Đi tìm câu trả lời cho thú D.I.Y loa ‘khủng’ của dân chơi Hà Thành

Đi tìm câu trả lời cho thú D.I.Y loa ‘khủng’ của dân chơi Hà Thành

Thứ 4, 28/12/2016 | 14:14
0
Thú chơi tự làm loa và amply đèn tại Hà Nội hiện là một xu hướng chơi khá phổ biến cho những người chơi âm thanh hiện nay ở trên thế giới và cả ở Việt Nam.

Phóng viên báo Người đưa tin đã đến tìm hiểu về thú chơi này với một người chơi audio Hà thành đó là Anh Trương Vĩnh Khang. Thật ngạc nhiên qua giao tiếp và được chính anh Trương Vĩnh Khang chia sẻ về thú chơi audio và tự làm những chiếc amply, những đôi loa mới thấy cuộc chơi audio thật nhiều dáng vẻ và hành trình trinh phục audio sẽ còn tốn nhiều thời gian công sức. Anh Trương Vĩnh Khang cho biết cơ duyên đến cuộc chơi DIY loa toàn dải đóng thùng kèn gỗ sồi và amply đèn, anh cho biết:

Công nghệ - Đi tìm câu trả lời cho thú D.I.Y loa ‘khủng’ của dân chơi Hà Thành

 Anh Trương Vĩnh Khang, chủ nhân của những dàn loa tự chế "đình đám" trong cộng đồng Audiophile.

Loa thùng kèn cộng hưởng được các nhà sản xuất loa cao cấp trên thế giới sản xuất, nhiều nghệ nhân làm loa trên thế giới và cả ở Việt Nam cũng đã dành rất nhiều thời gian làm dòng loa này. Anh Khang đã tiếp thu các kinh nghiệm làm loa của các nghệ nhân làm loa trên thế giới để thực hiện dự án loa thùng kèn gỗ. Vấn đề khó khăn đầu tiên khi bắt tay vào dự án này là làm thế nào để có thể làm được chiếc kèn gỗ khi mà trong tay không có những khúc gỗ lớn, không có máy tiện và lại càng không có kỹ thuật tiện gỗ. Từ khó khăn này mà anh đã suy nghĩ nhiều và thật tình cờ, khi hồi tưởng lại tuổi thơ, khi hè đến hay tự làm cho mình những chiếc kèn cuốn từ lá chuối và đó là cơ duyên và cũng là nguyên lý để khang audio làm được đôi kèn gỗ sồi cho dòng loa kèn này.

Kích thước của đôi kèn gỗ và độ mở của kèn đã được người chơi cũng như các hãng danh tiếng chia sẻ. Việc còn lại là tự thực hiện làm chiếc kèn gỗ này bằng phương pháp thủ công hoàn toàn bằng tay từ việc cuốn kèn, mở kèn theo đúng kích thước, tra keo và mài hoàn thiện.

Công nghệ - Đi tìm câu trả lời cho thú D.I.Y loa ‘khủng’ của dân chơi Hà Thành (Hình 2).

 Một trong những mẫu dàn loa khủng của anh Khang.

Sau khi hoàn thiện được củ kèn với đúng kích thước mong muốn để tạo liên kết giữa kèn và thùng loa, khang-audio đã tiến hành đo đạc bằng máy tính và cắt gỗ bằng máy CNC sao cho sau khi cắt gỗ, kèn loa được đặt vào vừa khít với mặt gỗ đảm bảo độ chính xác tinh tế cho đôi loa khi hoàn thiện.

Cấu tạo thùng loa

Nguyên lý

Thùng loa được cấu tạo theo nguyên lý phản xạ, đường thoát âm ra phía trước của thùng tạo cộng hưởng đặc biệt cho dòng loa toàn dải. Với mẫu thùng loa này, tiếng trầm được cải thiện đáng kể:  trầm ấm, gọn mà có lực. Sau khi vào thùng loa dải tần số thấp từ 60hz nay có thể đạt tới 40hz.

Sự kết hợp giữa thùng loa này với kèn gỗ thì không chỉ tối ưu cho dải tần số trầm mà các dải tần số trung và cao được cải thiện rõ rệt. Trung âm trong sáng dầy, treble tơi nhuyễn, âm hình sân khấu (độ động âm thanh) được thể hiện rõ nét.

Công nghệ - Đi tìm câu trả lời cho thú D.I.Y loa ‘khủng’ của dân chơi Hà Thành (Hình 3).

 Dàn loa tự chế với hình dáng bắt mắt.

Thiết kế hình dáng

Thùng loa được thiết kế có thể tháo rời kèn gỗ để thay thế các loại củ loa toàn dải cùng kích thước để trải nghiệm chất âm cũng nhu thuận tiện cho vận chuyển.

Kích thước thùng loa hoàn thiện tổng thể rộng 66 cao 120 sâu 70cm. Kích thước kèn loa lớn: rộng 60cm; kèn loa nhỏ rộng: 25cm và kèn cho loa siêu treble 20cm.

Nguyên liệu

Nguyên liệu làm loa khang audio sử dụng gỗ dán cho audio loại gỗ này khi âm thanh được cộng hưởng đảm bảo thể hiện tốt các dải tần. Hoàn thiện bề mặt cho thùng loa bằng gỗ óc chó, đánh vecni và sơn phủ mờ tạo sự sang trọng và độ bền cho thùng loa.

Nguyên liệu làm kèn gỗ, Khang audio sử dụng gỗ sồi cuộn bằng tay và hoàn thiện sơn bóng để phô diễn vẻ đẹp của vân gỗ sồi.

Củ loa

Thông tin củ loa (Hãng sản xuất, thời gian, kích thước, dải tần)

Củ loa khang audio sử dụng cho sản phẩm loa thùng kèn gỗ sồi này bao gồm: 1 củ loa toàn dải hãng phillips dòng loa klang film, đường kính 30cm dải tần cơ bản từ 60-14000hz. Và 1 loa treble của siemen đường kính 10cm và 1 loa siêu treble khi hoạt động đôi loa này cho dải tần từ 40-20000hz

Đặc điểm cấu tạo

Công nghệ - Đi tìm câu trả lời cho thú D.I.Y loa ‘khủng’ của dân chơi Hà Thành (Hình 4).

 Củ loa toàn dải cổ này được sản xuất tại Đức từ những năm 1950.

Củ loa toàn dải cổ này được sản xuất tại Đức từ những năm 1950, có cấu tạo điển hình màng giấy đặc biệt mỏng, dai, bền, nam châm vĩnh cửu, gân loa giấy, nhện vải.

Khả năng thể hiện của đôi loa kèn có thể trình diễn tốt các loại nhạc giao hưởng, cổ điển, tính phòng, đồng quê, và nhạc Vàng

Kinh nghiệm phối ghép

Loa thùng kèn gỗ có nhiều sự lựa chọn amply để phối ghép với các amply đèn đốt trực tiếp mạch SE là sự kết hợp hoàn hảo tạo lên gu chơi Hi-end hiệu quả âm thanh có độ động cao, tiếng ngọt ngào, điệu đà đặc trưng, âm trầm mạnh mẽ uy lực, trung âm lồng lộng, dải cao tơi nhuyễn điều này đã nâng hệ thông loa kèn và amply đèn lên một tầm cao mới.

Công nghệ - Đi tìm câu trả lời cho thú D.I.Y loa ‘khủng’ của dân chơi Hà Thành (Hình 5).

 Anh Khang bên bộ sưu tập loa "khủng" của mình.

Lê Nga

Cùng chuyên mục

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.