Đối thoại với người dân, giải quyết việc chặn xe hàng vào cảng biển

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 22/07/2023 | 15:32
0
Mong muốn của người dân là chính đáng, nhưng hành vi chặn xe hàng là vi phạm pháp luật.

Đề nghị công khai chỉ số môi trường của công ty

Chiều 21/7, các cơ quan chức năng tiến hành đối thoại với người dân xóm Hải Thịnh, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An để giải quyết các kiến nghị liên quan vấn đề tái định cư, bảo vệ môi trường. Đây cũng là lý do mà người dân tiếp tục chặn xe hàng của Công ty CP Xi măng Sông Lam những ngày gần đây.

Môi trường - Đối thoại với người dân, giải quyết việc chặn xe hàng vào cảng biển

 Toàn cảnh buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại ghi nhận 10 ý kiến, kiến nghị của người dân địa phương. Một số người dân xóm Hải Thịnh tiếp tục thể hiện những bức xúc của mình liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Cái (76 tuổi, người dân xóm Hải Thịnh) cho biết: “Không phải tự nhiên mà người dân địa phương kéo nhau ra chặn xe chở hàng vào cảng biển. Điều người dân lo lắng là việc ô nhiễm môi trường sẽ gây nhiều bệnh tật, khiến cho cá chết hàng loạt...”.

“Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ báo cáo đánh giá tác động môi trường, ảnh hưởng của dự án đến khu dân cư thế nào để người dân nắm rõ”, ông Cái nói.

Ông Nguyễn Văn Chúc, xóm trưởng xóm Hải Thịnh còn đề nghị doanh nghiệp cần xem lại mối quan hệ với người dân địa phương, tránh tình trạng “quan liêu” khi tiếp nhận và trả lời các ý kiến phản ánh của người dân địa phương. Trong đó, yêu cầu chính quyền cũng như phía công ty cần phải giải quyết dứt điểm những kiến nghị, nhất là những kiến nghị từ các cuộc đối thoại trước. Tránh tình trạng để kéo dài, ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền đối với người dân.

Ngoài ra, người dân còn đề nghị phía công ty và chính quyền địa phương phải giải quyết dứt điểm vấn đề bồi thường, bố trí tái định cư. Cần làm rõ việc công ty có sử dụng các bồn chứa nước để chứa nước thải; có được phép tập kết gỗ dăm, bột đá hay không? Vấn đề đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi lưu thông trên tuyến đường thường xuyên có nhiều xe tải trọng lớn ra vào...

Môi trường - Đối thoại với người dân, giải quyết việc chặn xe hàng vào cảng biển (Hình 2).

 Người dân chặn xe vì lo lắng ô nhiễm môi trường.

Doanh nghiệp cam kết sẽ xử lý dứt điểm những vướng mắc

Trả lời các ý kiến, kiến nghị của người dân, ông Lê Tiến Trị, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết, việc đầu tư xây dựng và triển khai 2 dự án Trạm nghiền xi măng và Cảng biển Vissai đều được thực hiện dựa trên cơ sở pháp lý đầy đủ, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và được các cơ quan chức năng cấp phép đầu tư, xây dựng...

Trong đó, quy hoạch dự án Trạm nghiền xi măng có diện tích trên 69ha, diện tích trạm nghiền trên 67ha, còn lại là diện tích hạ tầng giao thông và cơ sở vật chất. Đối với Cảng biển Vissai có diện tích quy hoạch hơn 400ha, trong đó diện tích mặt nước rộng hơn 397ha và diện tích đất tự nhiên ven biển rộng khoảng 10ha...

Riêng các hạng mục tập kết gỗ dăm, bột đá cũng được thể hiện trong giấy phép kinh doanh, và đã được thể hiện trong báo cáo tác động môi trường của doanh nghiệp.

Việc xây dựng bến neo đậu tàu thuyền, xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân nằm trong khu vực dự án cũng đã được đưa vào quy hoạch. Trong đó, việc xây dựng khu tái định cư đã được UBND tỉnh giao cho huyện Nghi Lộc thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc cần phải báo cáo kịp thời để có phương án xử lý kịp thời. Phấn đấu trong năm 2023 sẽ khởi công xây dựng và đến tháng 1/2024 sẽ hoàn thành và bàn giao cho người dân.

