Đối thoại giữa Việt Nam và WEF mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới

Đối thoại giữa Việt Nam và WEF mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 31/10/2021 | 11:38
0
Đối thoại chiến lược quốc gia đầu tiên giữa Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) sẽ mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và các tập đoàn kinh tế nước ngoài trong thời gian tới.

Nhân dịp Đối thoại chiến lược quốc gia đầu tiên giữa Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) diễn ra tối 29/10 thành công tốt đẹp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã trả lời phỏng vấn báo chí. Người Đưa Tin trân trọng giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn.

Phóng viên (PV): Đối thoại chiến lược quốc gia đầu tiên giữa Việt Nam và Diễn đành Kinh tế thế giới (WEF) diễn ra tối ngày 29/10/2021 đã thành công tốt đẹp. Xin ông chia sẻ đánh giá về kết quả của Đối thoại lần này đối với Việt Nam?

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ: Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam – WEF lần đầu tiên đã kết thúc thành công, thể hiện qua các điểm sau đây:

Thứ nhất, Đối thoại đã quy tụ được sự tham dự của hai nhà Lãnh đạo hàng đầu của WEF cùng gần 70 tập đoàn, doanh nghiệp và các nhà đầu tư hàng đầu, đã đầu tư vào Việt Nam và đang có dự định đầu tư vào Việt Nam. Đối thoại còn đạt được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng đầu tư và kinh doanh toàn cầu trong những lĩnh vực phù hợp với các ưu tiên chiến lược của nước ta trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Hai là, mặc dù Đối thoại chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng đây thực sự là một cuộc trao đổi cởi mở, hai chiều. Các doanh nghiệp và các nhà đầu tư hàng đầu khu vực và toàn cầu đã nhấn mạnh triển vọng, lạc quan và tin tưởng về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời chia sẻ thẳng thắn, chân thành những khó khăn, tâm tư trong quá trình làm ăn, đầu tư và sản xuất tại Việt Nam, cũng như đưa ra các đề xuất mang tính xây dựng giúp Việt Nam nhanh chóng phục hồi kinh tế và thực hiện các mục tiêu, tầm nhìn dài hạn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ thẳng thắn quan điểm về sự phối hợp, hợp tác giữa Chính phủ, các tỉnh thành của Việt Nam với các nhà đầu tư và kinh doanh khu vực và toàn cầu. Thủ tướng nhắc lại những thông điệp Thủ tướng đã từng chia sẻ với các doanh nghiệp, đó là tinh thần “Đồng cam cộng khổ”, “Lợi ích hài hòa, Rủi ro chia sẻ”, “Hợp tác cùng thắng” (Win-win) giữa Chính phủ và doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, Thủ tướng đã đưa ra thông điệp chính sách hết sức quan trọng, bao gồm các biện pháp ngắn hạn và dài hạn, thể hiện cam kết và quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc cải cách, chuyển đổi nền kinh tế và kiến tạo các cơ hội mới cho nền kinh tế Việt Nam, cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển theo hướng bền vững, bao trùm và sáng tạo.

Ba là, cuộc đối thoại hết sức cởi mở, thẳng thắn giữa nhà lãnh đạo hàng đầu của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp quốc tế đã thể hiện niềm tin của doanh nghiệp, các nhà đầu tư đối với nền kinh tế Việt Nam, đối với triển vọng kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng niềm tin đó sẽ dẫn tới nhiều quyết định đầu tư, mở rộng đầu tư cũng như đầu tư mới tại Việt Nam trong những lĩnh vực cùng có lợi.

Tóm lại, tôi cho rằng thành công lớn nhất của Đối thoại Chiến lược quốc gia Việt Nam và WEF lần này được thể hiện ở hai chữ “niềm tin”. Đó là niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp đối với nền kinh tế Việt Nam, đối với triển vọng đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Và đặc biệt, đó là niềm tin đối với Chính phủ trong nỗ lực không ngừng cải cách, đổi mới và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam để thúc đẩy hợp tác công – tư cùng có lợi giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư quốc tế với Chính phủ và người dân Việt Nam.

