Doanh nghiệp ICT Việt Nam và cuộc 'tham chiến' thị trường OTT

Doanh nghiệp ICT Việt Nam và cuộc 'tham chiến' thị trường OTT

Thứ 5, 26/09/2013 | 16:35
0
Một số doanh nghiệp Việt đang thử nghiệm để chuẩn bị ra dịch vụ OTT trên mạng 3G bao gồm cả kết nối từ điện thoại, máy tính đến điện thoại di động. Liệu cuộc chiến OTT có rẽ sang bước ngoặt mới?

Một số doanh nghiệp ICT Việt Nam đang muốn “tham chiến” thị trường OTT với một sản phẩm mới kết nối không chỉ từ điện thoại di động mà cả máy tính. Tuy nhiên, việc sản phẩm này tự phát triển hay là ứng dụng được Việt hóa vẫn chưa được tiết lộ. Có thể trong một vài tháng tới sẽ có thêm thương hiệu OTT mới chính thức nhập cuộc thị trường này.

Trước khi hãng viễn thông nói trên dự kiến tham gia cuộc chiến OTT, nhiều thông tin đồn đoán Viettel – đại gia viễn thông số 1 Việt Nam, cũng sẽ nhập cuộc. Trong 2 năm gần đây, Viettel đầu tư rất lớn cho mảng phát triển ứng dụng với số nhân sự lên tới1400 người; dự kiến đến năm 2015, 40% số nhân viên của Viettel sẽ tập trung và phát triển ứng dụng. Đây cũng là nguyên nhân phát sinh thông tin hành lang: Viettel sẽ mua một sản phẩm nước ngoài để Việt hóa hoặc tự phát triển một ứng dụng của riêng mình.

Truyền thông - Doanh nghiệp ICT Việt Nam và cuộc 'tham chiến' thị trường OTTTrên thị trường, Zalo đã trở thành “vua” nhắn tin miễn phí tại Việt Nam – đặc biệt là tin nhắn thoại.

Không bình luận về việc có một sản phẩm của riêng mình hay không nhưng ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel chia sẻ trong cuộc hội thảo gần đây về OTT: Các nhà mạng nên coi việc hợp tác với với những dịch vụ OTT là cơ hội kinh doanh thực sự. Với số lượng người dùng lớn mà các nhà mạng hiện có, việc bắt tay với OTT sẽ có thể tạo ra 70% doanh thu đến từ các dịch vụ kinh doanh cũng như phí dữ liệu.

Nguồn tin từ MobiFone và VinaPhone cho biết, họ sẽ không tự phát triển một ứng dụng OTT của riêng mình mà chỉ tìm kiếm các cơ hội hợp tác với những ứng dụng hiện có trên thị trường.

Trong khi đó, cuộc chiến giữa các OTT nội (Zalo) và ngoại (Line, Kakao Talk) dường như đang đi vào hồi kết. Sau khi công bố đạt 5 triệu người dùng vào 24/9/2013, OTT Việt Nam coi như đã có chiến thắng sớm. 2 ứng dụng ngoại là Line và Kakao Talk gần như hết cửa vượt lên bởi sự phát tán của OTT Việt Nam đã trở thành “làn sóng thần” trên thị trường. Những người dùng ứng dụng  nhắn tin miễn phí nếu cài đặt đều muốn chọn một ứng dụng mà bạn bè, người thân mình đang sử dụng và Zalo là sự lựa chọn đương nhiên. Điều này cũng tương tự như dùng mạng xã hội thì hầu hết đều “gọi tên” Facebook. Zalo giờ đây có thể coi là “vua” nhắn tin miễn phí trên di động tại Việt Nam.

Truyền thông - Doanh nghiệp ICT Việt Nam và cuộc 'tham chiến' thị trường OTT (Hình 2).

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi cuộc chiến OTT giữa các ứng dụng nội ngoại đã kết thúc và thêm một số doanh nghiệp Việt chuẩn bị nhập cuộc? Một chuyên gia có kinh nghiệm về phát triển dịch vụ OTT tại Việt Nam chia sẻ, trên thế giới, các hãng viễn thông không phát triển các ứng dụng nhắn tin miễn phí của riêng mình. Họ thường chọn giải pháp hợp tác với các OTT mạnh có nền tảng tốt để cung cấp dịch vụ mới và chia sẻ doanh thu.

