Doanh nghiệp kêu cứu vì không được đối xử công bằng khi tham gia thầu

Doanh nghiệp kêu cứu vì không được đối xử công bằng khi tham gia thầu

Thứ 4, 09/12/2020 | 21:19
0
Khi tham gia đấu thầu các dự án do Ban Quản lý dự án huyện Cao Lãnh mở thầu, công ty Tây Nam liên tiếp phát hiện doanh nghiệp của mình không được đối xử công bằng.

Liên tục rớt thầu

Vừa qua, ông Phạm Văn Hoàng, SN 1967, đại diện pháp luật kiêm Giám đốc công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Tây Nam, trụ sở Đồng Tháp đã có đơn phản ánh cùng các tài liệu liên quan gửi đến tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, phản ánh nhiều sai phạm tại Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Cao Lãnh (gọi tắt BQLDA Cao Lãnh).

Thông tin với PV, ông Hoàng cho hay, công ty Tây Nam được thành lập vào năm 2010 với lĩnh vực chính là thiết kế và xây dựng, tham gia các công trình xây dựng khắp các tỉnh ĐBSCL.

Xã hội - Doanh nghiệp kêu cứu vì không được đối xử công bằng khi tham gia thầu

Các văn bản liên quan đến phản ánh của Công ty Tây Nam.

Đến tháng 1/2017, với năng lực thực tế đã chứng minh qua các công trình đã thi công, công ty chính thức tham gia đấu thầu các dự án do các BQLDA các huyện, thành phố tỉnh Đồng Tháp mời thầu, trong đó có hàng loạt dự án tại huyện Cao Lãnh. Ngoài các dự án các quận, thành phố của tỉnh Đồng Tháp, công ty đủ năng lực tham gia đấu thầu nhiều dự án của các tỉnh, thành khác.

Thế nhưng, đến tháng 1/2019, công ty Tây Nam tham gia đấu thầu dự án nào tại huyện Cao Lãnh thì đều bị trượt thầu. Qua tìm hiểu, ông Hoàng đã phát hiện hàng loạt dấu hiệu bất thường trong quá trình mời thầu của BQLDA Cao Lãnh, trong đó có nguyên nhân vì sao công ty Tây Nam bị trượt hàng loạt gói thầu.

Ông Hoàng thông tin: “Tìm kiếm thông tin tài liệu liên quan đến gói thầu Trường THCS xã Mỹ Long, mở thầu ngày 17/6/2019, tôi phát hiện ông Nguyễn Trúc Giang, Phó Giám đốc BQLDA Cao Lãnh đã ký hồ sơ mời thầu qua mạng sai quy định về thỏa thuận liên danh tham gia đấu thầu. Trong hồ sơ mời thầu, BQLDA Cao Lãnh đưa ra quy định công ty đứng đầu liên danh phải chiếm 60%-65%, còn thành viên tỉ lệ từ 30%-35% thì mới đủ điều kiện nộp hồ sơ đấu thầu.

Tuy nhiên, tôi cùng luật sư tra cứu Luật Đấu thầu nhưng không có quy định nào quy định về việc tỉ lệ của các liên danh. Chính vì quy định lạ thường này mà liên danh công ty Tây Nam (58%) - công ty S.G. (42%) bị đánh rớt thầu”.

Tìm hiểu thông tin về gói thầu trung tâm văn hóa HTCĐ xã Phương Trà, mở thầu ngày 10/09/2019, ông Hoàng phát hiện trong văn bản gửi các doanh nghiệp của BQLDA Cao Lãnh do ông Giang ký có thêm mục uy tín nhà thầu như sau: “Nếu nhà thầu đã thực hiện hợp đồng với chủ đầu tư và bị chủ đầu tư lập biên bản nhắc nhở tiến độ thi công từ ba (03) lần trở lên hoặc... trong 3 năm gần nhất (năm 2016, 2017, 2018), thì không đáp ứng yêu cầu và không được lựa chọn trúng thầu gói thầu này”.

Với nội dung này, hồ sơ dự thầu công ty Tây Nam đã bị chấm không đạt. Trước sự việc này, ông Hoàng đã lên tiếng phản ánh với lãnh đạo BQLDA Cao Lãnh. Cơ quan này lại đưa ra lý do để lập biên bản trễ tiến độ 3 lần cho rớt thầu là dựa vào Công văn số 594/UBND-KTN ngày 26/9/2013 của UBND Đồng Tháp.

“Ngay sau đó, tôi đã tìm Công văn số 594/UBND-KTN ngày 26/9/2013 của UBND Đồng Tháp. Tuy nhiên, tôi kiểm tra công văn này thì không có nội dung nào như BQLDA Cao Lãnh đưa ra. Việc đánh rớt thầu trong ty tôi nếu căn cứ theo công văn này thì thật sự bất thường. Tôi cũng xin cam kết là từ khi hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tới nay, công ty Tây Nam chưa từng bị “lập biên bản trễ tiến độ 3 lần”.

