Điệp khúc: Dân

Điệp khúc: Dân "khóc ròng" vì nhà máy thép, huyện "bất lực" còn thành phố "đối thoại"?

Lê Nhâm Thân
Thứ 3, 27/02/2018 | 17:09
0
Nhiều năm qua, vì ô nhiễm người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng bao vây nhà máy thép để phản đối nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.
Điểm nóng - Điệp khúc: Dân 'khóc ròng' vì nhà máy thép, huyện 'bất lực' còn thành phố 'đối thoại'?

Hàng trăm người dân trắng đêm bao vây nhà máy.

news-sapo" data-field="sapo">Ngày 27/2, câu chuyện hàng trăm người dân các thôn Vân Dương 1, Vân Dương 2, xã Hòa Liên, tập trung trước cổng công ty Cổ phần Thép Dana Ý để bao vây, ngăn chặn xe cộ ra vào trong đêm 26/2 vẫn còn nguyên sự nóng hổi.

Mấy năm qua, người dân xã Hòa Liên phản ứng, nhiều lần "đội mưa, đội nắng" bất kể ngày đêm lên phản ứng trước cổng nhà máy thép vì cho rằng cơ sở này sản xuất rồi xả ra khói bụi, nước thải đen kịt ra môi trường.

Thậm chí, người dân còn cho rằng, từ khi nhà máy xuất hiện thì nước ngầm sinh hoạt của họ có màu vàng, sức khỏe người dân giảm sút, nhiều bệnh tật.

Ông Mai Xuân Thọ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Vân Dương 2 thông tin rằng, người dân đã nhiều lần tụ tập, bao vây nhà máy. Cứ mỗi lần dân vây nhà máy xong là chính quyền huyện Hòa Vang, chính quyền TP.Đà Nẵng lại tổ chức đối thoại, kêu gọi người dân bình tĩnh. 

"Họ đã đối thoại nhiều lần, lần nào cũng hứa. Hôm nay chúng tôi muốn gặp lãnh đạo nhà máy nói chuyện, nhưng họ không xuất hiện. Chúng tôi chịu hết nổi rồi, mong thành phố giải quyết", ông Thọ bức xúc.

Còn lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang thì cho rằng sự việc vượt quá tầm xử lý nên địa phương không thể làm gì được. Trong đêm 26/2, các ngành chức năng của huyện có xuống hiện trường nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức vận động người dân ra về, báo cáo sự việc lên UBND TP.Đà Nẵng giải quyết. 

Điểm nóng - Điệp khúc: Dân 'khóc ròng' vì nhà máy thép, huyện 'bất lực' còn thành phố 'đối thoại'? (Hình 2).

Sáng 27/2, vẫn còn hàng chục người dứng lán trại quanh nhà máy thép.

Nguồn tin từ UBND TP.Đà Nẵng cho hay, chiều 27/2, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND thành phố - cũng các lãnh đạo ban ngành liên quan sẽ lên xã Hòa Liên trực tiếp đối thoại với người dân nhằm giải quyết tận gốc vấn đề.

Tuy nhiên, trên thực tế, các cuộc đối thoại với người dân Hòa Liên như thế này cũng đã được lãnh đạo Đà Nẵng thực hiện những lần trước đó. Trong quá khứ, có ít nhất 4 cuộc đối thoại tương tự nhưng những bức xúc của người dân thì vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Đà Nẵng đã đưa ra 2 phương án là sẽ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng đi nơi khác hoặc di dời nhà máy. Tuy nhiên, tất cả đều vướng phải nhiều bất cập về ngân sách, vị trí, quy hoạch và nguồn đất.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đà Nẵng: Vì sao đồng loạt kỷ luật Trưởng ban Nội chính, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy?

Thứ 2, 26/02/2018 | 11:28
Có những khuyết điểm trong việc tham mưu công tác cán bộ, trong việc tham mưu về thẩm quyền ban hành quyết định xác minh tài sản, thu nhập đối với cán bộ dẫn đến khuyết điểm, vi phạm của ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng; Trưởng ban Nội chính cùng Trưởng ban Tổ chức Thành ủy địa phương này đã bị kỷ luật.

Đà Nẵng sẽ dẹp ngay mỏ đất, đá nếu tiếp tục gây ô nhiễm

Thứ 2, 15/01/2018 | 22:58
UBND Đà Nẵng yêu cầu ổn định cuộc sống người dân tại khu vực phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, thuộc quận Liên Chiểu. . Riêng các chủ mỏ đất, đá nếu tiếp tục gây ô nhiễm sẽ bắt buộc dừng ngay việc khai thác theo giấy phép đã cấp.

Đà Nẵng: Dân đội mưa phản đối 2 nhà máy thép gây ô nhiễm

Thứ 5, 15/12/2016 | 14:54
Hàng trăm người dân Đà Nẵng sinh sống quanh khu vực 2 công ty: Thép Dana Ý và Thép Dana Úc, đã xuống đường, tụ tập trước cổng 2 nhà máy này, bất chấp cơn mưa xối xả để phản đối do ô nhiễm môi trường.
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.