Doanh nghiệp như "lò xo nén", sau dịch sẽ bung trở lại

Trần Thu Thảo
Thứ 6, 15/10/2021 | 10:06
0
Theo Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến, thời gian qua doanh nghiệp như "lò xo nén", giãn cách nới lỏng sẽ bung ra. Đó là cơ hội phát triển cho tất cả ngành nghề.

Theo số liệu từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ KH&ĐT)số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 9 tháng đầu năm 2021 là 90.291 doanh nghiệp, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, có 45.091 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, chiếm 49,9% tổng số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 9 tháng đầu năm 2021.

Theo đó, 85% doanh nghiệp không hoạt động bình thường được, chỉ có 15% doanh nghiệp duy trì hoạt động bình thường. 

Tại tọa đàm "Mặt trời ló dạng nơi đâu" do Hội doanh nhân trẻ Tp.HCM (YBA) kết hợp Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) tổ chức tối 14/10, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom cho biết dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp "ngủ đông", đặc biệt là các ngành dịch vụ, du lịch, hàng không... FPT Telecom nằm trong nhóm duy trì hoạt động dù vẫn bị ảnh hưởng. 

Ông Tiến đánh giá thời gian vừa rồi doanh nghiệp như "lò xo nén", bị ép chặt ở mọi điều kiện, thời gian tới khi giãn cách nới lỏng sẽ bung ra. Một số sẽ muốn đi du lịch sau những ngày ở nhà, một số muốn về quê... Như vậy, họ sẽ cần những ngành dịch vụ trở lại. "Đó là cơ hội để phát triển cho tất cả các ngành nghề", ông Tiến nói. 

Ông Nguyễn Thái Phiên - Phó Tổng Giám đốc Đầu tư và Tài Chính Tập đoàn NovaGroup đồng tình và cho rằng mỗi doanh nghiệp đều là một chiếc xe đua. Họ sẽ tăng tốc và vượt lên ở những khúc cua chứ không phải đoạn đường thẳng. "Dịch Covid-19 là khúc cua mà các doanh nghiệp sẽ vượt qua", ông nói. 

Doanh nghiệp "vượt khó" trong dịch 

Còn ông Trần Ngọc Thái Sơn - Chủ tịch HĐQT Tiki lại cho rằng bên cạnh nhóm khách hàng muốn đi chơi, mua sắm... sau dịch, có nhóm khách hàng khác phải tiết kiệm và chỉ mua nhu yếu phẩm do thu nhập bị ảnh hưởng bởi dịch. Đánh giá xem khách hàng cần gì là điều doanh nghiệp cần làm lúc này.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp như 'lò xo nén', sau dịch sẽ bung trở lại

Ông Trần Ngọc Thái Sơn cho biết ứng dụng robot tự động vào quy trình vận hành là một trong những hoạt động thuộc chiến lược phát triển dài hạn của Tiki. 

Ông Sơn cho biết quãng thời gian vừa rồi hơn một nửa nhân viên Tiki không thể đi làm do giãn cách. Tiki hoạt động ở lĩnh vực thương mại điện tử, phải vận hành số lượng nhân viên và kho bãi lớn. Tuy nhiên, nhiều kho không thể hoạt động do không duy trì được mô hình "3 tại chỗ" và thiếu nhân viên đóng hàng. 

Ông Sơn cho biết trước khi có dịch Covid-19, Tiki đã mua robot để ứng dụng quy trình kho vận. "Thời điểm đó nhiều người bảo mua robot làm gì. Tuy nhiên, chính ứng dụng robot tự động vào logistics hiện nay lại được đánh giá cao. Robot tại kho vận Tiki không thay thế nhân công, mà làm việc, tương tác và hỗ trợ con người trong các nhiệm vụ khó khăn", ông Sơn nói. 

Ông Hoàng Nam Tiến cho biết FPT Telecom cũng gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.

