Doanh nghiệp được lợi gì khi triển khai EPR?

Doanh nghiệp được lợi gì khi triển khai EPR?

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 6, 10/12/2021 | 17:44
0
Việt Nam chưa có quy định về tiêu chuẩn chất lượng nhựa dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp sản xuất.

Chiều 10/12, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, phối hợp với WWF tổ chức buổi tập huấn "Trách nhiệm của doanh nghiệp đóng góp cho kinh tế tuần hoàn và giảm rác thải nhựa" nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết của các đơn vị truyền thông về vấn đề rác thải nhựa, từ đó lan toả kiến thức đến số đông cộng đồng, doanh nghiệp.

EPR sẽ đem lại gì cho doanh nghiệp?

Xét về mặt lợi ích của doanh nghiệp khi triển khai EPR, ông Nguyễn Thi, Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên & Môi trường chỉ ra 3 lợi ích chính.

Đối thoại - Doanh nghiệp được lợi gì khi triển khai EPR?

Ông Nguyễn Thi, Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên & Môi trường

Thứ nhất, khi thực hiện EPR, nhà sản xuất sẽ nâng cao được hình ảnh thương hiệu của mình thông qua việc thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, xã hội.

Thứ hai, nhà sản xuất sẽ tạo ra thị trường vật liệu, nguyên liệu dồi dào, đáp ứng nhu cầu về nguyên vật liệu trong sản xuất mà nguyên vật liệu tái chế có giá cả thấp hơn nhiều so với nguyên vật liệu nguyên sinh mà chất lượng tương đương (trừ một số loại nhựa đặc thù) do đó, sẽ cắt giảm được chi phí sản xuất.

Thứ ba, nhà sản xuất sẽ buộc phải thay đổi thiết kế, nguyên liệu, công nghệ sản xuất để sản xuất ra sản phẩm, bao bì dễ thu gom, tái chế, giảm thiểu chi phí thu gom, tái chế do vậy, sản phẩm làm ra thân thiện với môi trường, đáp ứng được thị hiếu và xu hướng đòi hỏi của người tiêu dùng, từ đó sản phẩm có sức hấp dẫn hơn, có khả năng cạnh tranh tốt hơn.

Bên cạnh đó, còn là những lợi ích về môi trường, EPR giúp tăng tỉ lệ tái chế, từ đó các vật liệu gây hại cho môi trường trong quá trình tiêu dùng được quay vòng trong chu trình sản xuất, tiêu dùng, thu gom, tái chế hoặc chuyển đổi các vật liệu này sang các dạng khác có vòng đời dài hơn; do đó sẽ giảm thiểu sự tồn tại của các vật liệu này trong môi trường sống, giảm được tác động tiêu cực của các vật liệu này lên môi trường, các loài động thực vật và hệ sinh thái…. 

Lợi ích về kinh tế, EPR là yếu tố quan trọng hàng đầu trong mô hình kinh tế tuần hoàn, một mô hình kinh tế bảo đảm sự phát triển bền vững và tối ưu được các lợi thế cũng như sự tác động, hỗ trợ qua lại lẫn nhau của các yếu tố trong nền kinh tế. 

Lợi ích cho xã hội, góp phần cung cấp thông tin và nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về cách phân loại, xử lý chất thải tại nhà. Mang lại cho các gia đình một môi trường có lợi cho sức khỏe. Nâng cao năng lực sản xuất, BVMT của đội ngũ thu gom, tái chế phi chính thức (hệ thống đồng nát, làng nghề).

Tăng cường tương tác giữa những các bên cung cấp nguyên liệu, thiết kế và sản xuất bao bì, kinh doanh hàng tiêu dùng, bán lẻ và xử lý chất thải. Góp phần giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp khi tạo ra các công việc mới.

Rác thải và câu chuyện khó khăn cho DN tái chế

Theo ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội Nhựa tái sinh Việt Nam, kinh tế tuần hoàn (KTTH) là một khái niệm mới với Việt Nam, đặc biệt là việc mở rộng trách nhiệm với nhà sản xuất EPR. 

Ông cho biết, đây là lần đầu tiên được áp dụng ở Đông Nam Á, Việt Nam có thể là một trong những nước đi đầu Đông Nam Á. Châu Á mới chỉ có Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đã áp dụng hệ thống EPR.

Nói về KTTH, không phải như chúng ta đang nghĩ về giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng, ở các nước phát triển đều đưa ra những khung chính sách mang tầm vĩ mô như các khu công nghiệp, các nhà máy, mới tới các gia đình.

