“Đo” năng lực học sinh để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới

“Đo” năng lực học sinh để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ 2, 04/01/2021 | 18:01
0
Chương trình đánh giá diện rộng quốc gia của học sinh cuối cấp cho thấy, học sinh nữ có kết quả học tập tốt hơn học sinh nam ở hầu hết các môn học, các khối lớp.

“Đo” năng lực học sinh

Mới đây, tại Hà Nội, bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị Tổng kết chương trình Đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12 năm học 2019 - 2020. Đây là một trong những cấu phần của dự án RGEP tham mưu xây dựng chính sách để phát triển bền vững chương trình giáo dục phổ thông mới.

Chương trình được thực hiện trong hai năm. Trong đó, năm 2019 là xây dựng, thử nghiệm và chuẩn bị công cụ khảo sát, đánh giá diện rộng. Năm 2020 là giai đoạn bước vào thực hiện khảo sát chính thức; phân tích xử lý dữ liệu và báo cáo; khảo sát thử nghiệm ba môn lớp 12 và xây dựng ngân hàng câu hỏi bổ sung.

Chương trình có mục tiêu chính là đánh giá, phát hiện khoảng cách giữa năng lực của học sinh đang học chương trình hiện hành so với chuẩn đầu ra mong đợi của chương trình giáo dục phổ thông mới, để có những giải pháp bổ sung, điều chỉnh, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho học sinh khi chuyển sang học chương trình giáo dục phổ thông mới, nhất là học sinh lớp 5 sẽ bắt đầu học vào năm học 2021 - 2022, học sinh lớp 9 sẽ học từ năm học 2022 - 2023. Chương trình đồng thời nghiên cứu những yếu tố có ảnh hưởng kết quả học tập của học sinh, như: hệ thống chính sách; các điều kiện giảng dạy - học tập…

Cụ thể, nhằm triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, bộ GD&ĐT đã tổ chức đánh giá (chọn mẫu ngẫu nhiên) trên gần 57.000 học sinh của ba khối lớp 5, 9, 12; gần 51.000 phụ huynh học sinh; hơn 5.200 giáo viên, 1.029 Hiệu trưởng, của 1.029 trường tiểu học, THCS, THPT trên 63 tỉnh thành.

Tại hội nghị Tổng kết chương trình Đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12 năm học 2019 - 2020, ông Phạm Quốc Khánh - Cục phó cục Quản lý chất lượng (bộ GD&ĐT) - báo cáo, theo kết quả đánh giá đa số học sinh của chương trình hiện nay nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản và vận dụng vào giải quyết tình huống thực tiễn quen thuộc hoặc tương đối phức tạp.

Học sinh nữ có kết quả học tập tốt hơn học sinh nam ở hầu hết các môn học, các khối lớp; mức độ đạt chuẩn yêu cầu của chương trình mới giữa học sinh các vùng miền có sự khác biệt…

Giáo dục - “Đo” năng lực học sinh để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới

Đánh giá kết quả học tập cuối cấp - bước đệm quan trọng triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, chương trình đánh giá khuyến nghị tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục để đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo yêu cầu của chương trình mới, đổi mới hoạt động quản trị nhà trường. Việc nâng cấp hệ thống học liệu, cơ sở vật chất phục vụ dạy học cần được quan tâm đầu tư hơn, bên cạnh việc xây dựng và thực thi một số biện pháp gắn kết giữa cha mẹ học sinh với nhà trường trong hoạt động hỗ trợ giáo dục học sinh.

Trao đổi về chương trình này, ông Nguyễn Hoàng Chương - Trưởng phòng Khảo thí (sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk) - cho biết: “Năm nay, tỉnh Đắk Lắk có 24 cơ sở giáo dục được lựa chọn ngẫu nhiên lấy kết quả đánh giá học sinh cuối cấp. Sở GD&ĐT tại các địa phương phối hợp cùng trung tâm Đánh giá chất lượng giáo dục (cục Quản lý chất lượng, bộ GD&ĐT), tập huấn cho các học viên và phổ biến, hướng dẫn đến các trường, chuyển dữ liệu lên trung tâm để chọn ngẫu nhiên, đánh giá kết quả”.

Giá trị thực tiễn và tác động lớn

Nhận xét về chương trình Đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12, đại diện các sở GD&ĐT cho rằng, đây là hoạt động rất cần thiết, có giá trị thực tiễn và tác động lớn. Chương trình giúp “nhận diện” chính xác thực tế giáo dục của nhà trường, địa phương, quốc gia; biết được các học sinh lớp 5, lớp 9 cần bổ sung kiến thức như thế nào để có thể tiếp cận ngay với chương trình mới khi lên lớp 6, lớp 10.

