Độc đáo những chiếc gùi làm từ phế phẩm ve chai

Độc đáo những chiếc gùi làm từ phế phẩm ve chai

Hồ Hải Nam
Thứ 3, 28/06/2022 | 13:33
0
Nguyên liệu là những phế phẩm từ lon bia, nước ngọt, qua đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Ja Rai, trở thành những chiếc gùi độc đáo, có giá trị kinh tế cao.

Sản phẩm mỹ nghệ độc lạ từ ve chai

Từ ngàn xưa, khi nhắc đến đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên, hình ảnh người dân bản địa với chiếc gùi sau lưng đã quá quen thuộc, bình dị trong mắt của nhiều người. Chiếc gùi thường được làm bằng tre, nứa, mây… một vật dụng không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Ngày nay, với đôi bàn tay khéo léo, sự sáng tạo, người phụ nữ Ja Rai đã biết tận dụng những phế phẩm từ lon bia, nước ngọt để tạo ra những chiếc gùi độc đáo, đẹp mắt có giá trị kinh tế cao, đặc biệt thân thiện với môi trường.

Để mục sở thị những chiếc gùi làm từ phế phẩm, chúng tôi có dịp ghé thăm nhà bà Rơ Mah Vo, SN 1962, ngụ làng Ghè, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai.

Dân sinh - Độc đáo những chiếc gùi làm từ phế phẩm ve chai

Người phụ nữ khuyết tật sở hữu đôi bàn tay khéo léo, sự sáng tạo biến những phế phẩm ve chai thành những sản phẩm mỹ nghệ độc lạ, có giá trị kinh tế cao.

Trong ngôi nhà nhỏ của bà Vo có rất nhiều sản phẩm mỹ nghệ độc đáo, được tạo hình một cách tinh xảo từ phế phẩm ve chai.

Rót nước mời khách ngồi, bà Vo đôi tay thoăn thoắt tiếp tục làm nốt chiếc gùi đang đan dở. Nở nụ cười, bà Vo chia sẻ về cuộc đời mình. Lúc chào đời, bà đã bị khuyết tật, đôi chân queo quắp, di chuyển không thuận lợi, mọi việc phải dồn vào hết đôi bàn tay nhỏ nhắn.

Cũng chính vì số phận kém may mắn và một phần không muốn là gánh nặng cho gia đình nên bà luôn cố gắng làm mọi thứ từ dệt thổ cẩm, may quần áo đến đan lát gùi, giỏ đựng, túi xách… để kiếm được tiền nuôi bản thân và bố mẹ già đã ngoài tuổi 90.

Dân sinh - Độc đáo những chiếc gùi làm từ phế phẩm ve chai (Hình 2).

Qua đôi bàn thay khéo léo của người phụ nữ này, những phế phẩm trở thành sản phẩm mỹ nghệ đặc sắc.

 “Trước đây, tôi đã thử sức với nghề dệt thổ cẩm. Sản phẩm thổ cẩm khi dệt xong được nhiều người mua đánh giá cao. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, khi đồ thổ cẩm trên thị trường được bày bán tràn lan khiến đồ của mình không ai mua.

Nhận thấy dệt thổ cẩm không còn mang lại hiệu quả kinh tế, tôi đã chuyển qua đan gùi của đồng bào Ja Rai từ nguyên liệu là những sợi dây. Song, do sản phẩm  không có gì đặc biệt nên ít người để mắt đến”.

Vượt lên số phận

Chia sẻ về khởi nguồn ý tường làm sản phẩm mỹ nghệ từ phế phẩm ve chai, bà Vo kể, trong một lần gia đình tổ chức tiệc thấy những vỏ lon bia, nước ngọt vất lăn lóc khắp mọi nơi trên nền nhà. Bất giác đầu bà lóe lên ý tưởng gom những thứ bỏ đi này làm thử những giỏ xách, gùi.

Bà bắt đầu thu gom nguyên liệu làm sản phầm đầu tiên là chiếc túi xách. Sau 3 ngày mày mò sáng tạo, sản phẩm hoàn thành được nhiều người khen ngợi. Từ sản phẩm đầu tiên hoàn hảo về hình dáng, màu sắc, độc lạ khiến người làng rất thích nhiều người tìm đến đặt hàng.