Theo ông Tiến, hàng hóa, thiết bị công ty đặt từ nước ngoài về Việt Nam chậm. Trước đây, thiết bị mất 3-4 tuần để nhận nhưng giờ phải mất tới 8 tuần. Điều này khiến FPT Telecom lỡ hẹn với khách hàng bởi nhiều hãng không cam kết được thời hạn giao hàng. Chưa kể, lĩnh vực của FPT Telecom thiên về công nghệ cao, cần nhiều chuyên gia nước ngoài. Tuy nhiên, chi phí về Việt Nam cao và mất một khoảng thời gian cách ly khiến nhiều chuyên gia không đến nữa.

Theo ông Hoàng Nam Tiến, doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong nước. Thứ nhất, ông đánh giá Việt Nam xảy ra tình trạng "trên thông nhưng dưới tắc". Quyết định Nhà nước ban hành dù quyết liệt, mạnh mẽ nhưng theo sau đó là nhiều chính sách, "giấy phép con" của mỗi địa phương. Thứ hai là thiếu hụt lực lượng lao động. Lượng sinh viên mới ra trường cần thực tập để học hỏi nhưng không thể do giãn cách. Cuối cùng, tâm lý khách hàng bị ảnh hưởng và có thể thay đổi nhu cầu sau dịch. 

Ông Nguyễn Thái Phiên cho biết, hiện NovaGroup đang đầu tư ở 3 lĩnh vực, gồm: Novaland (bất động sản), Nova Services (thương mại, dịch vụ, hệ sinh thái NovaGroup), Nova Consumer (nông nghiệp, hàng tiêu dùng) và đang phát triển thành tập đoàn đa ngành. 

"NovaGroup giống một cơ thể lớn. Chiến lược của chúng tôi thời gian qua là cộng sinh với các doanh nghiệp nhỏ, đồng hành cùng nhau, trở thành cổ đông để giảm bớt các thủ tục, cho cơ thể nhẹ nhàng hơn", ông nói. 

Theo ông Phiên, thời gian vừa rồi có nhiều thông tin liên quan đến việc các doanh nghiệp nước ngoài chuyển khỏi Việt Nam. Ông Phiên đánh giá các đơn hàng đặt tại Việt Nam có thể đã chuyển đi, tuy nhiên chỉ là các đơn hàng dịp cuối năm do người dân nước ngoài nghỉ lễ. "Các doanh nghiệp chưa rút khỏi Việt Nam, việc rút thời điểm này tốn rất nhiều thời gian và chi phí", ông nói.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp như 'lò xo nén', sau dịch sẽ bung trở lại (Hình 2).

Ông Đặng Thái Phiên cho rằng mỗi doanh nghiệp là một chiếc xe đua, dịch Covid-19 là khúc cua mà các doanh nghiệp sẽ vượt qua. 

Ngoài ra, trước thông tin lượng lao động lớn rời Tp.HCM, ông cho biết các tỉnh cũng chưa có đủ khả năng cho một lượng người lớn người tìm công việc mới. "Chẳng hạn, nhiều công nhân miền Tây tại Tp.HCM vừa rồi về quê. Tuy nhiên, miền Tây đang đứng trước biến đổi khí hậu, cơ hội làm nông nghiệp như trước đây sẽ không còn", ông nói. Ông tin họ sẽ quay trở lại trong vài tháng tới. 

"Chuyển đổi số càng nhiều, khả năng phục hồi càng lớn"

Ông Hoàng Nam Tiến cho biết doanh nghiệp cũng cần được tiêm vắc-xin giống người dân. FPT đang triển khai Chương trình FPT eCovax với kỳ vọng giúp các doanh nghiệp bổ sung "kháng thể" cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch trong quản trị, vận hành, kinh doanh, bán hàng… hướng tới doanh nghiệp xanh. Các giải pháp số này sẽ giúp doanh nghiệp tiến bộ hơn, mạnh mẽ hơn trong bình thường mới, duy trì kháng thể cho doanh nghiệp lâu dài.

