Điểm sáng của ngành Dầu khí trong khủng hoảng kép

Điểm sáng của ngành Dầu khí trong khủng hoảng kép

Chủ nhật, 26/04/2020 | 18:00
Trong thời điểm cả thế giới khủng hoảng vì dịch bệnh Covid-19 và ngành Dầu khí Việt Nam còn chịu thêm khủng hoảng từ việc giá dầu giảm sâu, thì những tín hiệu vui từ các dự án mới nhận trong năm 2020 của Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất (DQS) thực sự là một điểm sáng. Đó là kết quả của một quá trình lâu dài, từ sự trăn trở, tạo điều kiện của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), sự cố gắng của tập thể lãnh đạo DQS cùng tập thể người lao động công ty.

Ba tháng nhận gấp đôi số dự án nước ngoài trong 2 năm cộng lại

Dư luận luôn “điểm danh” DQS là một trong “12 đại dự án thua lỗ”, nhưng sự thua lỗ ấy phần nhiều vì lịch sử để lại từ thời Vinashin và những khó khăn về cơ chế. Vượt qua những khó khăn ấy, những năm qua, lãnh đạo DQS đã có những sự tính toán, chuẩn bị những điều kiện cần và đủ để vươn ra thị trường nước ngoài. Thời gian này, DQS từng bước hoàn thiện các hồ sơ, giấy tờ, giấy phép để cho dock Dung Quất có thể nhận được tàu nước ngoài và sửa chữa ngắn ngày. Đồng thời xây dựng mạng lưới môi giới, cũng như kết nối với khách hàng tại nước ngoài; đặc biệt là các khách hàng tại thị trường tàu dầu và tàu container cỡ lớn.

Tiêu dùng & Dư luận - Điểm sáng của ngành Dầu khí trong khủng hoảng kép

Tàu Elefsis (Hy Lạp)  đang trong quá trình sửa chữa tại dock Dung Quất.

Trên thị trường quốc tế, các shipyard của Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất vì tiềm lực tài chính, cơ sở hạ tầng hoàn thiện hơn DQS rất nhiều. Họ cũng có cơ chế thông thoáng, được tạo điều kiện thuận lợi để nhận các đơn hàng nước ngoài. Chính vì sự cạnh tranh quyết liệt đó nên từ 2017 đến 2019, DQS chỉ nhận được 3 sản phẩm của nước ngoài. Khi xảy ra dịch Covid-19 vào đầu năm 2020 thì các chủ tàu nước ngoài bắt đầu tìm kiếm các nhà máy, các công ty có đủ khả năng sửa chữa tàu cỡ lớn ở những nơi ngoài Trung Quốc. Và DQS đã tận dụng rất tốt cơ hội đó khi dock Dung Quất là sự lựa chọn hàng đầu trong khu vực. Theo thông tin từ DQS, từ tháng 1/2020, DQS nhận liên tiếp 6 tàu nước ngoài, gấp 2 lần so với cả 2 năm trước cộng lại. Đây không chỉ đơn thuần là việc tận dụng cơ hội khi thị trường Trung Quốc bất ổn, mà đó là thành quả của sự chuẩn bị lâu dài về marketing, công nghệ, cơ sở vật chất và năng lực đã được chứng minh của DQS với các chủ tàu nước ngoài.

“Bằng chứng là đến thời điểm bây giờ, khi thị trường Trung Quốc ổn định, nhưng DQS vẫn tiếp tục nhận được lời mời đàm phán những đơn hàng mới. Thậm chí, các chủ tàu đã quay lại đặt vấn đề về những hợp đồng đóng mới và DQS đang triển khai những đơn hàng ấy. Trong thời gian tới, DQS sẽ tiếp tục mở rộng việc đóng mới, sửa chữa tàu tại thị trường nước ngoài bên cạnh thị trường truyền thống là sửa chữa các tàu dầu khí và thị trường trong nước. Việc này mở ra một cơ hội rất lớn cho DQS phát triển trong tương lai”, lãnh đạo DQS nhấn mạnh.

Tiêu dùng & Dư luận - Điểm sáng của ngành Dầu khí trong khủng hoảng kép (Hình 2).

Công nhân tại DQS đang hoàn thành một hạng mục hàn ống.

Song song với việc từng bước phát triển thị trường nước ngoài, DQS vẫn rất chú trọng phát triển thị trường trong nước. Những hợp đồng không chỉ đến từ các đơn vị trong ngành Dầu khí, mà còn đến từ các công ty ngoài ngành. Năm 2019 DQS đã thực hiện 20 đơn hàng ngoài ngành. Có thể kể đến các đơn hàng gia công lắp dựng đường ống mạng ngoài, bảo dưỡng cẩu, lắp đặt kết cấu nhiều thiết bị cho Thép Hòa Phát; sửa chữa tàu Petrolimex 15; sửa chữa sà lan Phú Xuân 18; thi công các hạng mục sơn, sửa chữa đường ống, cắt CNC cho Doosan Vina… Điều này chứng tỏ DQS đã tạo được niềm tin với khách hàng cả trong và ngoài ngành.

