Doanh nghiệp xuất khẩu cao su kêu cứu

Doanh nghiệp xuất khẩu cao su kêu cứu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Hiệp hội cao su Việt Nam (VRA) cho biết, thời gian gần đây liên tục xảy ra nạn bị rút ruột cao su xuất khẩu trong quá trình vận chuyển từ cảng xuất đến cảng nhập dù niêm phong chì vẫn nguyên vẹn.

Theo bà Trần Thị Thúy Hoa, tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam, hiện doanh nghiệp xuất khẩu cao su chính ngạch đang gặp nhiều khó khăn chưa kịp tháo gỡ, nay lại thêm nạn bị rút ruột trong container, khiến cho doanh nghiệp lại càng thua lỗ, gây ảnh hưởng tới uy tín cho ngành hàng cao su”.

Xã hội - Doanh nghiệp xuất khẩu cao su kêu cứu
Nạn rút ruột cao su trong container đang là nỗi lo lớn của nhiều DN xuất khẩu chính ngạch

Bà Hoa cho rằng việc các doanh nghiệp cần phải mua bảo hiểm hàng hóa và thuê các dịch vụ kiểm định độc lập từ cảng xuất đến cảng nhập, để các công ty bảo hiểm chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp cần thông báo kịp thời cho hiệp hội về chi tiết như thời gian, địa điểm… để cung cấp cho các cơ quan chức năng làm cơ sở điều tra.

Được biết, năm 2010, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cũng đã chịu nhiều thiệt hại về tình trạng tương tự.

Vụ việc đã được các cơ quan chức năng vào cuộc và phá được đường dây "rút ruột" container trên đường vận chuyển từ kho của doanh nghiệp vào cảng đối với hàng xuất và từ cảng đến kho của doanh nghiệp đối với hàng nhập.

Thế Toàn