Doanh nghiệp du lịch

Doanh nghiệp du lịch "đón sóng" tăng trưởng từ thị trường Trung Quốc

Thứ 3, 14/03/2023 | 11:48
0
Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ 15/3. Giới phân tích kỳ vọng, đây là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng doanh nghiệp ngành này.

Tín hiệu vui từ thị trường khách Trung Quốc

Theo TTXVN, sau thông tin Chính phủ Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2 từ ngày 15/3/2023, nhóm cổ phiếu du lịch, dịch vụ trên thị trường niêm yết có tín hiệu tích cực trở lại.

Giới phân tích kỳ vọng, đây là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này trong thời gian tới.

Theo Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Bành Thế Đoàn, Việt Nam sẽ là một trong số quốc gia được ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trước 48 giờ, du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp du lịch 'đón sóng' tăng trưởng từ thị trường Trung Quốc

Đoàn du khách tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: TTXVN.

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy thời gian qua lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ. Riêng tháng 2 vừa qua, Việt Nam đón hơn 932.000 lượt khách quốc tế, tăng 7,1% so với tháng 1/2023.

Đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines đánh giá, bay quốc tế đóng góp 40% sản lượng khách, nhưng chiếm 60% doanh thu và nội địa chiếm 60% sản lượng khách, song chỉ mang lại 40% doanh thu. Trong số đó, Trung Quốc góp phần quan trọng với hơn 20% sản lượng bay quốc tế.

Hiện nay, các doanh nghiệp hàng không đã sẵn sàng khôi phục hoàn toàn mạng bay tới Trung Quốc. Vietnam Airlines sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 3-4 năm nay, qua đó khôi phục tổng cộng 9/10 đường bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch COVID-19.

Ngoài ra, hãng hàng không Vietjet cũng mở lại và tăng tần suất khai thác các chuyến bay thẳng đến Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc)…

Mọi thứ đều đã sẵn sàng "đón sóng" du lịch

Thông tin Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ ngày 15/3 thu hút sự quan tâm của lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp, mở ra triển vọng rất lớn về phục hồi du lịch quốc tế.

Trao đổi với Người Lao Động, ông Đào Trọng Tùng, Giám đốc Công ty CP Charter Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa, cho biết 21 doanh nghiệp lữ hành thuộc hiệp hội đều đã có các kế hoạch, chương trình để thu hút khách Trung Quốc vào Việt Nam từ ngày 15/3, trong đó Khánh Hòa sẽ là địa điểm ưu tiên.

Sau 3 năm ngừng đón khách Trung Quốc do dịch COVID-19, ông Tùng đánh giá ngành du lịch Việt Nam bước đầu sẽ gặp một số trở ngại về đội ngũ hướng dẫn viên, phiên dịch; việc bảo đảm an toàn phòng dịch; nhiều dịch vụ vẫn chưa khởi động trở lại…

Cũng theo ông Tùng xu hướng hiện nay khách Trung Quốc đi từng nhóm nhỏ, gia đình, chứ không đi theo đoàn lớn. Do đó, thị trường khách Trung Quốc dự kiến sẽ là những vị khách có tiền, chịu chi. Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cho hay nắm bắt tâm lý của khách, nhiều doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc đã chuẩn bị theo từng bước, phục hồi dần chứ không ồ ạt đưa khách qua.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh có gần 1.150 cơ sở lưu trú với hơn 55.000 phòng. Công suất phòng vẫn còn thấp, do đó phải thu hút được khách quốc tế, nhất là khách Trung Quốc, để bù vào lúc thấp điểm khách nội địa. Ngành du lịch sẽ chuẩn bị đón khách một cách an toàn, bền vững và có lợi nhất. Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch tăng cường phòng chống dịch, bảo đảm an toàn đón khách quốc tế.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, cho biết thị trường khách du lịch ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch tại tỉnh này ước đạt 930.000 lượt, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 425.000 lượt, tăng gấp 73 lần. Doanh thu từ tham quan, lưu trú du lịch ước đạt 970 tỷ đồng, tăng gấp 11 lần.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp du lịch 'đón sóng' tăng trưởng từ thị trường Trung Quốc (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Vietjet Đỗ Xuân Quang cho biết để đón khách du lịch quốc tế một cách thuận lợi, Việt Nam cần sớm triển khai các chính sách thị thực thông thoáng, cấp thị thực điện tử cho nhiều nước hơn, bao gồm cả du khách Trung Quốc sử dụng hộ chiếu điện tử cũng như tiến tới miễn thị thực cho du khách Australia, khối Schengen...

