Xu hướng mua sắm trang sức thay đổi theo tác động của sự phát triển kinh tế
Theo doanh nhân Amy Nguyễn, khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao, thu nhập tăng lên cũng kéo theo sự phát triển của ngành trang sức. Con người có xu hướng nhiều hơn trong việc lựa chọn sở hữu những sản phẩm trang sức đẹp, có giá trị mà còn có khả năng thể hiện cá tính riêng. Cũng chính vì thế mà thị trường trang sức đang có tính cạnh tranh hơn bao giờ hết. Một khảo sát mới đây của Vietnam Direct đã thống kê được ở Việt Nam hiện đang có khoảng 10.000 cửa hàng kinh doanh trang sức các loại.
Tuy nhiên, doanh nhân Amy Nguyễn chỉ ra rằng bên cạnh những dòng trang sức vàng bạc đá quý thông thường, thì thị trường cho những dòng trang sức thời trang tự phối cao cấp cũng không kém phần tiềm năng.
Các tín đồ trang sức trên thế giới đã không còn xa lạ với loại trang sức xỏ hạt tự thiết kế. Nó chinh phục trái tim của họ bằng những nét độc đáo rất khó làm giả, bằng khả năng kể lên câu chuyện của chính người đeo. Vì điểm đặc biệt ở mỗi hạt nằm trong chính thiết kế và câu chuyện riêng biệt chứa đựng bên trong. Đó có thể là những chuyện lấy cảm hứng từ thần thoại, chiêm tinh học, cổ tích, động vật, thực vật…
Thời điểm vàng của trang sức tự phối lên ngôi
Doanh nhân Amy Nguyễn khẳng định, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam có thể kéo theo sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng trang sức. Khách hàng sẽ chuyển từ tích trữ sang tích trữ và làm đẹp. Theo chị Amy Nguyễn thì đây sẽ là cơ hội để mở rộng thị trường trang sức. Theo quan sát của doanh nhân Amy Nguyễn thì khách hàng đang ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm nữ trang hợp thời, cao cấp, thiết kế tinh xảo hơn và mang thương hiệu lớn trong nước lẫn quốc tế.
Chuẩn bị tiền đề cho sự phát triển
Sau nhiều năm điều hành thương hiệu Trollbeads, doanh nhân Amy Nguyễn nhận thấy các doanh nghiệp muốn tồn tại trong ngành trang sức phải phát triển đồng bộ và nỗ lực liên kết. Bên cạnh đó, chị Amy Nguyễn cũng nhắc đến vấn đề nâng cao ý thức trong việc tôn trọng kiểu mẫu độc quyền, việc sao chép, làm nhái các mẫu mã chỉ làm cho doanh nghiệp lâm vào vòng luẩn quẩn của chính mình. Không chỉ có vậy, hàng ngoại nhập trên thị trường đang có lợi thế về mẫu mã đa dạng, thu hút rất nhiều khách hàng quan tâm dù chất lượng khó kiểm soát.Theo nữ doanh nhân, các doanh nghiệp cần nắm bắt thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng để có những thay đổi đột phá trong mẫu mã.
Bên cạnh đó, doanh nhân Amy Nguyễn cũng thẳng thắn thừa nhận chúng ta thiếu trường dạy kỹ thuật, công nghệ còn thô sơ và chưa thật sự sáng tạo nên cách biệt rất xa so với các thương hiệu trang sức quốc tế. Chị Amy Nguyễn khuyên các doanh nghiệp nên chú trọng hơn trong khâu thiết kế và quản lý chất lượng vì đây là yếu tố quyết định sự thành công. Đồng thời tận dụng tối đa những công cụ tiếp thị thương mại điện tử đang rất phát triển hiện nay.
Rõ ràng, tiềm năng phát triển của ngành trang sức Việt Nam đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trang sức khi tham gia sản xuất, kinh doanh. Trên thực tế, dẫu cho thị trường trang sức nội địa vẫn đang gặp nhiều thách thức nhưng doanh nhân Amy Nguyễn cho đây cũng là thời điểm vô tình tạo điều kiện cho những thương hiệu trẻ xây dựng tên tuổi của mình.