Doanh nhân tiết lộ bí quyết chào bán sản phẩm

Doanh nhân tiết lộ bí quyết chào bán sản phẩm

Thứ 4, 21/08/2013 | 14:05
Bí quyết nằm ở chỗ trước tiên bạn phải giúp khách hàng vượt qua được những phút lưỡng lự ban đầu, sau đó là giúp cho sản phẩm mới của bạn truyền đến khách hàng sức hấp dẫn của nó.

Theo một nghiên cứu mới đây của trường Kinh doanh thuộc đại học Harvard, Hoa Kỳ, trong nền kinh tế tiêu dùng hiện đại, trung bình một gia đình sử dụng lặp đi lặp lại 150 sản phẩm trong một năm và lượng sản phẩm ấy chiếm khoảng 85% tổng nhu cầu tiêu dùng của gia đình. 

Là nhà kinh doanh, hẳn bạn mong có được những cơ hội mời các gia đình sử dụng sản phẩm của mình để rồi họ sẽ sử dụng nhiều lần sản phẩm của bạn trong năm. Bí quyết nằm ở chỗ trước tiên bạn phải giúp khách hàng vượt qua được những phút lưỡng lự ban đầu, sau đó là giúp cho sản phẩm mới của bạn truyền đến khách hàng sức hấp dẫn của nó. Bạn có thể tham khảo vài gợi ý dưới đây về cách giúp sản phẩm tự chào bán thành công.

Quảng bá lợi thế

Điều gì khiến bạn trở nên vượt trội hơn trong lĩnh vực kinh doanh của mình? Hãy nói rõ với khách hàng ngay từ đầu về những lợi thế có được, chẳng hạn uy tín lâu năm, tính tiện lợi và hiệu quả cao của sản phẩm hoặc giá trị mà khách hàng thu được cao hơn nhiều so với số tiền bỏ ra mua sắm. Sản phẩm dung dịch vệ sinh Mr. Clean của P&G (hiện đang được bán tại hơn 20 quốc gia) đã giải quyết vấn đề mà những sản phẩm chà rửa trước đây mắc phải bằng cách bổ sung giá trị làm sạch mà không hủy hoại các lớp sơn trên tường như sản phẩm của các đối thủ khác. P&G quảng bá chức năng tẩy rửa không hủy hoại tường nhà bằng việc giới thiệu và chứng minh giá trị ấy trên truyền hình, góp phần tạo ấn tượng tích cực cho khách hàng tiềm năng trước khi họ quyết định mua hàng.

Thích hợp với thói quen của khách hàng

Bạn sẽ làm gì để khiến một khách hàng chuyển từ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp nào đó sang sản phẩm của bạn? Nếu chi phí chuyển đổi sản phẩm cao hơn lợi thế tương đối mà sản phẩm của bạn đem đến thì hẳn nhiên, khách hàng sẽ không thử sản phẩm mới. Có thể lấy trường hợp thất bại của P&G khi tung ra sản phẩm máy chơi CD đặc biệt tỏa mùi thơm Febreze Scentstories với giá 5,99 USD tại Mỹ hồi năm 2004 làm ví dụ. Sản phẩm đọc đĩa CD này đi cùng năm chiếc CD có thể thay đổi mùi thơm mỗi 30 phút một lần. Thế nhưng giới tiêu dùng dường như bị rối trí, không hiểu đó là sản phẩm phát nhạc, thiết bị tạo mùi hay là cả hai. Nhiều người không lý giải được vì sao nên mua nó thay vì mua máy chơi CD thông thường. Kết quả là họ không chọn lựa Febreze Scentstories.

Truyền thông - Doanh nhân tiết lộ bí quyết chào bán sản phẩm

Thuận tiện với người sử dụng

Khi thiết kế và cho ra đời sản phẩm mới, đừng tạo thêm sự phức tạp không cần thiết cho người sử dụng. Một món đồ chơi dành cho trẻ em phải dễ dàng lắp ráp. Một sản phẩm không bị vẹo vọ trong lần đầu sử dụng thì cũng phải như thế ở lần sử dụng thứ 100. Không nên kỳ vọng một bà nội trợ bận rộn dành nhiều hơn năm phút để tìm ra cách sử dụng một chiếc lò nướng mới.

