Doanh nghiệp vốn 144.000 tỷ: Xử lý thế nào nếu không góp đủ số vốn điều lệ?

Doanh nghiệp vốn 144.000 tỷ: Xử lý thế nào nếu không góp đủ số vốn điều lệ?

Thứ 5, 27/02/2020 | 19:00
0
Luật sư Trần Hữu Thung cho biết, nếu cổ đông không góp đủ số vốn như vốn điều lệ đã đăng ký là 144.000 tỷ đồng thì doanh nghiệp chỉ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng và buộc điều chỉnh số vốn như số thực góp.

Công ty cổ phần tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC (viết tắt tên tiếng Anh là USC Interco., JSC.) vừa đăng ký kinh doanh tại Hà Nội với số vốn điều lệ 144.000 tỷ đồng (khoảng 6,3 tỷ USD).

Công ty này được thành lập bởi 3 cổ đông là ông Trần Gia Phong, bà Kim Thị Phương và ông Nguyễn Hoàn Sơn.

Tài chính - Ngân hàng - Doanh nghiệp vốn 144.000 tỷ: Xử lý thế nào nếu không góp đủ số vốn điều lệ?
Tài chính - Ngân hàng - Doanh nghiệp vốn 144.000 tỷ: Xử lý thế nào nếu không góp đủ số vốn điều lệ? (Hình 2).

Trụ sở doanh nghiệp đăng ký vốn 144.000 tỷ, lớn bậc nhất Việt Nam nằm sâu trong một con ngõ ở thôn Lai Xá (Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội).

Ông Trần Gia Phong là Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của USC Interco. Ông Phong sinh năm 1979, có hộ khẩu tại huyện Đan Phượng, Hà Nội. Cả 3 cá nhân này đều không phải là các đại gia nổi danh trên thị trường kinh tế ở Việt Nam.

Nguồn tiền mà các cổ đông sáng lập này đóng góp vào vốn cho USC Interco đến từ đâu, kế hoạch góp như thế nào là một ẩn số. Hơn nữa với những con số khủng như vậy, các cổ đông có đáp ứng đủ hay đây chỉ là sự hô hào cho danh tiếng của Công ty mới thành lập.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Hữu Thung (Trưởng phòng kinh doanh thương mại Công ty Luật Trần Nguyên – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội).

Tài chính - Ngân hàng - Doanh nghiệp vốn 144.000 tỷ: Xử lý thế nào nếu không góp đủ số vốn điều lệ? (Hình 3).

Luật sư Trần Hữu Thung.

Thưa luật sư, vốn điều lệ của doanh nghiệp là gì? Việc đăng ký một số vốn khủng như trường hợp của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư quốc tế và dịch thương mại USC có vi phạm pháp luật không?

Khoản 29 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2014 có quy định “Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán hoặc đã được đăng ký mua khi thành lập doanh nghiệp đối với công ty cổ phần”. Theo quy định này, tại thời điểm doanh nghiệp mới thành lập vốn điều lệ có thể chỉ là tổng số tiền mà các cổ đông sáng lập hoặc thành viên cam kết sẽ góp vốn vào doanh nghiệp. Số vốn điều lệ ghi trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không phải là căn cứ xác định giá trị vốn thực góp.

Luật Doanh nghiệp 2014 không quy định bắt buộc về mức vốn tối đa được phép đăng ký. Theo Điều 7 Luật doanh nghiệp 2014 thì doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà luật không cấm;Tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh. Lựa chọn hình thức, phương thức huy động, phân bổ và sử dụng vốn. Do đó, doanh nghiệp không bị cấm hoặc hạn chế đăng ký số vốn điều lệ như trên thậm chí có thể lớn hơn nữa.

Mặc dù việc đăng ký một số vốn khủng của doanh nghiệp này đặt ra cho dư luận và các cơ quan quản lý Nhà nước nhiều nghi vấn, tuy nhiên nếu hồ sơ đăng ký thành lập của doanh nghiệp này đầy đủ, hợp lệ thì Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội không có lý do để từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho trường hợp này.

Pháp luật có cơ chế gì để hậu kiểm việc góp vốn của doanh nghiệp không, thưa luật sư?

