"Hồi chuông" cảnh tỉnh ở Saudi Arabia: Mỹ-Nga-Trung Quốc không chịu "sát cánh" lúc này thì bao giờ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 25/09/2019 | 20:00
0
Cuộc tấn công ở Saudi Arabia là một tiền lệ nguy hiểm, khi các vũ khí truyền thống như S-400, Patriot sẽ không phải là công cụ có thể đối đầu với những thiết bị công nghệ thời đại mới như UAV.
Tiêu điểm - 'Hồi chuông' cảnh tỉnh ở Saudi Arabia: Mỹ-Nga-Trung Quốc không chịu 'sát cánh' lúc này thì bao giờ?

Cuộc tấn công cơ sở dầu của Saudi Arabia là một tiền lệ nguy hiểm.

Tiền lệ xấu ở Saudi Arabia

Mặc dù chỉ tiêu tốn số vũ khí vài triệu USD nhưng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình hôm 14/9 vào Saudi Arabia đã gây thiệt hại kinh tế ngay lập tức được tính bằng tỷ USD.

Trên tực tế, sự tổn thương của các cơ sở dầu mỏ trọng yếu ở vùng Vịnh có thể mang đến những rủi ro gây thiệt hại còn nhiều hơn con số nói trên, thậm chí là tác động đến quy mô toàn thế giới, Carlos Pascual, Phó Chủ tịch cấp cao về năng lượng toàn cầu và các vấn đề quốc tế tại IHS Markit viết trên CNBC.

Đây được coi là một tiền lệ nguy hiểm, khi khả năng UAV phá vỡ hệ thống phòng thủ quân sự truyền thống có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho cách thức mà khủng bố hành động trên toàn cầu. Về lâu dài, chính các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc và Nga mới phải chịu tổn hại nhiều nhất.

Đây chính là động lực để các quốc gia nói trên gác lại sự đối đầu với nhau để tạo ra một mạng lưới phòng thủ mới chống lại khủng bố sử dụng máy bay không người lái và không gian mạng.

Cuộc tấn công vào cơ sở chế biến dầu của Saudi Arabia đã thổi bay mất 5,7 triệu thùng dầu, chiếm 60% sản lượng của vương quốc Ả Rập mỗi ngày. Cùng ngày vụ tấn công xảy ra, giá dầu thế giới đã tăng 15%, lên hơn 69 USD/thùng.

Tuy nhiên, với cam kết khôi phục lại sản xuất của Saudi Aramco, dầu đã quay trở lại mức 60 USD. Mặc dù chưa gây ra những hậu quả quá nghiêm trọng nhưng cuộc tấn công đã khiến người ta bất an hơn ở Trung Đông. Bởi rõ ràng, những động thái khủng bố như vậy sẽ không dừng lại. Trong khi đó, các quốc gia trong cuộc vẫn đang mải mê đổ lỗi cho nhau.

Bắt đầu với Trung Đông. Nhiều người lo ngại, Saudi sẽ trả đũa ngay lập tức đối với Iran – quốc gia bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công, bất chấp việc phiến quân Houthi đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Chắc chắn, với lập trường của mình, Iran sẽ đáp trả lại không chùn tay. Lúc này đây,  sự ổn định và cam kết bảo vệ an ninh năng lượng ở vùng Vịnh có nguy cơ lung lay. Khủng bố sẽ thừa cơ hội đưa ra những hành động táo bạo hơn, thậm chí còn tràn vào các mục tiêu ở Mỹ và châu Âu.

Mỹ và các quốc gia cởi mở với công nghệ máy bay không người lái sẽ là những đối tượng đáng lo nhất. Trên trang bán hàng Amazon, bất cứ ai cũng có thể đặt mua máy bay không người lái cỡ nhỏ với giá dưới 300 USD. Đây chính là nguồn cung vũ khí không thể tốt hơn cho khủng bố.

Với 250.000 USD, ai cũng có thể sở hữu một mẫu máy bay không người lái chuyên nghiệp cỡ lớn, tải trọng lên tới 200kg. Về cơ bản, ngay cả một mẫu UAV cỡ nhỏ cũng có thể gây thiệt hại đáng kể đối với các cơ sở hạ tầng như nhà máy lọc dầu, nhà máy điện hoặc con đập.

Trung Quốc nên cảm thấy lo ngại trước một chu kỳ bạo lực mới ở Trung Đông. Họ nhập khẩu dầu nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác và khoảng 50% trong số đó đến từ khu vực này.

Sự gián đoạn cung cấp dầu không chỉ gây ra tổn thất về tài chính mà còn khiến các lĩnh vực khác của Trung Quốc rơi vào bế tắc.

