Độc đáo tranh thư pháp trên lá sen khô của thầy giáo trẻ miền Tây

Độc đáo tranh thư pháp trên lá sen khô của thầy giáo trẻ miền Tây

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 24/01/2020 | 12:53
0
Đam mê nghệ thuật thư pháp từ lúc còn học cấp 2, đến nay, thầy giáo Trịnh Phi Long đã được thỏa mãn với niềm đam mê của mình. Không những vậy, anh còn sáng tạo sản phẩm tranh thư pháp trên lá sen sấy khô rất độc đáo và mới lạ.

Nét chữ nét người nuôi dưỡng đam mê

Mới hơn 30 tuổi nhưng thầy giáo Trịnh Phi Long (quê quán xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) đã có ý tưởng khởi nghiệp với sản phẩm độc đáo “tranh thư pháp trên lá sen khô”.

Hiện tại, anh Long đang mở lớp dạy viết thư pháp tại Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Tháp, trợ giảng cùng các thầy ở câu lạc bộ thư pháp Sen Việt và mở lớp dạy miễn phí cho các bạn yêu thư pháp.

Chia sẻ về niềm đam mê của mình, anh Phi Long cho biết đã được ông nội truyền cảm hứng nghệ thuật viết thư pháp.

“Lúc học cấp 2, ông nội cho tôi xem bài báo nói về cách viết thư pháp. Chính từ đó, tôi cảm thấy đam mê và tìm cách học hỏi. Tôi học ở bạn bè, đi chỗ này, chỗ kia thấy những người viết thư pháp, sau đó về nhà tập luyện nhiều hơn”, anh Long kể.

Văn hoá - Độc đáo tranh thư pháp trên lá sen khô của thầy giáo trẻ miền Tây

Niềm đam mê thư pháp đã nuôi dưỡng tâm hồn thầy giáo trẻ Trịnh Phi Long.

Từ đó, niềm đam mê chơi thư pháp đã khơi dậy trong lòng anh chàng từ năm học lớp 7.

Qua tìm hiểu, đến năm 2008, Phi Long mới phát triển mạnh ở lĩnh vực thư pháp thành cơ sở tranh để sản xuất và bán ra thị trường. 

Ban đầu, Phi Long viết thư pháp bằng cọ vẽ. Thời gian sau mới có tiền mua được cây bút viết thư pháp chuyên nghiệp về tập luyện.

Tính từ lúc bắt đầu luyện viết chữ đến khi học lớp 12, Phi Long mới tự tin cho ra dòng sản phẩm tranh thư pháp của riêng mình.

Để có được một bức tranh thư pháp đẹp, có hồn, thu hút nhiều người thưởng thức giá trị nghệ thuật, anh Long phải trải qua quá trình khổ luyện.

Thầy giáo trẻ cho hay: “Thư pháp là một môn nghệ thuật, người viết thư pháp phải thật sự đam mê, sống vì đam mê thì mới có thể phát triển được năng khiếu và tài năng của bản thân.

Muốn giỏi thư pháp phải cố gắng luyện tập và học hỏi thì mới tiến xa hơn.

Vì thế khi viết thư pháp đòi hỏi cái tâm phải tịnh và tất cả mọi thứ xung quanh mình phải gạt bỏ qua hết, chỉ duy nhất là phải tập trung để viết làm sao cho đẹp và có hồn nhất”.

Văn hoá - Độc đáo tranh thư pháp trên lá sen khô của thầy giáo trẻ miền Tây (Hình 2).

Ông đồ Phi Long viết thư pháp tặng Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Thời sinh viên ở trường đại học Đồng Tháp, Phi Long hay tìm chỗ ngồi trên vỉa hè trước cổng trường để biểu diễn thư pháp bán cho các bạn.

Anh Long kể: “Thời sinh viên năm 2006, mới tập tành viết trên chất liệu giấy A3, tôi làm ra những tấm liễn nho nhỏ, bán cho các bạn sinh viên giá chỉ có 5.000 đồng/tờ. Cảm giác khi bán được sản phẩm tinh thần của mình, trong lòng rất vui và sung sướng.

Từ đó có động lực để tôi cố gắng hoàn thiện và tập luyện nhiều hơn để sau này phát triển dòng tranh thư pháp phù hợp với thị hiếu của khách hàng”.

Sau khi tốt nghiệp, Phi Long trở thành giáo viên của trường tiểu học Hòa Bình B (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp).

Bên cạnh sự nghiệp trồng người, Phi Long vẫn theo đuổi niềm đam mê và mở cơ sở tranh thư pháp mang tên mình tại nhà.