Tất nhiên, các nhà làm luật có dự liệu và quy định rất rõ ràng về vấn đề hoàn thành cam kết góp vốn của các cổ đông. Cụ thể:

Điều 112 Luật Doanh nghiệp quy định Các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty hoặc hợp đồng đăng ký mua cổ phần quy định một thời hạn khác ngắn hơn. Tức là các cổ đông sáng lập đã ký tên trên hồ sơ đăng ký kinh doanh phải góp đủ vốn đã cam kết trong thời gian tối đa là 90 ngày kể từ ngày thành lập là ngày 17/01/2020. Trong trường hợp không góp đủ vốn điều lệ thì phải thực hiện thủ tục giảm vốn điều lệ về số vốn thực góp trong vòng 30 ngày tiếp theo.

Luật cũng quy định rõ cổ đông chưa thanh toán hoặc chưa thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua phải chịu trách nhiệm tương ứng với tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã đăng ký mua đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty. Ngoài ra, thành viên Hội đồng quản trị và người đại diện theo pháp luật của công ty cũng phải chịu trách nhiệm liên đới theo luật.

Nếu doanh nghiệp không thực hiện việc điều chỉnh vốn điều lệ bằng số vốn thực tế thì có thể bị xử phạt hành chính theo Khoản 3 Điều 28, điểm c khoản 5 Điều 28 Nghị định 50/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính khi vi phạm các quy định về thành lập doanh nghiệp với mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh khi không góp đủ vốn điều lệ như đã đăng ký.

Ngoài ra, Công ty buộc phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp, cổ phần của các thành viên, cổ đông bằng số vốn đã góp.

Theo luật sư khi tìm hiểu thông tin về đối tác làm ăn, các nhà đầu tư có lên quan tâm về vốn điều lệ?

Thực tế tới nay, không ít nhà đầu tư vẫn bị nhầm lẫn về vốn điều lệ.

Đây là lần đầu tiên có một doanh nghiệp tư nhân đăng ký vốn điều lệ lớn tới 144.000 tỷ, tuy nhiên việc các doanh nghiệp đăng ký số vốn "ảo" lên tới hàng nghìn tỷ từ trước tới nay cũng không phải chuyện hiếm. Việc đăng ký vốn "khủng", vốn "ảo" đã diễn ra đặc biệt phổ biến đối với các doanh nghiệp trong ngành xây dựng, kinh doanh bất động sản, đấu thầu. Trong nhiều trường hợp, các nhóm công ty có liên quan thực hiện nhiều nghiệp vụ kế toán phức tạp, chạy tiền lòng vòng để “hợp pháp hóa” việc góp vốn điều lệ nhưng thực chất là vốn ảo. Do đó, các nhà đầu tư khi thực hiện các giao dịch hợp tác, đầu tư với doanh nghiệp khác không nên quá quan tâm vào con số vốn điều lệ trên đăng ký kinh doanh mà nên tìm hiểu kỹ về uy tín, tiềm lực tài chính thực sự trước khi đưa ra quyết định.

Việc đăng ký một số vốn lớn cũng làm sai lệnh, làm giảm giá trị thực tế các báo cáo thống kê của các cơ quan nhà nước về số vốn đăng ký đầu tư mới.

Tôi được biết nhiều luật gia đã có ý kiến phản biện về việc cần xóa bỏ vốn điều lệ đối với các doanh nghiệp kinh doanh các ngành nghề thông thường. Đề nghị chỉ quy định đăng ký vốn điều lệ đối với các doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có yêu cầu vốn pháp định trong lĩnh vực ngân hàng, kinh doanh bảo hiểm, công ty tài chính … Tôi đồng ý với quan điểm này. Có lẽ đã đến lúc các nhà làm luật cần xem xét nghiêm túc việc sửa đổi luật doanh nghiệp theo hướng xóa bỏ vốn điều lệ để tránh nhầm lẫn cho cả nhà đầu tư và các cơ quan thống kê nhà nước.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Mai

Bất ngờ với trụ sở doanh nghiệp có vốn điều lệ 144.000 tỷ đồng, lớn bậc nhất Việt Nam

Thứ 5, 27/02/2020 | 15:33
Với vốn điều lệ đăng ký cực khủng là 144.000 tỷ đồng thế nhưng trụ sở đăng ký của công ty USC Interco không phải là toà cao ốc nguy nga, tráng lệ mà chỉ là 1 căn nhà 3 tầng nằm sâu trong 1 con ngõ nhỏ tại thôn Lai Xá (xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội).

