Doanh nghiệp cảng biển “ăn nên làm ra” dù Covid-19 phức tạp

Doanh nghiệp cảng biển “ăn nên làm ra” dù Covid-19 phức tạp

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 22/01/2022 | 07:00
0
Lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng trưởng và giá cước tăng cao giúp lợi nhuận của các doanh nghiệp cảng biển tăng mạnh trong năm 2021.

Năm 2021, các chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 đã giúp các đối tác thương mại chính của Việt Nam mở cửa trở lại nền kinh tế. Cùng với đó là cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do được ký kết, điều này đã hỗ trợ cho các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam, dẫn dắt tăng trưởng lưu lượng hàng hóa thông qua cảng biển.

Bên cạnh đó, ngành cảng biển cũng ghi nhận tình trạng tắc nghẽn và gián đoạn nguồn cung tàu càng trở nên nghiêm trọng, đẩy giá cước vận chuyển lên mức cao kỷ lục. Cùng với đó, ngành hàng không gặp khó khăn cũng gián tiếp giúp thúc đẩy hoạt động của ngành.

Kết thúc năm tài chính 2021, doanh nghiệp cảng biển đồng loạt báo lãi đậm nhờ hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra sôi động.

Báo cáo sơ kết kết quả kinh doanh hợp nhất cả năm 2021, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) ước đạt doanh thu ở mức 19.604 tỷ đồng, tăng 124% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ước đạt 3.750 tỷ đồng, hoàn thành 554% kế hoạch năm.

Lĩnh vực khai thác cảng biển vẫn tiếp tục là hoạt động mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất của VIMC khi chiếm 78% tổng lợi nhuận hợp nhất (đạt 2.234 tỷ đồng).

VIMC từng có nhiều năm thua lỗ, thậm chí đứng trên bờ vực phá sản do thị trường hàng hải thế giới suy thoái kéo dài, Tổng Công ty này tiếp nhận nhiều doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ từ Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Sau khi tái cơ cấu, 4 năm qua, doanh nghiệp đã bước đầu cân bằng và có lãi, khối cảng biển sau khi cổ phần hóa đã mang lại lợi nhuận đáng kể, bù đắp cho hoạt động vận tải biển.

Hiện VIMC đang quản lý hầu hết cảng biển lớn trên cả nước như Cảng Quy Nhơn, Cảng Cam Ranh, Cảng Hải Phòng, Cảng Đà Nẵng,... Các doanh nghiệp cảng biển này đều ghi nhận kết quả tăng trưởng tích cực trong năm vừa qua. 

Dù chưa công bố báo cáo tài chính cụ thể, nhưng ban lãnh đạo VIMC cho biết, đóng góp vào lợi nhuận của cả Tổng Công ty, lợi nhuận năm 2021 Cảng Sài Gòn đạt 852 tỷ đồng (vượt hơn 214% so với kế hoạch 2021), Cảng Hải Phòng đạt hơn 732 tỷ đồng (vượt 9% so với kế hoạch).

Về phía Cảng Quy Nhơn, doanh nghiệp nàycông bố báo cáo tài chính quý IV và năm 2021 với kết quả kinh doanh rất tích cực. Theo đó, riêng quý IV, công ty ghi nhận 338 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 63% so với quý cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt gần 71 tỷ đồng, gấp 2,3 lần quý IV/2020.

Giải trình về kết quả tăng vọt, ban lãnh đạo Cảng Quy Nhơn cho biết, trong quý IV công ty khai thác siêu trường siêu trọng dẫn đến doanh thu khai thác cảng tăng 75%.  

Luỹ kế cả năm 2021, doanh thu thuần Cảng Quy Nhơn đạt 1.310 tỷ đồng, tăng 58% so với năm 2020; đạt 392 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gấp 2,7 lần so với năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế ở mức 310 tỷ đồng.

Năm 2021, Cảng Quy Nhơn đặt mục tiêu doanh thu hơn 886 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 160 tỷ đồng với tỉ lệ tăng lần lượt là 4% và 9% so với thực hiện 2020. 

Mục tiêu tăng trưởng trên được đề ra trong bối cảnh sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển này liên tục tăng kể từ khi Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tiếp nhận lại vào năm 2019 đến nay. Với kết quả trên, Cảng Quy Nhơn đã vượt 48% kế hoạch doanh thu và gấp 2,45 kế hoạch lợi nhuận của cả năm.