Trong thời gian hành nghề và tích cực quảng bá sản phẩm, tranh thư pháp của Phi Long được đóng khuôn thành phẩm với nhiều kích cỡ bắt mắt nên được nhiều khách hàng ưa chuộng tìm đến xem, trải nghiệm và đặt mua.

Không chỉ dừng lại ở đó, thỉnh thoảng Phi Long lại tổ chức buổi triển lãm tranh thư pháp để gây quỹ từ thiện giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thổi hồn vào lá sen

Với niềm đam mê cháy bỏng, chỉ trong 2 năm gần đây, anh Long đã nghiên cứu và viết thư pháp thành công trên chất liệu lá sen sấy khô và được nhiều khách hàng ưa chuộng, bởi tính sáng tạo, độc đáo và mới lạ.

Anh kể, tình cờ, dịp lễ Quốc khánh năm 2017, anh phát hiện ra lá sen sấy khô và có ý tưởng viết thư pháp trên chất liệu này và đã say mê nghiên cứu thêm.

“Tôi đã biết về lá sen sấy khô từ một công ty ở TP.Cao Lãnh nên liên kết lấy nguồn nguyên liệu về để thực hiện mảng thư pháp lên thành các sản phẩm tranh thư pháp.

Tranh lá sen có chất liệu từ 100% lá sen đều đã qua công nghệ xử lý sấy hiện đại. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là do lá sen có gân nên khi viết phải đòi hỏi một kỹ thuật nhất định và tạo hình nội dung thì phải định hình trước.

Chất liệu mực viết chữ cũng phải nghiên cứu khác với chất liệu trên giấy để làm sao cho chữ không bị phai và phải nổi lên trên lá sen đẹp hơn.

Quan trọng là làm sao thổi hồn vào trong lá sen để trở thành một tác phẩm nghệ thuật được nhiều người đón nhận và hài lòng. Khi khách hàng mua dòng tranh thư pháp thì được bảo hành trong thời gian 3 năm”, anh Phi Long cho hay.

Văn hoá - Độc đáo tranh thư pháp trên lá sen khô của thầy giáo trẻ miền Tây (Hình 3).

Ngày càng nhiều khách hàng yêu thích tranh thư pháp lá sen của Phi Long.

Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, mỗi tháng, cơ sở sản xuất tranh thư pháp của anh Long cho ra thị trường từ 30 - 40 khung tranh thư pháp các loại với giá từ 250.000 đồng/khung tranh trở lên.

Sau khi trừ tất cả chi phí và tiền công, anh có thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng/tháng.

Khi khách hàng mua bất kỳ sản phẩm nào từ quà lưu niệm đến bức tranh lớn, anh đều hướng dẫn khách treo tranh nơi nào cho hợp phong thủy và cách bảo quản để tránh ẩm mốc, hư hỏng.

Anh Long tâm sự: “Chính vì niềm đam mê thư pháp mà mình muốn khởi nghiệp để cải thiện hơn về kinh tế, giúp được cho những bà con có đầu ra sản phẩm lá sen. Muốn được giới thiệu nhiều hơn đến các bạn trẻ, bạn bè gần xa biết về Đồng Tháp qua dòng tranh thư pháp trên lá sen”.

Trước những kết quả khả quan, Phi Long đã có kế hoạch đầu tư mở rộng quy mô sản xuất và thiết kế, liên kết với các tour du lịch lữ hành của các công ty và khu du lịch như Vườn Quốc gia Tràm Chim, Gáo Giồng, Xẻo Quít,... để tham quan, trải nghiệm viết thư pháp tại cơ sở của anh.

Đồng thời, Phi Long có hướng liên kết với các điểm du lịch homestay trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và những khu du lịch ngoài tỉnh để ký gửi nhữn sản phẩm giới thiệu với khách du lịch.

Thầy giáo trẻ nhất TP.HCM được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Thứ 3, 19/11/2019 | 17:41
Thầy giáo trẻ cho rằng, trong thời kỳ công nghệ 4.0, giáo viên phải không ngừng tự học tập, rèn luyện để đáp ứng nhu cầu được học tập ngày càng cao của học sinh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự lễ khai giảng năm học 2019 – 2020 tại Đồng Tháp

Thứ 5, 05/09/2019 | 12:44
Ngày 5/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự lễ khai giảng năm học 2019 – 2020 tại trường THPT Tháp Mười, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Giấy báo nhập học độc đáo viết bằng thư pháp

Thứ 4, 17/07/2013 | 14:35
Đây sẽ là những tờ giấy báo nhập học cực kỳ đặc biệt, ý nghĩa đối với các tân sinh viên may mắn của trường ĐH Thiểm Tây, Trung Quốc.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.
Cùng chuyên mục

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.