Thanh Hóa: Cậu bé chữa bệnh bằng cách... truyền nội công?

Thanh Hóa: Cậu bé chữa bệnh bằng cách... truyền nội công?

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:51
0
Nói về “khả năng điều trị” bệnh cho người khác của con trai mình, ông Linh khẳng định với chúng tôi như đinh đóng cột rằng: Người bệnh nào lâu nhất cũng chỉ hai tháng là khỏi.

Hiện tượng chàng trai Đặng Sử Bắc (SN 1996, trú tại làng Ốc, xã Thăng Long, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) bị mắc bệnh lạ “hai chân bốc hỏa”, có khả năng chữa bệnh cho người khác gây xôn xao dư luận. Sau khi tận mắt chứng kiến Bắc “biểu diễn” cách thức chữa bệnh cho người khác, điều làm chúng tôi đáng nghi hoặc là ở chỗ: Bất cứ bệnh nhân nào đến nhờ chữa trị, Bắc đều sử dụng một phương pháp duy nhất là dùng đôi bàn tay của mình để “truyền năng lượng” vào chỗ đau của người bệnh.

Chữa bệnh bằng cách... “truyền nội công”?

Vào thời điểm chúng tôi có mặt tại nhà Bắc, qua quan sát thấy có 4- 5 người ngồi trên 2 chiếc giường được đặt ở phòng khách. Khi hỏi ông Linh, bố đẻ của Bắc, chúng tôi mới biết họ là những bệnh nhân đang ở đây điều trị. Gặp chúng tôi, anh Quách Văn Luyến (SN 1985, trú thôn 4, xã Cán Khê, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) - một trong những bệnh nhân đang ở đây nhờ Bắc điều trị cho biết: “Tôi bị thoái hóa đốt sống lưng, cổ, đau thần kinh tọa từ năm 2008. Tôi đã đi chữa ở bệnh viện huyện Như Thanh và một số thầy lang, nhưng không khỏi. Nghe người khác mách bảo, nên tôi xuống đây để nhờ “cậu” Bắc điều trị được hai tháng rồi. Trước khi tôi xuống đây, việc đi lại rất khó khăn. Từ khi  được “cậu” Bắc điều trị đến bây giờ, tôi đỡ đau thoái hóa đốt sống, còn lại chỉ đau ở mông và kéo xuống chân tê buốt. Tôi thấy bệnh đã đỡ được khoảng 70% rồi. Hiện tại tôi đi lại dễ dàng, có thể xách được cả thùng nước mà không thấy đau như trước đây”.

> Đọc thêm: Thanh Hóa: Cậu bé có đôi chân 'nóng như lửa, biết chữa bệnh'

Xã hội - Thanh Hóa: Cậu bé chữa bệnh bằng cách... truyền nội công?

Người mẹ (giữa) này cùng với hai đứa con bị cận thị đang ở tại nhà Bắc để nhờ chữa.

Anh Trịnh Đình Liên (SN 1968, ở xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đang được Bắc điều trị cho hay: “Tôi bị bệnh hạch ở vòm cổ, đi khám và điều trị ở các cơ sở y tế rồi, nhưng chẳng khỏi. Vì hạch lúc ẩn, lúc hiện, nên không chụp X- quang được, do đó không mổ được. Tôi đến đây từ ngày 20/5 âm lịch để nhờ “cậu” Bắc chữa trị. Trước khi xuống đây, giọng nói của tôi rất nhỏ, hay đau đầu. Bây giờ tôi thấy dễ nói hơn, nhưng hạch vẫn đang còn”.

Để khẳng định “kết quả điều trị” của Bắc, ông Linh đã nêu lên một loạt trường hợp được Bắc chữa khỏi bệnh để làm dẫn chứng: “Có những người bị liệt, nhưng khi Bắc chữa trị, đúng một tháng là đi lại được, cụ thể như chị Lê Thị Hằng, người ở xã Tế Thắng, huyện Nông Cống. Hiện nay chị Hằng đã lấy chồng về tỉnh Phú Thọ; hay cô giáo tên Hà (ở xã Trung Thành, huyện Nông Cống) bị ngộ dại, sau khi đến nhà được Bắc điều trị, thì 3 ngày sau không thấy nhảy nhót nữa, khỏi bệnh luôn”.

Tìm hiểu về phương thức chữa bệnh của Bắc, anh Luyến cho hay: “Khi “cậu” Bắc dùng hai bàn tay ốp vào chỗ đau, tôi phải tập trung tinh thần vào chỗ đau. Một ngày “Cậu” Bắc dùng phương pháp đó để chữa cho tôi 3 – 4 lần”. Để chứng minh, anh Luyến đứng dậy chắp tay về phía trước ngực, còn Bắc quỳ xuống phía sau, hai tay Bắc ốp vào lưng anh Luyến trông giống như cảnh diễn “truyền nội công” trong phim chưởng.