Lợi ích của sản phẩm dễ nhận thấy

Những lợi ích của sản phẩm càng rõ ràng, càng hiển nhiên bao nhiêu thì sản phẩm càng có sức tiếp thị hiệu quả bấy nhiêu. Ví dụ, vật liệu nhựa trong suốt của chiếc móc đồ dán tường do công ty 3M cung cấp cho phép mọi người nhìn thấy, hiểu rõ cách dán sản phẩm ấy vào tường và tháo ra mà không để lại dấu vết trên tường đã thu hút được rất nhiều khách hàng.

Cho khách hàng dùng thử 

Những gói trà túi lọc ban đầu được sản xuất chỉ nhằm mục đích làm quà tặng dùng thử, giúp mọi người có thể uống thử trà mà không phải mua cả hộp lớn, nhưng rồi được xem là bước đột phá trong nghệ thuật tiếp thị. Hàng mẫu dùng thử và quà tặng chính là cách giúp sản phẩm tự đến với người tiêu dùng dễ dàng nhất. Nếu không có đủ ngân sách để tặng sản phẩm cho khách hàng, hãy vận dụng chế độ chiết khấu hấp dẫn hoặc khuyến mãi 'mua 1 tặng 1'. Sản phẩm và dịch vụ thường được lợi rất nhiều từ những trải nghiệm và tương tác thực tế mang tính xã giao, chẳng hạn thông qua một cuộc gặp gỡ, trao đổi thân thiện ngay tại nhà riêng, nơi khách hàng tiềm năng có thể thoải mái trải nghiệm với sản phẩm hoặc dịch vụ. Cho khách hàng dùng thử sản phẩm tại hội chợ cũng là cách làm thu được hiệu quả cao. Khi sản phẩm càng dễ thử bao nhiêu, khách hàng càng muốn mua ngay bấy nhiêu.

M.Thúy (Theo Entrepreneur)

Những hệ luỵ thảm hại của khủng hoảng truyền thông

Thứ 3, 20/08/2013 | 14:27
Cuộc khủng hoảng truyền thông của ngân hàng ACB vào tháng 10 năm 2003 được nhiều chuyên gia quan hệ công chúng coi là cuộc khủng hoảng lớn đầu tiên xảy ra với các thương hiệu của Việt Nam, cuộc khủng hoảng đã khiến hàng loạt công ty phải xem xét đến một trường hợp rủi ro mà họ chưa bao giờ phải đối mặt trong hoạt động kinh doanh của mình.

Lời khuyên vàng của chuyên gia cho truyền thông thời khủng hoảng

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:51
Không ngừng sáng tạo, lập tức phục hồi doanh nghiệp cũng như 'khai thác' có hiệu quả khách hàng hiện tại, lập kế hoạch truyền thông 'gieo hạt phân khúc'... là những lời khuyên vàng mà chuyên gia truyền thông Richard Moore.

Bài học truyền thông nhìn từ sự cố Hoàng Anh Gia Lai

Thứ 6, 16/08/2013 | 10:20
Câu chuyện về khủng hoảng truyền thông của Hoàng Anh Gia Lai nhắc nhớ một điều rằng các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận cũng đầy quyền lực.

7 lời khuyên về PR sau khủng hoảng truyền thông Danlait

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:11
Trong suốt khủng hoảng của Danlait và cho đến tận buổi họp báo công bố thông tin kiểm nghiệm gần đây, Danlait vẫn chưa có một phát ngôn nào hướng vào 'nạn nhân' của khủng hoảng, đó là một sai lầm của Danlait

Truyền thông qua fanpage: Ít tốn kém nhưng hiệu quả

Thứ 4, 07/08/2013 | 09:34
Không mất chi phí nhưng việc sử dụng fanpage để truyền thông đòi hỏi bạn phải kiên trì đầu tư bằng lượng thời gian không nhỏ để thu lợi từ nó.

