lab tới thị trường (Hình 2).

PGS.TS Đỗ Thị Hương Giang

Từ đó, có sự thay đổi lớn trong tư duy phát triển sản phẩm của cộng đồng các nhà khoa học trong Vườn ươm, làm sao để biến những đầu tư nghiên cứu có thể biến thành sản phẩm phục vụ đời sống con người là điều các nhà khoa học hiện nay rất cố gắng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn còn những khó khăn nhất định trong việc định hướng sản phẩm nghiên cứu, bởi chưa có sự “đặt hàng" từ các doanh nghiệp. Nên những sản phẩm của các nhóm nghiên cứu chưa có được sự cạnh tranh mang tính thị trường, và đôi lúc chưa thể có “giao điểm" với thị trường, nhu cầu sử dụng thiết thực và đầu ra phù hợp.

Về vấn đề này, ông Phạm Dũng Nam, Giám đốc Văn phòng Đề án 844 (Bộ KHCN) cho biết, việc thương mại hóa tài sản trí tuệ cũng đang là một trong những trọng tâm được Bộ triển khai trong năm tới.

Đối thoại - 'Điểm gãy' trong hành trình đưa sản phẩm từ phòng lab tới thị trường (Hình 3).

Ông Phạm Dũng Nam, Giám đốc Văn phòng Đề án 844 (Bộ KHCN)

Ông Nam thông tin thêm, cũng ngay trong sáng 5/5, Bộ trưởng Bộ KHCN Huỳnh Thành Đạt cũng đã ký quyết định về khung tạo cộng đồng thúc đẩy thương mại hoá tài sản trí tuệ, thúc đẩy Đề án spin-off (mô hình liên kết "ba nhà": Nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học) để tháng 6 triển khai và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

Không chỉ vậy, trong năm tới Bộ cũng sẽ đẩy mạnh triển khai Chương trình Global Mentoring - Chương trình cố vấn khởi nghiệp toàn cầu. Qua đó, nhằm tạo cầu nối để các chuyên gia, doanh nhân người Việt Nam, thế giới đã thành công để chia sẻ, cố vấn cho các startup/ nhà nghiên cứu khoa học tại Việt Nam, từ đó tăng cường kết nối và tối ưu hóa nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Do đó, những chương trình như Lab2Market là vô cùng cần thiết, là cầu nối để tạo nên một hệ sinh thái toàn diện với đầy đủ cấu phần từ nhà khoa học, trường học, cơ quan quản lý, cho tới doanh nghiệp, quỹ đầu tư.

Chiều ngày 5/5, Công ty BK Holdings (trực thuộc đại học Bách Khoa Hà Nội) cùng với Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC) đã tổ chức buổi Lễ tổng kết mùa 1 và Lễ Phát động mùa 2 Lab2Market - Chương trình Ươm tạo đưa Sáng chế ra Thị trường.

Lab2market là chương trình ươm tạo đầu tiên ở Việt Nam với sứ mệnh thương mại hóa các sáng chế, kết quả nghiên cứu khoa học hàng đầu trong trường đại học Việt Nam theo chuẩn quốc tế, nhằm giúp các nhà nghiên cứu thấu hiểu và có các chiến lược để tiếp cận gần hơn với khách hàng, đồng thời nhận được những cơ hội đầu tư để phát triển sản phẩm và doanh nghiệp của mình.

Đối thoại - 'Điểm gãy' trong hành trình đưa sản phẩm từ phòng lab tới thị trường (Hình 4).

 Toàn cảnh sự kiện

Buổi lễ đã nhìn lại hành trình gần 1 năm qua Lab2market cùng đồng hành cùng 12 nhóm nghiên cứu với những kết quả nhất định trong mục tiêu thương mại hóa sản phẩm. Đó là nền tảng để Lab2market chia sẻ những định hướng trong mùa 2 tới các nhóm nghiên cứu tiềm năng cũng như tới các thành phần khác nhau trong thị trường khoa học công nghệ.

Bên cạnh đó, Lễ ký kết thỏa thuận nguyên tắc thúc đẩy đầu tư từ Quỹ BK Fund – là đơn vị đồng tổ chức Lab2Market – vào 3 nhóm nghiên cứu gồm "Sơn bức xạ làm mát bề mặt ngoài trời RARE” ;hệ thống đo Từ Thông phát hiện khuyết tật trong sắt thép" và “CTCP Khoa học công nghệ Dược Việt” cũng đã được tiến hành. Đây là kết quả sau khi tham gia Lab2Market, đã đánh dấu một bước tiến xa hơn trong hành trình từ phòng lab ra tới thị trường của nhóm các nhà khoa học.

Ươm tạo nhà khoa học trẻ từ lớp 12

Thứ 7, 01/01/2022 | 18:10
Với mong muốn cung cấp nguồn nhân lực có tri thức, đề án thu hút các đối tượng từ các em học sinh, sinh viên đến các nhà khoa học trẻ

Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp - xu hướng phát triển tất yếu

Thứ 4, 15/12/2021 | 12:42
Theo các chuyên gia, mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên đổi mới sáng tạo của Việt Nam còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện.

Việt Nam có 5 nhà khoa học lọt top 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới

Thứ 2, 25/10/2021 | 15:51
Năm nay, Việt Nam có nhiều nhà khoa học lọt top 10.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
     
Nổi bật trong ngày

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.