Những cơ chế nào cần được tạo điều kiện?

Với những khó khăn cũ về cơ chế tài chính, những khoản nợ mà Vinashin để lại làm cho hồ sơ đấu thầu của DQS bị loại ở “vòng gửi xe”. Đây là điều cực kỳ bất lợi trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường quốc tế.

Thế nhưng, khi kiếm tìm được những đơn hàng từ nước ngoài, thì DQS lại gặp khó với các cơ chế, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực sửa chữa tàu nước ngoài tại Việt Nam. Còn đối với tỉnh Quảng Ngãi, từ trước đến giờ rất ít có tàu nước ngoài sửa chữa, cập cảng nên chính quyền địa phương gặp khó trong việc áp dụng các điều khoản, luật để cấp thủ tục. Có thể ví dụ như cơ chế về việc tạm nhập, tái xuất tàu khi vào sửa chữa.

Tiêu dùng & Dư luận - Điểm sáng của ngành Dầu khí trong khủng hoảng kép (Hình 3).

Dock DQS sau khi hoàn thành sửa chữa giàn Đại Hùng.

Theo quy định, tàu biển nước ngoài vào Việt Nam phải làm thủ tục tạm nhập, tái xuất. Những thủ tục này làm rất lâu, mất đến 1 tuần; trong khi tổng thời gian sửa chữa trong hợp đồng chỉ là từ 10 đến 15 ngày. Để có được các hợp đồng tàu nước ngoài, DQS phải cạnh tranh với các dock của Trung Quốc bằng tiến độ, chất lượng; phải hoàn thành việc sửa chữa tối đa trong 15 ngày. Trong khi việc hoàn thành các giấy tờ, thủ tục đã mất 5-7 ngày. Những thứ đó vô hình chung làm giảm năng lực cạnh tranh của DQS.

“Nếu được tạo cơ chế giải quyết những yếu tố lịch sử để lại, và những cơ chế thoáng hơn về thủ tục hành chính thì DQS sẵn sàng tham gia một cách sòng phẳng về chất lượng, tiến độ, giá cả trên thị trường quốc tế. Thực tế đã chứng minh các sản phẩm của DQS đã tạo được sự tin cậy của khách hàng”, một lãnh đạo DQS khẳng định.

Luôn chăm lo cho người lao động

Tích cực tìm kiếm những đơn hàng, phát triển thị trường nhưng tập thể lãnh đạo DQS cũng luôn quan tâm đến đời sống các cán bộ, kỹ sư, công nhân viên trong công ty. Ông Phan Tử Giang, Tổng Giám đốc DQS chia sẻ: “ Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty luôn thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động như đóng: BHXH, BHYT, BHTN, mua bảo hiểm tai nạn (24/24),… Năm 2018, tiền lương trung bình của công nhân lao động trực tiếp là 6,6 triệu đồng, năm 2019 tăng lên 8,32 triệu đồng. Đến 4 tháng đầu năm 2020 tăng lên 9,53 triệu đồng. Lãnh đạo công ty luôn quan tâm đến đời sống anh em từ những việc cụ thể nhất”.

Những nỗ lực, cố gắng đưa công ty vượt qua khó khăn bởi lịch sử để lại cũng như cơ chế luôn được cán bộ, công nhân viên trong công ty ghi nhận và cảm kích. Anh Phạm Ngọc Huệ, tổ trưởng Tổ lắp ráp, Xưởng kết cấu thuộc DQS, cho biết: “Công ty luôn chăm lo cho đời sống của anh em, các chế độ bồi dưỡng độc hại luôn đầy đủ. Ban Tổng giám đốc luôn tích cực tìm kiếm các đơn hàng để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Đối với người lao động, mức thu nhập tại DQS đảm bảo cho anh em và gia đình một cuộc sống ổn định”.

Tiêu dùng & Dư luận - Điểm sáng của ngành Dầu khí trong khủng hoảng kép (Hình 4).

Ông Phan Tử Giang, Tổng Giám đốc DQS.

