Shark Nguyễn Hoà Bình: “Doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ như con ếch trong nồi nước sôi

Shark Nguyễn Hoà Bình: “Doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ như con ếch trong nồi nước sôi"

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 7, 06/11/2021 | 17:02
0
Trong bối cảnh nền kinh kế số hiện nay, đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp và mô hình truyền thống phải có sự thay đổi mạnh mẽ để tiếp tục tồn tại và phát triển.

Điều đáng sợ nhất trong cuộc sống là đứng yên

Phát biểu quan điểm của mình trong Hội thảo mang tên "Chuyển đổi số (CĐS) - Nghề của tương lai" diễn ra vào sáng 6/11, Shark Nguyễn Hoà Bình - Người sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn NextTech nhận định: "Công nghệ số đang bao trùm lên toàn bộ cuộc sống hàng ngày của con người hiện nay".

Đối thoại - Shark Nguyễn Hoà Bình: “Doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ như con ếch trong nồi nước sôi'

Shark Nguyễn Hoà Bình - Chủ tịch Tập đoàn NextTech

Tuy nhiên, còn rất nhiều doanh nghiệp không nhận thức được môi trường đang thay đổi như vậy, ông cho rằng họ là những "chú ếch" trong câu chuyện nổi tiếng "chú ếch và nồi nước sôi".

Một chú ếch được thả vào một nồi nước lạnh, nồi nước không hề đậy vung và sau đó được đặt lên một cái bếp. Ban đầu, nước vẫn còn lạnh thì chú ếch không hề có phản ứng gì. Nhiệt độ của nồi nước tăng lên từ từ khiến chú ếch thích nghi dần và không hề nhận ra có sự thay đổi.

Càng về sau, nồi nước càng trở nên nóng hơn, nhưng chú ếch vẫn không hề để ý đến điều đó, vì nhiệt độ chỉ tăng từ từ mà thôi. Cuối cùng, đến lúc nước sôi thì chú ta mới bắt đầu cảm thấy không thoải mái, nhưng lúc này đã muộn rồi. Chú ếch đã bị luộc chín trong nồi nước.

Từ đó, ông cho rằng, điều đáng sợ nhất trong cuộc sống không phải là những thử thách hay sự thay đổi, mà chính là sự đứng yên. Cuộc sống không có chỗ cho những người đứng yên để nhìn ngắm nó, chúng ta buộc phải hành động, không tiến thì chắc chắn sẽ lùi và bị đào thải khỏi thị trường.

Theo Shark Bình, chuyển đổi số đã và đang thay đổi thậm chí tiêu diệt 85% số nghề nghiệp trong xã hội, đối với các doanh nghiệp biết tận dụng chuyển đổi số thì sẽ tăng được 60% năng suất lao động.

Ông lấy ví dụ về câu chuyện rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã bị sụp đổ trong thời gian vừa qua, do không thích ứng kịp với xu thế thị trường như: Forever 21 - chuỗi cửa hàng thời trang nổi tiếng, Thomas Cook - đại lý du lịch lớn nhất Châu Âu, Toy “R” Us - chuỗi cửa hàng đồ chơi thành lập từ năm 1948, các hãng taxi truyền thống đang bị đẩy lùi thậm chí tiêu diệt.

Chuyển đổi số - Ngành nào biết nắm bắt, ngành đó sẽ thành công

Từ đó, Shark Bình vẽ ra một bức tranh toàn cảnh, tất cả các ngành đang bị tác động bởi quá trình CĐS như thế nào, đặc biệt là ở Việt Nam.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các nạn nhân của chuyển đổi số như: đại lý du lịch truyền thống bị thay thế bởi các công cụ tìm kiếm như google, đặt phòng online, vé máy bay online,... Hay trong 5 năm vừa qua, tất cả cơ quan truyền thông đại chúng truyền thống đang trên đà sụt giảm doanh thu liên tiếp, các doanh thu đó đang chuyển qua tất cả nền tảng số về giải trí, truyền thông như báo điện tử, Youtube, Facebook, Tiktok…

Một minh chứng rõ ràng khác từ Covid-19, ngành F&B, trong 2 năm vừa qua đã chứng kiến cảnh đóng cửa, phá sản hàng loạt, thế nhưng thương hiệu nào biết tận dụng công nghệ, CĐS, hay biết cách tận dụng cơ hội từ mạng xã hội hay sàn TMĐT, bán hàng qua ứng dụng hay dịch vụ vận chuyển thì vẫn có thể duy trì thậm chí là phát triển tốt.