Về phần mình, Nga cũng từng có khoảng thời gian đau đầu với vấn nạn khủng bố ở khu vực Bắc Kavkaz.

Mỹ, Nga, Trung Quốc rơi vào cuộc chiến lúng túng

Tiêu điểm - 'Hồi chuông' cảnh tỉnh ở Saudi Arabia: Mỹ-Nga-Trung Quốc không chịu 'sát cánh' lúc này thì bao giờ? (Hình 2).

Mỹ-Nga-Trung Quốc cần sát hành động cùng nhau để khiến tình hình không tồi tệ thêm.

Bên cạnh mối đe dọa nói trên, Mỹ, Nga và Trung Quốc còn phải đối mặt với sự trớ trêu khi bước vào cuộc chiến liên quan đến máy bay không người lái và không gian mạng, vốn được coi là sở đoản của mình.

Bị lôi kéo vào một cuộc xung đột như vậy, các cường quốc sẽ mất đi ưu thế quân sự truyền thống. Thay vào đó, họ phải tham gia vào một trò chơi mà bản thân không am hiểu, nơi có nhiều người chơi cùng một lúc, bao gồm cả những người chơi là các phần tử nguy hiểm chứ không đơn thuần là giữa các quốc gia với nhau.

Đặt một bên là các quốc gia với những vũ khí chiến tranh mạnh mẽ như máy bay, tên lửa và một bên là mối đe dọa không gian mạng, máy bay không người lái - chúng ta sẽ thấy sự bất cân xứng.

Chi phí để tiến hành một cuộc tấn công như ở Saudi Arabia rất thấp. Nhưng một cú đánh tương tự vậy có thể lan truyền nỗi sợ chính trị và gây ra hỗn loạn kinh tế.

Có vẻ như trong kỷ nguyên mới của "xung đột quyền lực lớn", cuộc tấn công vào Saudi Arabia sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh cho Mỹ, Trung Quốc và Nga nên tìm kiếm hành động mang tính toàn cầu để đặt ra các quy tắc cho chiến tranh không người lái và chiến tranh mạng.

Bước đơn giản đầu tiên, Mỹ, Trung Quốc và Nga nên sử dụng vai trò ra quyết định tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để kêu gọi tất cả các quốc gia tham gia sáng kiến ​​toàn cầu mới, hướng tới kiểm soát sử dụng máy bay không người lái, chiến tranh mạng và bảo vệ chống lại các mối đe dọa khủng bố.

Cả ba sẽ cần tạo ra một khuôn khổ đáng tin cậy để kêu gọi sự tham gia của quốc tế và đóng khung các quy tắc tiềm năng về công nghệ, điều kiện, cách chúng được cấp phép, bán và sử dụng trong mục đích quân sự.

Thật khó để tưởng tượng về khả năng Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin có thể đồng ý với nhau về điều này. Nhưng có một thực tế rõ ràng: Không ai trong số họ muốn thấy sức mạnh quân sự của mình bị phá hoại bởi thứ công nghệ dễ tiếp cận nhưng lại có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng không tinh vi.

Có lẽ ngay lập tức, một lời kêu gọi hành động chung của 3 cường quốc là cần thiết để giúp Saudi Arabia và Iran thoát khỏi một cuộc xung đột đáng lo ngại, có khả năng khiến cả Trung Đông đến gần hơn với chiến tranh.

Bậc thầy "quảng cáo" Putin: Nga suy tính gì khi muốn bán S-400 cho toàn bộ các nước Trung Đông vô điều kiện?

Thứ 4, 25/09/2019 | 11:19
Lời mời gọi của ông Putin đối với Saudi chỉ đơn giản là “chào hàng” vũ khí, xuất phát từ chính sách của Nga trong việc cung cấp S-400 và S-300 cho càng nhiều quốc gia trong khu vực càng tốt.

"Chiếc ô" Mỹ sụp đổ ở Trung Đông, Nga mang S-400 đến Saudi Arabia định hình lại "bàn cờ" khu vực?

Thứ 3, 24/09/2019 | 18:59
Nếu Saudi Arabia và Nga thực hiện thương vụ S-400, điều này có thể tạo ra một sự khó chịu đối với Tehran.

Rạn nứt ở Idlib: "Cơ hội vàng" để Mỹ giành lại Thổ Nhĩ Kỳ từ tay Nga sau "thảm họa chia ly" S-400?

Thứ 3, 24/09/2019 | 13:13
Mỹ đang có cơ hội không thể tốt hơn để lấy lại đồng minh NATO từ tay Nga. Cơ hội này sẽ dựa trên sự rạn nứt chưa tìm được lối ra giữa Ankara và Moscow ở Syria.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.