Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ nằm ở công nghệ

Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ nằm ở công nghệ

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 5, 13/01/2022 | 17:19
0
Trước đây, đổi mới sáng tạo gắn với công nghệ, đầu tư, cạnh tranh bằng giá cả, hiện tại các doanh nghiệp cần biến ý tưởng thành giá trị, tạo lợi thế trên thị trường.

Cốt lõi của đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại "Báo cáo Toàn cảnh đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở Việt Nam 2021" ngày 13/1, ông Đoàn Đức Thuận - Chuyên gia tư vấn, đào tạo về Chiến lược, Marketing và Đổi mới sáng tạo nhận định: “Những ĐMST mang tính chất cải tiến nhỏ đang dần ít tạo lợi thế hơn so với những ĐMST triệt để hay thậm chí là làm mới cả mô hình kinh doanh dựa trên sự kết nối sâu sắc với lý tưởng tồn tại của tổ chức”.

Theo đó, kỷ nguyên mới của quản trị nói chung và đổi mới sáng tạo nói riêng đều hướng tới việc lấy con người làm trọng tâm, đề cao lý tưởng tồn tại của tổ chức kinh doanh như một sự kết nối hữu cơ của tổ chức kinh doanh đó với cộng đồng và xã hội. 

Tiêu điểm - Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ nằm ở công nghệ

Ông Đoàn Đức Thuận - Chuyên gia tư vấn, đào tạo về Chiến lược, Marketing và Đổi mới sáng tạo

Trước đây, đổi mới sáng tạo gắn với công nghệ và đầu tư, cạnh tranh bằng giá cả, thì hiện tại các doanh nghiệp cần biến ý tưởng thành giá trị, tạo lợi thế trên thị trường. 

Hơn nữa, giai đoạn trước, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) là hệ sinh thái đóng với thành phần trung tâm là các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, bước vào giai đoạn chuyển đổi số, tốc độ thay đổi công nghệ nhanh chóng dẫn đến việc doanh nghiệp không thể kiểm soát quy mô công nghệ; việc đầu tư chi phí cho nghiên cứu và phát triển quá lớn, vượt ngoài khả năng đáp ứng của doanh nghiệp.

Vì vậy, nếu chỉ sử dụng năng lực sáng tạo của nguồn lực nội bộ sẽ không đủ để các doanh nghiệp theo kịp với các nhu cầu của khách hàng và thị trường.

Điều này đã được chứng minh xuyên suốt giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, các doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng ĐMST có cơ hội để định hình lại kết nối xã hội của tổ chức mình, thiết kế ra những sản phẩm vượt bậc, hàm chứa các giá trị chân thành, tử tế, hướng tới cộng đồng và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.

Cụ thể, trong 2 năm Covid gây ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế nhưng số lượng giao dịch tăng lên mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây, đạt 108 thương vụ đầu tư. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2021, số lượng thương vụ đầu tư đạt mức cao kỷ lục ở vòng 500 nghìn USD - 3 triệu USD, gấp 2.58 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Thuận lợi từ bối cảnh thế giới

Theo ông Vũ Bình, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản, tinh thần ĐMST không chỉ thấy ở các doanh nghiệp nhỏ mà còn ở các doanh nghiệp lớn. Đặc biệt, bối cảnh quốc tế đang ngày càng thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo điều kiện cho việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở.

Báo cáo chỉ ra nghiên cứu của Chainalysis cho thấy, Việt Nam là ví dụ hoàn hảo về một quốc gia có mức độ tham gia vào các giao dịch tiền điện tử vượt xa so với thứ hạng nền kinh tế. Dù chỉ đứng thứ 53 về GDP với khoảng 262 tỷ USD và được xếp hạng là quốc gia có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam vẫn có mức độ chấp nhận khá cao với các giao dịch tiền điện tử.

Một số nghiên cứu cũng ghi nhận Việt Nam đang có những xếp hạng ấn tượng trong thị trường tiền điện tử, như: Top 1 về chỉ số tiếp nhận tiền mã hóa, Top 2 về chỉ số tiếp nhận DeFi (theo Chainalysis); Top 1 về chỉ số sở hữu tiền mã hóa với 41% người dân sở hữu (theo Finder) và Top 3 về số lượng người dùng ví Metamask hàng tháng.

Không chỉ dừng lại ở góc độ đầu tư, Việt Nam cũng là quốc gia sở hữu nhiều dự án tiền điện tử và blockchain nổi bật, mang tầm vóc toàn cầu như: Axie Infinity (AXS), Coin98 (C98), Kyber Network (KNC), TomoChain (TOMO), Kardia Chain,...

Tiêu điểm - Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ nằm ở công nghệ (Hình 2).

Axie Infinity - game blockchain thịnh hành trên khắp thế giới, khiến SkyMavis trở thành kỳ lân công nghệ tỷ USD của CEO 9x Việt Nam

Từ đó, đại diện các nhà đầu tư, bà Lê Hoàng Uyên Vy - đồng sáng lập Do Ventures bày tỏ quan điểm, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đang bước vào thời điểm bước ngoặt để có thể tạo dấu ấn trong khu vực và trên thế giới nhờ vào ba yếu tố chính. 

Thứ nhất, startup Việt Nam đã bắt đầu hướng tới các thị trường khu vực và thế giới thay vì chỉ phục vụ thị trường nội địa.

Thứ hai, startup Việt Nam đã có khả năng cho ra đời những sản phẩm và dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao.  

Thứ ba, startup Việt Nam đã có những công ty đủ trưởng thành để trở thành nhà đầu tư cho thế hệ nhà sáng lập đi sau. 

Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp - xu hướng phát triển tất yếu

Thứ 4, 15/12/2021 | 12:42
Theo các chuyên gia, mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên đổi mới sáng tạo của Việt Nam còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện.

"Động lực của đổi mới sáng tạo chính từ khó khăn, thách thức”

Chủ nhật, 12/12/2021 | 08:34
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng chính từ những khó khăn, phức tạp mới là tiền đề để chúng ta đặt ra mục tiêu cao hơn trong quá trình CĐS quốc gia.

Cơ cấu lại nền kinh tế: Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo làm đột phá

Thứ 6, 29/10/2021 | 16:30
Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế cần được thực hiện nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi, tận dụng cơ hội và tạo đà bứt phá cho giai đoạn tới.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.