Điều ít biết về giai đoạn trước khi thành Tổng thống Nga của ông Putin

Điều ít biết về giai đoạn trước khi thành Tổng thống Nga của ông Putin

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 23/11/2019 | 11:31
0
Sự nghiệp của Tổng thống Nga Vladmir Putin có thể đã tiêu tan trước khi ông trở thành nhà lãnh đạo nước Nga, tiết lộ của ông Valentin Yumashev, cựu chánh văn phòng Tổng thống thời ông Yeltsin.

Theo RT, theo ông Valentin Yumashev, cựu chánh văn phòng tổng thống thời ông Yeltsin, sự nghiệp của Tổng thống Nga Vladmir Putin có thể đã tiêu tan trước khi ông trở thành nhà lãnh đạo nước Nga.

Người này cho biết một thủ tướng có ảnh hưởng đã hai lần cố đẩy ông Putin khỏi ghế giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang (FSB).

Tiêu điểm - Điều ít biết về giai đoạn trước khi thành Tổng thống Nga của ông Putin

Tổng thống Nga Putin 

Ông Putin là người đứng đầu FSB từ tháng 9/1998 đến tháng 5/1999. Sau đó, ông đảm đương vai trò phó thủ tướng rồi thủ tướng và cuối cùng là tổng thống tạm quyền vào ngày 31/12/1999, sau sự từ chức đột ngột của Tổng thống Boris Yeltsin.

Song cuộc đời của đương kim tổng thống Nga có thể đã hoàn toàn khác. Ông Yeltsin tiết lộ điều này trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo nổi tiếng Vladimir Pozner, được phát trực tiếp trên YouTube hôm 22/11. Cuộc trao đổi xoay quanh những câu chuyện hậu trường kịch tính trong chính phủ Nga vào cuối thập nhiên 1990.

Khi đó, ông Putin lãnh đạo FSB còn nhà ngoại giao tên tuổi Yevgeny Primakov là thủ tướng. Ông Primakov có lẽ nổi tiếng ở phương Tây với vụ hủy chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ vào tháng 3/1999 và quay đầu về nước khi máy bay của ông đang bay trên Đại Tây Dương, để đáp trả việc NATO ném bom Nam Tư.

Tuy nhiên tại Nga, ông còn được xem là người kế nhiệm sáng giá của ông Yeltsin. Có thời điểm, ông trở thành đối thủ chính với ông Putin khi cân nhắc tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2000.

"Ông ấy (Primakov) đã hai lần cố hất Putin khỏi ghế giám đốc FSB. Không nhiều người biết chuyện đó", ông Yumashev cho biết.

Tuy nhiên, Tổng thống Yeltsin không cho phép ông Primakov làm vậy, ông Yumashev nói song không tiết lộ thêm chi tiết.

Dù nước Nga đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức nhưng ông chủ Điện Kremly vẫn là một trong những chính trị gia có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới.

Đúng 20 năm trước, ngày 9/8/1999, trong một chương trình truyền hình đặc biệt, Tổng thống Nga Boris Yeltsin đã gọi tên người mà ông tin tưởng để kế nhiệm vai trò lãnh đạo đất nước - Vladimir Putin. Vào thời điểm đó không ai có thể ngờ được rằng, Vị Giám đốc Cơ quan an ninh rất ít tiếng tăm trong chính giới này lại chính là người sẽ làm thay đổi nước Nga.

Nước Nga của vị Tổng thống trẻ Vladimir Putin bước vào một giai đoạn lịch sử đặc biệt với nhiều khó khăn thời kỳ hậu Xô Viết. Bằng tầm nhìn của một nhà cải cách và sự quyết đoán của một nhà lãnh đạo cứng rắn, Tổng thống Putin đã tận dụng và phát triển các nguồn lực của nước Nga: Công nghệ cao, vũ khí mạnh và công nghiệp phát triển. Ông đã chứng tỏ cho thế giới thấy rằng nước Nga không dễ bị đánh bại.

Đại đa số người dân Nga vẫn coi Tổng thống Putin là người vực dậy nước Nga và là người bảo đảm cho sự ổn định của nước Nga bây giờ và cả sau này.

 

Lý do Syria “quay lưng” với S-300 của Nga sau thời gian dài “rồng lửa” án binh bất động để tìm đến đối tác ít ngờ

Thứ 7, 23/11/2019 | 10:03
Syria có thể sẽ thay thế hệ thống phòng không S-300 của Nga bằng hệ thống phòng không HQ-9 sau thời gian dài S-300 “án binh bất động” trước các cuộc tấn công của Israel.

TT Putin tuyên bố đanh thép về quyết tâm của Nga với vũ khí “chưa từng có trên thế giới”

Thứ 6, 22/11/2019 | 20:00
Tổng thống Nga Putin tuyên bố Nga sẽ hoàn thiện vũ khí “chưa từng có trên thế giới” này "bất luận mọi điều".
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.