Khi phản ánh sự việc với UBND huyện Cao Lãnh thì ông Nguyễn Minh Tuấn (Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lãnh) ký công văn trả lời, cho rằng BQLDA Cao Lãnh giải quyết đúng quy định. Tuy nhiên, tôi trao đổi với luật sư, luật sư khẳng định quy định này trái với Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và Nghị định 63/NĐ-CP ngày 26/03/2014”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Xã hội - Doanh nghiệp kêu cứu vì không được đối xử công bằng khi tham gia thầu (Hình 2).

Công văn sở KH&ĐT trả lời tạp chí ĐS&PL.

Mời thầu không minh bạch

Ngoài những điều bất thường nêu ở trên, ông Hoàng cũng chỉ ra các bất thường khác của BQLDA Cao Lãnh như: Không thực hiện hết trách nhiệm khi xét thầu, không công tâm khi mời thầu…

Ông Hoàng thông tin: “ Cụ thể, tại gói thầu Hạ tầng kỹ thuật “Đào đất tạo mặt bằng” Gáo Giồng trị giá trúng thầu 15.777.092.000 đồng. Tôi tìm hiểu và thu thập được các tài liệu thể hiện, công ty TNHH T.T. mặc dù không đủ tiêu chí “Công trình tương tự” nhưng vẫn trúng thầu và thi công từ năm 2017 đến nay vẫn chưa hoàn thành đưa vào sử dụng. BQLDA huyện Cao Lãnh đã ký gia hạn nhiều lần cho đến ngày 31/8/2020 vẫn chưa hoàn thành”.

Ngoài gói thầu trên thì gói thầu Hạ tầng kỹ thuật “Đào đất tạo mặt bằng” Gáo Giồng trị giá 16.000.000.000 đồng do BQLDA Cao Lãnh mời thầu cũng khiến nhiều doanh nghiệp như công ty Tây Nam vô cùng bức xúc.

Cụ thể, tại gói thầu này, BQLDA Cao Lãnh đã ký phê duyệt vượt giá khoảng 2 tỷ đồng. “Qua tìm hiểu, nguyên nhân của việc BQLDA Cao Lãnh ký phê duyệt vượt giá là do trùng lắp trong khâu đào đất hữu cơ thực hiện đến 2 lần và việc khâu vận chuyển cũng thực hiện đến 2 lần”, ông Hoàng thông tin.

Bên cạnh đó, gói thầu Cụm dân cư Phương Thịnh và Cụm dân cư ấp 3 Phương Trà do công ty TNHH H.T. thi công chưa xong mặt đá, tưới nhựa và cống thoát nước. Thế nhưng, BQLDA Cao Lãnh lại ký hoàn thành và chi đủ tiền cho nhà thầu.

Còn đối với trường hợp công ty TNHH H.T. trúng gói thầu Trung tâm HTCĐ xã Tân Hội Trung, công ty này đã nhận tạm ứng 800.000.000 đồng rồi bỏ trốn không thi công. Sau đó, BQLDA Cao Lãnh cho đấu thầu lại và sắp xếp cho công ty H.T.Đ. trúng thầu. Điều đáng nói, công ty H.T.Đ. mới thành lập, không có năng lực thi công những công trình tương tự.

Ông Hoàng cũng chia sẻ với PV, với trường hợp công ty Cổ phần tư vấn Xây dựng T.Đ., trúng thầu gói Cầu kênh 400 và Cầu kênh 1.700 vào năm 2019. BQLDA Cao Lãnh đã đồng ý cho công ty T.Đ. nhận tạm ứng thi công là 818.300.000 đồng, trong khi thanh toán đợt 1 chỉ là 727.459.000 đồng. Sau đó, BQLDA Cao Lãnh phải thu hồi tạm ứng nhưng chỉ thu hồi được 530.000.000 đồng, công ty T.Đ. còn nợ lại 288.300.000 đồng. Tuy nhiên, đến nay, công ty T.Đ. vẫn chưa hoàn trả số tiền tạm ứng chưa trả này.

Ngoài ra, công ty Tây Nam cũng vướng phải 2 gói thầu khi phải bỏ tiền ra hoàn thành dự án nhưng đến nay vẫn không được BQLDA Cao Lãnh trả lại tiền.

Ông Hoàng bức xúc nói: “Vào năm 2019,  công ty TNHH H.T. trúng 02 gói thầu: Cụm dân cư Phương Thịnh và Cụm dân cư ấp 3-Phương Trà. Hai gói thầu này Công ty H.T. thi công chưa xong mặt đá, tưới nhựa và cống thoát nước nhưng BQLDA Cao Lãnh vẫn ký hoàn thành và chi đủ tiền cho nhà thầu.

