Độc đáo lễ hội rước cá sủ vàng

Độc đáo lễ hội rước cá sủ vàng

Đoàn Minh Sơn
Chủ nhật, 25/02/2018 | 18:07
0
Lễ hội cầu ngư rước cá sủ diễn ra sáng nay, 25/2, tại huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng. Đây là lễ hội 3 năm mới diễn ra 1 lần.

 

Xã hội - Độc đáo lễ hội rước cá sủ vàng

Hôm nay, 25/2 (tức mùng 10 tháng Giêng âm lịch), hàng ngàn người dân làng Ngọc Tỉnh, xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng đã long trọng tổ chức lễ hội cầu ngư, rước cá sủ vàng.

Xã hội - Độc đáo lễ hội rước cá sủ vàng (Hình 2).

Cá sủ vàng bằng gỗ vàng tâm trong lễ cầu ngư

Hàng ngàn người dân cùng du khách thập phương rộn ràng đi cùng đoàn rước dài hàng trăm mét trên đường làng trong tiếng nhạc bát âm.

Được biết, lễ hội cầu ngư, rước cá sủ vàng có truyền thống từ lâu đời, cho đến nay lễ hội đang ngày càng được đầu tư với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, đáp ứng nhu cầu chiêm ngưỡng, lễ bái của ngư dân vùng biển cũng như du khách thập phương.

Xã hội - Độc đáo lễ hội rước cá sủ vàng (Hình 3).
Xã hội - Độc đáo lễ hội rước cá sủ vàng (Hình 4).

Mâm lợn "ông Bồ" trong lễ cầu phúc

Đặc biệt, lễ hội chỉ tổ chức 3 năm 1 lần. Vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch, người dân trong làng lại cùng nhau tổ chức lễ rước cá sủ vàng nặng hơn 1 tạ được làm từ gỗ vàng tâm cùng mâm bày lợn “ông Bồ” đi từ nhà văn hóa thôn Ngọc Tỉnh vòng quanh làng trước khi vào đình làng để làm lễ tế thần.

Lễ hội với mong ước cầu cho một năm mưa gió thuận hòa, sóng yên biển lặng, một mùa vụ đánh bắt bội thu, thuyền bè ra khơi an toàn.

Việc người dân trong làng Ngọc Tỉnh chọn cá sủ vàng để tôn thờ chính bởi sự quý hiếm cùng giá trị kinh tế cao của loài cá này. Nhiều gia đình ngư dân tại làng Ngọc Tỉnh đã thoát nghèo và trở nên giàu có nhờ loài cá sủ vàng giá trị và quý hiếm này.

Xã hội - Độc đáo lễ hội rước cá sủ vàng (Hình 5).

Người dân và khách thập phương thích thú khi dự lễ hội

Do vậy, người dân trong làng tổ chức lễ hội với nghi lễ rước cá sủ vàng cùng lợn “ông Bồ” là để thể hiện sự tôn kính loài cá quý đã có ơn mang lại cuộc sống no đủ cho người dân.

Lễ hội cũng là dịp thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ công đức của các vị có công lập làng, dựng nghề, và cũng là dịp để con dân của làng từ khắp bốn phương trời tụ hội, tỏ lòng thành kính, nhớ ơn cội nguồn.

Chủ tịch Hà Nội: Cấm sử dụng xe công đi lễ hội

Thứ 5, 22/02/2018 | 19:53
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có công điện khẩn yêu cầu các sở, ngành bắt tay ngay vào việc, các cơ quan không liên hoan sa đà; không tổ chức tiệc tùng, du xuân, đi lễ hội trong giờ hành chính; không sử dụng xe công đi lễ hội.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.