Điều gì khiến Shopee từ công ty game thành

Điều gì khiến Shopee từ công ty game thành "vua bán hàng" ở Việt Nam?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 08/03/2021 | 15:45
0
Khai sinh từ một công ty trò chơi, Shopee đã trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á cũng như Việt Nam chỉ sau 5 năm, với những bí quyết đơn giản
Xu hướng thị trường - Điều gì khiến Shopee từ công ty game thành 'vua bán hàng' ở Việt Nam?

Vượt mặt Lazada, Shopee đâng trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu khu vực.

“Biển dâng”

Đối với Nguyen Ngoc, một thương gia chuyên bán áo và ví ở thành phố Hồ Chí Minh, một trong những cách phổ biến nhất để tiếp cận khách hàng trực tuyến là thông qua Facebook. Nhưng những khách hàng này thường yêu cầu Ngoc chuyển sang nền tảng Shopee để thanh toán.

Ngoc hiểu lý do vì sao. Đơn giản là bởi Shopee nổi tiếng với việc giao hàng miễn phí. "Ngay từ đầu, Shopee đã hướng đến mức phí thấp. Mọi người dùng nền tảng này vì giao hàng miễn phí”, Ngoc nói với Nikkei Asia.

Giao hàng miễn phí và chiết khấu thấp là một phần trong những nỗ lực tiếp thị tích cực của Shopee tại Việt Nam, giúp công ty trở thành nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất cả nước và phát triển ngay cả trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Shopee, thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore, đã thu hút 62 triệu lượt truy cập hàng tháng tại Việt Nam trong quý 3 năm 2020, tăng hơn 80% so với một năm trước đó.

Sự mở rộng mạnh mẽ của Shopee tại Việt Nam là một phần của giai đoạn phát triển mới trong nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 100 tỷ USD ở Đông Nam Á. Trong kỷ nguyên hậu COVID, thương mại điện tử sẽ là nền tảng của một loạt các liên minh mới và các đối thủ đang chạy đua để xây dựng các hệ sinh thái phục vụ càng nhiều nhu cầu của khách hàng càng tốt.

Sea Limited, công ty mẹ của Shopee, được thành lập vào năm 2009. Khởi đầu là công ty trò chơi trực tuyến Garena và chỉ nhảy vào lĩnh vực thương mại điện tử cho đến năm 2015.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của Sea - công ty có giá trị nhất Đông Nam Á khi được định giá khoảng 100 tỷ USD - được hỗ trợ bởi dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trò chơi.

Sea được niêm yết tại Mỹ đang đầu tư mạnh vào thương mại điện tử và các dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Trong giai đoạn tháng 7 đến tháng 9/2020, doanh thu của công ty về thương mại điện tử, bao gồm Việt Nam và các quốc gia khác, đã tăng 2,7 lần so với một năm trước, lên 618 triệu USD, trong khi khoản lỗ hoạt động tăng từ 277 triệu USD lên 338 triệu USD, chủ yếu là đầu tư cho các chiến dịch giành thị phần.

Nỗ lực này dường như đang được đền đáp. Theo dữ liệu từ iPrice Group, Shopee là trang thương mại được truy cập nhiều nhất ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam trong quý 3 năm 2020.

Chỉ một năm trước đó, Lazada (thuộc sở hữu của Alibaba Group Holding của Trung Quốc) đã đứng đầu tại Philippines, Singapore và Thái Lan, trong khi ở Indonesia lại là sự thống trị của Tokopedia, tập đoàn thương mại điện tử đứng sau bởi SoftBank của Nhật Bản.

Theo Aadarsh ​​Baijal, một đối tác của Bain & Company: "Triển vọng dài hạn cho nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á vẫn còn mạnh mẽ hơn bao giờ hết". Ông cho rằng các yếu tố như "niềm tin lớn hơn vào công nghệ" và "lực lượng thị trường tạo ra nguồn cung trực tuyến lớn đáng kể sẽ tạo ra một động lực vĩnh viễn cho nền kinh tế kỹ thuật số”.

Việt Nam là một ví dụ điển hình của một đấu trường mới và các giải thưởng vẫn chờ người giành được. Nền kinh tế kỹ thuật số của nước này bao gồm thương mại điện tử, giao hàng thực phẩm và gọi xe, đã tăng lên 14 tỷ USD vào năm 2020, tăng 16% so với năm trước và sẽ mở rộng lên 52 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo của Google.

