Đổi thay “thánh địa ma túy” xứ Nghệ (3): Chung tay đẩy lùi

Đổi thay “thánh địa ma túy” xứ Nghệ (3): Chung tay đẩy lùi "cơn bão trắng"

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 23/05/2019 | 06:30
0
Cuộc chiến chống tội phạm ma túy và hệ lụy của nó vẫn đang hết sức quyết liệt. Với sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng thì chúng ta có quyền hi vọng vào sự hồi sinh của vùng đất đã từng là “thánh địa ma túy” này.

Cuộc sống mới tại thủ phủ ma túy xứ Nghệ

Quyết liệt truy bắt các “ông trùm” ma túy

Người dân bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An không thể nào quên được “ông trùm” ma túy Lô Văn Tuấn (SN 1953) với biệt danh “Tuấn trưởng bản”. Bởi y chính là một trưởng bản được người dân vô cùng yêu mến và kính phục, cho đến khi phát hiện đây là đối tượng đứng đầu trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Dân sinh - Đổi thay “thánh địa ma túy” xứ Nghệ (3): Chung tay đẩy lùi 'cơn bão trắng'

Được núi rừng che phủ, Xốp Mạt trở thành nơi sản sinh nhiều "ông trùm" ma túy.

Sinh ra ở đây, vốn nhanh nhẹn và vô cùng thông minh nên Tuấn được cử đi học để về làm cán bộ, rồi nhanh chóng được bầu chức trưởng bản Xốp Mạt. Không ai ngờ rằng suốt 17 năm, với vỏ bọc trưởng bản, y đã lợi dụng lòng tin đối với người dân và chính quyền để lén lút lập một đường dây buôn bán ma túy lớn từ Lào về Việt Nam.

Phải mất rất nhiều thời gian điều tra, đến năm 2002, Công an tỉnh Nghệ An mới khởi tố Tuấn trong 3 vụ án ma túy khác nhau. Tuy nhiên, khi biết mình bị truy bắt, y cùng nhiều đối tượng khác lên đỉnh Pù Lôm dựng lán trại, có thời điểm lên đến hàng trăm tên, tổ chức mua bán hàng trắng công khai.

Lô Văn Tuấn có rất nhiều vệ tinh ở ngoài huyện Tương Dương, thường thông báo tin tức bên ngoài, từ Cửa Rào vào đến Xốp Mạt cho Tuấn. Vậy việc tiếp cận, vô hiệu hoá tên trùm ma tuý này rất khó khăn. Để triệt phá tụ điểm này, các trinh sát phải hóa trang, mật phục xung quanh chân núi hàng tháng trời.

Đến tháng 9/2005, hàng trăm trinh sát được chia thành nhiều mũi đồng loạt tấn công. Phát hiện lực lượng công an, Tuấn ôm súng bắn trả, đồng thời tung lựu đạn để thoát thân. Súng nổ rung trời trong nhiều giờ khiến người dân địa phương không dám ra khỏi nhà. Sau khi bị bắt, Tuấn và đồng bọn khai nhận đã buôn bán tới 152 bánh heroin và 200kg thuốc phiện.

Dân sinh - Đổi thay “thánh địa ma túy” xứ Nghệ (3): Chung tay đẩy lùi 'cơn bão trắng' (Hình 2).

Hệ lụy của ma túy khiến Xốp Mạt một thời bị gọi là "bản không chồng".

Sau khi “Tuấn trưởng bản” bị bắt, những tưởng vùng đất này sẽ dần được hồi sinh thì một ông trùm khác lại nổi lên, đó là Trần Đăng Khoa. Điều đáng nói, y đã lôi kéo toàn bộ gia đình vợ con, nội ngoại vào đường dây ma túy và tạo nên một “gia đình trị ma túy” có 1-0-2 vào thời điểm bây giờ. Vì vậy, dù chỉ hơn 1 năm sau thì Khoa bị tóm, nhưng để triệt phá hoàn toàn đường dây thì phải mất gần 10 năm sau.

Theo đó, năm 2006, Khoa bị Công an huyện Tương Dương bắt và bị kết án chung thân. Nửa năm sau đó, vợ y là Vi Thị Thanh cũng sa lưới và bị kết án 15 năm tù giam cũng về tội danh này.

