Điều gì chờ đợi du khách khi cửa thiên đường du lịch Đông Nam Á mở lại

Điều gì chờ đợi du khách khi cửa thiên đường du lịch Đông Nam Á mở lại

Thứ 5, 14/10/2021 | 15:25
0
Từng lao đao giữa đại dịch Covid-19, thiên đường du lịch Bali (Indonesia) bắt đầu mở cửa trở lại từ 14/10. Nhưng du khách có thể trông đợi gì từ đợt mở cửa này?

Tháng 4/2020, điều không tưởng đã xảy ra ở Bali: Cơ quan chức năng đã đóng cửa sân bay quốc tế trên đảo để ngăn ngừa sự gia tăng của số ca nhiễm Covid-19 do nhập cảnh. Điều đó đồng nghĩa với việc chặn đứng 60% GDP của hòn đảo và khiến 42% lực lượng lao động địa phương mất thu nhập, theo số liệu mới từ Công ty Nghiên cứu Thị trường Statista (Đức).

Giờ đây, sau 18 tháng phong tỏa và kiệt quệ về kinh tế, 3 lần khởi đầu sai lầm, làn sóng lây nhiễm thứ 2 chết người trong một thời gian ngắn biến Indonesia thành tâm chấn toàn cầu của đại dịch, sau chiến dịch tiêm chủng đầy đủ cho 65% dân số trên đảo, Sân bay quốc tế Ngurah Rai của Bali sẽ mở cửa trở lại.

Nếu tất cả đúng như kế hoạch, các chuyến bay sẽ bắt đầu hạ cánh xuống hòn đảo nghỉ mát nổi tiếng này vào ngày 14/10.

Theo thông báo của Chính phủ Indonesia hồi đầu tháng này, Bali sẽ mở cửa cho du khách đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và New Zealand.

Bali đã liên tục đứng đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến du lịch trong thời kỳ đại dịch, bao gồm danh sách các điểm đến nổi tiếng nhất thế giới năm 2021 của TripAdvisor.

Bộ Du lịch và Kinh tế Indonesia dự kiến sẽ thu hút 3,6 triệu du khách nước ngoài đến hòn đảo này vào năm 2022 - cao hơn gấp đôi so với con số năm 2020 nhưng mới chỉ bằng già nửa con số 6,3 triệu vào năm 2019.

Thế giới - Điều gì chờ đợi du khách khi cửa thiên đường du lịch Đông Nam Á mở lại

Diễn tập điều hướng khách du lịch tại sân bay quốc tế ở Bali để chuẩn bị cho hòn đảo du lịch này mở cửa trở lại. Ảnh: SCMP

Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 thế giới, đã ghi nhận hơn 4,2 triệu ca nhiễm Covid-19, với hơn 142.000 trường hợp tử vong, nhưng số ca bệnh đã giảm trong vài tuần qua, sau khi đạt đỉnh vào giữa tháng 7.

Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Indonesia Sandiaga Uno cho biết, việc mở cửa trở lại đảo Bali chủ yếu để đón khách du lịch tới và tạo điều kiện cho người nước ngoài sống ở Bali được trở về quê hương.

Chính phủ cho biết, họ đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu vì tỉ lệ tiêm chủng trên đảo vẫn tương đối thấp.

“Ưu tiên quan trọng nhất là sức khỏe và sự an toàn của người dân Indonesia và bảo vệ họ khỏi những làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới”, Bộ trưởng Uno cho biết.

Theo đó, khách quốc tế phải xuất trình chứng nhận đặt phòng khách sạn và trải qua 5 ngày cách ly y tế bắt buộc tại một khách sạn 3-5 sao được công nhận, với chi phí bắt đầu từ 60 USD mỗi đêm.

Đây là trở lại đầu tiên và lớn nhất đối với du khách. Ngoài ra, các quy tắc nhập cảnh nghiêm ngặt cũng có thể sẽ làm họ chùn bước và cảm thấy cần cân nhắc lại trước khi quyết định đến thăm Bali vào thời điểm này.

Những “thiên đường du lịch” khác cũng đang vẫy gọi

Một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho thấy, 84% số người được hỏi không quan tâm đến việc đi nghỉ ở các điểm đến yêu cầu cách ly y tế.

Kỳ nghỉ ở Bali của du khách kéo dài trung bình khoảng 9 ngày, theo Statista. Do đó, chỉ cần phải cách ly y tế một đêm cũng đủ khiến nhiều người ngần ngại, ngay cả khi đó là những du khách yêu thích Bali nhất.

Thế giới - Điều gì chờ đợi du khách khi cửa thiên đường du lịch Đông Nam Á mở lại (Hình 2).

Sân bay quốc tế Ngurah Rai ở Bali, Indonesia, đang mở cửa trở lại cho một số chuyến bay quốc tế, sau 18 tháng đóng cửa do Covid-19. Ảnh 9 News

Thay vào đó, họ có thể chọn đến thăm Maldives. Chuỗi đảo này đã mở cửa trở lại cho khách du lịch thuộc mọi quốc tịch mà không yêu cầu cách ly y tế bắt buộc từ tháng 7.

Maldives đã đón gần 115.000 khách du lịch trong tháng 9, và đang chuẩn bị đón lượng khách du lịch tăng vọt trong những tháng tới, với nhiều khu nghỉ dưỡng hàng đầu đã được đặt kín chỗ cho dịp Giáng sinh-Năm mới.