Shopee hiện đang bỏ xa các đối thủ trong nước. Đứng sau đó là Thế Giới Di Động, có 29 triệu lượt truy cập hàng tháng trong cùng thời điểm. Tiki, một nền tảng thương mại điện tử trong nước theo sau với 22 triệu và Lazada có 20 triệu, theo dữ liệu của iPrice.

Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee tại Việt Nam, nói với Nikkei Asia rằng, Shopee đã thu hút "người dùng vào hệ sinh thái của mình bằng cách tăng cường tích hợp thanh toán điện tử".

Thành công của Shopee

Xu hướng thị trường - Điều gì khiến Shopee từ công ty game thành 'vua bán hàng' ở Việt Nam? (Hình 2).

Ronaldo với màn quảng cáo thú vị với Shopee.

Một báo cáo chung từ Google, Temasek và Bain and Company ước tính rằng lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á trị giá hơn 38 tỷ USD vào năm 2019, tăng từ 5,5 tỷ USD vào năm 2015. Báo cáo dự báo rằng giá trị thương mại điện tử trong khu vực sẽ vượt qua 100 tỷ USD vào năm 2025 .

Dẫn dắt sự bùng nổ này là Shopee, đứng đầu là Giám đốc điều hành Chris Feng cùng với Giám đốc vận hành Terence Pang. Có bốn yếu tố chiến lược quan trọng thúc đẩy hành trình của Shopee từ một công ty khởi nghiệp đầy tham vọng trở thành một tập đoàn bán lẻ trong khu vực.

Đầu tiên là tập trung vào nền tảng di động. Đông Nam Á là khu vực có người sử dụng Internet di động nhiều nhất trên thế giới. Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain and Company, có 360 triệu người dùng Internet trong khu vực và 90% trong số họ kết nối Internet chủ yếu thông qua điện thoại di động.

Ngay từ đầu, Shopee đã coi di động là một xu hướng mới nổi và là con đường phát triển cho thương mại điện tử trong khu vực. Công ty ngay lập tức tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và mức độ tương tác thông qua thiết bị di động.

Shopee tâm niệm rằng, mua sắm trực tuyến phải phát triển để phù hợp với nhu cầu của người dùng trẻ tuổi, đặc biệt là những người đã lớn lên trong kỷ nguyên giao tiếp và giải trí trên thiết bị di động.

Shopee cho biết hơn 95% đơn hàng trên nền tảng này hiện được thực hiện trên thiết bị di động. Đáp ứng nhu cầu này, Shopee mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến từ A đến Z ngay trên ứng dụng di động.

Người mua có thể duyệt sản phẩm, đặt hàng, thanh toán và theo dõi tình trạng giao hàng. Đồng thời, người bán có thể sử dụng ứng dụng để chụp ảnh, tạo danh sách, theo dõi hoạt động của cửa hàng, nhận thanh toán và theo dõi việc giao hàng thông qua các công cụ hậu cần và thanh toán tích hợp.

Thứ hai là cách tiếp cận siêu cục bộ. Đông Nam Á là một khu vực chứ không phải một thị trường riêng lẻ. Mỗi quốc gia có những đặc điểm và thách thức thương mại điện tử khác nhau, và nhân khẩu học của người tiêu dùng cũng khác nhau giữa các thị trường.

Với suy nghĩ này, Shopee thực hiện phương pháp tiếp cận siêu bản địa hóa ở từng thị trường để mang lại trải nghiệm mua sắm trực tuyến phù hợp nhất cho các thương hiệu, người bán và người mua sắm.

Bằng cách hiểu từng thị trường và hành vi của người dùng có nghĩa là Shopee có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Ngoài việc có các văn phòng và đội ngũ địa phương tại mỗi thị trường mà công ty hoạt động, mỗi thị trường đều được bản địa hóa cao trong các danh mục sản phẩm và chiến dịch tiếp thị của mình.

Ví dụ, tại Indonesia, Shopee đã tung ra Shopee Barokah để đáp ứng nhu cầu của người dùng Hồi giáo đối với nhiều sản phẩm và dịch vụ tuân thủ Shariah, đặc biệt là trong tháng ăn chay.

Shopee cũng thực hiện các sáng kiến ​​bản địa hóa xung quanh các lễ hội như Tết Nguyên Đán, cung cấp bảy phiên bản ứng dụng khác nhau và có nhiều tùy chọn thanh toán để phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng quốc gia.

Thứ ba là tập trung trải nghiệm khách hàng. Một lĩnh vực đổi mới quan trọng của Shopee là khả năng cung cấp trải nghiệm xã hội và cá nhân hóa cho người dùng.