Tại ngày 31/12/2021, Công ty đạt 1.063 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 42% so với thời điểm đầu năm. Nợ phải trả là 223 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với đầu năm, chủ yếu là khoản nợ ngắn hạn.

Tương tự, Cảng Cam Ranh (HNX: CCR) công bố báo cáo tài chính quý IV/2021 với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu trong quý đạt 31,7 tỷ đồng, tăng 1 tỷ đồng so với quý IV/2020. Trừ chi phí vốn, Cảng Cam Ranh lãi sau thuế 5,8 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên nhờ kết quả kinh doanh khả quan những quỹ đầu năm, dẫn đến lũy kế cả năm 2021 doanh thu tăng gần 41% so với năm 2020, lên gần 195 tỷ đồng. Trừ chi phí vốn vá các chi phí phát sinh, lợi nhuận trước thuế đạt 53 tỷ đồng, vượt 68% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm. Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt hơn 42 tỷ đồng, tăng trưởng 77% so với năm trước đó.

Cuối kỳ, tổng tài sản tăng của Công ty tăng không đáng kể, ở mức 325,8 tỷ đồng (tăng thêm 3 tỷ đồng so với hồi đầu năm); nợ phải trả giảm một nửa so với hồi đầu năm, ở mức 24,5 tỷ đồng.

Cảng Đình Vũ (HoSE: DVP) ghi nhận doanh thu thuần quý IV/2021 đạt 153,4 tỷ đồng, tăng 10% so với quý 4/2020; lợi nhuận sau thuế trong quý đạt 58,6 tỷ đồng, tăng 26,5% so với lợi nhuận đạt được quý 4/2020.

Lũy kế cả năm 2021 doanh thu đạt 608,6 tỷ đồng, tăng 17,4% so với năm 2020, trong khi đó tỉ lệ tăng chi phí vốn là 7,6% dẫn đến lợi nhuận gộp còn 319,4 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp đạt 52,5%.

Lợi nhuận sau thuế cả năm tăng 16,6% so với năm trước đó, đạt trên 277 tỷ đồng. Năm 2021 Cảng Đình Vũ đặt mục tiêu đạt 634 tỷ đồng tổng doanh thu. Kế hoạch lãi trước thuế 305 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm 2021 Cảng Đình Vũ đã hoàn thành 96% kế hoạch về doanh thu và vượt 11,2% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.

Cảng Đà Nẵng (HNX: CDN) có doanh thu quý IV/2021 là 261 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ; Lợi nhuận sau thuế đạt gần 57 tỷ đồng, tăng 28,6% so với số lãi 44 tỷ đồng đạt được trong quý 4/2020.

Lũy kế cả năm, doanh thu Cảng Đà Nẵng đạt 1.079 tỷ đồng, tăng 19,3% so với năm 2020. Lợi nhuận trước thuế đạt 296 tỷ đồng, vượt 5,8% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm. Lợi nhuận sau thuế tăng 13,8% so với cùng kỳ, lên 238 tỷ đồng - đây cũng là mức lãi cao nhất công ty đạt được trong nhiều năm trở lại đây.

Một số doanh nghiệp cảng biển khác như Cảng Cam Ranh (HNX: CCR) đạt doanh thu cả năm tăng gần 41% so với năm 2020, lên gần 195 tỷ đồng. Trừ chi phí vốn vá các chi phí phát sinh, lợi nhuận trước thuế đạt 53 tỷ đồng, vượt 68% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cả năm. Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt hơn 42 tỷ đồng, tăng trưởng 77% so với năm trước đó.

Tương tự, Cảng Đồng Nai (HoSE: PDN) dù quý IV có kết quả kinh doanh không quả quan, nhưng luỹ kế cả năm 2021 vẫn đạt 893 tỷ đồng doanh thu, tăng 12,5% so với năm 2020, vượt 8,8% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế gần như đi ngang so với cùng kỳ, đạt gần 161 tỷ đồng, vượt hơn 10% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.

Cảng Cần Thơ (UpCOM: CCT) ghi nhận doanh thu cả năm 2021 đạt 122 tỷ đồng, tăng 8,4% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế gấp đôi, lên hơn 2,6 tỷ đồng.

Sự phục hồi của hoạt động sản xuất, tiêu dùng trong nước cũng như tại các quốc gia đối tác xuất khẩu của Việt Nam được cho sẽ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng của hoạt động thương mại trong năm 2022. Với kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2021 cộng với bệ đỡ từ các hoạt động thương mại, ngành cảng biển được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2022.

