Điện Kremlin nói về “số phận” chiến dịch quân sự đặc biệt

Điện Kremlin nói về “số phận” chiến dịch quân sự đặc biệt

Thứ 4, 28/09/2022 | 22:00
0
Người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin đã nêu điều kiện “tối thiểu” để cho ngừng chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ liên lạc với những người đứng đầu các khu vực ly khai Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 28/9, hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Agency đưa tin.

Tuy nhiên, tính đến hôm 28/9, ông Putin không có kế hoạch phát biểu trước toàn quốc về kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý, ông Peskov cho biết tại một cuộc họp báo ở Moscow.

Truyền thông nhà nước Nga thông báo, 98% cử tri đã chọn ủng hộ gia nhập Liên bang Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý ở các vùng Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk ở miền Nam và miền Đông Ukraine.

Các cuộc bỏ phiếu đã bị cộng đồng quốc tế lên án rộng rãi, với các quốc gia châu Âu và Mỹ coi chúng là “trò giả tạo” và tuyên bố rằng chúng sẽ không được công nhận.

Trong khi đó ở Nga, hầu hết mọi người đều ủng hộ sự gia nhập của các vùng lãnh thổ mới, tờ báo Nga Vedomosti viết, đồng thời dẫn lời Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Công chúng Nga, Valery Fyodorov, cho biết rằng tỉ lệ hơn 70% những người được khảo sát sẵn sàng ủng hộ sự gia nhập của các vùng lãnh thổ kể trên; và tỉ lệ này thậm chí còn cao hơn tỉ lệ ủng hộ dành cho chiến dịch quân sự đặc biệt, vốn vẫn ở mức khoảng 70%.

Đề cập đến số phận của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Donbass, ông Peskov cho biết, một phần của khu vực Donetsk vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Ukraine.

“Vì vậy, tối thiểu vẫn cần phải giải phóng toàn bộ lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk” trước khi cho ngừng chiến dịch, người phát ngôn của Tổng thống Nga nói.

Bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken về việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ chống lại các vùng lãnh thổ nơi đã bỏ phiếu về việc gia nhập Nga, ông Peskov nói: “Càng ngày, phía Mỹ càng vướng vào cuộc xung đột này, trở thành một phần của nó. Điều này cực kỳ nguy hiểm”.

Thế giới - Điện Kremlin nói về “số phận” chiến dịch quân sự đặc biệt

Không biết ai là thủ phạm phá hoại Nord Stream 1 và 2, nhưng có một điều chắc chắn là châu Âu không có khả năng nhận thêm khí đốt qua một trong hai đường ống này trong mùa đông sắp tới. Ảnh: bne IntelliNews

Liên quan đến vấn đề năng lượng, ông Peskov gọi vụ việc xảy ra với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 là “một vấn đề lớn đối với Nga” và sự mất mát một tài sản quý giá.

“Đây là một vấn đề lớn đối với chúng tôi. Cả hai nhánh của Nord Stream 2 đều chứa đầy khí đốt. Toàn bộ hệ thống đã sẵn sàng để bơm khí đốt, và loại khí đốt này rất đắt đỏ”, ông Peskov nói, bổ sung thêm rằng giờ lượng khí đắt tiền này đã bốc hơi hết rồi.

Vị phát ngôn viên bác bỏ những cáo buộc về sự tham gia của Nga trong vụ việc, cho rằng đó là những cáo buộc “có thể dự đoán được, vô lý và ngu ngốc”, đồng thời chỉ ra rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói về sự cần thiết phải “loại bỏ đường ống Nord Stream 2” vào đầu năm nay.

“Các vị có nhớ những tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra hồi đầu tháng 2 không? Lúc đó ai đã tuyên bố sẽ loại bỏ Nord Stream 2? Ý của Tổng thống Mỹ là gì, chúng tôi không biết”, ông Peskov nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cho biết Gazprom, với tư cách là chủ sở hữu của đường ống, sẽ tham gia vào cuộc điều tra về vụ việc.

Ông chỉ ra rằng Nga chịu thiệt hại từ các vụ việc tại các đường ống dẫn khí, trong khi các công ty năng lượng Mỹ được hưởng lợi từ việc này, đồng thời nhấn mạnh rằng tình hình hiện tại đặt ra nhiều câu hỏi và đòi hỏi các bên phải có sự đối thoại.

“Hiện tại, chúng tôi nhận thấy hoàn toàn không có một cuộc đối thoại như vậy”, ông Peskov nói.

Minh Đức (Theo Anadolu Agency, TASS)

Nghi ngờ Nord Stream 1 và 2 bị phá hoại, EU cảnh báo sẽ trả đũa

Thứ 4, 28/09/2022 | 18:06
Mặc dù các nhà chức trách châu Âu đều ủng hộ quan điểm rằng đây là hành động cố ý, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy ai là thủ phạm và tại sao phải làm vậy.

Công bố kết quả trưng cầu dân ý sáp nhập Nga ở 4 vùng Ukraine

Thứ 4, 28/09/2022 | 07:15
Đa số người dân ở 4 khu vực Ukraine bao gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia ủng hộ ý tưởng sáp nhập Nga, kết quả kiểm phiếu của chính quyền thân Nga ở các vùng trên cho thấy.

Người Nga xuống đường ủng hộ trưng cầu dân ý tại 4 khu vực ở Ukraine

Thứ 7, 24/09/2022 | 11:40
Truyền thông Nga đưa tin, người dân đã tụ tập ở nhiều vùng trên khắp cả nước để ủng hộ các cuộc trưng cầu dân ý ở 4 vùng của Ukraine bất chấp sự phản đối của phương Tây. 
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.