Độc đáo chợ “rau bộ đội” giữa Thủ đô

Độc đáo chợ “rau bộ đội” giữa Thủ đô

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Đừng nghĩ chỉ có phụ nữ bán rau trên các chợ cóc, ngay tại Hà Nội các chú bộ đội cũng... bán rau.

Người đi đường qua Doanh trại bộ đội của Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân nằm trên đường Trường Chinh, Hà Nội ngạc nhiên vì thấy các chú bộ đội ngồi… bán rau.

Xã hội - Độc đáo chợ “rau bộ đội” giữa Thủ đô

“Đột nhập” vào khu vực trồng rau của các chú bộ đội

Tìm hiểu ra mới biết, để cải thiện bữa ăn thì ban Hậu Cần của Tiểu đoàn 20 thực hiện nhiệm vụ tăng gia ngay trên phần đất trống trước doanh trại. Rau vào vụ rất nhiều, các đồng chí không ăn hết nên mang bán rẻ cho bà con quanh vùng. “Rau bộ đội” vẫn có thương hiệu vì được trồng và chăm sóc rất tỉ mỉ và sạch sẽ, không có thuốc trừ sâu, thuốc vượt ngọn.

Chị Thúy Hoa (đường Giải Phóng, Hà Nội) chia sẻ: “Chị biết thông tin các anh Bộ đội bán rau sạch qua một người bạn ở đường Trường Chinh. “Mọi nguời đều khen “rau bộ đội” rất sạch và an toàn. Mỗi dịp đi qua đây tôi đều mua rau, nhiều khi đến muộn là không còn”.

Lời chị Minh quả không sai, phía sau chị gần chục người tấp xe vào lề đường... xếp hàng mua. Rau được các chiến sĩ bán rất đa dạng, từ rau cải ngọt, rau dền, cải củ, đến mồng tơi, rau bí, rau muống... và giá của các loại rau này rất rẻ, chỉ từ 1000 - 2000 đồng/mớ. Trong vòng khoảng 30 phút mà cả xe rau sạch của các chú bộ đội đã bán hết veo. Không chỉ bán hàng mà các chú bộ đội còn nhanh miệng giới thiệu về cách bảo quản rau cho các bà nội trợ.

Trong bối cảnh ăn uống cái gì cũng phải cảnh giác bởi các chất độc hại tồn dư trong rau quả, thực phẩm như hiện nay thì những bó rau xanh của người lính Cụ Hồ phần nào giúp một số gia đình có được bát canh ngon mà không lo hóa chất.

Được biết, chợ rau đặc biệt này được họp gần ba năm nay. Ban đầu người ta rất ngạc nhiên khi thấy các chú bộ đội đem bàn, ghế ra khoảng trống trước cửa doanh trại bán rau, nhưng sau khi biết được lý do, người dân rất vui và sẵn sàng ủng hộ các chú bộ đội. Chợ “rau bộ đội” là một mô hình độc đáo, được người dân hưởng ứng rất nhiệt tình.

Anh Trần Vũ, Ban Hậu cần, tiểu đoàn 20, Đoàn Thông tin Phòng không cho rằng: “Do không ăn kịp và sợ để lâu rau sẽ già, nên anh em bộ đội đã nghĩ ra cách vừa bán vừa cho bà con quanh doanh trại với giá rẻ để bà con có những bữa ăn đầy đủ rau xanh an toàn. Ban đầu khi nghĩ ra cách làm này, chúng tôi cũng lo người dân sẽ hiểu nhầm là bộ đội làm kinh tế, nhưng sau một thời gian người dân đã ủng hộ chúng tôi. Có người ở tận khu vực Cầu Giấy cũng vào đây mua. Đây cũng chính là động lực để chúng tôi chăm sóc những luống rau tươi, an toàn phục vụ người dân quanh vùng. Chúng tôi muốn nhân rộng những ruộng rau sạch này để phục vụ nhân dân. Ban chỉ huy của Tiểu đoàn cũng đồng ý cho chúng tôi tăng gia những bó rau sạch để cải thiện bữa ăn đồng thời phục vụ cho bà con xung quanh doanh trại”.

Đã từng xuất hiện “chợ rau bộ đội”

Không chỉ ở Hà Nội mà mô hình độc đáo “chợ rau bộ đội” đã từng có mặt ở nhiều nơi. Như ở Quân đoàn 4 - thuộc Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore và Sóng Thần (Bình Dương) các chú bộ đội cũng bán những bó rau sạch, được nhiều công nhân đến mua sau giờ tan ca. Hay ở ngã tư Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình, TP.HCM vào chiều tối hàng ngày, các chiến sĩ ở Trung đội 2, Tiểu đoàn 10, Sư đoàn 367 cũng phụ vụ rau xanh cho bà con trong vùng với giá rẻ. Mô hình chợ “độc đáo” này nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân.

Lạc Thành