Doanh nghiệp vượt khó, tái cấu trúc để thích nghi

Doanh nghiệp vượt khó, tái cấu trúc để thích nghi

Chủ nhật, 29/08/2021 | 15:44
Đợt dịch thứ 4 bùng phát đã khiến nhiều doanh nghiệp tiếp tục rơi vào khó khăn, đuối sức. Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp đã coi đó là cơ hội để tái cấu trúc mạnh mẽ.

Theo Tổng Cục thống kê, trong 7 tháng qua đã có tới gần 80.000 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Như vậy, trung bình mỗi tháng có gần 11.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Nhiều doanh nghiệp phản ánh, việc chịu ảnh hưởng nặng nề khi dịch Covid -19 kéo dài suốt 2 năm vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp đang “đuối sức”, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, dịch bệnh lần thứ 4 khiến các doanh nghiệp lao đao về tài chính do không thu được tiền bán hàng, đứt gãy nguồn cung nguyên liệu. Nhiều đơn hàng bị hủy, quy mô sản xuất giảm trong khi tích lũy vốn của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế…

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, cũng có nhiều doanh nghiệp thích nghi bằng việc đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển các thị trường nghách, nắm bắt các giải pháp công nghệ để có thể biến những ý tưởng kinh doanh trở thành hiện thực trong giai đoạn này.

“Dịch bệnh Covid 19 đã làm thay đổi thói quen nhu cầu của các bạn hàng và khách hàng. Các doanh nghiệp đã xác định và nhận thức được phải chuyển đổi, từ việc tương tác khách hàng với bạn hàng trực tiếp sang hình thức trực tuyến, bán hàng online trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, lách vào những thị trường nhỏ nhưng đầu ra tương đối đảm bảo, đây cũng là một động lực từ hoạt động kinh doanh giúp doanh nghiệp tiếp tục tồn tại”, ông Tô Hoài Nam cho biết.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp vượt khó, tái cấu trúc để thích nghi

Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp thích nghi bằng việc phát triển các thị trường nghách. Ảnh: VOV

Đồng tình với quan điểm này, theo GS.TS. Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, nhìn lại hơn 1 năm cho thấy, sự chuyển dịch của doanh nghiệp rất nhanh, bắt đầu từ chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh. Cụ thể, như trước đây, dù chưa từng hoạt động trong lĩnh vực y tế, sản xuất khẩu trang, bảo hộ, dung dịch sát trùng, sát khuẩn… nhưng nhiều doanh nghiệp nhanh chóng xoay chuyển tình thế, không chỉ cung ứng đủ hàng hoá phục vụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng ở hàng loạt doanh nghiệp. Rõ ràng, Việt Nam có cơ hội trong cuộc cách mạng 4.0 khi nhiều doanh nghiệp chuyển sang phương thức tiếp cận thị trường bằng công nghệ, giới thiệu, kinh doanh hàng hóa thông qua nền tảng số, không dừng lại ở tiêu thụ trong nước, mà vươn ra bắt tay, kết nối với bạn hàng nước ngoài để duy trì xuất khẩu.

“Bản thân các doanh nghiệp phải nhìn nhận được trong thách thức có những cơ hội, các chuỗi cung ứng bị đứt gãy thì các doanh nghiệp phải tìm cách chuyển đổi công nghệ sản xuất, quy trình công nghệ, hướng đầu tư của mình để thế chân vào được những khâu thiếu hụt của chuỗi cung ứng trên thế giới. Từ đó, cũng để chúng ta sẽ không quá lệ thuộc vào chuỗi cung ứng đó. Với thị trường trăm triệu dân trong nước là rất lớn, đây chính là ở điều kiện để cho doanh nghiệp Việt Nam giữ vững chân thị trường trong nước, cùng với đó nâng cao trình độ để chúng ta sẵn sàng tạo ra sản phẩm đáp ứng được với thị trường thế giới”, GS.TS. Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Trước đó, vào hồi tháng 7/2021, bộ Công Thương cũng đã đăng tải thay đổi mô hình kinh doanh, từ sản xuất đến phân phối, vận chuyển, tiêu thụ để giúp doanh nghiệp "vượt khó" trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng hiện nay. 

Đầu tiên là phát triển thương mại điện tử, do tính chất lây nhiễm cao của vi rút Covid-19 và tính tiện lợi từ việc giao-đặt hàng online, các dịch vụ mua bán hàng hóa không tiếp xúc gia tăng mạnh. Theo một khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường của Hoa Kỳ - Forrester, năm 2020, 58% người tiêu dùng chọn chi tiêu trực tuyến, tăng 12% so với mức trước đại dịch. 

Bên cạnh đó, số người tiêu dùng trực tuyến ngày càng tăng còn do thế hệ Z – thế hệ được sinh ra sau khi internet trở nên phổ biến rộng rãi, được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ - đang dần trở thành lực lượng dân số chính hiện nay. Vì vậy, ứng dụng công nghệ số trong chi tiêu, mua sắm là xu hướng tất yếu của những người tiêu dùng trẻ hiện đại. 

