Điều tra hàng loạt vụ trốn thuế của nhiều đại gia ở An Giang

Điều tra hàng loạt vụ trốn thuế của nhiều đại gia ở An Giang

Thứ 6, 29/04/2022 | 11:15
0
Thời gian qua, Công an tỉnh An Giang liên tiếp khởi tố nhiều vụ án, nhiều bị can về tội “Trốn thuế”. Số tiền không kê khai nộp thuế theo quy định rất lớn.

Ngày 28/4, cổng TTĐT Công an tỉnh An Giang đăng tải, thời gian qua, Công an tỉnh An Giang liên tiếp khởi tố nhiều vụ án, nhiều bị can về tội “Trốn thuế”, số tiền không kê khai nộp thuế theo quy định rất lớn từ hàng trăm đến hàng ngàn tỷ đồng, số tiền mà các đối tượng đã trốn thuế có vụ lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 23/4, sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Phú Cường (tức Cường Cát) về tội “Trốn thuế” đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội.

An ninh - Hình sự - Điều tra hàng loạt vụ trốn thuế của nhiều đại gia ở An Giang

Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can Ngô Phú Cường.

Ngô Phú Cường đã trực tiếp quản lý, điều hành 4 công ty kinh doanh mua bán cát, thông qua 2 số tài khoản cá nhân của mình từ năm 2016 đến năm 2020 Ngô Phú Cường đã giao dịch số tiền mua bán cát là hơn 63 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền doanh thu này, Cường đã không xuất hóa đơn, không ghi chép vào sổ sách kế toán và không kê khai nộp thuế. Căn cứ kết quả giám định của Cục Thuế tỉnh An Giang bị can Cường đã trốn thuế với số tiền trên 19 tỷ đồng.

Vụ án này đang được Cơ quan điều tra Công an An Giang tiếp tục mở rộng điều tra, để làm rõ các hoạt động khai thác và kinh doanh mua bán cát bất hợp pháp của các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan, tồn tại nhiều năm nay trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngoài vụ án “Trốn thuế” kể trên thì trong quá trình điều tra mở rộng các vụ án khác lực lượng Công an An Giang đã phát hiện và khởi tố thêm nhiều vụ án “Trốn thuế” với số tiền cực khủng.

Theo đó, sau khi khởi tố bị can Trần Trí Mãnh về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả” về hành vi sản xuất, buôn bán phụ tùng xe gắn máy và nhớt xe giả các loại, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ từ năm 2018 đến tháng 3/2021 thông qua các hoạt động kinh doanh của mình Trần Trí Mãnh đã không kê khai nộp thuế theo quy định số tiền trên 161 tỷ đồng, trong đó Cơ quan thuế đã xác định bị can Mãnh đã trốn thuế số tiền gần 49 tỷ đồng.

An ninh - Hình sự - Điều tra hàng loạt vụ trốn thuế của nhiều đại gia ở An Giang (Hình 2).

Bị can Trần Trí Mãnh

Nổi cộm trong quá trình mở rộng điều tra vụ án đường dây buôn lậu do Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường) cầm đầu, ngoài các tội danh như: “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, “Buôn lậu đường cát”, “Buôn lậu vàng”, “Vận chuyển trái phép USD qua biên giới”, “Rửa tiền”… Cơ quan điều tra đã tiếp tục làm rõ thêm hành vi trốn thuế của Mười Tường. Với thủ đoạn lập ra nhiều công ty, cơ sở kinh doanh với các lĩnh vực khác nhau, từ năm 2010 đến năm 2020 đối tượng Mười Tường đã không thực hiện việc kê khai nộp thuế theo quy định với tổng số tiền là hơn 4.000 tỷ đồng. Căn cứ vào từng mặt hàng cũng như lĩnh vực kinh doanh, hiện Cơ quan thuế đang khẩn trương xác định số tiền mà Mười Tường đã trốn thuế và số tiền này có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng.

An ninh - Hình sự - Điều tra hàng loạt vụ trốn thuế của nhiều đại gia ở An Giang (Hình 3).

Cơ quan điều tra đọc Quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Kim Hạnh.

Ngoài ra, một số tiệm vàng trên địa bàn thành phố Châu Đốc có tham gia đường dây buôn lậu của Mười Tường, Cơ quan điều tra cũng đã xác định các tiệm vàng này có dấu hiệu trốn thuế, điển hình như: tiệm vàng Trương Hưng từ năm 2014 đến năm 2020 không kê khai nộp thuế theo quy định tổng số tiền gần 9.000 tỷ đồng; tiệm vàng Trương Liêm từ năm 2014 đến năm 2020 không kê khai nộp thuế theo quy định tổng số tiền hơn 3.600 tỷ đồng. Hiện Cơ quan thuế cũng đang khẩn trương xác định số tiền mà các tiệm vàng này đã trốn thuế, nhưng chắc chắn số tiền trốn thuế trong vụ này cũng sẽ lên đến hàng trăm tỷ đồng.