Khi đã quy định được ở tầm vĩ mô, thì sẽ tận dụng được nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường. KTTH có ý nghĩa bao hàm rất rộng, từ sử dụng hiệu quả tài nguyên rác thải cho tới sử dụng hiệu quả tuần hoàn năng lượng. 

Mặt khác, trong KTTH, vấn đề tiêu dùng bền vững là một vấn đề quan trọng. Sản phẩm là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Nếu sản phẩm bền vững, con người sử dụng lâu bền thì sẽ ít xả thải ra môi trường, đồng thời giảm chi phí xử lý. 

Hiện nay, ở Việt Nam chưa có quy định về tiêu chuẩn chất lượng nhựa. Tuy nhiên, ở các nước Châu Âu hoặc Mỹ đều đã có quy định về chất lượng nhựa, độ kéo giãn, độ uốn cong, khả năng chịu tia cực tím, khả năng chống  lão hoá, tỉ lệ tạp chất cũng như các tỉ lệ phụ gia, hầu hết các công ty xuất khẩu sản phẩm nhựa vào châu Âu hoặc Mỹ đều phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt này. 

Đối thoại - Doanh nghiệp được lợi gì khi triển khai EPR? (Hình 2).

Việt Nam chưa có quy định về tiêu chuẩn chất lượng nhựa dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp sản xuất

Từ đó dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, nên các sản phẩm nhựa thường chứa nhiều chất phụ gia.

Ông Hoàng Đức Vượng cũng đưa ra dẫn chứng cụ thể, nếu chúng ta mua một chiếc ghế nhựa được kiểm soát về chất lượng thì thời gian sử dụng sẽ được tăng lên, lượng rác xả ra môi trường sẽ giảm đi. Do vậy, nếu có cạnh tranh lành mạnh thì tất cả các doanh nghiệp đều muốn tham gia vào quá trình này.

Mặt khác, để áp dụng KTTH, các sản phẩm cũng phải được đóng gói bao bì, in ấn bao bì thân thiện với môi trường. Hiện tại, nhiều bao bì không in biểu tượng, sẽ khó cho việc phân loại nhựa, hoặc biểu tượng nếu có thì rất nhỏ, không đạt yêu cầu. 

Ngược lại, về logo, bao bì nhựa của thương hiệu lại được in quá to, không có quy định về tỉ lệ so với kích cỡ bao bì, tem nhãn sinh thái. Với những chai sữa, nước uống được bọc và dán tem nhãn trên toàn bộ chai, do đó khi tới tay nhà tái chế thì vô cùng khó khăn trong việc xử lý. 

Ví dụ như ở Nhật Bản, có quy định tem nhãn không được quá 5% trên thân chai, hoặc tem nhãn phải có chất liệu bằng giấy, được dính bằng keo có thể tan trong nước. Ông cho rằng đây là vấn đề vô cùng nhức nhối về  việc quy định in, sử dụng tem nhãn trên sản phẩm hiện nay. 

Bên cạnh đó, bao bì đa lớp nhựa khác nhau, tráng nhôm, mạ crom của đa số sản phẩm đóng gói cũng sẽ không thể tái chế.

Kinh nghiệm tiếp cận đa bên nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và giảm rác thải nhựa

Thứ 3, 30/11/2021 | 20:50
Để có thể xây dựng thành công nền kinh tế tuần hoàn và giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam, cần có sự tham gia của các bên từ Chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

Phát hiện 2 chiếc ghe chở 50 tấn chất thải nguy hại và nhựa phế liệu

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:14
Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang đã phát hiện 2 ghe chở 50 tấn phế liệu nguy hại và nhựa phế liệu.

[E] Con đường nên đi của rác

Thứ 5, 11/11/2021 | 07:30
Nhật Bản không có được một hệ thống xử lý rác thải trình độ cao chỉ trong ngày một ngày hai mà là một hành trình dài từ khi quốc gia này phát triển kinh tế thần tốc.

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa

Thứ 2, 08/02/2021 | 20:37
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án "Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025".
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu.

Điều chỉnh 4 nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:50
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, với 100% ý kiến tán thành.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:33
Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với 18 nội dung và 3 nội dung cho ý kiến bằng văn bản.

Phiên họp thứ 32 của UBTVQH cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7

Thứ 7, 13/04/2024 | 15:53
Tại Phiên họp thứ 32 diễn ra từ ngày 15/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:33
Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với 18 nội dung và 3 nội dung cho ý kiến bằng văn bản.

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu.

Điều chỉnh 4 nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:50
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, với 100% ý kiến tán thành.