Hà Tĩnh: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép núp bóng chương trình NTM

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép núp bóng chương trình NTM

Nguyễn Thiện Quyền
Thứ 2, 06/08/2018 | 15:42
0
Núp bóng chương trình nông thôn mới, doanh nghiệp Việt Nhật đã rầm rộ khai thác đất trên địa bàn xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh để bán tràn lan. Hàng triệu m3 đất đang đứng trước nguy cơ bị doanh nghiệp này trục lợi.

Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, một doanh nghiệp trên địa bàn lợi dụng dự án chương trình nông thôn mới (NTM) để khai thác đất trái phép bán tràn lan, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con địa phương.

Theo phản ánh, hàng ngày tại khu vực đồi trọc, thuộc xóm Yên Sơn, xã Yên Lộc từng đoàn xe tải đủ các kích cỡ chạy rầm rộ suốt ngày đêm. Những chiếc xe này chất đầy đất, nhưng không được che chắn khiến đất rơi xuống đường. Việc này đã làm ảnh hưởng môi trường, gây khó khăn trong chuyện đi lại của người dân...

Môi trường - Hà Tĩnh: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép núp bóng chương trình NTM

Máy múc, ô tô tải thi nhau khai thác, chở đất bán trái phép.

Có mặt tại vị trí điểm khai thác đất, chúng tôi ghi nhận có 2 máy xúc cỡ lớn liên tục đào bới đất, rồi chất đầy lên từng đoàn xe tải. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng chục lượt xe tải rầm rập vào “ăn hàng”. Xung quanh đó, đất rơi vãi, bụi bay mù mịt.

Tiếp tục theo đuôi những chiếc xe tải chở đất ở xóm Yên Sơn, chúng tôi phát hiện đúng như người dân phản ánh. Những chiếc xe tải này vừa ra khỏi địa bàn xã Yên lộc đã chạy thẳng đến đổ bán cho các hộ dân và các dự án ở Khánh Lộc, Vượng Lộc, thị trấn Nghèn...

Môi trường - Hà Tĩnh: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép núp bóng chương trình NTM (Hình 2).

Xe tải chở đất không che bạt làm ảnh hưởng đến môi trường.

Tại điểm khai thác thuộc xóm Yên Sơn, xuất hiện một người phụ nữ đứng ở cổng ra vào để thu tiền các phương tiện tới chở đất. Theo người phụ nữ này, điểm bán đất là của công ty TNHH MTV Việt Nhật, đóng trên địa bàn xã Yên Lộc. Đây là công ty chính thực hiện các chương trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn xã Yên Lộc thời gian qua.

Một tài xế tên L. (trú tại xã Vượng Lộc) cho biết: "Bọn em thường xuyên chở đất từ khu vực đồi keo ở thôn Yên Sơn sau đó bán lại cho các dự án, các hộ dân trên toàn địa bàn huyện Can Lộc. Xe của em mỗi chuyến nộp cho công ty TNHH MTV Việt Nhật 250.000 đồng, còn xe lớn thì phải nộp nhiều hơn".

Liên hệ với phòng TN&MT huyện Can lộc, trao đổi với một vị cán bộ được biết, tại vị trí khai thác đất ở xóm Yên Sơn, xã Yên Lộc, huyện Can Lộc được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép doanh nghiệp Việt Nhật (trên địa bàn xã) khai thác đất phục vụ cho các công trình NTM tại xã.

“Vị trí đất nói trên thuộc xóm Yên Sơn, là khu vực đã được UBND tỉnh cho phép khai thác để phục vụ chương trình NTM tại xã Yên Lộc. Nếu phía doanh nghiệp bán đất cho các khu vực khác là sai phạm”, ông Nguyễn Ngọc Lâm, chuyên viên phòng TM&MT huyện Can Lộc cho biết.

Môi trường - Hà Tĩnh: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép núp bóng chương trình NTM (Hình 3).

Người phụ nữ thu tiền khi các xe chất đầy đất ra khỏi cổng.

Được biết, ngày 24/8/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số 5399/UBND-NL2 về việc chấp thuận phương án cải tạo kết hợp tận thu đất san lấp của công ty TNHH MTV Việt Nhật tại xã Yên Lộc, huyện Can Lộc.

Thời gian cho phép cải tạo là 18 tháng, mục đích để phục vụ xây dựng các công trình NTM trên địa bàn xã Yên Lộc. Công ty TNHH MTV Việt Nhật có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Yên Lộc cắm mốc ranh giới khu vực cải tạo và tổ chức cải tạo đúng phạm vi, ranh giới, diện tích cho phép. Tuyệt đối không được lợi dụng để khai thác và bán khoáng sản trái phép; đồng thời phải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên thực tế, hiện nay doanh nghiệp Việt Nhật khai thác đất trái phép, núp bóng chương trình NTM một cách rầm rộ, với từng đoàn xe tải ung dung chở đất chạy qua khu dân cư trong suốt nhiều ngày liền. Việc làm này đã gây bụi, mất an toàn giao thông, khiến nhân dân vô cùng bức xúc. Không những vậy, hàng triệu m3 đất đang có nguy cơ bị doanh nghiệp này khai thác tràn lan để trục lợi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ những khuất tất liên quan đến chương trình xây dựng NTM của công ty TNHH MTV Việt Nhật tại UBND xã Yên Lộc.

Cà Mau: Phạt và tịch thu phương tiện khai thác đất mặt trái phép

Thứ 5, 05/07/2018 | 14:14
UBND tỉnh Cà Mau vừa có quyết định xử phạt một doanh nghiệp trên địa bàn với hình thức phạt tiền 90 triệu đồng và tịch thu phương tiện sử dụng để xảy ra vi phạm hành chính.

Quảng Ninh: Bắt tại chỗ nhiều đối tượng khai thác đất trái phép

Thứ 6, 13/04/2018 | 20:06
Dù không được cấp phép khai thác khoáng sản, tuy nhiên, các đối tượng đã huy động nhiều phương tiện tới địa bàn để khai thác và đã bị cơ quan công an bắt quả tang.

Thanh Hóa: Rầm rộ khai thác đất giữa ban ngày, chính quyền thờ ơ

Thứ 2, 29/01/2018 | 16:10
Mặc dù không được cơ quan chức năng đồng ý hay cấp phép khai thác, thế nhưng nhiều ngày nay có cá nhân đã tự ý mang máy múc vào khu vực đồi thuộc thôn Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo (Thạch Thành, Thanh Hóa) để khai thác đất đi bán. Mặc dù đất tặc hoành hành giữa ban ngày, ngay đường chính thế nhưng phía chính quyền lại thờ ơ, làm ngơ.

Núp bóng cải tạo đất để khai thác đá trái phép

Thứ 6, 01/12/2017 | 15:51
Trên danh nghĩa cải tạo đất, một người đàn ông tự ý trang bị máy móc ngang nhiên khai thác đá trái phép.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.