Điểm lại những vụ án được nhiều người quan tâm năm 2022

Điểm lại những vụ án được nhiều người quan tâm năm 2022

Thứ 7, 31/12/2022 | 14:00
0

Năm 2022, dư luận được nhiều phen rúng động khi Ceo khu du lịch Đại Nam Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt giam vì đã lớn tiếng công kích người khác trên mạng xã hội bằng những thông tin chưa được kiểm chứng. Tiếp đó là vụ án vì tranh chấp quyền thừa kế đất đai mà 3 người con gái mang xăng đến nhà mẹ đẻ phóng hỏa. Hậu quả là 3 người chết, trong đó có bà mẹ. 32 người chết trong vụ cháy ở quán karaoke ở Bình Dương khiến không ít người e ngại trước khi sử dụng loại hình dịch vụ giải trí này... Những người thực hiện hành vi phạm tội sẽ phải trả giá, nhưng những nạn nhân của vụ án thì đã vĩnh viễn không còn cơ hội nhìn thấy ánh sáng...

Livestream xúc phạm người khác, CEO Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố

Tháng 3/2022, bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, Bình Dương) bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mở rộng vụ án, cơ quan công an đã khởi tố bị can đối với 3 bị can Nguyễn Thị Mai Nhi (39 tuổi, trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (30 tuổi, nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (28 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam) vì đã có hành vi giúp sức bà Hằng livestream xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự cá nhân của 8 cá nhân…

Theo điều tra, từ tháng 3/2021, thông qua 12 tài khoản mạng xã hội YouTube và TikTok, Nguyễn Phương Hằng tổ chức nhiều buổi livestream qua mạng internet tại Tp.HCM để xâm phạm bí mật đời tư, xúc phạm uy tín, danh dự của nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Vy Oanh và bà Đặng Thị Hàn Ni. Bà Hằng khai, các thông tin mà bị can đã phát ngôn về 3 cá nhân trên trong các buổi phát livestream trực tiếp là do đọc được trên mạng internet, đọc báo và nằm mơ, chưa được kiểm chứng và không có căn cứ chứng minh.

Pháp luật - Điểm lại những vụ án được nhiều người quan tâm năm 2022

Bà Nguyễn Phương Hằng trước khi bị bắt.

Bị can Hằng còn công khai xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của các ông, bà Nguyễn Đức Hiển, Huỳnh Minh Hưng, Đặng Thị Hàn Ni, Đinh Thị Lan, Trần Thị Thủy Tiên cùng chồng là Lê Công Vinh trong các buổi livestream tại Bình Dương.

Ngoài 3 bị can vừa bị khởi tố, Công an Tp.HCM còn mời làm việc với ông Đặng Anh Quân (Tiến sĩ luật, giảng viên Đại học Luật Tp.HCM) và luật sư Nguyễn Đình Kim. 2 người này là 5 trong số 9 người mà ca sĩ Vy Oanh và bà Đặng Thị Hàn Ni đề nghị khởi tố vai trò đồng phạm, giúp sức bị can Hằng.

Cú lừa ngoạn mục của Tina Dương

Cơ quan chức năng đang xác minh việc hàng chục người ở Tp.HCM, Lâm Đồng và Đồng Nai gửi đơn tố cáo Ninh Thị Vân Anh (tức Tina Dương, SN 1995, quê Bắc Giang) đã lợi dụng tín nhiệm, tạo dựng các tình huống, câu chuyện như thật để lấy lòng tin của họ, từ đó chiếm đoạt tiền.

Cho đến thời điểm này, Cơ quan CSĐT Công an Tp.Phan Thiết (Bình Thuận) cho biết, bị can Ninh Thị Vân Anh đã thừa nhận chiếm đoạt 1 xe ô tô và 1,5 tỷ đồng.

Pháp luật - Điểm lại những vụ án được nhiều người quan tâm năm 2022 (Hình 2).

Hình ảnh sang chảnh của Vân Anh trên trang cá nhân.