Trước đó, TS. Lê Thị Mỹ Hà - Giám đốc trung tâm Đánh giá chất lượng giáo dục – nhấn mạnh: “Đội ngũ giáo viên toàn quốc có trình độ khác nhau là đương nhiên. Các thầy cô ở thành phố sẽ có nhiều lợi thế, điều kiện tiếp xúc thông tin hơn các thầy cô ở vùng nông thôn, miền núi. Chính vì vậy khi tiếp xúc với một vấn đề mới, với những nền tảng khác nhau thì sự tiếp nhận và xử lý của các giáo viên cũng sẽ khác nhau.

Giáo dục - “Đo” năng lực học sinh để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới (Hình 2).

Chuyên gia Nico Dieteren - viện Đánh giá giáo dục CITO (Hà Lan) trao đổi với các học viên Việt Nam trong đợt tập huấn vào tháng 3/2020 tại Hà Nội.

Mỗi chương trình tập huấn đều có những phương pháp, định hướng và mục tiêu, kết quả cụ thể. Với chương trình này, chúng tôi đặt ra mục tiêu rất rõ ràng để làm sao sau khi được bồi dưỡng, thực hành thì tất cả các giáo viên đều có những kiến thức lý luận và khả năng thực hành xây dựng câu hỏi  đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, chất lượng câu hỏi như thế nào cũng phụ thuộc từng giáo viên cụ thể”.

Tới đây, bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn các nhà trường tổ chức việc dạy học cho học sinh lớp 5, lớp 9 để có bước chuyển tiếp sang học chương trình giáo dục phổ thông mới hiệu quả. Chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục duy trì và nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về đánh giá diện rộng nói riêng và hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục nói chung.

 

Đánh giá trong năm học đặc biệt vì Covid-19

Theo bà Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng trường THCS Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội), năm học 2019 - 2020, học sinh cả nước đều ít nhiều bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19, dẫn đến kết quả học tập khi được đánh giá sẽ thấp hơn nhiều so với các năm trước. “Cụ thể, năm nay, học sinh lớp 6 khi nhà trường tiếp nhận, năng lực của các con kém hơn rất nhiều so với những năm trước, nhưng đó là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh không được duy trì đến lớp thường xuyên, các thầy cô vẫn “gồng mình” cố gắng, nỗ lực gấp ba lần để đưa học sinh vào nền nếp” - vị Hiệu trưởng cho biết. Chính vì vậy, các tiêu chí đánh giá cũng phải thật linh hoạt trước thực tiễn.

 

Cẩm Mịch

Tám học sinh, sinh viên tử vong thương tâm trong bữa tiệc giao thừa

Thứ 7, 02/01/2021 | 21:00
Kết quả điều tra ban đầu cho biết, tám nạn nhân đã bị chết do ngạt khí CO từ máy phát điện mà các em sử dụng để sưởi ấm trong bữa tiệc đón năm mới.

Tương lai đất nước ra sao khi học sinh chọn sai môn học?

Thứ 7, 26/12/2020 | 18:19
Sách giáo khoa có sạn, chương trình chưa chặt chẽ chúng ta có thể sửa, thế nhưng việc chọn sai môn học cho bậc THPT là hệ lụy cả một cuộc đời phía sau của học sinh.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Hà Nội giao hơn 15.000 chỉ tiêu lớp 10 chương trình THPT kết hợp học nghề

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã hoàn thành chương trình Trung học cơ sở thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bản tin 21/4: Nhiều đường bay nội địa đã kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Chủ nhật, 21/04/2024 | 06:00
Nhiều đường bay nội địa đã đã kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5; Mải chơi cháu bé 5 tuổi nuốt phải pin cúc...

Dự báo thời tiết ngày 21/4/2024: Hôm nay có nắng nóng diện rộng?

Chủ nhật, 21/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (21/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau nắng nóng "đỉnh điểm", tuần tới miền Bắc chuyển mát do không khí lạnh tràn về?

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:36
Dự báo do ảnh hưởng của không khí lạnh, đến thứ 3 tuần sau miền Bắc có mưa, nhiệt độ giảm từ 5-6 độ C, trời chuyển mát kèm theo mưa nhỏ.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”