Đối tượng nào đóng vai trò chủ mưu trong vụ án lừa đảo xảy ra tại công ty CP Địa ốc Alibaba?

Đối tượng nào đóng vai trò chủ mưu trong vụ án lừa đảo xảy ra tại công ty CP Địa ốc Alibaba?

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 7, 21/09/2019 | 21:29
2
Qua điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò chủ mưu vụ án lừa đảo xảy ra tại công ty CP Địa ốc Alibaba. Hiện tại, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng liên quan đến vụ án.

Ngày 21/9, đại diện phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về việc xác định đối tượng chủ mưu trong vụ án lừa đảo tại công ty CP Địa ốc Alibaba.

Qua kết quả điều tra ban đầu, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện (anh ruột của Nguyễn Thái Lĩnh), SN 1985, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty CP Địa ốc Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Hồ sơ điều tra - Đối tượng nào đóng vai trò chủ mưu trong vụ án lừa đảo xảy ra tại công ty CP Địa ốc Alibaba?

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò chủ mưu trong vụ án lừa đảo xảy ra tại công ty CP Địa ốc Alibaba.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của bộ Công an, Công an TP.Hồ Chí Minh đã phối hợp với cục Cảnh sát kinh tế - bộ Công an, công an các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra, xác minh các dấu hiệu sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại công ty CP Địa ốc Alibaba.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Luyện) lập ra công ty CP Địa ốc Alibaba và các công ty thành viên đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp (trong đó có một số rất ít đất ở tại nông thôn).

Sau đó, Luyện giao cho các cá nhân đứng tên và tự vẽ ra nhiều dự án không có thật tại một số tỉnh phía Nam, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… rồi tổ chức quảng cáo là đất dự án để bán cho hàng ngàn người.

Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 13/9, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra Quyết định Khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại công ty CP Địa ốc Alibaba và các công ty có liên quan.

Đồng thời, ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng Giám đốc công ty Alibaba) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đến ngày 18/9, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thi hành các Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh tại trụ sở và các chi nhánh của công ty CP Địa ốc Alibaba trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

Qua kết quả điều tra ban đầu, cơ quan điều tra cũng xác định Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Do đó, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Luyện để phục vụ công tác điều tra.

Đồng thời, thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp tại nơi ở và nơi làm việc đối với Nguyễn Thái Luyện. Kết quả khám xét cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng.

Bộ Công an khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại công ty CP Địa ốc Alibaba

Ngày 21/9, tại trụ sở Công an TP.HCM, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng bộ Công an đã chủ trì buổi trao thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại công ty CP Địa ốc Alibaba và các công ty có liên quan. 

Hồ sơ điều tra - Đối tượng nào đóng vai trò chủ mưu trong vụ án lừa đảo xảy ra tại công ty CP Địa ốc Alibaba? (Hình 2).

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng bộ Công an trao thưởng cho các đơn vị. (Ảnh: Công an TP.Hồ Chí Minh).

Bộ Công an đã quyết định khen thưởng cho 06 tập thể gồm: Cục Cảnh sát Kinh tế - bộ Công an, phòng 15 - cục Cảnh sát Kinh tế, cục Ngoại tuyến - bộ Công an; phòng Cảnh sát Kinh tế, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động - Công an TP.Hồ Chí Minh; VKSND TP.HCM. 

Ngoài ra, Giám đốc Công an TP.HCM cũng tặng thư khen cho 04 đơn vị gồm: Công an quận Thủ Đức, phòng Cảnh sát kinh tế, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động - Công an TP.HCM và phòng 3 - VKSND TP.HCM.

Bất ngờ số tiền, vàng thu giữ tại Công ty Alibaba

Thứ 7, 21/09/2019 | 15:48
CQĐT đã xác định và bắt giữ được đối tượng cầm đầu là Nguyễn Thái Luyện, tịch thu siêu xe, 9 tỷ đồng và 20 thỏi vàng tại công ty này...

Địa ốc Alibaba lừa đảo hơn 6.700 người, chiếm đoạt 2.650 tỷ đồng

Thứ 7, 21/09/2019 | 06:10
Bước đầu, Công an TP.HCM xác định 2 bị can Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh, lãnh đạo Địa ốc Alibaba đã vẽ ra 40 “dự án ma” để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên đến 2.650 tỷ đồng.

Video: Toàn cảnh diễn biến vụ Địa ốc Alibaba lộng hành bán dự án "ma"

Thứ 7, 21/09/2019 | 06:50
Gần 2 năm kể từ lùm xùm dự án Alibaba Tây Bắc Củ Chi bị cơ quan chức năng lên tiếng cảnh báo đến khách hàng, Chủ tịch Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện cùng em trai là Nguyễn Thái Lĩnh đã bị bắt tạm giam để điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại doanh nghiệp này.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.