Đối thoại - Shark Nguyễn Hoà Bình: “Doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ như con ếch trong nồi nước sôi' (Hình 2).

Đại dịch Covid-19 càng chứng minh sức mạnh của công nghệ số trong các ngành nghề, đặc biệt ngành dịch vụ như F&B, bán lẻ

Mặt khác, ngành ngân hàng cũng là ngành càng ngày càng bị đào thải mạnh mẽ bởi quá trình chuyển đổi số. Bởi, thay vì các ngân hàng mở ra rất nhiều các chi nhánh, nhân viên, thì giờ họ đã dần chuyển đổi sang ứng dụng ngân hàng trên điện thoại, giao dịch trực tuyến, cắt giảm dần số lượng nhân viên để chuyển lên các nền tảng số.

Hơn nữa, bản thân chính ngành ngân hàng cũng bị các ứng dụng, nền tảng số đe dọa như các phương thức ví online, app thanh toán online, thậm chí vay, thế chấp online thông qua các nền tảng kết nối trực tiếp giữa người có tiền cho vay và người cần vay. Tiếp tục, cơn sốt tiền mã hoá cũng là một trong những mối đe dọa tiềm tàng thậm chí tiêu diệt những nghề nghiệp liên quan đến ngân hàng.

Thậm chí, ngành mang tính truyền thống cao mà chúng ta không nghĩ đến việc bị tác động bởi CĐS quá nhiều như ngành cảnh sát giao thông, hiện nay các camera thông minh lắp ở mọi tuyến đường để tiến hành xử phạt nguội, lúc đó nhu cầu CSGT đứng xử phạt tại chỗ sẽ có sự sụt giảm, dẫn đến thực trạng cắt giảm nhân lực là điều cần thiết.

Trong tương lai, ngành phiên dịch cũng cần phải thay đổi. Thực tế, hiện nay đã có những ứng dụng tự dịch, thậm chí dịch cả thông tin trên hình ảnh, tuy rằng chưa quá mượt mà, nhưng trong vòng 3-5 năm nữa khi ứng dụng công nghệ hoàn thiện hơn. Như vậy, con người hoàn toàn có thể đi bất kỳ đâu trên thế giới mà không cần phiên dịch viên, chỉ với chiếc điện thoại thông minh là có thể phá vỡ mọi rào cản ngôn ngữ.

Đối với ngành bán lẻ, các cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam hiện nay có thể chưa chịu ảnh hưởng quá nhiều, nhưng trong tương lai chắc chắn sẽ có. Bởi ở các nước phát triển như Mỹ, Trung Quốc đã có các loại cửa hàng được gọi là cửa hàng bán lẻ tự động, không có nhân viên.

Tức là, khách hàng vào cửa hàng chỉ cần nhận diện khuôn mặt bằng camera để mua sắm, thực hiện thanh toán, công nghệ sẽ giúp nhận diện khuôn mặt và trừ đúng số tiền vào chủ tài khoản ngân hàng có khuôn mặt trùng khớp.

Đối thoại - Shark Nguyễn Hoà Bình: “Doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ như con ếch trong nồi nước sôi' (Hình 3).

Thanh toán và mua sắm tự động là xu hướng trong tương lai

Nếu ngành nghề nào biết tận dụng chuyển đổi số để thay đổi hình thức làm việc, kinh doanh thì ngành nghề đó sẽ tồn tại. Hãy đưa ra hướng đi đúng đắn với thời cuộc, chuyển đổi số hay là chết?