Tuy ông Linh khẳng định Bắc chỉ điều trị cho những người bị các bệnh về xương khớp, nhưng ở thời điểm chúng tôi về nhà Bắc để tìm hiểu, thì thực tế lại hoàn toàn khác. Qua một số bệnh nhân đang có mặt tại nhà ông Linh để nhờ Bắc điều trị, chúng tôi thấy có cả bệnh nhân mắt bị cận thị, hoặc như trường hợp anh Liên bị bệnh hạch vòm cổ. Hơn thế, trong quyển sổ ghi chép tên tuổi, địa chỉ và lời cảm ơn của rất nhiều người bệnh, mà ông Linh đã trưng ra cho chúng tôi xem, thì thấy: Bắc đã nhận điều trị đa dạng bệnh, chứ không riêng gì bệnh xương khớp.

Đọc qua những lời cảm ơn mà theo ông Linh cho rằng đó là do các bệnh nhân sau khi được Bắc chữa khỏi bệnh ghi lại, chúng tôi nhận thấy đại đa số bệnh nhân về đây nhờ Bắc điều trị là người ở các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa. Nghe cách xưng hô “cậu” Bắc của ông Linh và các bệnh nhân, cùng với những dòng chữ ghi trong sổ như “Con đội ơn Ngài, con đội ơn Cậu... nhờ Cậu truyền năng lượng tâm linh mà con đã khỏi bệnh...”, chúng tôi nhận diện: Các bệnh nhân cho rằng Bắc không chỉ chữa bệnh bằng cách “truyền năng lượng” mà còn có “thần thánh phù giúp (?).

Qua đó, chúng tôi cảm thấy cách điều trị bệnh cho người khác của Bắc rất đỗi lạ lùng, lạ đến mức khó tin. Ngoài quyển sổ đã được trưng ra cho chúng tôi xem, ông Linh cho biết còn có mấy quyển nữa, nhưng ông đã gửi ra cho Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người rồi.

Xã hội - Thanh Hóa: Cậu bé chữa bệnh bằng cách... truyền nội công? (Hình 2).

Bố của Bắc đang mở quyển sổ các bệnh nhân ghi lời cảm ơn cho PV xem.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm chứng

Ông Trần Văn Thuấn, chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho hay: “Chúng tôi đã chỉ đạo Phòng Lao động, thương binh và xã hội cùng với công an về tại địa bàn để nắm bắt tình hình để có hướng xử lý. Tuy nhiên, đây là vấn đề tâm linh nên để khẳng định được cũng khó”.

Theo TS.KH Vũ Thế Khanh, tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ Tin học ứng dụng (UIA) trả lời với báo giới: “Việc em Bắc có khả năng chữa bệnh như lời đồn đoán hay không, thì cho đến nay chưa có cơ sở khẳng định”.

Trước hiện tượng bệnh nhân Bắc bỗng dưng trở thành “thần y” chữa bệnh cho người khác nói trên, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Viết Thân, chủ tịch UBND xã Thăng Long nhận định: “Trường hợp Bắc bị bệnh lạ là lâu rồi. Còn việc Bắc chữa được bệnh đã xảy ra vào khoảng thời điểm từ 2006 – 2008.  Những thông tin về việc Bắc biết lái xe lu, chữa bệnh là tin đồn nhảm, làm cho tình hình trên địa bàn phức tạp. Chúng tôi đã liên hệ với Trung tâm y tế dự phòng về xác minh và hoàn toàn không có cơ sở nào xác định được người này có thể chữa bệnh. Chẳng hạn như tin đồn Bắc biết lái xe lu là thế này: Lúc đó có xe lu về làm đường, rồi người ta cho Bắc ngồi lên phía trước vô lăng, nhưng thực chất người điều khiển cho xe lu chạy đâu phải là Bắc, mà là lái xe. Thế nhưng những hình ảnh đó chụp lại không chụp lái xe, mà chỉ chụp một mình Bắc, rồi đưa lên mạng. Nhìn qua hình ảnh đó, ai cũng tưởng Bắc biết cả lái xe lu nữa”.

“Trước tình hình đó, địa phương cũng đã làm các biện pháp tuyên truyền đối với người dân, đó chỉ là tin đồn. Chúng tôi  đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể vào cuộc tuyên truyền, làm công tác tư tưởng. Một thời gian đã lắng xuống, nếu có trường hợp nào đến chữa bệnh, chúng tôi chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra chặt chẽ. Đồng thời, chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện và huyện cũng đã có ý kiến chỉ đạo”, ông Thân cho biết thêm.

