Doanh nghiệp

Doanh nghiệp "bạc mặt" vì cơ quan quản lý, ai chịu trách nhiệm?

Nguyễn Văn Ngọc Thi
Chủ nhật, 02/09/2018 | 07:44
0
Mới đây, Con Cưng và cơm tấm Kiều Giang đã được minh oan nhờ kết luận chính thức từ phía cơ quan quản lý. Tuy nhiên, cả hai doanh nghiệp không tránh khỏi những thiệt hại kinh tế nặng nề trong quá trình kiểm tra.

Để làm rõ vấn đề trên, PV báo Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với luật gia, luật sư Trần Đình Dũng, trung tâm Tư vấn pháp luật TP.HCM thuộc Hội Luật gia Việt Nam.

Tiêu dùng & Dư luận - Doanh nghiệp 'bạc mặt' vì cơ quan quản lý, ai chịu trách nhiệm?

Luật sư Trần Đình Dũng, trung tâm Tư vấn pháp luật TP.HCM, Hội Luật gia Việt Nam.

PV: Sự việc liên quan đến thương hiệu Cơm tấm Kiều Giang và chuỗi cửa hàng Con Cưng đang được dư luận quan tâm. Phía các doanh nghiệp cho rằng cơ quan Nhà nước công bố sai thông tin gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp, luật sư nghĩ như thế nào?

Luật sư Trần Đình Dũng: Trong thời đại “chiều thẳng thông tin” ngày nay, một doanh nghiệp có thể nhanh chóng bị phá sản khi thông tin xấu về họ được lan truyền trên truyền thông. Kể cả khi họ bị oan, cũng có thể khó vãn hồi dư luận kịp thời.

Gần đây, hai vụ việc gây xôn xao dư luận là chuỗi cửa hàng Con Cưng và thương hiệu Cơm tấm Kiều Giang. Đúng là hai doanh nghiệp này bị một phen "choáng váng" bởi hàng loạt thông tin xấu về họ được lan truyền nhanh chóng trong dư luận. Những thông tin này nếu xuất phát từ phát ngôn công vụ của cơ quan Nhà nước thì Nhà nước phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

PV: Nhà nước phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật ra sao về những thiệt hại của doanh nghiệp trong trường hợp này?

Luật sư Trần Đình Dũng: Doanh nghiệp có thể yêu cầu bồi thường nếu công chức công bố thông tin sai gây thiệt hại. Điều 598 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra theo quy định của luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước”.

Trong trường hợp thông tin công bố từ cuộc họp báo và kết luận thanh tra có khác nhau thì phần công bố khác trước đó được coi là công vụ sai (công bố sai sự thật) và đó là căn cứ bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 7, Điều 8 luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước 2017.

Trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm thì công chức thi hành công vụ có trách nhiệm giữ bí mật khi kiểm tra theo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 68 luật An toàn thực phẩm 2010 “Bảo vệ bí mật thông tin, tài liệu, kết quả kiểm tra liên quan đến cơ quan, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm được kiểm tra khi chưa có kết luận chính thức”.

PV: Việc bồi thường được xác định như thế nào?

Luật sư Trần Đình Dũng: Khi thông tin được công bố ra nhưng chưa có kết luận sau cùng và thông tin đó không đúng sự thật dẫn đến thiệt hại thì đó là căn cứ để doanh nghiệp khởi kiện cơ quan Nhà nước ra tòa án, yệu cầu bồi thường thiệt hại.

Chẳng hạn, lúc mới kiểm tra mà cơ quan kiểm tra công bố với báo chí rằng doanh nghiệp dùng "thịt ngâm trong phụ gia 'lạ'", "bốc mùi", "nổi váng", "không rõ nguồn gốc xuất xứ", "không xuất trình được hóa đơn chứng từ"... nhưng sau này kết luận chính thức chỉ bị phạt 2,3 triệu đồng vì khu chế biến, sàn nhà có viên gạch bị vỡ, có con ruồi và có nhân viên không mang bao tay thì những thông tin trước đó được coi là công bố sai.

Tiêu dùng & Dư luận - Doanh nghiệp 'bạc mặt' vì cơ quan quản lý, ai chịu trách nhiệm? (Hình 2).

Một góc nhà hàng cơm tấm Kiều Giang ở quận 9, TP.HCM.

Nguyên tắc thiệt hại được xác định thiệt hại thực tế như doanh số giảm sút, thiệt hại do hủy hợp đồng với các đối tác, đình trệ kinh doanh ảnh hưởng đến người lao động…

Tôi cho rằng thông tin do cơ quan quản lý công bố về sai phạm của doanh nghiệp là rất quan trọng. Nó có thể làm một doanh nghiệp phá sản. Do đó, việc công bố thông tin phải hết sức cẩn trọng và thật chính xác khi đã có kết luận rõ ràng, đúng thẩm quyền, chứ không nên tùy tiện công bố thông tin chỉ khi mới nghi ngờ chưa có kết luận chính thức.

