Dự án đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP Thủ Đức, TP.HCM) dài 3,4km từ đại lộ Mai Chí Thọ đến đường Vành đai 2 được khởi công tháng 4/2017, tổng mức đầu tư 869 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau 24 tháng, góp phần giảm áp lực giao thông cho nút giao An Phú.
Tuy nhiên, sau 6 năm khởi công, tuyến đường thi công ì ạch, dỡ dang, chưa được thông tuyến do bị vướng mặt bằng, thủ tục thanh toán nên bị chậm tiến độ. Đến hồi tháng 4, sau khi kiểm tra thực tế, lãnh đạo UBND TP.HCM đã giao các đơn vị liên quan phối hợp với chủ đầu tư Công ty TNHH BĐS Nguyên Phương thực hiện điều chỉnh dự án, bàn giao mặt bằng để sớm hoàn thành công trình.
Sau khi tiếp tục thi công, đoạn đường song hành dài 2,7km đoạn giao từ Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp dự kiến sẽ được thông xe vào cuối tháng 7. Đường song hành xây bên phải tuyến cao tốc hướng đi Đồng Nai, rộng 20m, có 4 làn xe đã cơ bản hoàn tất thảm nhựa.
Phần đường thông xe giúp giảm ùn tắc, "chia lửa" kẹt xe trong quá trình thi công nút giao An Phú khi chuẩn bị thi công đồng loạt, nơi có lưu lượng phương tiện rất lớn di chuyển qua đây. Nhiều năm qua, xe từ trung tâm thành phố, các khu vực khác vẫn phải tập trung đến nút giao An Phú, theo đường dẫn cao tốc vào khu tái định cư Nam Rạch Chiếc khiến khu vực này thường xuyên ùn tắc.
Đường song hành đồng thời giảm tải cho đoạn cửa ngõ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây kết nối với nút giao An Phú luôn xảy ra kẹt xe kéo dài, cùng các tuyến đường xung quanh
Thời gian qua, người điều khiển xe máy phải lưu thông trên 2 làn hai bên của đường cao tốc với lối đi chỉ hơn 1m để ra vào các khu dân cư ở phía đông thành phố. Khi đưa vào sử dụng, tuyến đường giúp đẩy nhanh các dự án phục vụ tái định cư, tạo điều kiện cho người dân khu vực bên tuyến đường di chuyển được nhanh chóng, thuận lợi hơn.
Dự án cũng xây dựng mới 3 cầu gồm cầu Bà Dạt, cầu Mương Kênh và cầu Bà Hiện có tổng chiều dài khoảng 567m, xây dựng, cải tạo các nút giao trên tuyến. Trong đó cầu Bà Dạt dài gần 130m hiện cơ bản đã hoàn thành. Trước đó cầu bị “đóng băng” khi đang thi công kết cấu trụ, dầm và một phần mặt sàn.
Tương tự, cầu Mương Kênh dài gần 360m thuộc dự án cơ bản cũng đã xây dựng xong phần lớn các hạng mục. Đơn vị thi công đang thi công lắp hệ thống chiếu sáng, đường song hành bên dạ cầu...
Trên dọc công trình, nhiều nhóm công nhân đang thi công vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, sơn kẻ vạch đường… Sau 4 năm trễ hẹn, phần lớn công trình đang chuẩn bị về đích.
Trong ngày 25/7, nhóm công nhân tưới chất liệu kết dính để thảm lớp nhựa cuối cùng đoạn giao với đường Đỗ Xuân Hợp.
Hệ thống chiếu sáng đang được các nhóm công nhân thi công lắp đặt đồng loạt đèn cao áp, đẩy nhanh tiến độ trước ngày thông xe.
Máy móc, công nhân khẩn trương san nền đá dăm mặt đường chân cầu Bà Dạt, đoạn giao với đường Nguyễn Thị Định.
Đường song hành hiện còn khoảng gần 200m đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến Mai Chí Thọ vẫn đang rào chắn, thi công dỡ dang do chưa có mặt bằng sạch để triển khai.
Đoạn 2 của đường song hành dài hơn 600m nối tuyến D11 qua Vành đai 2 (phường Phú Hữu) cũng chưa được hoàn thiện do đang bị vướng mặt bằng.
Lê Quân