Năm 2008, Trần Văn Tuất (em trai Khoa) đứng lên “kế nghiệp” cũng sa lưới pháp luật khi đang mua bán trái phép chất ma túy. Tiếp nối “truyền thống gia đình”, Lô Thị May (vợ Tuất) cũng bước chân thay thế chồng và anh chị trong đường dây ma túy. Khi bị vây bắt, người em dâu Khoa đã nhanh chân bỏ trốn nên cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã.

Ông Vi Văn Thủy, Trưởng công an xã Lượng Minh lý giải, bản Xốp Mạt nằm cạnh dòng Nậm Nơn hiểm trở, tựa vào dãy Pù Lôm hùng vĩ, có đường tiểu ngạch đi biên giới, lại có đường độc đạo nối ra QL7 về xuôi. Yếu tố địa lý vô cùng thuận lợi đã khiến cho dòng chảy ma túy được đẩy mạnh.

“Người bên ngoài vào bản phải đi hơn 10km đường độc đạo, vì thế nên mỗi lần thấy công an có động tĩnh thì các băng nhóm ma túy đã có đủ thời gian để chạy vào rừng sâu hoặc tổ chức chống cự. Cũng vì sự khó khăn đó, công an phải tốn rất nhiều công sức để triệt phá, không ít chiến sĩ đã đổ máu thậm chí hy sinh mới khiến ma túy rời khỏi nơi đây”, ông Thủy nói.

Dân sinh - Đổi thay “thánh địa ma túy” xứ Nghệ (3): Chung tay đẩy lùi 'cơn bão trắng' (Hình 3).

Nhiều em nhỏ nhiễm HIV từ bố mẹ.

Bản làng sau “cơn bão” ma túy

Trưởng bản Xốp Mạt Lô Văn Phê cho biết, không thể thống kê được số người chết do ma túy nhưng chắc chắn không hề nhỏ. Hiện bản chỉ có 44 hộ /157 nhân khẩu, nhưng đang có 13 người phải chấp hành án phạt tù liên quan đến ma túy. Ngay sát nhà vị trưởng bản này đã có 4 người chết vì ma túy, để lại 3 đứa trẻ không còn cha mẹ.

Sau khi cơ quan công an bắt giữ và triệt phá các đường dây, đẩy đuổi được ma túy thì Xốp Mạt trở về sự yên bình. Thế nhưng khó khăn vẫn bao phủ do thiếu việc làm, khó có khả năng cải thiện đời sống của cư dân.

Dân bản chủ yếu là chăn nuôi gia súc như: lợn, dê, bò,… nhưng chia bình quân mỗi người chưa nổi một con, thu nhập không thể cao lên được. Việc làm nương rẫy bấp bênh, ít đàn ông nên chỉ có một số người đi đánh bắt cá. Toàn bản hiện đang có hơn 20 thanh niên đi làm công nhân bên ngoài, tuy nhiên công việc không ổn định, đi về thường xuyên.

Dân sinh - Đổi thay “thánh địa ma túy” xứ Nghệ (3): Chung tay đẩy lùi 'cơn bão trắng' (Hình 4).

Rất ít đàn ông chịu ở lại bản để lao động.

“Xốp Mạt là điểm nóng về ma túy hàng chục năm, vì vậy dù hiện nay đã xóa bỏ được nhưng tiếng tăm có đến tận bây giờ. Các con nghiện vùng khác vẫn còn lui tới đây sử dụng và lôi kéo người dân. Thỉnh thoảng công an vẫn bắt được một số đối tượng vận chuyển ma túy trên địa bàn. Cùng với đó, các tệ nạn như HIV/AIDS, các bệnh về đường tình dục vẫn đang còn, điều đau đớn là cả cháu nhỏ cũng mắc phải”, trưởng bản Xốp Mạt nói.

Để xóa được địa bàn phức tạp về ma túy, song song với việc tập trung đánh mạnh các đường dây, bắt các ông trùm, công tác cai nghiện bắt buộc cũng được chú trọng. Hằng năm, Công an huyện rà soát danh sách người nghiện ma túy trên địa bàn, phối hợp với chính quyền tiến hành các biện pháp cai và quản lý sau cai.