Hàng năm, Công đoàn, Đoàn Thanh niên DQS luôn tổ chức những hoạt động thể hiện sự tương trợ, đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn. Ngay từ 5/01/2020, DQS đã bắt đầu chiến dịch phòng chống Covid-19 bằng cách xây dựng quy chế, phổ biến các thông tin chống dịch, mua đầy đủ trang thiết bị cá nhân như : quần áo, găng tay, khẩu trang. Đồng thời lắp đặt máy khử khuẩn toàn thân tự thiết kế, máy phun thuốc tự động…

 “Hội đồng thành viên và Ban Tổng giám đốc từ những người cao nhất như Chủ tịch hay Tổng giám đốc Phan Tử Giang ngoài những công việc lớn như quyết sách phát triển công ty còn quan tâm đến những việc cụ thể về đời sống, về tinh thần cho anh em. đời sống của anh em và gia đình luôn tốt hơn theo từng năm. Trong mùa dịch Covid-19, Ban Tổng giám đốc cũng đã chỉ đạo quyết liệt về việc phòng, chống, phát phương tiện bảo hộ, trang bị phương tiện phòng dịch cho anh em yên tâm làm việc”, anh Ngô Thanh Thế, Tổ trưởng Tổ ống, xưởng Thiết bị tàu, chia sẻ.

Thu Hà

Tiêu dùng & Dư luận - Điểm sáng của ngành Dầu khí trong khủng hoảng kép (Hình 4).

Chú thích ảnh

PVN thông tin về một số vấn đề liên quan đến hiện tượng giá dầu giảm sâu

Thứ 4, 22/04/2020 | 10:14
Ngày 21/4, trước câu hỏi của báo giới liên quan đến việc giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm sâu, lần đầu tiên trong lịch sử xuống mức âm, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có một số thông tin trao đổi về việc này.

PVN thông báo tình hình sản xuất kinh doanh tháng 3 và quý I năm 2020

Chủ nhật, 05/04/2020 | 16:00
Chủ động ứng phó tác động kép của dịch Covid-19 và cú sốc giá dầu sụt giảm; PVN hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất tháng 3 và Quý I năm 2020; tuy nhiên, hệ lụy không tránh khỏi là các chỉ tiêu tài chính không đạt; người lao động dầu khí “đồng cam cộng khổ” đối diện với khó khăn, thách thức, dự báo còn kéo dài.
Cùng chuyên mục

VinFast lần đầu tiên tăng giá ô tô điện

Thứ 4, 06/07/2022 | 06:00
VinFast tăng giá bán 2 mẫu SUV điện VF 8 và VF 9 tại Việt Nam, bản cao cấp nhất gần 1,64 tỷ đồng. Mức giá áp dụng với các khách hàng chưa đặt cọc mua xe trước 4/7.

Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải “Top 100 - Sản phẩm, Dịch vụ tốt nhất cho Gia đình, Trẻ em” lần thứ hai

Thứ 3, 05/07/2022 | 15:43
Đây là năm thứ hai liên tiếp sản phẩm của Dai-ichi Life Việt Nam nằm trong danh sách “Top 100 - Sản phẩm, Dịch vụ tốt nhất cho Gia đình, Trẻ em”.

Du lịch hè bùng nổ: Kỳ vọng và thách thức

Thứ 3, 05/07/2022 | 14:00
Thị trường du lịch nội địa đang phục hồi khi hàng loạt điểm đến quá tải là tín hiệu vừa mừng vừa lo, đặt ra nhiều vấn đề về chất lượng dịch vụ, sản phẩm mới.

Kinh doanh cơm văn phòng "thời bão giá"

Thứ 3, 05/07/2022 | 08:00
Giá xăng tăng từng ngày khiến chi phí sinh hoạt đắt đỏ theo. Rất nhiều người lao động phải thắt lưng buộc bụng để chi tiêu cho hợp lý.

Xử lý hành vi gian lận thương mại trên sàn thương mại điện tử gặp khó

Thứ 2, 04/07/2022 | 07:00
Theo ông Trần Hữu Linh, tình trạng gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử hiện đang là vấn đề nhức nhối đối với cơ quan chức năng.
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch hè bùng nổ: Kỳ vọng và thách thức

Thứ 3, 05/07/2022 | 14:00
Thị trường du lịch nội địa đang phục hồi khi hàng loạt điểm đến quá tải là tín hiệu vừa mừng vừa lo, đặt ra nhiều vấn đề về chất lượng dịch vụ, sản phẩm mới.

Ngổn ngang dự án nhà máy nước 3.700 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 05/07/2022 | 07:00
Dự kiến thực hiện cấp nước cho huyện Đan Phượng và vùng lân cận từ năm 2018 nhưng đến nay, dự án Nhà máy nước mặt sông Hồng vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

Kinh doanh cơm văn phòng "thời bão giá"

Thứ 3, 05/07/2022 | 08:00
Giá xăng tăng từng ngày khiến chi phí sinh hoạt đắt đỏ theo. Rất nhiều người lao động phải thắt lưng buộc bụng để chi tiêu cho hợp lý.

VinFast lần đầu tiên tăng giá ô tô điện

Thứ 4, 06/07/2022 | 06:00
VinFast tăng giá bán 2 mẫu SUV điện VF 8 và VF 9 tại Việt Nam, bản cao cấp nhất gần 1,64 tỷ đồng. Mức giá áp dụng với các khách hàng chưa đặt cọc mua xe trước 4/7.