Mọi ngành nghề của chúng ta đang bị tác động mạnh mẽ bởi CĐS thì chúng ta phải chuẩn bị một tâm thế tích cực để chấp nhận, chúng ta không thể chống lại điều đó. Khi chấp nhận rồi, ta sẽ có sự chuẩn bị phù hợp cho sự thay đổi này.

Từ sự chuẩn bị về tri thức, nhận thức cho tới mối quan hệ, con người sẽ thích ứng một cách chủ động. Tiếp tục là hành động để tận hưởng thành quả. Tôi cho rằng đây là một mô hình mở rộng của chuỗi nhân quả: nhận thức - tư duy - hành vi - kết quả.

Nghề thời thượng của hiện tại và tương lai

Theo thống kê của Visual Capitalist tính đến tháng 3/2021 cho thấy, các doanh nghiệp công nghệ thống trị top 10, có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, con số thống kê ở các năm trước đây, các công ty công nghệ chưa có sự vượt bậc như vậy. Cụ thể, năm 2001, chỉ có 1 công ty công nghệ - Microsoft trong top 5. Năm 2006 cũng vẫn là Microsoft đơn độc bên cạnh các ông lớn như dầu khí, năng lượng, ngân hàng… Năm 2011, con số này không thay đổi. 

Đối thoại - Shark Nguyễn Hoà Bình: “Doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ như con ếch trong nồi nước sôi' (Hình 4).

Ông Nguyễn Hữu Tuất - CEO NextPay

Tới 2016, cơn bão CĐS đã thay đổi thế giới, 5/5 công ty lớn thế giới đều là các công ty CĐS. Tới 2021, theo số liệu mới nhất, con số này đã nâng lên 9/10 công ty lớn nhất trên thế giới đều là những doanh nghiệp CĐS.

Từ những con số biết nói, Shark Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh: "Chúng ta hãy thích ứng với cơn bão mang tên CĐS. CĐS là nghề thời thượng của hiện tại và tương lai".

Nói về tiềm lực của ngành nghề liên quan đến CĐS trong tương lai, ông Nguyễn Hữu Tuất - CEO NextPay cho rằng, CĐS có thể được coi là một nghề bởi hiện nay xu hướng là xã hội số, chúng ta đang từng bước chuyển sang nền kinh tế số, tỉ trọng doanh thu, doanh số trên các môi trường internet, kênh kinh doanh số đang chiếm phần lớn đối với mọi doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp theo hướng CĐS thì nhân lực cũng là nhân lực số - điều mà rất nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm, như vậy CĐS sẽ là một nghề chắc chắn sẽ rất được trọng dụng và có tính ổn định trong tương lai gần.

Thực tế, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc CĐS, ứng dụng phần mềm vào các công tác quản lý, kinh doanh, sản xuất để tự động hoá công việc, tăng hiệu suất. Vì vậy đây là một nghề rất hứa hẹn, bởi thị trường công nghệ số trong tương lai chỉ có mở rộng và tiến sâu hơn chứ không có việc giảm bớt cơ hội.

Cơ cấu lại nền kinh tế: Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo làm đột phá

Thứ 6, 29/10/2021 | 16:30
Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế cần được thực hiện nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi, tận dụng cơ hội và tạo đà bứt phá cho giai đoạn tới.

Bị tấn công mạng là điều khó có thể tránh khỏi khi chuyển đổi số

Thứ 5, 28/10/2021 | 21:04
Đây là điều khó tránh khỏi trong quá trình chuyển đổi số, dù đối với các công ty công nghệ hàng đầu hay thậm chí công ty về an ninh cũng có thể trở thành nạn nhân.

Thách thức từ Covid-19 và giải pháp chuyển đổi số của ngành tài chính, ngân hàng

Thứ 6, 08/10/2021 | 19:31
Covid-19 mang đến những thách thức sống còn, song cũng tạo động lực cho sự chuyển đổi mạnh mẽ.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Kiến nghị có giải pháp cho xe ba bánh, công nông vận chuyển nông sản

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:31
Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho người dân vận chuyển nông sản bằng xe công nông, xe ba bánh.
     
Nổi bật trong ngày

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.