Xin cảm ơn luật sư!

Như thông tin trước đó, ngày 21/8, đoàn Kiểm tra liên quận (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức) thuộc ban Quản lý ATTP TP.HCM đã kiểm tra nhà hàng cơm tấm Kiều Giang. Tại đây, bước đầu đoàn kiểm tra ghi nhận một số điểm bất thường trong việc đảm bảo vệ sinh ATTP.

Cụ thể, tại kho chứa nguyên liệu của quán cơm có nhiều nguyên liệu, gia vị được chứa trong những thùng, can nhựa đóng đầy cặn bẩn. Thịt nguyên liệu trong kho đông lạnh đang được ngâm trong những thùng hóa chất có màng, đóng váng và bốc mùi.

Ngoài ra, còn một số nguyên liệu khác không xác định được chính xác là nguyên liệu gì được đóng gói trong túi nilon. Cũng tại nhà hàng cơm tấm Kiều Giang, đoàn Kiểm tra phát hiện nhà hàng đang sử dụng một số gia vị “lạ”, màu trắng, mùi hắc khó chịu, vị ngọt lợ không có nhãn mác rõ ràng.

Nhân viên tại đây cho biết, những gia vị này để dùng làm đồ chua, khi khách hàng có nhu cầu, chỉ cần bỏ nguyên liệu vào nước pha lẫn gia vị này là xong. Tất cả những sản phẩm trên đều không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ.

Từ Con Cưng đến cơm tấm Kiều Giang: Doanh nghiệp "chao đảo" vì thông tin kiểm tra?

Thứ 4, 29/08/2018 | 17:00
Sau hàng loạt công bố công khai, rầm rộ trên báo chí, cuối cùng, các đoàn kiểm tra chỉ kết luận Con Cưng và cơm tấm Kiều Giang với những lỗi hành chính nhỏ nhặt.

Vụ Con Cưng: Kết quả rà soát của bộ Công Thương về sai phạm của quản lý thị trường

Thứ 5, 30/08/2018 | 20:35
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã thông tin về việc rà soát của bộ Công Thương đối với lực lượng quản lý thị trường khi kiểm tra tại Con Cưng.

Thông tin mới vụ nhà hàng cơm tấm Kiều Giang không đảm bảo an toàn thực phẩm

Thứ 4, 22/08/2018 | 20:34
Người đứng đầu ban Quản lý ATTP TP. HCM cho biết, hiện đang tiến hành các thủ tục làm việc theo quy trình để xử lý vi phạm ATTP tại nhà hàng cơm tấm Kiều Giang.
Cùng tác giả

TP.HCM: UBND quận không đồng ý cho phát sinh thêm hộ mới do lối đi chung dưới 2m

Thứ 4, 26/06/2019 | 14:15
Ông Nguyễn Thành Phương, Phó chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, phụ trách quản lý đô thị cho biết: “Do lối đi chung này dưới 2m nên UBND quận không đồng ý việc cho phát sinh thêm hộ mới”.

TP.HCM: Điều tra vụ ba phụ nữ bị nhóm người lạ hành hung

Thứ 4, 26/06/2019 | 13:18
Khi đến căn nhà đang xảy ra tranh chấp với chồng cũ để cung cấp các tài liệu, chứng cứ cho những người bên trong, bà H. cùng hai người thân bị nhóm người lạ hành hung. Phải đến khi lực lượng chức năng đến giải cứu, bà H. cùng người thân mới bảo toàn tính mạng.

Video: Bác sĩ Chiêm Quốc Thái cãi nhau "gay gắt" với mẹ vợ cũ trước giờ xét xử

Thứ 4, 26/06/2019 | 11:48
Sáng 26/6, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bà Vũ Thụy Hồng Ngọc, SN 1978, vợ cũ ông Chiêm Quốc Thái về tội Cố ý gây thương tích. Trước giờ xét xử, ông Thái và mẹ vợ cũ đã có tranh luận khá gay gắt tại sân tòa.

TP.HCM: Khánh thành trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam

Chủ nhật, 05/05/2019 | 20:17
Ngày 5/5, UBND TP.HCM đã chính thức khánh thành trung tâm Báo chí TP.HCM. Đây là trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ báo chí.

Vụ án 3 người chết ở Bình Tân: Lời kể kinh hoàng về "thảm án được báo trước"

Thứ 6, 03/05/2019 | 11:15
Biết Tín sử dụng ma tuý và đang có biểu hiện bất thường nên người nhà đều lo sợ và đã cất giấu các loại dao, kéo…Tuy nhiên, họ vẫn không thoát khỏi tay nghịch tử
Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.