“Điểm mặt” 33 đầu mối kinh doanh, nhập khẩu xăng dầu bị thanh tra

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 19/02/2022 | 13:44
Hàng loạt doanh nghiệp xăng dầu lớn như Petrolimex, PVOil, Hải Hà Petro, Mipec… đều nằm trong diện thanh tra của Bộ Công Thương.

Thanh tra trong giai đoạn từ 1/1/2021 đến 11/2/2022

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên mới có cuộc họp triển khai quyết định của Bộ Công Thương về việc thanh tra việc chấp hành quy định về kinh doanh xăng dầu của tất cả các doanh nghiệp đầu mối có chức năng nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu.

Trong quyết định thanh tra được ban hành, có 36 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, nhưng các doanh nghiệp kinh doanh nhiên liệu bay không nằm trong diện thanh tra lần này nên sẽ chỉ có 33 đầu mối kinh doanh, nhập khẩu xăng dầu bị thanh tra.

Đoàn Thanh tra của Bộ Công Thương sẽ thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của 33 thương nhân kinh doanh xăng dầu trong giai đoạn từ 1/1/2021 đến 11/2/2022. Thời hạn thanh tra là 70 ngày làm việc thực tế, tính từ ngày công bố quyết định.

Kinh tế vĩ mô - “Điểm mặt” 33 đầu mối kinh doanh, nhập khẩu xăng dầu bị thanh tra

Việc thanh tra các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu được tiến hành trong bối cảnh nguồn cung thị trường xăng dầu vừa qua có những biến động rất lớn (Ảnh: Hữu Thắng).

Đoàn thanh tra sẽ làm rõ các vấn đề như việc đăng ký hệ thống phân phối của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu theo quy định..., báo cáo số liệu nhập - xuất - tồn kho xăng dầu; báo cáo định kỳ hàng tháng về tình hình thực hiện nhập khẩu xăng dầu, mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, xuất khẩu xăng dầu.

Ngoài ra, Đoàn sẽ kiểm tra cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ kinh doanh xăng dầu thuộc sở hữu của thương nhân hoặc đồng sở hữu hoặc của thuê sử dụng của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; cầu cảng chuyên dụng; kho tiếp nhận xăng dầu nhập khẩu, phương tiện vận tải xăng dầu chuyên dụng khác; phương tiện vận tải xăng dầu nội địa.

Mặt khác, tập trung thanh kiểm tra về hệ thống phân phối xăng dầu bao gồm các nội dung như cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu của thương nhân hoặc thuê; tổng đại lý kinh doanh xăng dầu hoặc đại lý bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của thương nhân...

Làm rõ nhiều vấn đề trong kinh doanh xăng dầu

Về vấn đề mua xăng dầu, các doanh nghiệp phải cung cấp các hợp đồng xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu với các đối tác trong và ngoài nước gồm chủng loại xăng dầu, khối lượng xăng dầu xuất khẩu, nhập khẩu; hạn ngạch nhập khẩu tối thiểu được Bộ Công Thương phân bổ, các hợp đồng mua xăng dầu từ các nhà máy sản xuất xăng dầu, các thương nhân đầu mối trong nước; báo cáo về khối lượng xăng dầu nhập theo giai đoạn thanh tra.

Với xăng dầu mua trong nước, các doanh nghiệp thuộc diện thanh tra cần thống kê rõ đơn vị cung cấp, hợp đồng, thời gian mua, thực tế nhập kho như số lượng, đơn giá, thành tiền.

Việc tiêu thụ xăng dầu, đoàn cũng làm rõ các hợp đồng xuất khẩu xăng dầu, phân phối xăng dầu thông qua các đơn vị trực thuộc, sản lượng cam kết từng đơn vị từng tháng, báo cáo sản lượng bình quân ngày...

Còn việc thực hiện bán xăng dầu, sẽ được Đoàn thanh tra làm rõ các vấn đề như: Thống kê thành bảng các hóa đơn GTGT, hóa đơn bán hàng trong thời kỳ thanh tra; Tổng hợp nhập xuất tồn từng tháng trong thời kỳ thanh tra cho từng loại xăng dầu; Việc xuất khẩu xăng dầu, khối lượng xăng dầu đăng ký xuất khẩu theo quy định.

