Doanh nghiệp xây dựng khát khao "gói hỗ trợ" cải cách thủ tục hành chính

Dương Thị Thu Nga
Thứ 6, 26/11/2021 | 16:43
0
Các chuyên gia cho rằng cải cách thủ hành chính như một "gói hỗ trợ" cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn vì dịch.

 

Hành trình thủ tục khó khăn

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI cho biết: “Thủ tục đầu tư xây dựng là những lĩnh vực thủ tục hành chính có vai trò thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến việc gia nhập thị trường, đưa nguồn lực vào sản xuất và sự phát triển về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của doanh nghiệp cũng như cả nền kinh tế”. 

Chính vì tầm quan trọng đó, Chính phủ Việt Nam đã từng bước thực hiện những điều chỉnh về cơ chế chính sách để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong các hoạt động đầu tư xây dựng. Bên cạnh điều chỉnh khung khổ pháp lý, Chính phủ cùng chính quyền các địa phương cũng có những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh thông qua đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực này. 

Bất động sản - Doanh nghiệp xây dựng khát khao 'gói hỗ trợ' cải cách thủ tục hành chính

Ông Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng - ông Nguyễn Thanh Nghị cho biết: “Bộ Xây dựng đã thực hiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo sự chủ động cho người quyết định đầu tư, chủ đầu tư trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng; bãi bỏ, đơn giản hóa, tích hợp nhiều thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng, bãi bỏ nhiều ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; cũng như cắt giảm, đơn giản hóa số lượng lớn các điều kiện đầu tư kinh doanh.

Trong 10 tháng đầu năm 2021, đã bãi bỏ 3 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; cắt giảm, đơn giản hóa 59/172 điều kiện đầu tư kinh doanh đối với 09 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (đạt 34,3%); cắt giảm, đơn giản hóa 09 thủ tục hành chính; cắt giảm yêu cầu, điều kiện đối với một số đối tượng khi thực hiện hoạt động xây dựng trong 3 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; tích hợp, thay thế 5 Nghị định, 7 Thông tư vào 2 Nghị định”.

Bất động sản - Doanh nghiệp xây dựng khát khao 'gói hỗ trợ' cải cách thủ tục hành chính (Hình 2).

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI.

Tuy vậy, Chủ tịch VCCI nói: “Thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng vẫn còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm thủ tục liên ngành, liên quan đến thẩm quyền của nhiều cơ quan nhà nước và tới nhiều cấp chính quyền khác nhau”.

Ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng Ban pháp chế, VCCI cho biết thêm: “Để một dự án đầu tư từ khi ý tưởng cho đến khi xong các thủ tục, hoàn thành xây dựng nhà máy và đưa vào hoạt động là hành trình thủ tục rất khó khăn”.

Mặc dù, thời gian qua, sự bất cập, chồng chéo giữa các bộ luật đã có sự tháo gỡ nhưng các doanh nghiệp vẫn phản ánh còn nhiều vướng mắc khi triển khai, dự án liên quan tới nhiều lĩnh vực thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng và các lĩnh vực liên quan. Chính vì vậy, ông Tuấn cho rằng, dư địa cải cách còn nhiều.

“Doanh nghiệp gặp khó khăn lớn nhất ở thủ tục hành chính về đất đai, giải phóng mặt bằng; tiếp đến gặp trở ngại với các thủ tục về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; gặp khó khăn với các thủ tục về thẩm định, thẩm duyệt.

Tỉ lệ doanh nghiệp dân doanh gặp khó khăn khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cao hơn doanh nghiệp FDI, khác biệt đáng kể ở các thủ tục: quyết định chủ trương đầu tư, giải phóng mặt bằng, thủ tục về quy hoạch xây dựng.

Để cấp giấy phép xây dựng, một doanh nghiệp cần khoảng 3 lần đến cơ quan nhà nước để hoàn tất xin cấp phép. Thời gian doanh nghiệp chờ được giải quyết trung bình mất khoảng 24 ngày”, ông Tuấn nói.

Bất động sản - Doanh nghiệp xây dựng khát khao 'gói hỗ trợ' cải cách thủ tục hành chính (Hình 3).

Bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban, Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban, Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương bày tỏ: “Giải pháp thủ tục hành chính như một gói hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đây là giải pháp không tốn kém mang lại hiệu quả bền vững và dài hạn”.

Bà Thảo chia sẻ: “Khi các nhà đầu tư vào Việt Nam, chỉ số cấp phép xây dựng là một trong các chỉ số được các nhà đầu tư quan tâm. Nhưng chúng ta vướng thời gian thực hiện cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan rất dài.