Dân sinh - Đổi thay “thánh địa ma túy” xứ Nghệ (3): Chung tay đẩy lùi 'cơn bão trắng' (Hình 5).

Một góc bản Xốp Mạt sau cơn "bão trắng" càn quét qua.

Ông Vi Văn Phúc, Chủ tịch xã Lượng Minh cho biết, điều đáng mừng, tất cả những người trở về hòa nhập cộng đồng tốt, đều tu chí làm ăn và không quay lại con đường cũ. Đến nay, xã Lượng Minh đã xây dựng được 3 mô hình bản không có tệ nạn ma túy, mại dâm tại các bản Minh Tiến, Cà Moong và Xốp Cháo.

“Riêng tại bản Xốp Mạt chỉ còn 2 người nghiện; số đối tượng có tiền án, tiền sự về tội danh này đã thụ án xong trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng khoảng trên dưới 10 người, riêng năm 2017 có thêm 2 người trở về. Một diện mạo mới, một sắc mới đang khoác lên nơi “thủ phủ” ma túy ngày nào”, ông Phúc nói.

Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết, trong những năm qua, cơ quan chức năng đã đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này. Nhiều tụ điểm ma túy nhức nhối lần lượt được triệt phá.

“Để xóa được tội phạm ma túy trên địa bàn xã Lượng Minh phải mất rất nhiều thời gian, công sức và phải có sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội. Sau thời gian công an làm “rát”, tình trạng mua bán ma túy đã giảm xuống đáng kể nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại phức tạp hơn trước nếu có sự đồng lòng của người dân và chính quyền địa phương”, Trung tá Tú nói.

Bắt giữ thành công “ông trùm” trốn truy nã vào rừng lập căn cứ bán ma túy

Dân sinh - Đổi thay “thánh địa ma túy” xứ Nghệ (3): Chung tay đẩy lùi 'cơn bão trắng' (Hình 6).

Đối tượng Thi cùng tang vật.

Vào lúc 12h45 ngày 8/5/2019, tại khu vực rừng núi thuộc bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Công an Nghệ An đã chia nhiều mũi bao vây và tấn công triệt xóa tụ điểm lập lán đang mua bán trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng bắt giữ đối tượng Lô Văn Thi (SN 1963, trú xã Lượng Minh). Tại hiện trường thu 30 gam heroin, 100 gam ma tuý đá, 400 viên hồng phiến, 1 lựu đạn, 9 viên đạn, 4 súng săn tự chế, 2 dao mẹo, 1 điện thoại, 3 cân tiểu ly cùng số tiền 1.350.000 đồng.

Được biết, Lô Văn Thi là đối tượng nghiện lâu năm, rất tinh vi xảo quyệt, đặc biệt nguy hiểm, luôn mang theo vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Đối tượng này bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" ngày 22/4/2019.

Thủ đoạn nguỵ trang tinh vi của "ông trùm” trong vụ bắt kho ma tuý khủng 500 tỷ đồng

Thứ 3, 14/05/2019 | 06:25
Trong vụ kho ma tuý "khủng" trị giá 500 tỷ đồng vừa bị bắt, các đối tượng “ngụy trang” cho ma túy một cách rất tinh vi. "Ông trùm” đường dây này cũng thể hiện sự điều hành “cao thủ" khi tập kết cả 1 kho hàng trắng về đến TP.HCM.

Bắt giữ thành công “ông trùm” trốn truy nã vào rừng lập "căn cứ địa" bán ma túy

Thứ 6, 10/05/2019 | 11:44
Các chiến sĩ đã thành 3 mũi bao vây và tấn công lán trại được ví như "căn cứ địa" của nhóm đối tượng buôn ma tuý có sử dụng vũ khí nóng tại đỉnh Pù Lôm, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Bắt giữ thêm đối tượng trong đường dây ma túy liên tỉnh, lộ mặt “ông trùm” điều hành phía sau

Thứ 5, 18/04/2019 | 22:49
Không hề hay biết các “đồng đội” của mình đã “sa lưới”, Hà Việt Cường vẫn ung dung xách 3kg ma túy giao cho khách ở Hà Nội và đã bị cơ quan công an tóm gọn. Chân dung “ông trùm” điều hành đường dây ma túy này đang dần lộ mặt.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.