Những điều ít người biết về thương hiệu truyền thông BBC

Thứ 3, 20/08/2013 | 16:54
Những chữ cái trong tên BBC của thương hiệu rất dễ nhận ra và dễ hiểu khi có mặt trong những chương trình và dịch vụ có chất lượng.
Cùng chuyên mục

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.

Triển lãm “Hỏi” – Nơi trở về của bản ngã người nghệ sỹ

Thứ 6, 18/12/2020 | 15:13
Từ ngày 18/12/2020 đến 28/02/2021, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ diễn ra triển lãm “HỎI”.

NutiMilk tiếp sức đồng bào miền Trung

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:42
NutiMilk đã tham gia tiếp sức, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 5 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam và Hà Tĩnh.

“Chất Việt” siêu ấn tượng trong “Sáng tạo các nhân vật cổ tích” của VinWonders

Thứ 7, 09/05/2020 | 09:00
Dấu ấn văn hóa đặc sắc, ý tưởng mới mẻ, hình thức thể hiện phá cách… là cảm nhận trực quan về các tác phẩm gửi về cuộc thi “Sáng tạo các nhân vật cổ tích phiên bản Việt” do VinWonders khởi xướng. Hàng trăm bản vẽ sống động đưa “chất Việt” thăng hoa trong từng hình tượng nhân vật đã tạo nên sự phong phú đặc biệt cho cuộc thi.

Techcombank xin lỗi vì gián đoạn dịch vụ sau nâng cấp ngân hàng điện tử

Thứ 3, 05/05/2020 | 11:48
Ngày 5/5/2020, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam đã thông tin về việc thực hiện hiệu chỉnh phiên bản nâng cấp của ngân hàng điện tử, khiến dịch vụ sẽ có thể chậm hơn thường lệ và có lúc bị gián đoạn. Mọi giao dịch tiền mặt, chuyển khoản tại quầy sẽ được miễn phí phục vụ khách hàng trong thời gian này.
     
Nổi bật trong ngày

Luộc trứng kiểu này rất độc, nhiều người không biết vẫn làm

Thứ 4, 05/10/2022 | 13:09
Luộc trứng tưởng chừng đơn giản, ai cũng làm được nhưng nếu mắc phải sai lầm này khi luộc trứng thì rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

5 kiểu khách dễ bị ghét khi đi du lịch

Thứ 4, 05/10/2022 | 06:00
Thiếu kiến thức về văn hóa địa phương, gây rối, xả rác bừa bãi,… là những hành vi khiến mọi người cảm thấy khó chịu nhất với khách du lịch.

Tìm tên 579 nhân viên y tế chưa cho con tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 4, 05/10/2022 | 10:19
Sở Y tế Tp.HCM đề nghị Sở GD&ĐT cung cấp danh sách tất cả những trẻ (chưa tiêm vắc-xin phòng Covid- 19 hoặc tiêm chưa đủ mũi) có phụ huynh là nhân viên y tế.

Cặp sinh non “tí hon” 25 tuần tuổi nặng 500 gr được nuôi sống kỳ diệu

Thứ 4, 05/10/2022 | 17:00
Lần đầu tiên Việt Nam nuôi sống cặp song sinh chỉ nặng 500 gram, chào đời ở tuần thai thứ 25 từ cơ thể người mẹ mắc Covid-19.

Chuyển mùa hanh khô, trẻ bùng phát triệu chứng viêm da cơ địa

Thứ 4, 05/10/2022 | 16:12
Viêm da cơ địa là bệnh ngoài da khá phổ biến, thường gặp nhiều ở trẻ em. Thời tiết chuyển mùa hanh khô như hiện nay là thời điểm bệnh xuất hiện nhiều hơn.