PV: Xin Thứ trưởng chia sẻ thêm về đánh giá của WEF và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về triển vọng kinh tế của Việt Nam tại Đối thoại?

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ: Trước hết, như đã đề cập, sự tham dự của gần 70 nhà lãnh đạo hàng đầu của các tập đoàn kinh tế lớn toàn cầu tại Đối thoại lần này đã cho thấy sự quan tâm cũng như sự tin tưởng của WEF và cộng đồng doanh nghiệp với nền kinh tế Việt Nam. Qua trao đổi và chia sẻ giữa các bên, Đối thoại đã cho thấy rõ những nhận định hết sức tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam, thể hiện qua ba điểm:

Thứ nhất, về ngắn hạn, nhiều các đại biểu, trong đó có các nhà lãnh đạo của WEF và các tập đoàn lớn đều đánh giá cao Nghị quyết 128 của Chính phủ đã đi đúng hướng, xác định chuyển sang giai đoạn phục hồi, sản xuất kinh doanh trong điều kiện kiểm soát dịch bệnh. Điều này sẽ tạo cơ hội cho họ trong việc phục hồi lại hoạt động kinh tế, sản xuất bình thường trở lại.

Thứ hai, về mặt dài hạn, WEF và các doanh nghiệp cho rằng những khó khăn vừa qua gặp phải tại Việt Nam chỉ là ngắn hạn; trong khi đó, những nền tảng triển vọng và những lợi thế của Việt Nam vẫn nổi trội và là căn bản. Việt Nam có vị trí địa kinh tế hết sức quan trọng trong khu vực kinh tế năng động hàng đầu, là nền kinh tế có dung lượng thị trường lớn, gần 100 triệu dân, là một phần trong mạng lưới các FTA ở khu vực và toàn cầu và có nhiều lợi thế để có thể thu hút các nhà đầu tư nước ngoài ở lại lâu dài.

Thứ ba, các đại biểu cho rằng định hướng phát triển của Chính phủ Việt Nam mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu trong Đối thoại lần này là rõ ràng, đúng hướng. Mà qua đó, WEF và các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài có thể đồng hành với Chính phủ Việt Nam trong các lĩnh vực hợp tác cùng có lợi mà họ quan tâm và muốn đầu tư nhiều hơn nữa tại Việt Nam, ví dụ như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, các giải pháp thông minh, y tế…

Hơn thế nữa, WEF và các lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng những khó khăn, thách thức ở đâu cũng có, nhưng Chính phủ Việt Nam đã thể hiện thái độ cầu thị và sẵn sàng đồng hành với các doanh nghiệp để tháo gỡ từng khó khăn, thách thức. Qua đó, Chính phủ đã giúp gây dựng được sự tin tưởng và yên tâm cho các nhà đầu tư.

Tựu chung lại, có thể thấy đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh quốc tế qua Đối thoại lần này về triển vọng kinh tế việt Nam là hết sức tích cực. Điều này sẽ mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và các tập đoàn kinh tế nước ngoài trong thời gian tới.

Xin cảm ơn Thứ trưởng./.

 

Kinh tế - xã hội của Việt Nam đã có nét khởi sắc trong tháng 10

Thứ 7, 30/10/2021 | 10:59
Giáo sư Klaus Schwab - Chủ tịch điều hành WEF bày tỏ Chính phủ Việt Nam và cá nhân Thủ tướng đã làm việc không mệt mỏi để bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân.

Việt Nam giành giải Điểm đến golf tốt nhất thế giới 2021

Thứ 6, 29/10/2021 | 19:58
Đây là lần thứ 2 Việt Nam đạt danh hiệu Điểm đến golf tốt nhất thế giới, sau lần đầu tiên vào năm 2019.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Bình Thuận: Vì sao giải ngân vốn đầu tư công thấp?

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:47
Giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế. Tính đến thời điểm này, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Bình Thuận vẫn thấp.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.