Ông này cũng bổ sung thêm, thị trường OTT ở Việt Nam giờ đây đã trở nên rất khó khăn với cả những “người khổng lồ” ngoại như Line, Kakao Talk chứ không nói đến những “tay chơi” mới ở trong nước. “Việc phải đầu tư lớn cho sản phẩm, đặc biệt là marketing lên tới cả chục triệu USD trong điều kiện dòng tiền mặt khan hiếm và phải chờ khá lâu mới có những đồng doanh thu đầu tiên sẽ là những bài toán khó cho người mới”, ông này nhận định.

Truyền thông - Doanh nghiệp ICT Việt Nam và cuộc 'tham chiến' thị trường OTT (Hình 3).

Theo ictnews.vn 

Mối quan hệ nhà mạng và OTT đang xấu đi?

Thứ 3, 09/04/2013 | 11:10
3G được kỳ vọng là bệ phóng cho sự phát triển của các dịch vụ gia tăng trên di động. Nhưng khi những công nghệ mới đem lại lợi ích lớn cho người sử dụng xuất hiện thì nhà mạng lại âm mưu ngăn chặn.

Nguyên nhân khiến quảng cáo tin nhắn thoại của Trấn Thành 'gây bão'

Thứ 3, 10/09/2013 | 22:02
Có 4 yếu tố khiến cho clip Bản tình ca của Trấn Thành - Thanh Hằng "gây bão" chỉ sau vài ngày lên sóng, trong đó có cốt truyện, chi tiết, nhân vật hot...

Quảng cáo trên di động đang xưng bá tại Việt Nam

Thứ 5, 05/09/2013 | 16:42
Số liệu thống kê của Admicro chỉ ra rằng các website lớn mà đơn vị đang kinh doanh có số lượt truy cập trên di động đạt 30-35% so với web, page view đạt gần 50%.

Cước 3G sẽ tiếp tục tăng mạnh

Thứ 6, 26/07/2013 | 10:42
Mới đây, Viettel đã “đánh tiếng” với Bộ TT-TT về việc tăng cước 3G vào đầu tháng 7; MobiFone và VinaPhone cũng “thông báo đến từng thuê bao” về việc tăng giá gói cước 3G không giới hạn từ 40.000 đồng lên 50.000 đồng/tháng và điều chỉnh một loạt gói cước dịch vụ 3G khác vào tháng 4...

Hàng nghìn tỷ đồng của nhà mạng đi đâu?

Thứ 7, 06/04/2013 | 13:40
Các mạng di động lo ngại ứng dụng nhắn tin miễn phí (OTT) làm họ thất thu hàng nghìn tỷ đồng, nhưng ở khía cạnh khác, đó là lợi ích mà người dùng được hưởng từ làn sóng công nghệ mới.

Nhắn tin miễn phí 'móc túi' nhà mạng nghìn tỷ đồng/năm

Thứ 6, 29/03/2013 | 07:27
Đại diện VinaPhone, MobiFone, Viettel đều khẳng định dịch vụ nhắn tin miễn phí OTT (Over the Top) là xu hướng không thể cưỡng được và nó đang ảnh hưởng mạnh đến các dịch vụ thoại truyền thống.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân đút túi 2 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con “đặc sản” trong bể xi măng

Thứ 7, 02/03/2024 | 07:30
Bỏ nuôi gà chuyển sang nuôi con đặc sản này, anh Trần Tấn Giang (huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) có doanh thu hơn 2 tỷ đồng mỗi năm.

Thấy khách liên tục trúng số,bà chủ xem camera rồi tá hỏa báo cảnh sát

Chủ nhật, 03/03/2024 | 09:47
Thấy vị khách quen ngày nào cũng đến đổi thưởng vé trúng số, bà chủ cửa hàng nghi ngờ nên xem lại camera rồi giận dữ báo cảnh sát.

Lý do có "1-0-2" khiến người đàn ông chi 370 triệu để biến thành "chó"

Thứ 7, 02/03/2024 | 15:10
Một người đàn ông đã không ngần ngại chi số tiền "khủng" 15.000 USD "biến" thành chó đi dạo ngoài đường thu hút sự chú ý của mọi.

Người đàn ông câu được cá da trơn khổng lồ dài 2,64 mét, nặng 130kg

Thứ 7, 02/03/2024 | 13:00
Người câu cá tên Benjamin Grunder đã bắt được một con cá da trơn khổng lồ, dài hơn 2,64 mét và nặng 130kg ở Ý.

Anh nông dân nuôi con "đặc sản" theo kiểu chả tốn tiền chi phí, nào ngờ thu lãi 100 triệu

Chủ nhật, 03/03/2024 | 07:30
Một anh nông dân tận dụng các loại thức ăn từ rau cỏ, nhánh thanh long, trái cây… vào chăn nuôi con "đặc sản", nhẹ hàng đút túi 100 triệu đồng.