Thống kê bán xăng dầu thực hiện chuyển trực tiếp từ cảng nhận xăng dầu, nơi mua xăng dầu tới giao cho các cửa hàng bán lẻ; giao cho các công ty con được uỷ quyền; giao cho các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, các tổng đại lý, đại lý...

Đối với việc thực hiện quy định về dự trữ, Đoàn thanh tra sẽ làm rõ thực trạng hạ tầng dự trữ xăng dầu của doanh nghiệp, khả năng đáp ứng hạ tầng dự trữ đối với hoạt động kinh doanh và đối với dự trữ thương mại theo quy định;  Tình hình dự trữ thương mại theo Quy định của Nghị định số 95 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83; Tình hình dự trữ quốc gia của đơn vị (đối với thương nhân có thực hiện nhiệm vụ dự trữ quốc gia).

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu thành viên của các đoàn thanh tra, đoàn giám sát thanh tra tiến hành khẩn trương, khách quan, đúng quy định, đảm bảo các nhiệm vụ tại quyết định và đề cương nhiệm vụ được giao.

"Trong quá trình thanh tra, nếu thấy cần mở rộng phạm vi nội dung, đối tượng, đoàn thanh tra báo cáo cấp có thẩm quyền để cho ý kiến, quyết định. Đồng thời cần đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp", Bộ trưởng chỉ đạo.

Còn vào chiều 18/2, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có văn bản yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, theo thẩm quyền chủ động điều hành giá xăng dầu bảo đảm theo đúng quy định

Đồng thời, yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, theo thẩm quyền chủ động điều hành giá xăng dầu bảo đảm theo đúng quy định, bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, đánh giá kỹ tác động đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân.

"Chủ động làm tốt công tác thông tin, truyền thông về việc điều hành giá xăng dầu để người dân và doanh nghiệp biết tạo sự đồng thuận trong xã hội", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Danh sách 33 đầu mối kinh doanh xăng dầu thuộc diện thanh tra

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; Công ty TNHH MTV - Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội; Công ty Cổ phần Hóa dầu Quân đội; Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà; Công ty TNHH Hải Linh; Công ty TNHH Petro Bình Minh; Công ty Cổ phần Vật tư xăng dầu Hải Dương; Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư phát triển Trường An; Công ty Cổ phần Xăng dầu Tân Nhật Minh; Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam; Công ty TNHH Trung Linh Phát;

Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP; Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp; Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - CTCP; Công ty Cổ phần Dầu khí Đông Phương; Công ty Cổ phần Xăng dầu và Dịch vụ hàng hải STS; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Hưng;

Công ty TNHH Xăng dầu Hồng Đức; Công ty Cổ phần Tập đoàn Dương Đông; Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Phúc; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa; Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu; Công ty TNHH MTV Dầu khí Tp.Hồ Chí Minh; Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu; Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV;

Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil; Công ty Cổ phần Nhiên liệu Phúc Lâm; Công ty TNHH Xăng dầu Vĩnh Long Petro; Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hưng Phát; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh; Công ty Cổ phần Anh Phát Petro; Công ty Cổ phần Phúc Lộc Ninh; Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức.

Sau năm kỷ lục, Lọc hoá dầu Bình Sơn lên kế hoạch lợi nhuận giảm 79%

Thứ 6, 18/02/2022 | 13:58
Sau năm 2021 lãi sau thuế cao kỷ lục 6.673 tỷ đồng, Lọc hoá dầu Bình Sơn dự kiến năm nay chỉ đạt khoảng 1.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế và doanh thu cũng giảm 10%.

Cử tri băn khoăn tình trạng khan hiếm xăng dầu

Thứ 3, 15/02/2022 | 16:51
Cử tri quan tâm tình trạng khan hiếm xăng trong thời gian gần đây do một số cây xăng đóng cửa, không bán hàng, giá xăng tăng cao…

Bộ trưởng Công Thương: “Dứt khoát không để thiếu xăng dầu”

Thứ 4, 09/02/2022 | 20:22
Trước tình trạng nguồn cung ứng xăng dầu tại thị trường trong nước có dấu hiệu bất ổn, Bộ Công Thương đã họp khẩn để làm rõ nguyên nhân, đưa ra giải pháp cấp bách.

