Điều tai hại gì xảy ra nếu bạn ngủ quá nhiều?

Điều tai hại gì xảy ra nếu bạn ngủ quá nhiều?

Thứ 2, 13/12/2021 | 07:00
0
Giấc ngủ là điều cần thiết giúp cơ thể phục hồi và tái tạo năng lượng nhưng ngủ quá nhiều lại gây hại cho sức khỏe.

Giấc ngủ là giai đoạn hồi phục cho tình trạng suy giảm các đáp ứng và hoạt động của não bộ, được thể hiện bằng sự thay đổi các sóng não trên điện não đồ. Giấc ngủ thực sự là một quá trình rất tích cực liên quan đến một số thay đổi sinh lý trong các cơ quan của cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra giấc ngủ cần thiết cho nhiều chức năng quan trọng, bao gồm hình thành trí nhớ, phóng thích các hormone quan trọng cần thiết cho tăng trưởng và thèm ăn, hồi phục cơ bắp.

Các nhà khoa học cho biết, thời lượng giấc ngủ thay đổi đáng kể trong cuộc đời mỗi người, phụ thuộc vào tuổi tác, mức độ hoạt động cũng như lối sống. Trong thời gian căng thẳng hoặc bệnh tật, nhiều người có nhu cầu ngủ nhiều hơn. Nhưng các chuyên gia đưa ra lời khuyên dù lý do gì, người lớn cũng chỉ nên ngủ 7-9 giờ mỗi đêm. Ngủ nhiều hơn thời gian này sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, giảm năng lượng, nguy cơ gây bệnh béo phì, đau đầu, trầm cảm, bệnh tim.

Đời sống - Điều tai hại gì xảy ra nếu bạn ngủ quá nhiều?

Thói quen ngủ nhiều gây ra các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung. Ảnh minh họa.

Cụ thể nếu ngủ quá nhiều não của bạn có cảm giác bị sương mù, khiến bạn không thể tập trung. Nguyên nhân là do chất dẫn truyền thần kinh bị kích thích sai. Ngủ quá nhiều cũng thường gây ra đau đầu kiểu căng thẳng.

Hơn nữa, nếu bạn ngáy, bạn có nhiều khả năng thức dậy với cơn đau đầu. Một cuộc khảo sát cho thấy 60% người ngủ ngáy có xu hướng mắc chứng này.

Thường xuyên ngủ quá nhiều làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm mãn tính và các tình trạng khác chẳng hạn như đau lưng. Bạn nằm ngủ trong một thời gian dài ở một vị trí sẽ gây ra tình trạng cứng cơ và làm đau nhức người thêm.

Và thay vì cảm thấy hạnh phúc, tràn đầy năng lượng, bạn có nhiều khả năng thức dậy cáu kỉnh và ủ rũ. Thức dậy với cảm giác mệt mỏi và nhận ra rằng bạn không thể làm việc hiệu quả như mong muốn khiến tâm trạng bị ảnh hưởng và khiến bạn trở nên tức giận.

Các bệnh thường gặp liên quan đến thói quen ngủ nhiều

-Tiểu đường: Ngủ quá nhiều hoặc ngủ không đủ đều có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.

-Béo phì: Ngủ quá nhiều hay quá ít cũng có thể khiến cơ thể tăng cân. Theo một nghiên cứu, những người ngủ 9-10 giờ mỗi đêm có khả năng bị béo phì nhiều hơn 21% so với người ngủ từ 7 đến 8 giờ. Hơn thế nữa, dù bạn có thực hiện chế độ ăn kiêng hay tập thể dục thì cũng trở nên vô ích nếu ngủ nhiều.

-Nhức đầu: Các nhà nghiên cứu cho rằng đau đầu là do tác dụng của một số chất dẫn truyền thần kinh trong não, bao gồm serotonin. Ngủ quá nhiều trong ngày sẽ phá vỡ giấc ngủ ban đêm, dẫn tới tình trạng đau đầu vào buổi sáng hôm sau.

-Bệnh tim: Nghiên cứu được thực hiện với gần 72.000 phụ nữ cho thấy phụ nữ ngủ 9-11 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn 38% so với phụ nữ ngủ 8 giờ.

-Nguy cơ tử vong cao: Nhiều nghiên cứu phát hiện những người ngủ quá 9 giờ mỗi đêm có tỉ lệ tử vong cao hơn đáng kể so với người ngủ từ 7 -8 tiếng. Mặc dù không có lý do cụ thể cho kết luận này nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy trầm cảm và tình trạng kinh tế xã hội thấp khiến con người ngủ nhiều hơn, dẫn đến bệnh diễn biến phức tạp, gia tăng tỉ lệ tử vong.

Minh Hoa (t/h)

Điều gì sẽ xảy ra nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng thêm 4 độ C?

Thứ 3, 02/11/2021 | 16:22
Nếu vậy, các thành phố ven biển như Miami của Mỹ, Alexandria của Ai Cập và Thượng Hải của Trung Quốc đều sẽ bị “vùi dưới chân sóng”, và còn hơn thế nữa.

Điều nguy hiểm gì có thể xảy ra nếu bạn ngồi vắt chéo chân thường xuyên?

Thứ 2, 11/10/2021 | 06:00
Kiểu ngồi vắt chéo chân là một tư thế ngồi khá phổ biến. Tuy nhiên, tư thế này cũng tiềm ẩn một số nguy cơ liên quan đến hình thể và sức khỏe của mỗi người.

Điều đáng sợ gì sẽ xảy ra nếu bạn bỏ bữa sáng thường xuyên?

Thứ 6, 14/05/2021 | 13:00
Bữa ăn sáng là cách để bạn có thể bắt đầu một ngày học tập và làm việc tốt nhất. Vậy bỏ bữa sáng thường xuyên sẽ có những tác hại gì?  

Điều bất ngờ gì xảy ra khi bạn đổ đá ngập bồn cầu?

Thứ 4, 23/09/2020 | 11:50
Đổ túi đá lạnh ngập bồn cầu lại là mẹo hay bất ngờ.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.