Thứ hai, kinh doanh có ý thức. Kết quả cuộc khảo sát được thực hiện bởi Accenture PLC - một công ty trong Fortune Global 500 - vào tháng 4/2020 cũng cho thấy, 60% người tiêu dùng muốn mua hàng thân thiện với môi trường. Sử dụng ít nhựa hơn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng trước Covid-19, nhưng hiện nay là những lo ngại về biến đổi khí hậu kèm theo môi trường sống. 71% người tiêu dùng trên toàn thế giới cho rằng biến đổi khí hậu cũng quan trọng như Covid và họ sẵn sàng góp phần xây dựng môi trường sống bền vững thông qua chi tiêu vào các sản phẩm được chứng nhận “xanh”, “không ảnh hưởng môi trường”.

Cuối cùng là ứng dụng công nghệ kỹ thuật trong phân phối. Vận chuyển hàng hóa, Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng, giảm dịch vụ khách hàng và gây ra sự chậm trễ giao hàng. Đồng thời, người tiêu dùng hiện đại cũng nâng cao kỳ vọng, trở thành tiêu chuẩn trong nhu cầu chi tiêu, tạo ra áp lực mới cho các doanh nghiệp. Do đó, ngay cả những doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hậu cần, logistics cũng cần thay đổi mô hình kinh doanh. Các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain và tự động hóa đang được tích hợp vào mạng cung cấp kỹ thuật số, tích hợp dữ liệu và thông tin từ các nguồn khác nhau để thúc đẩy phân phối hàng hóa sản xuất dọc theo chuỗi giá trị... 

Ảnh: VOV

Han (t/h từ VOV, Bộ Công thương)

 

Đồng ý giảm tiền điện đợt 5 cho nhóm doanh nghiệp kim ngạch tỷ đô

Thứ 7, 28/08/2021 | 21:17
Theo ước tính, số tiền hỗ trợ giảm giá điện cho nhóm doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 sử dụng điện là khoảng 650 tỷ đồng.

Doanh nghiệp dừng đưa hàng lên cửa khẩu phụ Cốc Nam, Lạng Sơn

Thứ 7, 28/08/2021 | 20:31
Phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Lũng Vài (tương ứng với cửa khẩu Cốc Nam, Lạng Sơn) để phòng chống dịch Covid-19 khu vực biên giới.

Doanh nghiệp cần nhiều chính sách hỗ trợ để vượt qua đại dịch Covid-19

Thứ 7, 28/08/2021 | 18:00
Đã có nhiều doanh nghiệp bị tổn thương nặng nề bởi Covid-19, giờ đây họ cần những giải pháp đồng bộ để mau chóng phục hồi.

Tp.Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp loay hoay xin giấy đi đường khi tiếp tục giãn cách

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:33
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động thiết yếu loay hoay với thủ tục giấy đi đường khi Tp.HCM tiếp tục thực hiện 2 tuần tăng cường giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hà Nội khuyến khích doanh nghiệp hiến kế vượt khó khăn

Thứ 3, 19/10/2021 | 15:03
Chủ tịch Chu Ngọc Anh khẳng định, Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch.

Doanh nghiệp FDI đưa ra loạt đề xuất với Hà Nội

Thứ 3, 19/10/2021 | 13:47
Các doanh nghiệp FDI đã có những đề xuất giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, bảo hiểm xã hội… sau đại dịch.

Đề xuất hành khách máy bay chỉ cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện

Thứ 3, 19/10/2021 | 13:38
Bộ GTVT đề xuất, hành khách đi máy bay chỉ cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện từ sau ngày 20/10.

Chật vật mở lại tuyến xe khách liên tỉnh

Thứ 3, 19/10/2021 | 13:12
Theo Bộ GTVT, việc khôi phục tuyến vận tải liên tỉnh còn nhiều vướng mắc do tỉ lệ lái xe tiêm đủ liều vắc-xin còn thấp, tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng,...

Hà Nội mong muốn lắng nghe khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư

Thứ 3, 19/10/2021 | 11:36
Tại Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp FDI, Bí thư Hà Nội hứa sẽ có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho DN.
     
Nổi bật trong ngày

“7 năm nữa sẽ có hàng triệu người trẻ Việt Nam mất việc vì kinh tế số"

Thứ 2, 18/10/2021 | 20:34
Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến cho rằng, muốn thích ứng với chuyển đổi số để không bị đào thải, lực lượng lao động trẻ Việt Nam cần phải được đào tạo bài bản.

Nhập 37 toa tàu cũ, lãnh đạo VNR nói "giúp tiết kiệm hơn 1.100 tỷ đồng"

Thứ 2, 18/10/2021 | 18:27
Lãnh đạo VNR cho biết đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản dựa trên những tính toán về hiệu quả kinh tế cũng như trong đảm bảo an toàn chạy tàu, công nghệ.

Quy định của địa phương không được trái với quy định của Trung ương

Thứ 2, 18/10/2021 | 19:16
Nghị quyết 128 ra đời là một quyết sách phù hợp song cần quan tâm đến khâu tổ chức thực hiện và sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Chật vật mở lại tuyến xe khách liên tỉnh

Thứ 3, 19/10/2021 | 13:12
Theo Bộ GTVT, việc khôi phục tuyến vận tải liên tỉnh còn nhiều vướng mắc do tỉ lệ lái xe tiêm đủ liều vắc-xin còn thấp, tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng,...

Công nghệ số sẽ đem lại 74 tỷ USD cho Việt Nam vào năm 2030

Thứ 2, 18/10/2021 | 18:52
Theo lộ trình đến năm 2030, giá trị tác động kinh tế hàng năm của công nghệ số tại Việt Nam có thể đạt 1.733 nghìn tỷ đồng, tương đương 74 tỷ USD.