Đặc biệt, theo ông Tiến, có 4 yếu tố quyết định sự phát triển của doanh nghiệp thời điểm này. Thứ nhất là công tác chỉ huy doanh nghiệp. Thứ hai là vai trò của người lãnh đạo trong doanh nghiệp. Tiếp đến là văn hóa doanh nghiệp. Ông Tiến cho biết khi một doanh nghiệp từ ông chủ đến người công nhân đều cùng làm việc với nhau, hỗ trợ nhau thì sẽ hoạt động tốt dù trong hoàn cảnh nào. Ông cho biết FPT thời điểm đỉnh dịch đã có lúc 1000 nhân viên trên tổng số 1600 nhân viên ở Tp.HCM là F1 nhưng vẫn có thể hoạt động thay vì ngưng trệ. 

Cuối cùng, ông Tiến cho rằng việc ứng dụng công nghệ sâu, rộng sẽ giúp quản trị tốt và duy trì được doanh nghiệp dù có dịch. 

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp như 'lò xo nén', sau dịch sẽ bung trở lại (Hình 3).

Ông Hoàng Nam Tiến cho biết FPT Telecom nằm trong nhóm duy trì hoạt động dù vẫn bị ảnh hưởng. 

Ông Trần Ngọc Thái Sơn cũng cho rằng các doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số càng nhiều, khả năng phục hồi càng lớn. 

Ông đánh giá dịch Covid-19 đã thúc đẩy chuyển đổi số. Trước đây, ngành bán lẻ chỉ chiếm 25% trên sàn thương mại điện tử, còn lại chủ yếu bán kiểu truyền thống tại các chợ, siêu thị... Tuy nhiên, sau dịch Covid-19, xu hướng mua hàng trên kênh thương mại điện tử đã tăng, Tiki thậm chí đã đưa hàng tươi sống như thịt, rau... lên trang bán trực tuyến và nhận được nhiều đặt hàng. 

Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho biết bản chất Tiki là công ty công nghệ và đang muốn thử nhiều thứ. "Thời điểm vừa rồi, chúng tôi thấy công nghệ nào hay cũng muốn thử, điều này gây nhiều rủi ro nên phải biết cách cân đối", ông Sơn nói. 

"Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bản chất họ uyển chuyển, nhanh nhạy nên sẽ ứng dụng tốt chuyển đổi số trong kinh doanh. Họ sẽ tận dụng những điều họ học được trong dịch và xoay xở tốt", ông Sơn cho hay. 

Ông Nguyễn Thái Phiên lại cho biết, cái bẫy lớn nhất của doanh nghiệp là tự thoả mãn những gì làm được. Theo ông, đầu tư có thể xảy ra nhiều sai lầm, người lãnh đạo phải duy trì "tính thực chiến" và khao khát để có thể vượt qua.

Cũng theo ông, các doanh nghiệp càng lớn thì trách nhiệm càng lớn. Doanh nghiệp lớn không chỉ phục vụ cho bản thân mà còn cho xã hội, cộng đồng. "Tôi nghĩ việc các doanh nghiệp cộng sinh, hỗ trợ nhau sẽ là xu hướng tương lai", ông Phiên nói. 

[E] Cánh cửa nào mở ra cho các ngành kinh tế sau dịch Covid-19?

Thứ 6, 15/10/2021 | 07:00
Trước những tác động nặng nề của dịch Covid-19, các ngành kinh tế sẽ được “vực dậy” như thế nào?

“Chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự phục hồi của các doanh nghiệp”

Thứ 4, 13/10/2021 | 15:38
Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, tinh thần chiến đấu của doanh nghiệp Việt vẫn luôn tồn tại, họ sẵn sàng chuyển đổi trạng thái từ “không Covid” sang thích ứng an toàn.

Khổ như Vietravel Airlines

Thứ 7, 09/10/2021 | 16:02
Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã khiến Vietravel kiệt quệ, "mỗi ngày đẩy một chiếc Camry xuống sông" để nuôi 3 chiếc máy bay "trùm chăn" suốt 4 tháng.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình làm Trưởng ban phát triển kinh tế tư nhân

Thứ 7, 07/10/2017 | 07:24
Theo quyết định từ Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình sẽ đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.
     
Nổi bật trong ngày

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.