Đổi giờ học, giờ làm: Tránh thực hiện theo cảm tính!

Đổi giờ học, giờ làm: Tránh thực hiện theo cảm tính!

Thứ 7, 08/07/2017 | 06:00
0
Để có sự hài hòa nhất, cần sự đóng góp từ người dân, việc thực hiện lệch giờ làm, giờ học cũng cần có sự đồng bộ với các giải pháp khác.

Mới đây, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua nghị quyết tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030, trong đó có giải pháp tiếp tục rà soát, điều chỉnh giờ học, giờ làm và kinh doanh dịch vụ.

Để có cái nhìn khách quan, đa chiều hơn về nội dung này, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (cục Cảnh sát giao thông, bộ Công an).

PV: Thưa ông, xung quanh việc thay đổi giờ học, giờ làm mà Hà Nội đang dự kiến thực hiện, ông đánh giá như thế nào?

Đại tá Trần Sơn: Mọi thứ không phải bất biến nên cần thay đổi sao cho phù hợp với xu thế của xã hội. Mục tiêu của đề án này là chống ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông. Tôi được biết ở Hà Nội đã từng thực hiện một lần vào năm 2012.

PV: Việc thay đổi giờ học, giờ làm sẽ ảnh hưởng đến giao thông như thế nào, thưa ông?

Đại tá Trần Sơn: Việc thay đổi giờ học, giờ làm lúc đầu sẽ gặp khó khăn, nhưng sau đó thực hiện tốt sẽ mang lại hiệu quả cao. Giờ đi làm cùng một lúc như hiện nay thì quá sớm, nên lùi thời gian làm việc vào buổi sáng lại. Như vậy, mọi người sẽ có thời gian lo cho con cái nhiều hơn, đỡ vội vàng, sắp xếp được việc của gia đình. Như thế, các bậc phụ huynh đưa con đến trường cũng thuận tiện hơn.

Xã hội - Đổi giờ học, giờ làm: Tránh thực hiện theo cảm tính!

Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (cục Cảnh sát giao thông, bộ Công an).

Cụ thể như hiện nay, mọi người đi làm lúc 8h sáng. Nếu có thay đổi vẫn phải đảm bảo làm việc đủ 8 tiếng theo quy định. Như vậy, buổi trưa sẽ nghỉ thời gian ngắn hơn. Mọi người không đổ ra đường cùng một lúc.

Ở nước ngoài, công chức bắt đầu làm việc từ 9h sáng và để thực hiện điều đó, họ cũng phải có cả quá trình nghiên cứu về tâm sinh lý, nhu cầu phân chia thời gian chăm sóc gia đình. Tôi cũng nhấn mạnh, việc thay đổi cần phải nghiên cứu một cách tổng quát, tránh thực hiện theo cảm tính. Việc thay đổi giờ học, giờ làm giữa các cơ quan Trung ương với cơ quan của Hà Nội, các trường học, theo tôi là hợp lý.

PV: Có ý kiến cho rằng, việc thay đổi giờ học, giờ làm sẽ giúp vận tải hành khách công cộng tăng lên. Ông có nhận định như thế nào về điều này?

Đại tá Trần Sơn: Sự thay đổi này sẽ giúp người dân có nhiều lựa chọn hơn trong việc đi lại bằng phương tiện công cộng. Theo tôi, cần một thời gian hoạt động mới đánh giá được hiệu quả từ việc đổi lệch giờ này có ảnh hưởng đến hoạt động giao thông công cộng hay không.

PV: Thưa ông, việc thực hiện thay đổi giờ làm việc, giờ học, cơ quan quản lý và người dân sẽ gặp những khó khăn, trở ngại nào?

Đại tá Trần Sơn: Việc đầu tiên là ảnh hưởng đến nếp làm việc của mọi người vì ban đầu còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên, người dân sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn về đường đi, phương tiện đi lại để đến cơ quan, trường học. Nếu lùi thời gian làm việc muộn hơn, người dân buổi sáng sẽ có thời gian lo cho gia đình. Theo tôi, để thực hiện hiệu quả thì việc lấy ý kiến người dân một cách rộng rãi là cần thiết, “việc gì khó cứ hỏi dân”.

Còn đối với ý kiến điều chỉnh giờ học, giờ làm giúp giảm ùn tắc nhưng khiến con và cha mẹ không có nhiều thời gian bên nhau, gia đình ít được quây quần thì điều này đã nằm trong sự tính toán của các nhà nghiên cứu. Chẳng hạn, khoảng 7h sáng, các trường vào giờ học nhưng đến 8h, 8h30 phụ huynh mới phải đến cơ quan thì họ sẽ có thời gian để đưa con đến trường, đi chợ. Cán bộ, công nhân, viên chức sẽ có thời gian để lựa chọn việc ăn uống buổi sáng trước khi vào làm. Điều này sẽ giúp giảm hiện tượng đến cơ quan bật máy tính để đó rồi kéo nhau đi ăn sáng.

PV: Thay đổi giờ học, giờ làm cũng cần tính toán đến việc căn cứ theo mùa. Ông có đóng góp gì về phương án này, thưa ông!

Đại tá Trần Sơn: Cần chú trọng đến sự thay đổi thời tiết của mùa đông và mùa hè. Mùa đông thì hơn 7h sáng trời vẫn còn tối; mùa hè, mùa thu, mùa xuân lại khác. Do vậy, tôi thấy một năm nên thay đổi 2 lần, mỗi mùa 6 tháng. Để có sự hài hòa nhất, tôi nghĩ rất cần sự đóng góp từ người dân.

Cùng với việc lệch giờ làm, giờ học cũng cần có sự đồng bộ với các giải pháp khác. Một là, tăng cường vận tải hành khách công cộng, lịch trình hợp lý. Hai là, giờ cao điểm có thể cấm một số loại ô tô, việc này đã và đang thực hiện; tăng cường thêm sự điều tiết của lực lượng giao thông.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!

NGUYÊN MẠNH – THẾ ANH