Trong khi đó, thành công khiêm tốn của chương trình Phuket Sandbox của Thái Lan – thu hút 41.000 khách du lịch nước ngoài đến Phuket trong vòng 3 tháng - được cho là nhờ không yêu cầu cách ly y tế đối với những du khách có kết quả xét nghiệm Realtime-PCR âm tính khi đến.

Sau 7 ngày trên đảo và có kết quả xét nghiệm Realtime-PCR âm tính một lần nữa, du khách có thể tự do đến bất cứ nơi nào trên đất nước Thái Lan.

Dựa trên kết quả của chương trình Phuket Sandbox, Chính phủ Thái Lan thông báo trong tuần này rằng, từ tháng tới, họ sẽ không còn yêu cầu du khách quốc tế đến Thái Lan từ ít nhất 10 quốc gia có nguy cơ thấp, bao gồm cả Trung Quốc và Singapore, phải cách ly y tế nếu du khách đã tiêm chủng đầy đủ vắc-xin phòng Covid-19.

Nepal, nơi chứng kiến lượng khách du lịch sụt giảm mạnh từ 1,2 triệu người năm 2019 xuống còn 67.000 người trong 8 tháng đầu năm nay, đã học hỏi từ người Thái.

Quốc gia nằm ở dãy Himalaya bắt đầu cho phép những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ vắc-xin Covid-19 đến thăm mà không cần cách ly y tế vào tháng 9.

Người Nepal thậm chí đang cố gắng thu hút những du khách không thể hoặc sẽ không tiêm vắc-xin Covid-19 bằng cách giảm thời gian cách ly bắt buộc của họ từ 14 ngày xuống còn 10 ngày.

Sri Lanka, quốc gia mở cửa biên giới vào tháng 1/2021, chỉ thu hút được 38.000 du khách nước ngoài đến thăm trong 9 tháng đầu năm nay.

Hiện nay, Sri Lanka cũng đang cung cấp dịch vụ lưu trú miễn cách ly y tế cho những người nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ. Nước này cũng đã khởi động lại chương trình thị thực lấy tại sân bay.

Vẫn là một điểm đến đáng cân nhắc

Du khách đến Phuket của Thái Lan cũng có thể xin cấp thị thực tại sân bay.

Trong khi đó, du khách tới Indonesia, bao gồm cả đảo Bali, phải nộp đơn xin thị thực thăm xã hội hoặc thị thực công tác 60 ngày tại các đại sứ quán Indonesia ở quốc gia mà họ cư trú.

Thế giới - Điều gì chờ đợi du khách khi cửa thiên đường du lịch Đông Nam Á mở lại (Hình 3).

Du khách quét mã vạch khai báo y tế trước khi vào Trung tâm mua sắm Beachwalk ở Bali. Ảnh: SCMP

Khách du lịch đến Indonesia cũng sẽ phải tiêm phòng đầy đủ, xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính từ nước xuất xứ và vượt qua một xét nghiệm PCR khác khi đến.

Họ cũng phải có bảo hiểm du lịch và cài đặt ứng dụng PeduliLindungi - hộ chiếu vắc-xin của Indonesia và ứng dụng truy vết Covid-19 - trên điện thoại của họ.

Vào ngày cách ly cuối cùng, họ phải trải qua một lần xét nghiệm PCR nữa.

Những người có kết quả PCR dương tính sẽ được đưa đến một bệnh viện tư nhân có chi phí rất tốn kém để điều trị và cách ly cho đến khi khỏi bệnh.

Và chính xác thì điều gì đang chờ đợi những du khách đã vượt qua tất cả những trở ngại này ở Bali? Tất nhiên là sẽ có rất nhiều điểm hấp dẫn đến và hoạt động thú vị ở Bali. Đặc biệt, những ai “đủ tiêu chuẩn” đến Bali vào thời điểm này sẽ không phải chen lấn trong đám đông khách du lịch.

Theo thông cáo chính thức của Chính phủ Indonesia, các nhà hàng, quán bar, trung tâm mua sắm, bãi biển và các điểm đến tôn giáo chỉ có thể hoạt động ở mức 50% công suất. Đeo khẩu trang là bắt buộc mọi lúc mọi nơi.

Bằng cách mở cửa dần dần hòn đảo du lịch nổi tiếng của mình, giới chức Indonesia đang cho thế giới thấy rằng họ đã học được từ những sai lầm của mình và đáng được tin tưởng vì họ sẽ cung cấp một môi trường nghỉ dưỡng an toàn cho tất cả mọi người.

Minh Đức (Theo SCMP, 9 News)

Đại dịch Covid-19 xóa sổ thành quả 9 năm của ngành hàng không toàn cầu

Thứ 4, 06/10/2021 | 08:15
Tổng thiệt hại ròng 201 tỷ USD trong thời kỳ đại dịch tương đương với thu nhập trong gần 9 năm của ngành hàng không, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

Indonesia tìm cách chuyển đổi ngành sản xuất than đá

Thứ 3, 21/09/2021 | 17:09
Indonesia, nhà xuất khẩu than nhiệt lớn nhất thế giới, có kế hoạch từ bỏ dùng than cho sản xuất điện vào năm 2056, trong khuôn khổ một tầm nhìn kinh tế xanh hơn.

Cách Indonesia xử lý "núi" rác thải y tế từ đại dịch Covid-19

Thứ 2, 06/09/2021 | 07:55
Theo ước tính của bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia, mỗi bệnh nhân Covid-19 ở nước này có thể thải ra tới 1,7kg chất thải lây nhiễm mỗi ngày.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.