Dân sinh - Độc đáo những chiếc gùi làm từ phế phẩm ve chai (Hình 3).

Những chiếc gùi được tạo nên từ phế phẩm ve chai được đông đảo người dân, khách du lịch thích thú.

Với số lượng đơn hàng ngày càng nhiều, bà nhờ người cháu của mình đến chỗ thu mua ve chai xin nắp bia số lượng lớn. Lúc này, bà tiếp tục thiết kế và trang trí để tạo ra sản phẩm chiếc gùi - một vật dụng không thể thiếu trong các gia đình người đồng bào Ja Rai.

Cũng như lần trước, sau nhiều ngày tỉ mỉ lên khung tạo hình, trang trí hoa văn bà cho ra đời chiếc gùi đầu tiên, thành quả hơn cả sự mong đợi.

Chiếc gùi từ phế phẩm ve chai không chỉ để sử dụng, mà khi đeo sau lưng như một vật trang trí, là điểm nhấn tô điểm thêm vẻ đẹp của người phụ nữ Ja Rai.  

Bà Vo phấn khởi cho hay: “Những chiếc gùi được hoàn thành, có rất nhiều người trong làng đến xem và đặt mua. Sản phẩm mình bỏ bao tâm huyết cuối cùng được đông đảo người dân, khách du lịch đón nhận là điều mình thấy rất vui.

Hiện nay, giá của mỗi chiếc túi, gùi có giá từ 300 – 800 nghìn đồng. Nhờ đó mình có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình”.

Theo bà Vo, vật liệu chính để trang trí là từ những cái chốt là nắp bật lon nước các loại. Để hoàn thành được một sản phẩm đòi hỏi người làm có bàn tay khỏe khoắn, khéo léo để đan các vật liệu với nhau.

Ngoài ra, cần phải có tư duy màu sắc tốt để sắp xếp những màu đan xen, hoặc có thể trang trí theo họa tiết của thổ cẩm, bông hoa, tam giác. Thông thường, để trang trí một chiếc gùi mất khoảng từ 4 - 5 ngày. Trung bình 1 tháng, bà làm được 4 - 5 cái, có tháng khách đặt nhiều thì làm gấp đôi, gấp ba.

Chị Trần Thị Liên, 39 tuổi, trú thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, một khách hàng mua sản phẩm tái chế của bà Vo cho biết: “Tôi rất thích các sản phẩm thủ công của người bản địa nơi đây. Tôi đã mua chiếc gùi và túi đeo để tặng người bạn ở tỉnh Bình Dương, họ khen rất đẹp.

Họ còn kinh ngạc khi biết những đồ này được làm từ chính bàn tay của người phụ nữ Ja Rai khuyết tật, nên họ rất trân trọng. Lần sau có cơ hội, tôi sẽ tiếp tục mua và quảng bá cho bạn bè ở những nơi khác biết tới để giúp đỡ bà có thêm tiền trang trải cuộc sống”.  

Mãn nhãn với những tác phẩm hóa trang nghệ thuật của sinh viên

Thứ 2, 27/06/2022 | 09:16
Tối 26/6, trong lễ báo cáo tốt nghiệp lớp Nghệ thuật Hóa trang, những tác phẩm của sinh viên đã để lại ấn tượng cho hội đồng và khán giả.

Độc đáo tranh làm từ lá bồ đề

Thứ 6, 10/06/2022 | 08:32
Từ những chiếc lá cây bồ đề rụng trên mặt hồ, anh Hoàng Thanh Phương (SN 1984, quê Ninh Bình) đã lấy cảm hứng và sáng tạo ra những bức tranh độc đáo, nghệ thuật

Nghệ nhân Jrai đưa nhạc cụ Tây nguyên vươn tầm thế giới

Thứ 3, 07/06/2022 | 15:11
Loại nhạc cụ làm từ tre nứa mang âm điệu đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên. Qua đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân nhạc điệu của núi rừng đã vươn tầm thế giới.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.