Vụ thứ nhất, Tina Dương thừa nhận thuê xe ôtô tự lái của Công ty Công ty TNHH Thương mại, Vận tải và Du lịch Gia Đình Việt (trụ sở quận Tân Bình) rồi sau đó đem bán cho 1 người ở Ninh Bình, chiếm đoạt 390 triệu đồng.

Cô này cũng thừa nhận lừa đảo ông Nguyễn Huy Nhựt (38 tuổi, ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) để chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng. Theo tố cáo của ông Nhựt, Vân Anh đã  tiếp cận làm quen, thân thiết với ông, rồi dùng nhiều thủ đoạn như dùng lời nói, nhắn tin câu chữ tạo dựng lòng tin; dựng lên việc người thân là người có chức vụ, địa vị; bịa đặt ra nhiều câu chuyện để nhắn tin cho ông rồi vay mượn tiền, rủ hợp tác đầu tư, sau đó chiếm đoạt tài sản bằng cách nhờ ông chuyển tiền qua nhiều tài khoản ngân hàng do Vân Anh đưa ra.

Cháy quán karaoke làm chết 32 người

Ngày 16/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra đối với ông Lê Anh Xuân (42 tuổi, ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM), chủ quán karaoke An Phú, nơi xảy ra vụ hỏa hoạn làm 32 người tử vong. Ông Xuân bị khởi tố để làm rõ về hành vi vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy quy định tại khoản 3, Điều 313 Bộ luật Hình sự. Vụ cháy bùng phát do chập điện từ khoảng 20h15 ngày 6/9 tại tầng hai của cơ sở karaoke.

Liên quan đến vụ án trên, Cơ quan CSĐT đã khởi tố và khám xét nơi làm việc đối với 2 cán bộ thuộc Đội Cảnh sát PCCC Công an Tp.Thuận An là Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng và Nguyễn Văn Võ, cán bộ, về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Pháp luật - Điểm lại những vụ án được nhiều người quan tâm năm 2022 (Hình 3).

Hiện trường vụ cháy khiến 32 người chết.

Tranh chấp đất, 3 con gái phóng hỏa nhà mẹ

Chỉ vì mâu thuẫn trong việc chia quyền thừa kế đất, khoảng 9h30 ngày 30/10, 3 người con gái của bà V.T.Đ. (SN 1961, trú tại xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) gồm: Đỗ Thị Định (SN 1982), Đỗ Thị Điểm (SN 1988) và Đỗ Thị Đưa (SN 1990, cùng trú tại huyện Yên Mỹ) mang theo can xăng (loại can 10 lít) đến nhà mẹ đẻ. 

Tại đây, Điểm đã đổ xăng xuống phòng khách nhà mẹ đẻ rồi châm lửa đốt khiến 4 mẹ con bị bỏng. Tài sản bị thiệt hại do vụ hỏa hoạn khoảng 50 triệu đồng.

Pháp luật - Điểm lại những vụ án được nhiều người quan tâm năm 2022 (Hình 4).

Vụ phóng hỏa này đã khiến 3 người thiệt mạng.

Sau gần 1 tháng điều trị, Đỗ Thị Điểm và Đỗ Thị Định đều đã tử vong do vết bỏng quá nặng. Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án giết người để điều tra. Do bị bỏng sâu và nhiễm trùng, bà Đ. cũng đã qua đời sau một thời gian dài điều trị.

 

Khởi tố Đại úy công an dùng súng AK cướp tiệm vàng ở Huế

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Ngô Văn Quốc (38 tuổi) với 2 tội  Cướp tài sản và Chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Quốc là người nổ súng AK để cướp vàng tại hai tiệm vàng Thái Lợi và Hoàng Đức ngày 31/7. Sau khi cướp, Quốc vứt vàng ra giữa đường và ra hiệu cho người dân gần đó tới nhặt. Sau đó, Quốc vác súng đến công viên Trịnh Công Sơn gần đó cố thủ và chỉ buông súng đầu hàng sau khi gặp, nói chuyện trực tiếp với Đại tá Đặng Ngọc Sơn - Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế.

Pháp luật - Điểm lại những vụ án được nhiều người quan tâm năm 2022 (Hình 5).