Tiết lộ bất ngờ từ người sáng lập doanh nghiệp vốn “khủng” bậc nhất Việt Nam

Thứ 5, 27/02/2020 | 08:52
Cổ đông đăng ký góp 30% vốn doanh nghiệp 144.000 tỷ chia sẻ: "‘Chúng nó" mở công ty để kêu gọi vốn đầu tư từ bên ngoài. Cứ kê thế cho oai chứ làm gì có đồng nào mà góp vốn."

Xuất hiện công ty bí ẩn đăng ký vốn 144.000 tỷ, lớn bậc nhất Việt Nam

Thứ 4, 26/02/2020 | 12:18
Nếu số vốn điều lệ 144.000 tỷ đồng được 3 cổ đông cá nhân góp đủ thì doanh nghiệp này sẽ lớn hơn cả nhóm "Big 4" gồm Agribank, Vietinbank, Vietcombank và BIDV về vốn điều lệ.

Sẽ xử lý nghiêm cán bộ, công chức nếu bao che cho Công ty cổ phần địa ốc Alibaba

Thứ 4, 13/11/2019 | 16:42
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Công khai “bêu tên” 144 doanh nghiệp nợ thuế, phí, tiền thuê đất

Thứ 2, 12/12/2016 | 11:57
Cục thuế Thành phố Hà Nội đã công khai danh sách 144 đơn vị nợ thuế, phí, tiền thuê đất tháng 12/2016.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

HPG "dậy sóng", cổ phiếu hàng không tiếp tục “cất cánh”

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:40
Dẫn đầu đà tăng của thị trường là HPG với mức đóng góp 1,2 điểm vào chỉ số. Các mã khác trong ngành thép cũng hưởng ứng tích cực như NKG, HSG, VGS, POM, ITQ, PAS.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:31
Loạt ngân hàng đã tăng lãi suất tiết kiệm trong bối cảnh tiền gửi của người dân và doanh nghiệp có xu hướng sụt giảm.

Lăng kính chứng khoán 7/5: Áp lực chốt lời có thể xảy ra

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
VN-Index có thể tiếp tục tiến lên ngưỡng kháng cự 1.250 điểm. Tuy nhiên áp lực chốt lời có thể xảy ra khi chỉ số ở vùng đã từng bị bán mạnh và thanh khoản vẫn yếu.

4 tháng đầu năm 2024, hoàn thuế GTGT là gần 40.000 tỷ đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:41
Tổng cục Thuế cho biết, đến cuối tháng 4/2024, cơ quan thuế đã ban hành 5.580 quyết định hoàn thuế GTGT với tổng số tiền thuế hoàn là 39.440 tỷ đồng.

TCBS muốn huy động 500 tỷ đồng trái phiếu

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:12
Số tiền thu được TCBS sẽ dùng để đầu tư vào hoạt động môi giới chứng khoán, giao dịch ký quỹ, hoạt động tự doanh. Thời gian nhận đăng ký từ ngày 4/5 – 24/5/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt vào thị trường Ấn Độ

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Việt Nam có nhiều nông sản tươi và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:31
Loạt ngân hàng đã tăng lãi suất tiết kiệm trong bối cảnh tiền gửi của người dân và doanh nghiệp có xu hướng sụt giảm.

Giá vàng 7/5: Vàng SJC tăng mạnh, chạm ngưỡng 86,8 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:52
Giá vàng SJC tăng mạnh phiên sáng 7/5, trong đó thương hiệu SJC cộng thêm từ 300.000-500.000 đồng/lượng, đưa giá bán ra lên ngưỡng 86,8 triệu đồng/lượng.

Lăng kính chứng khoán 7/5: Áp lực chốt lời có thể xảy ra

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
VN-Index có thể tiếp tục tiến lên ngưỡng kháng cự 1.250 điểm. Tuy nhiên áp lực chốt lời có thể xảy ra khi chỉ số ở vùng đã từng bị bán mạnh và thanh khoản vẫn yếu.

Giá vàng SJC lên mốc 87,5 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư thận trọng khi mua vàng

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:16
Giá vàng SJC tiếp tục tăng vọt lên mức cao kỷ lục 87,5 triệu đồng/lượng. Trong bối cảnh này, lượng khách hàng đến giao dịch bán vàng nhiều hơn lượng người đến mua.