An ninh - Hình sự - Điều tra hàng loạt vụ trốn thuế của nhiều đại gia ở An Giang (Hình 4).

Hiện trường khám xét tiệm vàng Trương Hưng tại thành phố Châu Đốc.

Tương tự, sau khi triệt phá thành công đường dây buôn lậu vàng và kinh doanh trái phép ngoại tệ xảy ra tại tiệm vàng Phước Nguyên do đối tượng Nguyễn Thanh Bình cầm đầu vào tháng 01/2022, Cơ quan điều tra đã tiếp tục mở rộng vụ án. Kết quả điều tra, ngoài tội danh “Buôn lậu” hiện bị can Nguyễn Thanh Bình tiếp tục bị truy tố về tội “Trốn thuế”, qua kết quả điều tra từ năm 2015 đến 2020 riêng hoạt động buôn bán vàng (chưa kể hoạt động kinh doanh ngoại tệ trái phép) bị can Bình đã thực hiện các giao dịch với số tiền 6.362 tỷ đồng, nhưng chỉ kê khai với Cơ quan thuế số tiền là 339 tỷ đồng, bước đầu xác định số tiền trốn thuế của bị can Bình là gần 90 tỷ đồng.

An ninh - Hình sự - Điều tra hàng loạt vụ trốn thuế của nhiều đại gia ở An Giang (Hình 5).

Cơ quan điều tra đọc Quyết định bắt tạm giam bị can Nguyễn Thanh Bình.

Như vậy, thông qua việc mở rộng điều tra các vụ án liên quan đến nhiều lĩnh vực như: Kinh doanh vàng; Sản xuất, buôn bán phụ tùng xe máy; Khai thác tài nguyên khoáng sản hay các vụ án buôn lậu… thời gian qua Cơ quan điều tra Công an An Giang đã khám phá thêm nhiều đường dây, nhiều cá nhân có hành vi trốn thuế với số tiền rất khủng.

Công an tỉnh An Giang khẳng định, đối với An Giang, một tỉnh có nguồn thu ngân sách hàng năm chưa cao thì số tiền hàng chục tỷ, hàng trăm tỷ đồng mà các đối tượng đã trốn thuế ở mỗi vụ án kể trên chắc chắn đã gây thất thu rất lớn cho ngân sách địa phương. Ngoài ra, các hành vi trốn thuế này còn gây bất ổn cho hoạt động kinh tế và trật tự xã hội, gây ra sự bất công đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính, đóng thuế đầy đủ theo quy định. Điều đó cho thấy mức độ nguy hiểm và hậu quả rất lớn của hoạt động phạm pháp này đối công tác quan lí nhà nước và các hoạt của xã hội.

Hiện nay Cơ quan điều tra Công an tỉnh An Giang đang tiếp tục phối hợp cùng với các cơ quan chức năng để truy xét và truy thu tất cả những khoản tiền mà các đối tượng đã trốn thuế trong các vụ án kể trên. Đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ hành vi, thủ đoạn mà các đối tượng này đã thực hiện trong quá trình trốn thuế. Tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ và cương quyết xử lý nghiêm minh theo pháp luật đối với những tập thể, cá nhân nào có hành vi tiếp tay hoặc bao che cho các đối tượng thực hiện hoạt động trốn thuế trong các vụ án kể trên, bất kể người đó là ai.

Tuệ Minh

Khởi tố chủ doanh nghiệp trốn thuế hơn 19 tỷ đồng

Thứ 6, 22/04/2022 | 20:57
Ông Cường đã trực tiếp giao dịch mua bán cát tổng doanh thu hơn 63,4 tỷ đồng nhưng không xuất hóa đơn, không ghi chép vào sổ sách kế toán.

Cục thuế Hà Nội: Vẫn còn hiện tượng trốn thuế chuyển nhượng bất động sản

Thứ 5, 21/04/2022 | 11:27
Nhiều người kê khai giá chuyển nhượng bất động sản trên tờ khai xác định nghĩa vụ thuế không đúng với thực tế, dẫn đến thiếu nghĩa vụ đóng ngân sách.

Siết chặt tình trạng mua bán nhà đất hai giá: Chặn đứng chiêu trò trốn thuế

Chủ nhật, 27/03/2022 | 20:00
Tổng cục Thuế đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để quản lý thuế đối với hoạt động mua bán chuyển nhượng bất động sản.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.