Độc đáo vùng đất nơi nhà nào cũng thích đắp phân bò lên tường

Độc đáo vùng đất nơi nhà nào cũng thích đắp phân bò lên tường

Ngạc Kim Giang

Ngạc Kim Giang

Thứ 6, 19/03/2021 06:21

Đối với người dân Tây Tạng, phân bò là một loại của cải. Nhà nào bức tường càng được đắp nhiều phân bò thì chứng tỏ càng giàu có sung túc.

Nhắc đến Tây Tạng, nhiều người thường nghĩ ngay đến những thảo nguyên trải dài vô tận, nơi con người và thiên nhiên như hòa vào làm một. Khi đến với vùng đất này, bạn tha hồ thưởng thức ẩm thực địa phương, cưỡi ngựa và trải nghiệm ngủ trong những túp lều du mục để tạm quên đi cuộc sống nhộn nhịp nơi phố thị.

Văn hoá - Độc đáo vùng đất nơi nhà nào cũng thích đắp phân bò lên tường

Để chứng tỏ nhà mình khá giả, người dân Tây Tạng đắp phân bò lên tường phơi khô.

Tuy nhiên khách du lịch đến đây thường xuyên chứng kiến cảnh người dân nhặt phân bò về nhà, thậm chí trên nhiều bức tường đều được phủ rất nhiều phân bò. Điều này khiến họ cảm thấy vô cùng thắc mắc.

Hóa ra với người Tây Tạng, phân bò là một loại của cải. Hầu hết người dân ở đây sống bằng nghề chăn thả gia súc. Mỗi gia đình có thể nuôi rất nhiều bò yak và dê. Vì vậy nhà nào đắp càng nhiều phân bò, chứng tỏ đàn gia súc càng đông và chủ nhân của ngôi nhà rất giàu có. Còn số phân bò thu gom được có thể chất đống ở khu đất trống hoặc xếp thành nhiều kiểu khác nhau như hàng rào quanh nhà.

Văn hoá - Độc đáo vùng đất nơi nhà nào cũng thích đắp phân bò lên tường (Hình 2).

Bò ở Tây Tạng được uống nước tinh khiết, ăn cỏ ở những thảo nguyên rộng lớn nên phân không có mùi hôi nồng nặc.

Một điểm đặc biệt là phân bò ở Tây Tạng không giống như phân bò bình thường. Bò ở đây được uống nước tinh khiết, ăn cỏ ở những thảo nguyên rộng lớn nên mùi phân cũng không quá nồng nặc, khi được phơi khô lại có nhiều công dụng bất ngờ. khi được phơi khô lại có nhiều công dụng bất ngờ.

Văn hoá - Độc đáo vùng đất nơi nhà nào cũng thích đắp phân bò lên tường (Hình 3).

Người Tây Tạng thường sử dụng phân bò khô để làm củi nấu nướng.

Ví dụ phân bò ở Tây Tạng là một loại chất đốt quan trọng. Cao nguyên này nằm ở độ cao hàng nghìn mét so với mực nước biển, không khí tương đối loãng, nhiệt độ có thể hạ tới - 30 độ C, nên cây cối khó phát triển. Người dân không thể dễ dàng kiếm củi như ở đồng bằng, do đó họ phải thu gom phân bò làm chất đốt thay thế. Do độ ẩm không khí thấp, phân bò để ngoài trời khô rất nhanh. Thêm nữa thức ăn của bò chỉ có cỏ, nên chất thải của chúng sẽ giống như cỏ khô, dễ cháy và khi cháy không hề có mùi hôi nên không cần phải lo lắng về việc mùi có thể ám vào thực phẩm. Thậm chí có người còn nói rằng phân bò khi đốt có mùi thơm thoang thoảng.

Người Tây Tạng rất nồng hậu và hiếu khách. Nếu có khách ghé thăm, họ sẽ đốt phân của bò yak để nấu ăn đãi khách.

Ngoài ra phân bò còn là một trong những dược liệu trong y học Tây Tạng vì có tác dụng làm dịu thần kinh hiệu quả. Nếu rắc một ít phân bò lên lửa, mùi khói tỏa ra sẽ giúp làm dịu và trấn tĩnh tinh thần rất tốt. Nếu cảm thấy không khỏe và cảm thấy chóng mặt bạn có thể hỏi người dân về những loại thuốc Tây Tạng để làm dịu thần kinh. Có một sự thật là không ít trong số những loại thuốc này đều có liên quan tới phân động vật.

Minh Hoa (t/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.