Khi nhận được tin, công ty H.T. đã nhận đủ tiền theo gói thầu nhưng lại không trả cho nhà thầu phụ. Công ty TNHH N.T.Đ.T. dự định khởi kiện BQLDA Cao Lãnh vì công ty H.T. còn nợ 397.000.000 đồng chưa trả cho công ty N.T.Đ.T..

Trước sự việc này, BQLDA Cao Lãnh xin ý kiến UBND huyện Cao Lãnh đề nghị công ty Tây Nam làm hoàn thiện 2 công trình dở dang này và trả tiền cho công ty N.T.Đ.T. để khỏi vướng kiện tụng và nhận lại tiền bảo hành 5% của hai gói này và các gói khác của công ty H.T..

Khi thấy BQLDA Cao Lãnh gặp khó khăn, công ty Tây Nam nhận lời, mua vật tư như mua cống, mua nhựa và kèm thỏa thuận trả nợ Công ty N.T.Đ.T. 300.000.000 đồng. Tổng chi của công ty Tây Nam cho việc khắc phục tồn đọng của 2 gói thầu này lên tới 650.000.000 đồng. Tuy nhiên, số tiền này không được BQLDA Cao Lãnh hoàn trả cho công ty Tây Nam”.

Cũng theo ông Hoàng, ngoài ra, vào 27/6/2020, công ty Tây Nam đã hoàn thành thực tế tại Công trình Quân sự và Công an vào ở và làm việc từ ngày 27/06/2020 nhưng đến nay, BQLDA Cao Lãnh vẫn không ký hồ sơ hoàn thành đưa vào sử dụng và không thanh toán tiền còn lại cho công ty Tây Nam.

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp đã vào cuộc

Để có thông tin rõ hơn về thông tin phản ánh của ông Hoàng, PV đã đến liên hệ làm việc với BQLDA Cao Lãnh, UBND huyện Cao Lãnh và sở KH&ĐT tỉnh Đồng Tháp. Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Tháp có Công văn số 2955/SKHĐT-ĐTTĐ trả lời tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật. Theo đó, ông Trương Hòa Châu, Giám đốc sở KH&ĐT thông tin, vụ việc đã được cơ quan Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp xem xét giải quyết theo đơn phản ánh của ông Phạm Văn Hoàng.

Bổ nhiệm “thần tốc”

Qua các tài liệu PV thu thập được, vào ngày 29/4/2020, ông Nguyễn Hồng Sự, Chủ tịch UBND huyện Cao Lãnh (nay là Phó Bí thư thường trực huyện Cao Lãnh) ký Quyết định số: 306/QĐ-UBND về việc điều động viên chức “Điều động ông Nguyễn Trúc Giang, Phó Giám đốc BQLDA Cao Lãnh đến nhận công tác tại UBND xã Bình Hành Tây và giới thiệu ứng cử Ban chấp hành, Ban Thường vụ và Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Hành Tây. Tuy nhiên, đến 30/6/2020, ông Sự lại tiếp tục ký Quyết định số 456/QĐ-UBND về việc điều động và bổ nhiệm Giám đốc BQLDA Cao Lãnh. Điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Trúc Giang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Hành Tây giữ chức vụ Giám đốc BQLDA Cao Lãnh.

* Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin.

TRẦN NHƯ       

Điều tra vi phạm quy định về đấu thầu ở Bệnh viện Mắt TP.HCM

Thứ 5, 05/11/2020 | 20:14
Cơ quan điều tra bộ Công an đã khám xét nơi làm việc của ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM vào ngày 4/11.

Xuất khẩu hàng sang châu Mỹ: Doanh nghiệp "kêu" chi phí logistics chiếm 30% giá trị sản phẩm

Thứ 6, 25/09/2020 | 16:09
Các nước châu Mỹ được đánh giá là thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng, chính vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam luôn nỗ lực đưa hàng hóa vào để chinh phục thị trường này. Bên cạnh những thuận lợi, thì bên cạnh đó doanh nghiệp gặp không ít những trở lực trong nỗ lực xuất khẩu hàng hóa.

Dân “kêu cứu” vì doanh nghiệp khai thác cát liên tục gây ô nhiễm nguồn nước

Thứ 5, 02/07/2020 | 08:45
Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân ở 4 ấp thuộc xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu, phần lớn phải bỏ hoang đất để đi làm nghề khác vì dòng suối bị doanh nghiệp khai thác cát ở thượng nguồn liên tục xả thải. Trong khi đó, doanh nghiệp bị xử phạt thì tiếp tục tái phạm, người dân nhiều lần kiến nghị lên chính quyền lại chưa có hướng xử lý triệt để.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.