
Doanh nghiệp nội địa e dè trước FTA và BIT?
Thông tin được Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương CIEM công bố ngày 29/6: các mục tiêu phát triển dài hạn của Việt Nam sẽ chịu tác động nhiều phía từ các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) và đầu tư song phương (BITs).
CIEM đánh giá việc tham gia các FTAs tạo điều kiện giúp Việt Nam mở rộng xuất khẩu, đồng thời tạo sức ép để các doanh nghiệp trong nước tăng cường hiệu quả sản xuất, năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu không tận dụng được cơ hội thì trên “con đường xuất khẩu lớn” sẽ không có tên hàng Việt.
Doanh nghiệp nội mơ hồ
“Cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài ngay sát sườn trên sân nhà nhưng doanh nghiệp trong nước đến nay cũng không nắm rõ về các ưu đãi của đối thủ,” ông Nguyễn Anh Dương – Phó trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô – CIEM, nói.
Kết luận của ông Dương được rút ra từ một khảo sát nghiêm túc, tiến hành trong 2 tháng, với 11 câu hỏi được gửi đến các doanh nghiệp trong nước, nội dung: Doanh nghiệp hiểu biết thế nào về FTAs và BIT?
“Chỉ có 20% doanh nghiệp trong ngành chế biến thực phẩm và điện tử hiểu biết về cắt giảm thuế quan theo các cam kết FTA và 10% doanh nghiệp hiểu biết về những ưu đãi dành cho doanh nghiệp FDI cùng ngành. Về hiểu biết chính sách hỗ trợ cho ngành, số doanh nghiệp thuộc 2 lĩnh vực trên cũng chỉ đạt trung bình 10%,” ông Nguyễn Anh Dương thông tin.
Những con số trên rõ ràng là điều không vui. Nhất là với các doanh nghiệp thuộc hai ngành mang sứ mệnh và được kỳ vọng trở thành “mũi nhọn” xuất khẩu của Việt Nam.
TS Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đặt câu hỏi: “Làm sao để doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu lớn?”. Bằng kinh nghiệm của một người nhiều năm nghiên cứu kinh