Qua tìm hiểu cho thấy, chưa ai chứng minh và xác định về khả năng chữa bệnh của Bắc và cũng chưa có cơ sở nào xác nhận những bệnh nhân đến đây đều được chữa khỏi bệnh. Nhưng việc dư luận và người dân từ nhiều nơi đến để được chữa bệnh đã khiến cho chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng và chuyên ngành sớm vào cuộc kiểm nghiệm thực tế để có kết luận làm cơ sở giải đáp về nghi hoặc: Thực chất Bắc có khả năng chữa bệnh như tin đồn hay không?

Bố “thần y” hy vọng con mình... khỏi bệnh

Nói về “khả năng điều trị” bệnh cho người khác của con trai mình, ông Linh khẳng định với chúng tôi như đinh đóng cột rằng: Người bệnh nào lâu nhất cũng chỉ hai tháng là khỏi. Tiếp đến, ông Linh phân trần: “Bệnh nhân nào ở lại nhà nhờ điều trị, gia đình chỉ yêu cầu đóng góp 40.000đ tiền ăn mỗi ngày. Những bệnh nhân đến nhờ điều trị rồi về, không ở lại nhà thì gia đình không thu tiền. Nếu họ có thì bỏ mươi ngàn để thắp hương. Có người sau khi điều trị xong thấy được, thì cảm ơn 500 ngàn hay 1 triệu đồng là tùy tâm, chứ gia đình tôi không đòi hỏi. Nhận chữa trị cơ bản là để giúp cho người bệnh thôi, còn không quan trọng chuyện tiền bạc. Hiện tại, gia đình tôi chỉ hy vọng làm sao chữa được căn bệnh lạ cho con. Còn việc “khả năng” chữa trị bệnh cho người khác của con tôi thì mong các cơ quan chức năng tiến hành nghiên cứu, khảo nghiệm thực tế để có kết luận cụ thể”.

Văn Cương

Thanh Hóa: Cậu bé có đôi chân 'nóng như lửa, biết chữa bệnh'

Thứ 4, 03/07/2013 | 14:11
Mang đôi chân luôn nóng ran ngay từ khi mới sinh ra, những năm gần đây, Bắc còn khiến gia đình và người dân tò mò về khả năng chữa bệnh.

Tâm sự bác sĩ chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Thứ 4, 31/07/2013 | 14:00
Hiện đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong công tác quản lý như trưởng bộ môn răng trẻ em (Viện Đào tạo Răng hàm mặt), phó giám đốc trung tâm kỹ thuật cao Răng Hàm Mặt nhưng tiến sĩ - bác sĩ (TS.BS) Võ Trương Như Ngọc vẫn âm thầm sắp xếp công việc để tình nguyện xung phong tới khắp mọi miền của Tổ quốc để khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

Khánh kiệt vì chữa bệnh cho chồng, cả nhà sống bờ mương

Thứ 7, 27/07/2013 | 17:06
Mong muốn chữa khỏi bệnh cho chồng, chị Hạnh đã bán toàn bộ gia tài bao gồm cả căn nhà đang ở. Thế nhưng, tiền thì hết sạch mà bệnh chồng vẫn không khỏi. Gia cảnh vốn đã nghèo nàn nay lại càng thêm xơ xác, không còn gì để bán, cả nhà chị đành phải sống lay lắt ngoài mương chờ chết.

'Chiêu' chữa bệnh vô cùng 'quái dị' của các 'siêu thần y'

Thứ 4, 24/07/2013 | 20:19
Chữa bệnh bằng đông y là phương pháp đã có từ lâu và được khoa học thừa nhận. Nhưng nhiều “thần y” lại lợi dụng phương pháp này nghĩ ra đủ những “chiêu trò” chữa bệnh vô cùng đặc biệt và “quái dị”. Sau đây là một số phương pháp chữa bệnh của các “siêu thần y”.

Làng 'nổi tiếng' vì xới nền nhà tìm mộ để chữa bệnh

Thứ 2, 22/07/2013 | 09:05
Xã Nga Liên, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) bỗng nhiên “nổi tiếng” trước thông tin nhiều hộ dân đào xới nền nhà tìm mộ để chữa bệnh theo sự hướng dẫn qua điện thoại của một người được cho là ở Đồng Nai.

Rùng mình phương pháp chữa bệnh ‘ăn thịt, uống máu’ người

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:02
Theo tờ Daily Mail, trong hai cuốn sách được nhà nghiên cứu Anh mới xuất bản cho biết, ở châu Âu từng chứng kiến nhiều câu chuyện chữa bệnh bằng phương pháp ăn thịt, uống máu… người.