Khẩu súng Quốc dùng để cướp tiệm vàng.

Công an cho biết khi bị bắt Quốc có kết quả giám định âm tính với ma túy. Thời điểm gây án Quốc là cán bộ trại giam Bình Điền (thuộc Bộ Công an đóng trên địa bàn tỉnh này) với quân hàm Đại úy. Khẩu súng và đạn dùng để gây án được xác định lấy từ đơn vị này.

Bịa đặt bị ung thư, vợ chết, con bỏng nặng để lừa tiền

Ngày 28/11, Phòng CSHS Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Tp.Cao Lãnh bắt quả tang Đỗ Minh Hậu (SN 1993, ngụ phường 6) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hậu khai từ đầu năm 2022 đến nay lấy hình ảnh trên mạng, sau đó tạo tài khoản Facebook tên Nguyễn Phương Nga rồi đăng tải thông tin đang bị ung thư máu và có con gái 19 tháng tuổi bị bỏng nặng đang điều trị tại bệnh viện. Ngoài ra, kèm theo thông tin mẹ cháu bé đã mất cách đây 4 tháng để kêu gọi mọi người chuyển tiền giúp đỡ cha con Hậu. Khi Hậu đang rút tiền từ tài khoản thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Pháp luật - Điểm lại những vụ án được nhiều người quan tâm năm 2022 (Hình 6).

Đối tượng Hậu tại cơ quan công an.

Khám xét phòng trọ đối tượng Hậu thuê, lực lượng công an thu giữ số tiền gần 700 triệu đồng cùng các vật dụng khác.

Con trai tống tiền mẹ ruột bằng… tiết lợn

Vào 21h ngày 18/9, bà Phùng Thị M., trú tại xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì (Hà Nội) đến trình báo công an về việc 17h ngày 18/9, 1 tài khoản mạng xã hội Zalo đã nhắn tin cho bà M. với nội dung con trai bà là Đào Minh H., SN 1988, đang bị “xã hội đen” bắt giữ, đánh đập. Kèm theo nội dung đe dọa, bà M. còn nhận được hình ảnh H. bị trói, chảy máu ở vùng mặt. Muốn “chuộc” con trai,  bà M. phải chuyển số tiền 130 triệu đồng cho chủ nợ, nếu không H. sẽ bị chặt ngón tay và giết.

Pháp luật - Điểm lại những vụ án được nhiều người quan tâm năm 2022 (Hình 7).

Hình ảnh đối tượng tự dàn dựng để tống tiền mẹ đẻ

Qua điều tra ngày 19/9, Công an huyện Ba Vì đã tìm thấy Đào Minh H. tại 1 phòng trọ thuê ở Yên Giá, Quế Võ, Bắc Ninh. Lúc này, bà M. mới “ngã ngửa” vì đây là màn kịch của con trai. H. khai do không tìm được việc làm nên xin gia đình đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Ngày 12/9, H. hỏi vay mẹ 50 triệu đồng để nộp phí nhưng bà M. không cho vì không muốn con đi xuất khẩu lao động. H. bèn rủ người yêu là Trần Thị P., SN 1989, trú tại xã Mộ Đạo, huyện Quế Võ, Bắc Ninh dựng màn kịch bị bắt cóc, đánh đập để tống tiền mẹ đẻ. Tại phòng trọ, H. ngồi trên ghế nhựa, giả vờ đưa tay ra sau trong tư thế bị trói rồi bảo P. bôi tiết lợn lên mặt. “Hóa trang” xong, P. dùng điện thoại chụp ảnh người yêu rồi gửi cho bà M., giả mạo việc H. bị chủ nợ bắt giữ, đánh đập thương tích để ép bà M. chuyển 130 triệu đồng.