Về phía các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, nhiều ý kiến cho rằng để du khách trải nghiệm du lịch và quyết định có quay trở lại Việt Nam hay không là nhờ các sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, “nút thắt visa” là cánh cửa đầu tiên đưa du khách đến Việt Nam và chính sách thông thoáng, cởi mở là giải pháp hiệu quả để thu hút du khách quốc tế, góp phần đưa du lịch-hàng không trở lại vị thế vốn có trong khu vực và thế giới. Đồng thời, Việt Nam có thể phát triển các hình thức kinh doanh du lịch tiềm năng như: du lịch sức khỏe, du lịch mua sắm, giải trí...

Thời gian qua, doanh nghiệp cũng đã thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo sự tăng trưởng bền vững, tiếp cận nhiều nguồn lực và khách hàng hơn như Vietravel thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp theo mô hình tập đoàn.

Thông tin trên VOV, Trung Quốc chính thức đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ ngày 15/3/2023. Chưa kịp mừng với thông tin này, các hãng hàng không đã lo lắng sẽ bị mất slot (giờ cất hạ cánh) lịch sử.

Sau khi thị trường du lịch mở cửa, mặc dù các hãng hàng không đều đã chuẩn bị kế hoạch khai thác thị trường Trung Quốc nhưng các hãng bay phải phụ thuộc vào tình hình thị trường, phụ thuộc vào nguồn khách du lịch, trong khi các công ty lữ hành cần ít nhất từ 2-3 tháng để giải quyết các vấn đề về thị trường, sản phẩm, giá cả, triển khai bán… Chính vì vậy, các hãng hàng không dự kiến phải đến tháng 6/2023 mới có thể khai thác các đường bay đi/đến Trung Quốc.

Ngoài ra, để khai thác trở lại thị trường Trung Quốc, các hãng bay sẽ phải sắp xếp lại toàn bộ lịch bay nên chắc chắn sẽ dẫn tới sự xáo trộn không hề nhỏ. Đã vậy, trong thời gian chưa khai thác từ nay đến tháng 6, các hãng sẽ không thể sử dụng slot đã cấp cho các đường bay đi/đến Trung Quốc. Trong khi đó, theo Thông tư 29 Quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, các hãng hàng không phải sử dụng đúng ít nhất 80% slot đã được xác nhận của mùa lịch bay năm trước mới được xem xét cấp lại chuỗi slot cho mùa lịch bay tương ứng của năm tiếp theo.

Đây chính là điểm mà các hãng hàng không lo lắng bởi không thể đảm bảo được việc sử dụng đúng 80% slot khi không bay và cần phải được áp dụng nguyên tắc “miễn trừ” nhằm tạo thuận lợi nhất cho các hãng hồi phục sau giai đoạn dịch.

Trúc Chi (t/h)

Trung Quốc mở cửa, du lịch quốc tế chưa thấy đường sáng

Thứ 4, 28/12/2022 | 18:19
Việc Trung Quốc nới lỏng các quy định về Covid-19 đã làm dấy lên hy vọng rằng hoạt động kinh doanh du lịch trị giá hàng tỷ USD của nước này sẽ sớm phục hồi.

"Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch" là sự kiện du lịch nổi bật 2022

Thứ 3, 06/12/2022 | 13:49
Sự kiện Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3/2022 đã được đưa vào bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch của năm 2022 của Bộ VH,TT&DL.

"Chúng ta đã thấy tín hiệu vui sau 1 tháng mở cửa du lịch"

Thứ 6, 15/04/2022 | 17:23
Ngày 15/4, tròn 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa. Với những tín hiệu lạc quan, ngành du lịch có thể hy vọng lượng khách sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Mở cửa du lịch: Bắt tay "gọi khách về" không "há miệng chờ sung"

Chủ nhật, 20/03/2022 | 07:00
Việt Nam đã mở cửa toàn bộ du lịch từ ngày 15/3. Các địa phương, hãng hàng không đều đang cố gắng thực hiện những chính sách ưu đãi nhằm thu hút khách du lịch.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục bứt phá

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Những tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Các chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.