Đối sách nào cho ông Park và tuyển Việt Nam tại “chảo lửa” Bung Karno

Đối sách nào cho ông Park và tuyển Việt Nam tại “chảo lửa” Bung Karno

Thứ 6, 06/01/2023 | 10:45
0
Sân Bung Karno được xem là một nơi dễ đi khó về với các đối thủ của Indonesia. ĐT Việt Nam sẽ cảm nhận được sức nóng mà "chảo lửa" này mang lại ở trận đấu chiều nay

Đội tuyển Việt Nam đang đi trên hành trình tìm lại ngôi vương bóng đá Đông Nam Á. Đó cũng là món quà ý nghĩa nhất để tri ân HLV Park Hang Seo. Vị chiến lược gia vĩ đại của bóng đá Việt sẽ chia tay Những chiến binh sao vàng sau AFF Cup 2022. Suốt vòng bảng, tuyển Việt Nam chưa vấp phải sự phản kháng nào quá lớn. Giành 10 điểm, ghi 12 bàn và không để lọt lưới trong cả 4 trận đấu là minh chứng cho sự vượt trội của đội bóng áo đỏ.

Làm khách của Indonesia có thể là thử thách lớn đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam. Trong số các đội tham dự AFF Cup, thầy trò Shin Tae Yong là những người có sự chuẩn bị công phu nhất. Không chỉ “đóng cửa luyện công” suốt hơn một tháng trời tại thiên đường du lịch Bali, vị chiến lược gia người Hàn Quốc còn được ưu tiên tuyển chọn những gương mặt ưu tú nhất của bóng đá xứ Vạn đảo, từ cựu binh đến sao trẻ và đặc biệt là những cầu thủ nhập tịch.

Thế nên xếp hạng giá trị đội hình cao nhất tại AFF Cup 2022, Indonesia xếp hạng hai, chỉ sau tuyển Việt Nam và xếp trên Thái Lan, Malaysia lẫn Singapore. Lý giải rõ hơn, ở kỳ AFF Cup này, Thái Lan hay Malaysia đều không có được đội hình mạnh nhất, do đó giá trị đội hình khó sánh với Indonesia. Trong khi đó, so với đội bóng số một Đông Nam Á trên bảng xếp hạng FIFA và thua xa tới hơn 50 bậc, đại diện của bóng đá xứ Vạn đảo không thể sánh với Những chiến binh sao vàng là điều hiển nhiên.

Bóng đá Việt Nam - Đối sách nào cho ông Park và tuyển Việt Nam tại “chảo lửa” Bung Karno

Cho dù vậy, đối thủ mạnh không đáng sợ bằng đối thủ giàu quyết tâm. Indonesia chính là đối thủ như vậy. Trong số các ông lớn của bóng đá Đông Nam Á, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia hay kể cả Singapore đều đã đăng quang, duy chỉ có Quái điểu Garuda chưa từng vô địch AFF Cup và luôn bị bỉ bôi là Vua về nhì, khi có tới 6 lần giành ngôi á quân. Bởi vậy giấc mơ bước lên đỉnh bóng đá Đông Nam Á vẫn luôn dày vò người hâm mộ xứ Vạn đảo.

Điều đáng nói, hiếm có nơi nào hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt như Indonesia. Người dân xứ Vạn đảo si mê môn thể thao vua và có sự tự ái quốc gia cực cao. Chỉ một nhúm người hâm mộ Indonesia cũng có thể tạo ra sự cuồng nhiệt bằng hàng ngàn cổ động viên đội bóng khác. Bởi vậy, rất khó miêu tả bằng lời bầu không khí tại Bung Karno mỗi khi Quái điểu Garuda ra sân, đặc biệt là những cuộc chạm trán kình định như Thái Lan, Việt Nam hay Malaysia.

Sự náo nhiệt người hâm mộ xứ Vạn Đảo tạo ra là miễn bàn. Điều đáng nói, các cầu trường còn sặc không khí thù hận có chút man rợ. Bước ra khỏi đường hầm, cầu thủ đội khách sẽ có cảm tưởng như lạc vào một đấu trường Trung Cổ đẫm máu và ghê rợn. Tim đập, chân run là hiện tượng xảy ra với bất cứ cầu thủ nào kém bản lĩnh. Thế nên, tại Đông Nam Á, sân bóng nào gọi là “chảo lửa” còn suy xét chứ Bung Karno hoàn toàn không sai.

Bóng đá Việt Nam - Đối sách nào cho ông Park và tuyển Việt Nam tại “chảo lửa” Bung Karno (Hình 2).

Để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón đội tuyển Việt Nam, hẳn nhiên người hâm mộ Indonesia đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng để tạo ra “ngọn lửa địa ngục” khủng khiếp nhất. Lường trước sự hung hãn của CĐV đất nước này, từ FIFA đến AFC đều lên tiếng cảnh báo và gửi nhân viên an ninh đến giám sát. Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Indonesia cũng kêu gọi người hâm mộ cổ vũ một cách văn minh, tránh để xảy ra thảm kịch như hồi tháng 10 hay sự cố CĐV đập vỡ kính xe buýt chở đội tuyển Thái Lan.

Không chỉ vậy, chính ban tổ chức sân đã phải hạn chế số CĐV vào sân ở mức 50.000 người, cho dù sức chứa của Bung Karno lên tới gần 80.000. Tất nhiên, cho dù 5 vạn người hâm mộ đi chăng nữa, các CĐV Indonesia thừa sức biên sân nhà trở thành “địa ngục trần gian” cho đối thủ. Làm cách nào để đội tuyển Việt Nam không bị đốt cháy trên ngọn lửa địa ngục kinh hoàng ấy sẽ là thử thách lớn nhất dành cho HLV Park Hang Seo chứ không phải cuộc đấu trí với người đồng hương Shin Tae Yong.