Phụ huynh vác dao xông vào trường học ép Hiệu trưởng quỳ xin lỗi

Sáng 30/11, lãnh đạo Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) xác nhận đã đình chỉ vụ án hình sự vụ phụ huynh cầm dao xông vào trường đe dọa, bắt thầy Hiệu trưởng quỳ xin lỗi suốt 6 phút. Quyết định trên được đưa ra sau khi bị hại là thầy Phan Đình Thống - Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Lâm rút đơn tố cáo  ông Võ Văn Điệp (40 tuổi, trú tại thôn Lâm Bình, xã Sơn Lâm). Ông Điệp là người có hành vi vác dao xông vào trường học đe dọa giáo viên và bắt thầy Hiệu trưởng quỳ xin lỗi.

Trước đó, lúc 13h45 ngày 31/10, ông Điệp (có 2 con theo học tại trường Tiểu học Sơn Lâm) vác dao xông vào trường đe dọa nhiều giáo viên rồi tìm gặp Hiệu trưởng bắt quỳ gối xin lỗi. Nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do sáng 24/10, sau tiết chào cờ đầu tuần, Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Lâm gọi 30 học sinh chưa tham gia Bảo hiểm Y tế lên trước sảnh văn phòng để vận động, tuyên truyền các em trao đổi với bố mẹ việc tham gia công tác Bảo hiểm Y tế. Đến 30/10, còn 14 em chưa tham gia, trường tiếp tục gửi giấy mời phụ huynh lên trường để cùng trao đổi về sự cần thiết tham gia Bảo hiểm y tế cho học sinh. Cuối buổi chào cờ sáng 31/10, trường mời một số học sinh, trong đó có 2 con của ông Điệp đứng dậy để hỏi phụ huynh nhận được giấy mời chưa mà không thấy phản hồi. Sau cuộc làm việc, các em học sinh về lớp. Đến chiều thì xảy ra sự việc.

Đầu tháng 11/2022, Công an huyện Hương Sơn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Võ Văn Điệp về tội Làm nhục người khác.

Khởi tố Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu

Ngày 18/11, Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Châu Văn Mỹ, Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu theo khoản 2 Điều 254 Bộ luật Hình sự, đồng thời ra lệnh tạm giam ông Mỹ về hành vi nhận hối lộ.

Ngày 25/11, UBKT Tỉnh uỷ Bạc Liêu ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Mỹ trong thời gian 3 tháng 21 ngày.

Pháp luật - Điểm lại những vụ án được nhiều người quan tâm năm 2022 (Hình 8).

Ông Mỹ bị bắt quả tang khi đang nhận hối lộ.

Trước đó, ông Châu Văn Mỹ yêu cầu bà D.H.T. (ngụ huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, bị cáo trong 1 vụ án trộm cắp tài sản) đưa 100 triệu đồng để được hưởng án treo trong phiên xét xử phúc thẩm. Bà T. đưa trước cho ông Mỹ 80 triệu đồng, còn lại 20 triệu đồng, ông Mỹ hẹn nhận tại nhà nghỉ. Tối 11/11, khi đang nhận số tiền còn lại tại một nhà nghỉ ở Tp.Bạc Liêu, ông Mỹ bị Cơ quan điều tra VKSND Tối cao bắt quả tang.

ÁNH DƯƠNG (t/h)

Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu bị bẳt

Thứ 7, 12/11/2022 | 15:44
Ông Châu Văn Mỹ, Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu vừa bị Cơ quan VKSND Tối cao bắt giữ đang nhận tiền hối lộ. Tuy nhiên, số tiền ông Mỹ nhận vẫn chưa được tiết lộ.

Bình Thuận: Công an yêu cầu cử luật sư bào chữa cho hotgirl Tina Dương

Thứ 4, 02/11/2022 | 16:29
Do Ninh Thị Vân Anh (hotgirl Tina Dương) không mời luật sư nên Cơ quan điều tra Công an tỉnh yêu cầu Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận phân công người bào chữa theo quy định.

Đại Nam làm ăn ra sao trước khi CEO Nguyễn Phương Hằng bị bắt?

Thứ 7, 26/03/2022 | 09:29
Trước khi bị bắt, bà Hằng nổi danh "kim cương đong cả ký", "sổ đỏ tính theo cân"... nhờ khối bất động sản cả nghìn ha, riêng tiền thuế đất đã hơn 1.200 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.