Trong báo cáo triển vọng ngành cảng biển năm 2022, các chuyên gia của VCBS dự báo sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển sẽ ghi nhận mức tăng trưởng rất tích cực và đạt 840 triệu tấn (tăng trưởng 19% so với năm ngoái) nhờ độ phủ vắc-xin rộng, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Ngoài ra, giá cước vận tải hàng hải giảm mang đến động lực lớn cho hoạt động xuất khẩu trong năm 2022, đặc biệt các nhóm hàng thủy sản, nông sản, sản phẩm gỗ.

Đồng quan điểm, SSI Research kỳ vọng tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2022 khoảng 10 - 20% do hoạt động sản xuất phục hồi. Trong đó, các cảng biển nước sâu còn dư công suất nên có thể tăng trưởng cao hơn.

SSI cũng nhấn mạnh việc tăng giá dịch vụ cảng biển sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực nếu được thông qua. "Việc tăng giá 10% có thể sẽ được thực hiện trong năm 2022 nếu tình hình dịch Covid-19 được cải thiện", SSI dự báo.

Thuỷ văn thuận lợi, loạt doanh nghiệp thuỷ điện vượt chỉ tiêu năm 2021

Thứ 5, 20/01/2022 | 16:07
Kết thúc năm 2021, loạt doanh nghiệp thuỷ điện ghi nhận kết quả doanh khả quan, đa số vượt kế hoạch. Thậm chí, có doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận ở mức kỷ lục mới.

Bình Thuận: Xử lý và cho dừng hoạt động một số cơ sở chế biến hải sản khu vực Nam Cảng Phan Thiết

Chủ nhật, 21/11/2021 | 10:14
Đó là yêu cầu của đoàn kiểm tra liên ngành khi làm việc với các công ty, cơ sở chế biến hải sản ở khu vực Nam Cảng Phan Thiết về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng GTVT: "Trải thảm" cho nhà đầu tư rót tiền vào hệ thống cảng biển

Thứ 6, 08/10/2021 | 06:55
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ đề xuất với Thủ tướng cơ chế đặc thù để tạo “sân chơi” thu hút nguồn vốn xã hội hóa trong phát triển cảng biển.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
Cùng chuyên mục

Chứng khoán SSI đặt kế hoạch lãi kỷ lục, tăng vốn sát 20.000 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Trên cơ sở chủ động đề ra chiến lược và cân nhắc với điều kiện khách quan của thị trường, Chứng khoán SSI đặt mục tiêu đem về 3.398 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.

Chủ tịch CenLand: “Ở đâu ngửi thấy mùi tiền là tôi có mặt”

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
Chủ tịch CenLand khẳng định năm 2024 công ty sẽ phát triển rất tốt bởi đã có định hướng đường dài, không bị lệ thuộc vào những chính sách “giật cục” trên thị trường.

Mối liên hệ giữa nhà thầu P.T.P và Hawaco miền Nam tại SAWACO

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:11
Liên tục đồng hành với nhau trong những gói thầu do SAWACO làm chủ đầu tư, hai nhà thầu là P.T.P và Hawaco Miền Nam đang tạo ra "thế trận đảo chiều" đáng chú ý.

Gỗ An Cường báo lãi tăng gấp đôi ngay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:01
Quý I/2024, Gỗ An Cường ghi nhận doanh thu thuần đạt 695 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 81 tỷ đồng; tăng lần lượt 2% và 125% so với cùng kỳ năm trước.
     
Nổi bật trong ngày

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Nợ vay tăng mạnh trong quý đầu năm, Sữa Quốc tế kinh doanh ra sao?

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:05
Quý I/2024, doanh thu thuần của Sữa Quốc tế đạt 1.584 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 223 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Chủ tịch CenLand: “Ở đâu ngửi thấy mùi tiền là tôi có mặt”

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
Chủ tịch CenLand khẳng định năm 2024 công ty sẽ phát triển rất tốt bởi đã có định hướng đường dài, không bị lệ thuộc vào những chính sách “giật cục” trên thị trường.

Công ty vận chuyển xăng dầu cho Petrolimex lãi gấp đôi trong quý I

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Sau quý I/2024, Vận tải Xăng dầu Vitaco đã hoàn thành 26,8% mục tiêu về doanh thu và gần 32% mục tiêu về lợi nhuận.