Trước nhất, rất dân túy nhưng tuyệt đối đúng, thầy Park cần giữ cho các học trò cái đầu lạnh. Lạnh để không bị cóng trước sức nóng của sân Bung Karno và lạnh để không bị mắc bẫy khiêu khích từ những cầu thủ vốn lắm chiêu trò của đội chủ nhà.

Về khoản này, cần thừa nhận ông Park cực giỏi. Từ khi vị chiến lược gia người Hàn Quốc đến Việt Nam, Những chiến binh sao vàng trở nên bản lĩnh và kiên cường. Trước đây, các cấp đội tuyển Việt Nam thường bị tâm lý chịu nhiều nỗi sợ, sợ sức nóng từ khán đài, sợ đối thủ mạnh, sợ thua hay cụ thể nhất là sợ Thái Lan. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, bất kể đối thủ là ai, dẫu tình huống ngặt nghèo tới đâu, tuyển Việt Nam luôn thi đấu tỉnh táo và duy trì được cự ly đội hình ổn định. Đó chính là sự khác biệt lớn đem lại thành công.

Bóng đá Việt Nam - Đối sách nào cho ông Park và tuyển Việt Nam tại “chảo lửa” Bung Karno (Hình 3).

Khi đã vững vàng về mặt tâm lý để không bị đối phương thao túng, bước tiếp theo, tuyển Việt Nam cần xác định rõ vị thế và mục tiêu. Thống kê Việt Nam không thắng nổi Indonesia tại Tiger Cup (tiền thân của AFF Cup) 1996, cách đây gần 30 năm cũng chỉ là chiêu trò… thao túng tâm lý. Thực tế, thời điểm hiện tại tuyển Indonesia không có cửa so với tuyển Việt Nam trên mọi khía cạnh. Từ thành tích, vị thế, hay đơn giản là vị trí trên bảng xếp hạng FIFA, cho đến chất lượng con người từ trên sân đến ban huấn luyện, Những chiến binh sao vàng đều vượt trội hoàn toàn Quái điểu Garuda.

Tất nhiên, không phải vì sự vượt trội ấy, tuyển Việt Nam phải chiến thắng bằng mọi giá. Bởi lẽ, thầy trò Park Hang Seo còn có lợi thế là trận đấu lượt về trên sân nhà. Đó là tâm thế. Một chiến thắng đương nhiên là điều tuyệt vời nhưng hòa cũng là kết quả quá tốt. Do đó, thay vì để đối phương thao túng, tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể dùng kế phản gián để thao túng đối phương. Đơn giản là bằng cách sử dụng lối chơi chậm, đảm bảo cự ly đội hình khiến Indonesia giảm hưng phấn rồi chờ đợi cơ hội ra đòn chớp nhoáng, vốn là tuyệt chiêu của thầy trò Park Hang Seo.

Cần nhấn mạnh thêm, Indonesia không phải là đội bóng có tính tổ chức tốt. Đội bóng này phụ thuộc nhiều vào các đợt tấn công biên với các cầu thủ chạy cánh chất lượng như Pratama, Asnawi, Witan Sulaeman. Đòn đánh này lợi hại nhưng đơn điệu. Gặp hàng thủ có tổ chức tốt là “mất điện”. Hơn nữa, bản lĩnh thi đấu của Vua về nhì thì chưa bao giờ được đánh giá cao. Đơn cử trận gặp Thái Lan ở vòng bảng, tưởng chừng Quái điểu Garuda phải ăn tươi nuốt sống Voi chiến khi vừa vượt lên dẫn trước, vừa có lợi thế hơn người trên sân nhà, nhưng rốt cuộc vẫn bị cầm hòa và ngậm ngùi đụng Việt Nam ở bán kết.

Tóm lại, đối thủ như Indonesia không đáng sợ về mặt thực lực, vấn đề là tuyển Việt Nam cần hóa giải được hư chiêu của đối phương, từ sức nóng khán đài đến những màn khiêu khích hoặc có thể cả chơi xấu trên sân cỏ. Khi đã hóa giải được, ca khúc khải hoàn ắt nằm trong tay thầy trò Park Hang Seo.

Điểm tin AFF ngày 5/1: CĐV Malaysia trù ẻo ĐT Việt Nam

Thứ 5, 05/01/2023 | 20:09
CĐV Malaysia trù ẻo ĐT Việt Nam, Văn Hậu nhận vinh dự từ AFF, xác định đội bóng 'chơi xấu' nhất vòng bảng AFF Cup... là những tin tức đáng chú ý tại AFF Cup ngày 5/1
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam có thể thắng U23 Iraq"

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết gặp U23 Iraq, với quyết tâm đánh bại đối thủ để đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam vuột mất tấm vé đến thẳng World Cup 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:10
Dù có được bàn thắng dẫn trước Uzbekistan nhờ công của Thịnh Phát, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn được kết quả và để đối thủ ngược dòng với tỉ số 2-1

Công Phượng lần đầu đá chính cho Yokohama FC

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:38
Sau thời gian dài vắng bóng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ được đăng ký trong đội hình ra sân cho Yokohama FC tại Cúp Quốc gia Nhật Bản.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam có thể thắng U23 Iraq"

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết gặp U23 Iraq, với quyết tâm đánh bại đối thủ để đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2024.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.