Đồn thổi nhiều cách đối phó với virus corona, bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Đồn thổi nhiều cách đối phó với virus corona, bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 6, 31/01/2020 | 14:55
0
Lợi dụng sự lo lắng của người dân về virus corona, không ít người đã đăng tải những cách “lạ” để phòng tránh dịch bệnh. Nhưng theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, những cách phòng tránh đó là hoàn toàn không đúng và người dân cần phải lưu ý 3 điều để đối phó với virus corona.

Tại Việt Nam, đã ghi nhận thêm 3 trường hợp nhiễm virus Vũ Hán (nCoV). Trước sự lo lắng của nhiều người về khả năng lây truyền của bệnh, không ít “anh hùng bàn phím” đã tung các cách chữa bệnh “có một không hai” để bán hàng và tự đánh bóng tên tuổi.

Một chủ tài khoản facebook có tên B. cho biết, để phòng tránh dịch bệnh thì mọi người hãy ăn thực dưỡng để cơ thể tự sinh sức đề kháng chống lại mọi nguy cơ bệnh tật xâm nhập. Máu huyết lưu thông chính là chìa khóa mở cánh cửa sức đề kháng của cơ thể trở nên mạnh mẽ.

Facebook B. còn viết: “Không phải ngẫu nhiên mà hôm nay, cốc chủ chính thức đưa lời khuyên bà con bị nhiễm cúm nên uống nước tiểu vào buổi sáng kết hợp với ăn thực dưỡng đâu. Nếu mà được phép, thì cốc chủ tiếp nhận hết mọi ca bệnh do virus corona gây ra, nhưng vì không có chức năng y khoa y tế gì nên chỉ làm lang băm cõi mạng thôi…”.

Tin nhanh - Đồn thổi nhiều cách đối phó với virus corona, bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Cách chữa bệnh đang lan truyền trên mạng này là không đúng.

Không những thế, người này còn đưa ra cách chữa bệnh như: Sáng uống ngay nước tiểu khi đi tiểu, trưa chiều ăn cháo gạo nứt, dầu mè, tối ăn tương sắn dây có dầm thêm 1/6 trái chanh muối. Trong thời gian phòng và trị bệnh tuyệt đối không được ăn đồ mặn như thịt cá và không được uống sữa bò, ăn bánh kẹo công nghiệp.

Bài viết của Ng.B nhanh chóng nhận được sự chú ý cũng như chia sẻ của cư dân mạng. Bạn trẻ Quốc Vinh cho hay: “Giờ có bệnh thì phải vái tứ phương, cứ bất kỳ cách nào chúng ta cũng nên áp dụng”.

Nhưng Phương Cường lại cho rằng: “Đây là cách phòng và trị bệnh không hề có thực, chúng ta muốn phòng bệnh thì nên làm theo khuyến cáo của cơ quan chức năng và ngành y, như vậy mới thật sự an toàn”.

Trước thông tin về cách phòng và trị virus corona này, PV đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng Khoa Nhiễm – Thần Kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM), người được xem là “Hiệp sĩ chống dịch”.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết: “Không bao giờ có phương pháp nào trị dịch cúm như những “anh hùng bán phím” đang lan truyền. Họ nói là trị được bệnh chẳng qua là muốn bán hàng, muốn được nổi tiếng. Vì thế, người dân không nên tin những lời chia sẻ trên mạng xã hội để tránh tiền mất, tật mang”.

Tin nhanh - Đồn thổi nhiều cách đối phó với virus corona, bác sĩ đưa ra khuyến cáo (Hình 2).

Bác sĩ Trương Hữu Khanh đưa ra lời cảnh báo và những điều cần lưu ý.

Cũng theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, muốn phòng tránh dịch bệnh, trước hết người dân cần chú ý đến sức đề kháng của mình như đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh và tăng cường luyện tập thể dục.

Với phương pháp tránh virus tấn công thì người dân nên rửa tay thường xuyên, sạch sẽ, mang khẩu trang và tránh tiếp xúc với đám đông. Hơn nữa, phải mở cửa thông thoáng, nhiệt độ phòng trên 25 độ. Vì conavirus yếu khi nhiệt độ trên 20 và nhất là trên 25 độ, độ ẩm cao nó cũng yếu và thông khí tốt thì nó cũng rất khó lây và khẩu trang phẫu thuật 3 lớp sẽ ngăn được chất tiết có chứa virus.

Còn những người trở về từ Trung Quốc thì cần cách ly 14 ngày với người thân, khi thấy có những biểu hiện bất thường thì cần đến cơ sở y tế để kiểm tra. Với những người đang có dấu hiệu cảm cúm thì cần tránh tiếp xúc với người có sức đề kháng yếu và mãn tính với bệnh hô hấp.

Mai Thu

Vĩnh Phúc khoanh vùng dịch ngay trong đêm khi có 2 người dân nhiễm virus Corona

Thứ 6, 31/01/2020 | 10:31
Sáng 31/1, lãnh đạo sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đã tiến hành việc khoanh vùng dịch nơi có 2 bệnh nhân dương tính với virus Corona sinh sống, qua kiểm tra hiện tại chưa phát hiện thêm người nào có biểu hiện của việc nhiễm virus này.

Ngày thơ Việt Nam bị tạm dừng vì lo ngại dịch Corona

Thứ 6, 31/01/2020 | 10:14
Chia sẻ với Người Đưa Tin, nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó chủ tịch Hội nhà văn cho biết, Ngày thơ Việt Nam sẽ tạm dừng bởi dịch viêm phổi cấp do virus Corona.

Chuyên gia lý giải vì sao phải rửa tay để phòng ngừa dịch viêm phổi do virus Corona

Thứ 5, 30/01/2020 | 13:37
Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, để phòng ngừa lây nhiễm qua đường hít thở như bệnh lao, sởi, quai bị, Rubella, cảm cúm, SARS, bệnh viêm phổi Vũ Hán do Corona virus mới, các nhà chuyên môn đã khuyến cáo nhiều biện pháp, trong đó có việc đeo khẩu trang và rửa tay. Hai việc tuy đơn giản nhưng không phải người dân nào cũng có hiểu biết đúng đắn.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.