Điều đau xót trong mộ nữ tướng có chiến tích sánh ngang Tần Thủy Hoàng

Điều đau xót trong mộ nữ tướng có chiến tích sánh ngang Tần Thủy Hoàng

Thứ 2, 04/10/2021 | 14:30
0
Việc phát hiện lăng mộ nữ tướng thời nhà Thương với sắc đẹp tuyệt trần và chiến tích lừng lẫy sánh ngang Tần Thủy Hoàng khiến các nhà khảo cổ vô cùng phấn khích.

Năm 1975, thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc tiến hành quy hoạch lại, đất hoang được khai khẩn để phục vụ cho việc xây dựng các đô thị mới.

Trong quá trình san lấp mặt bằng một khu đất hoang ở phía tây thôn Tiểu Đồn (thành phố An Dương) các công nhân đã vô tình đào trúng một lăng mộ cổ. Sau khi khai quật, các nhà khảo cổ vô cùng bất ngờ khi biết chủ nhân ngôi mộ có thân phận vô cùng cao quý.

Đời sống - Điều đau xót trong mộ nữ tướng có chiến tích sánh ngang Tần Thủy Hoàng

Phác hoạ hình ảnh nữ tướng Phụ Hảo.

Không phải là một thành viên hoàng tộc bình thường, người này chính là nữ tướng quân đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc với chiến tích lừng lẫy sánh ngang Tần Thủy Hoàng.

Nàng tên Phụ Hảo (Fu Hao), sống ở thời nhà Thương. Trong xã hội mà đàn ông mới có tiếng nói, Phụ Hảo đã trở thành người phụ nữ được xem trọng, có địa vị mà những phụ nữ khác hằng mong ước.

Phụ Hảo sống ở thời vua Vũ Đinh, nhà vua trị vì nhà Thương trong giai đoạn 1250 TCN – 1192 TCN. Vũ Đinh là vị vua thứ 22 của nhà Thương trong lịch sử Trung Quốc. Theo sử liệu, Vũ Đinh liên minh với các bộ lạc lân cận bằng cách cưới phụ nữ của mỗi bộ lạc. Do đó, ông có rất nhiều vợ và Phụ Hảo là một trong 60 phi tần của ông.

Vũ Đinh là một minh quân, là người có tư tưởng vô cùng văn minh, tiến bộ, không coi trọng xuất thân sang hèn, không trọng nam khinh nữ. Chính vì thế, ông đã chấp nhận để Phụ Hảo chỉ huy đại quân của nhà Thương. Bà từng thống lĩnh quân đội giành nhiều thắng lợi trước kẻ thù, bao gồm cả Khương Phương, bộ lạc đối địch mạnh nhất lúc bấy giờ. Phụ Hảo cũng dẫn đầu chiến dịch quân sự đánh thắng bộ lạc Thổ Phương, Ba Phương và Đông Di.

Trong trận đánh với Ba Phương, Phụ Hảo dẫn quân bày trận mai phục, chờ quân của vua Vũ Đinh đánh đuổi Ba Phương vào trong vòng mai phục, lập tức xông ra tấn công tiêu diệt, lập được chiến công lẫy lừng. Đây được coi là trận phục kích được ghi chép sớm nhất trong lịch sử Trung Quốc. Những chiến công của nữ tướng xinh đẹp Phụ Hảo được giới sử gia đánh giá là sánh ngang với Tần Thủy Hoàng.

Nhờ tài trí và sự can trường của Phụ Hảo, Vũ Đinh đã rất thành công trong việc mở rộng lãnh thổ của nhà Thương, giúp đất nước trở nên hùng mạnh.

Không chỉ giới hạn trong khía cạnh quân sự, Phụ Hảo còn chủ trì các hoạt động tế tự quan trọng, tham gia cúng tế tổ tiên, thần thánh, đất, trời… Bà qua đời trước vua Vũ Đinh và được an táng tại lăng mộ nguy nga, nay ở An Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Đời sống - Điều đau xót trong mộ nữ tướng có chiến tích sánh ngang Tần Thủy Hoàng (Hình 2).

Một số cổ vật được tìm thấy bên trong lăng mộ. Ảnh: QQ

Được phát hiện vào năm 1976, lăng mộ của Phụ Hảo là một trong những di chỉ nguyên vẹn nhất dưới thời nhà Thương. Bên trong lăng mộ các chuyên gia tìm thấy vô số cổ vật bao gồm đồ đồng, ngọc bích, đá quý và ngà voi, tổng cộng 1928 bảo vật vô giá. Đặc biệt, những bảo vật được chế tác tinh xảo này đều được khắc tên “Phụ Hảo”.

Tuy nhiên điều khiến các nhà khảo cổ sửng sốt nhất là 16 hài cốt được chôn bên trong lăng mộ. Sau khi tiến hành giám định, nhóm nghiên cứu bàng hoàng phát hiện họ đã bị chôn sống để tháp tùng Phụ Hảo trong hành trình sang thế giới bên kia. Đây là hủ tục tàn nhẫn thời cổ đại ở Trung Quốc.

Đời sống - Điều đau xót trong mộ nữ tướng có chiến tích sánh ngang Tần Thủy Hoàng (Hình 3).

Tượng tưởng nhớ nữ tướng Phụ Hảo ở Hà Nam. Ảnh: QQ

Đáng nói trong số 16 bộ xương, có 4 bộ xương là của trẻ em. Phụ Hảo qua đời khi còn quá trẻ, khi mới chỉ ngoài 30 tuổi, chưa có con cái. Vua Thương vô cùng đau đớn, tiếc thương người vợ tài giỏi vô song nên đã bắt cả trẻ em phải tuẫn táng theo nàng. Điều này khiến các nhà khảo cổ cảm thấy vô cùng xót xa.

Minh Hoa (t/h)

Khai quật mộ 1.600 tuổi, tìm thấy 2 bộ hài cốt trong tư thế lãng mạn

Thứ 3, 24/08/2021 | 10:55
Tại thành phố Đại Đồng thuộc tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc người ta đã phát hiện ra ngôi mộ độc đáo với 2 hài cốt nằm chung quan tài trong tư thế lãng mạn.

Bí ẩn quần thể lăng mộ nơi "cỏ không thể mọc, chim không dám đậu"

Thứ 2, 16/08/2021 | 14:25
Vương triều Tây Hạ chỉ tồn tại chưa đến 200 năm song lăng mộ hoàng gia Tây Hạ lại nổi tiếng trường tồn với thời gian, 1.000 năm qua không ai dám xâm phạm.

Tại sao trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có chứa lượng lớn thủy ngân?

Thứ 6, 07/05/2021 | 05:35
Trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng người ta ước tính có một dòng sông thủy ngân với khối lượng cả trăm tấn. Vậy chức năng thực sự của số thủy ngân này là gì?

Vì sao thi thể phi tần tuẫn táng trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng đều biến dạng?

Thứ 3, 08/12/2020 | 13:00
Những thi thể co quắp là điều kinh hoàng nhất người ta chứng kiến khi vào trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.