Về mặt cá nhân hóa, Shopee tận dụng dữ liệu và AI để xác định các mẫu và thông tin chi tiết từ dữ liệu duyệt web và mua hàng của người dùng, đồng thời sử dụng các công nghệ mới như AI và các công cụ hỗ trợ AR để giúp các thương hiệu mang đến cho người mua những trải nghiệm mua sắm khác biệt.

Ngay từ đầu Shopee đã tích hợp mua sắm và xã hội. Nền tảng tạo ra trải nghiệm phong phú bằng cách xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ cho phép người dùng kết nối và tương tác với nhau.

Các tính năng bao gồm: Shopee Live (tính năng phát trực tiếp); Shopee Games (chơi game trong ứng dụng); Shopee Feed (nguồn cấp dữ liệu xã hội trong ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ nội dung về những gì họ đang niêm yết, mua và bán với cộng đồng Shopee lớn hơn); và Shopee Live Chat (chức năng trò chuyện cho phép người mua nói chuyện trực tiếp với người bán và tìm hiểu thêm thông tin trước và sau khi mua hàng).

Công ty cũng đang sử dụng dữ liệu và AI để mua sắm trực tuyến an toàn hơn, phát hiện các trường hợp gian lận tiềm ẩn và các sản phẩm giả mạo trên nền tảng, giúp người dùng yên tâm hơn.

Đồng thời, ví di động tích hợp ShopeePay và AirPay mang đến cho người dùng một lựa chọn thuận tiện và an toàn, cũng như giúp các doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội mới.

Một trong những yếu tố thành công khác của Shopee là hướng đến các chiến dịch mang tính biểu tượng.

Sự kiện mua sắm ngày 9/9 của Shopee vào năm 2019 với sự góp mặt của siêu sao Cristiano Ronaldo và bài hát Baby Shark đã chứng kiến ​​số lượng đơn đặt hàng nhiều gấp ba lần so với năm trước.

Hình ảnh ngôi sao bóng đá người Bồ Đào Nha nhảy theo một bản phối lại của bài hát thiếu nhi nổi tiếng xuất hiện dày đặc khi người dùng sử dụng ứng dụng di động của Shopee trong suốt chiến dịch quảng cáo.

Đối với một số khách hàng, màn quảng cáo này có vẻ không phù hợp, nhưng hóa ra nó lại trở thành một chiến dịch lan truyền với hàng nghìn người chia sẻ video trên khắp khu vực.

Công ty của bầu Đức thu về hơn 1.000 tỷ nhờ bán trái cây

Thứ 2, 08/03/2021 | 11:04
Mảng trái cây đóng góp hơn 2/3 tổng doanh thu năm 2020 của CTCP Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai - doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi bầu Đức.

Chân dung đại gia miễn hàng trăm triệu tiền xăng cho ông Đoàn Ngọc Hải

Chủ nhật, 07/03/2021 | 14:08
Lãnh đạo tổng công ty Dầu Việt Nam đã tuyên bố miễn phí toàn bộ tiền xăng trên toàn quốc cho chiếc xe làm từ thiện của ông Đoàn Ngọc Hải. Vậy người này là ai?

Bán hàng triệu bộ sách giáo khoa, NXB Giáo dục đang làm ăn ra sao?

Thứ 7, 06/03/2021 | 14:34
Trong giai đoạn 2017-2019, hơn 100 triệu đầu sách giáo khoa (SGK) được bán ra đã đem về cho NXB Giáo dục hơn nghìn tỷ đồng doanh thu mỗi năm.

[Info] Coca-Cola Việt Nam: Doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, 25 năm mới bị truy thu thuế

Thứ 5, 04/03/2021 | 10:25
Có mặt từ 1994, thống lĩnh thị trường nước giải khát có ga ở Việt Nam, không ngừng mở rộng sản xuất song Coca-Cola Việt Nam lại có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế.

Coca-Cola bị cáo buộc "lách thuế" 3,4 tỷ USD ở Mỹ như thế nào?

Thứ 5, 04/03/2021 | 13:00
Tháng 11/2020, Coca-Cola bị Tòa án Thuế Mỹ phán thua kiện trước Cơ quan Thuế vụ Mỹ và phải đóng khoản tiền thuế 3,4 tỷ USD.

Dân mạng "phát sốt" với tấm thiệp cưới theo phong cách Shopee

Thứ 3, 03/11/2020 | 11:26
Tấm thiệp cưới độc đáo, sáng tạo của cặp đôi Huân Phạm - Hồng Huế đang nhận được sự chú ý lớn của cộng đồng mạng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.