Hiện nay theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới là 166 ngày cho thủ tục từ phòng cháy chữa cháy đến cấp phép, không bao gồm quyết định chủ trương đầu tư, giải phóng mặt bằng, quy hoạch. Thời gian tương đối dài, có thể gấp 2, gấp 3 lần so với các nước trong khu vực”.

Đại diện Viện Nghiên cứu quản lý Trung ương cho rằng: Dư địa cải cách còn nhiều, bên cạnh cắt giảm thời gian trong mỗi thủ tục hành chính, cắt giảm những điều kiện thì cần khắc phục những mâu thuẫn bất cập và chồng chéo sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Gỡ khó thủ tục hành chính cho doanh nghiệp 

Để tháo gỡ cho các doanh nghiệp ngành xây dựng, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Nhà thầu xây dựng Việt Nam đề nghị Bộ Xây dựng cho phép sửa đổi Nghị định về hợp đồng xây dựng, trong đó cần quy định rõ trách nhiệm thanh toán của các chủ đầu tư bằng những quy định cụ thể. Các chủ đầu tư đặc biệt là các chủ đầu tư vốn ngoài ngân sách phải có bảo lãnh thanh toán có 30% hợp đồng bảo lãnh vốn vay. 

Ông Hiệp cho biết: Một hợp đồng thi công xây dựng nhà thầu phải có 4 hợp đồng bảo lãnh, còn các chủ đầu tư không có bảo lãnh gì về nguồn vốn gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp. Đề nghị công trình chưa ký được quyết toán giữa chủ đầu tư và nhà thầu thì dứt khoát chưa được phép đưa vào sử dụng. 

Thứ hai, đề nghị thủ tục thanh quyết toán cho nhà thầu, đặc biệt đối với nguồn vốn ngân sách cần điều chỉnh đơn giản hóa các thủ tục và có quy định cụ thể về thời gian phải giải quyết cho từng bước.

Thứ ba, trong việc đối phó với bão tăng giá hiện tại cần phối hợp giữa các cơ quan. Hiện tốc độ cập nhật giá trên thị trường luôn bị chậm 1-2 tháng, vì vậy các giá cập nhật thanh toán vẫn không phải là thực tế.

Thứ tư, về đấu thầu cần xem xét điều chỉnh Luật đấu thầu, phân biệt, tách bạch quy trình đánh giá xét thầu của các gói thầu xây lắp với các gói thầu mua sắm vật tư, thiết bị. Đặc biệt cần kết hợp việc đánh giá phải kết hợp giữa giá và các tiêu chuẩn kỹ thuật để thay thế cho phương pháp chỉ chọn giá thấp nhất nhằm tránh tình trạng phá giá gây bất ổn cho thị trường.

Bất động sản - Doanh nghiệp xây dựng khát khao 'gói hỗ trợ' cải cách thủ tục hành chính (Hình 4).

Để tháo gỡ cho các doanh nghiệp ngành xây dựng, cần chú trọng thủ tục thanh quyết toán cho nhà thầu. (Ảnh: Hữu Thắng)

Bên cạnh đó, ông Hiệp cũng đề nghị Bộ Xây dựng có đánh giá về đầu tư bất động sản, ngành kinh doanh chịu sự tác động của 12 Luật khác nhau nên gây chậm tiến độ cho các dự án, kéo theo chậm tiến độ xây dựng, gây ảnh hưởng số đầu việc cho các nhà thầu.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Duyên - Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam đề xuất chính sách, bổ sung chi phí đầu tư xây dựng liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng; đề xuất chính sách nhằm giải quyết khó khăn vướng mắc liên quan đến chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng các tổ chức, chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng và hành nghề kiến trúc cá nhân.

Chủ tịch VCCI - Phạm Tấn Công đánh giá: "Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, giải pháp thủ tục hành chính như là một gói hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh doanh nghiệp khó khăn vì dịch Covid-19. Đây là "gói hỗ trợ" tốt nhất, khát khao nhất mà chi phí lại thấp nhất. Covid-19 vừa là động lực vừa là thời cơ để cải cách"

Chuyên gia đánh giá BĐS là lĩnh vực sẽ “bừng sáng” trong năm 2022

Chủ nhật, 21/11/2021 | 08:05
Theo nhận định của PGS.TS Trần Đình Thiên, thị trường BĐS hiện nay đang thể hiện những chỉ số “bừng sáng", không phải “hửng sáng" bởi nó có những dấu hiệu rất rõ rệt

Tạo hành lang pháp lý cho thị trường BĐS du lịch

Thứ 3, 16/11/2021 | 19:05
Ông Nguyễn Văn Khôi cho biết: Hội thảo đã tập trung phân tích xu hướng phát triển và những “điểm nghẽn” thể chế của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).