Tuy nhiên, ông Lê Tiến Trị cũng đề nghị phía Công ty CP Xi măng Sông Lam cần làm tốt công tác dân vận với người dân địa phương, nhất là khi họ đã hy sinh, chấp nhận di dời, nhường mặt bằng cho dự án đầu tư. Đề nghị công ty khảo sát, bố trí tạo việc làm cho người dân địa phương. Phối hợp với các cơ quan chức năng xác định lại diện tích giải phóng mặt bằng...

“Về gỗ dăm, bộ đá, quặng là hàng rời được cấp phép ở cảng. Chúng tôi đề nghị công ty có quan trắc tự động cần chuyển về xã, về xóm các thông số để người dân hiểu, giám sát các chỉ số trong phạm vi cho phép về đánh giá tác động môi trường”, ông Trị nói.

Môi trường - Đối thoại với người dân, giải quyết việc chặn xe hàng vào cảng biển (Hình 3).

Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc đề nghị người dân không tiếp tục chặn xe vì hành vi này là vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Ngọc Oánh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xi măng Sông Lam thành thật xin lỗi chính quyền và người dân địa phương khi đã để xảy ra tình trạng bức xúc cho người dân trong thời gian vừa qua.

Bản thân Công ty CP Xi măng Sông Lam cũng có mối quan hệ chặt chẽ với người dân trong suốt nhiều năm qua, từ khi bắt đầu đặt những nền móng đầu tiên để thực hiện dự án. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty cũng gặp nhiều khó khăn.

Ông Oánh cũng khẳng định doanh nghiệp không lấn ra khỏi phạm vi quy hoạch của dự án; trạm nghiền xi măng không có nước thải độc hại, việc chở các bồn nước về là nhằm để làm mát các thiết bị, kết cấu máy móc trong bối cảnh nắng nóng kéo dài. Bên cạnh đó, các kết quả quan trắc môi trường luôn được kiểm soát và chuyển số liệu về cơ quan có thẩm quyền để theo dõi, quản lý. Trong thời gian tới, công ty sẽ in các kết quả quan trắc gửi đến tận người dân địa phương...

Ông Nguyễn Ngọc Oánh cũng thay mặt phía công ty, hứa trước nhân dân xóm Hải Thịnh thời gian tới sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với nhân dân địa phương; sẽ giao cho 1 cán bộ phụ trách trong việc đón tiếp, trả lời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân một cách kịp thời và đầy đủ nhất...

Kết luận buổi đối thoại, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho hay những kiến nghị của người dân sẽ được tỉnh, huyện tiếp thu, cam kết giải quyết theo lộ trình.

“Mong muốn của người dân là chính đáng nhưng hành động chặn xe là vi phạm pháp luật”, ông Dũng nói. Vì vậy, Chủ tịch UBND huyện đề nghị người dân quay về nhà, để hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bình thường trở lại.

Nhanh chóng xử lý việc người dân tiếp tục chặn xe vào cảng biển Vissai

Thứ 5, 20/07/2023 | 21:42
Người dân cản trở xe là vi phạm pháp luật, mất an toàn giao thông. Chính quyền địa phương đang tiếp tục triển khai các lực lượng tuyên truyền để người dân thấu hiểu.

Chấm dứt việc dân dựng lều bạt, ngăn không cho xe tải ra vào cảng biển

Thứ 2, 26/06/2023 | 11:36
Sau khi đối thoại, người dân đã đồng ý trở về nhà, để xe tải đầu kéo tiếp tục vào cảng nước sâu trả hàng.

Bình Thuận: Đi tù vì chặn xe bê tông làm hư hỏng tài sản

Thứ 6, 02/12/2022 | 20:00
Bị cáo Danh điều khiển xe ô tô chạy đến khu vực công trình nhà đang xây thì thấy hai xe bồn đậu trước công trình nên đã chặn lại.
Cùng tác giả

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Bản tin 1/5: Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024; Rủ nhau đi tắm "biển trên núi", 3 nạn nhân đuối nước thương tâm...

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm đột ngột 10 độ "đánh bay" nắng nóng

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:59
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, thời gian mưa tập trung chiều tối và đêm.

Bà Rịa -Vũng Tàu đón hơn 620 ngàn lượt khách trong 5 ngày lễ 30/4, 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 18:30
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bà Rịa -Vũng Tàu đón hơn 620 ngàn lượt khách đến vui chơi, tắm biển, nghỉ dưỡng. Riêng Tp.Vũng Tàu đón khoảng 300 ngàn lượt khách.