Lọc hoá dầu Nghi Sơn giảm công suất, nguồn cung xăng dầu bị ảnh hưởng

Thứ 5, 27/01/2022 | 11:53
Theo PVN, việc Lọc hoá dầu Nghi Sơn tự ý hủy nhập 2 chuyến tàu dầu thô dẫn đến nguy cơ dừng hoạt động Nhà máy hoàn toàn thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban điều hành.
Cùng tác giả

Giảm một nửa thuế nhập khẩu không giúp giảm giá xăng dầu trong nước

Thứ 3, 09/08/2022 | 16:02
Theo ông Trịnh Quang Khanh, việc giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng chỉ có ý nghĩa đa dạng nguồn cung, còn để giảm giá thì không.

Ngành thuỷ sản trước nguy cơ mất 500 triệu USD mỗi năm vì thẻ vàng IUU

Thứ 2, 08/08/2022 | 16:25
Theo đại diện VASEP, để tận dụng thị trường EU, trước hết phải tháo gỡ được khó khăn về thẻ vàng IUU, lấy lại được thẻ xanh để tăng cơ hội cho ngành thuỷ sản.

Dư địa của Việt Nam tại EU sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Thứ 2, 08/08/2022 | 11:16
Hiện Việt Nam vẫn đang tập trung quá nhiều vào thị trường truyền thống - tức khu vực Đông Á, trong khi thị trường EU rất lớn, rất hiệu quả thì chưa tập trung.

Người dân là trung tâm, là chủ thể của Chiến lược tài chính toàn diện

Thứ 7, 06/08/2022 | 23:39
Thủ tướng nhấn mạnh chiến lược tài chính toàn diện cần phải đặc biệt quan tâm đến những người yếu thế, người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Điều hành chính sách tiền tệ phải bám sát “hằng ngày, hàng giờ"

Thứ 7, 06/08/2022 | 17:41
Theo Thủ tướng, trong “4 ổn định” thì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn là mục tiêu ưu tiên, xuyên suốt.
Cùng chuyên mục

Giảm một nửa thuế nhập khẩu không giúp giảm giá xăng dầu trong nước

Thứ 3, 09/08/2022 | 16:02
Theo ông Trịnh Quang Khanh, việc giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng chỉ có ý nghĩa đa dạng nguồn cung, còn để giảm giá thì không.

Tìm giải pháp khi du lịch quốc tế chậm phục hồi phát triển

Thứ 2, 08/08/2022 | 20:00
Trong khi du lịch nội địa bùng nổ dịp hè 2022 thì du lịch quốc tế vẫn chưa đạt kỳ vọng. Tìm ra giải pháp cho vấn đề này là mục tiêu của Diễn đàn Lữ hành toàn quốc.

Ngành thuỷ sản trước nguy cơ mất 500 triệu USD mỗi năm vì thẻ vàng IUU

Thứ 2, 08/08/2022 | 16:25
Theo đại diện VASEP, để tận dụng thị trường EU, trước hết phải tháo gỡ được khó khăn về thẻ vàng IUU, lấy lại được thẻ xanh để tăng cơ hội cho ngành thuỷ sản.

Dư địa của Việt Nam tại EU sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Thứ 2, 08/08/2022 | 11:16
Hiện Việt Nam vẫn đang tập trung quá nhiều vào thị trường truyền thống - tức khu vực Đông Á, trong khi thị trường EU rất lớn, rất hiệu quả thì chưa tập trung.

Xuất khẩu thủy sản "giảm tốc", doanh nghiệp chờ mùa lễ hội

Thứ 2, 08/08/2022 | 10:56
Sau nhiều tháng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, xuất khẩu thủy sản trong tháng 7/2022 chững lại, giảm so với tháng 6.
     
Nổi bật trong ngày

Giảm một nửa thuế nhập khẩu không giúp giảm giá xăng dầu trong nước

Thứ 3, 09/08/2022 | 16:02
Theo ông Trịnh Quang Khanh, việc giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng chỉ có ý nghĩa đa dạng nguồn cung, còn để giảm giá thì không.