"Động lực của đổi mới sáng tạo chính từ khó khăn, thách thức”

Nguyễn Minh Uyên
Chủ nhật, 12/12/2021 | 08:34
0
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng chính từ những khó khăn, phức tạp mới là tiền đề để chúng ta đặt ra mục tiêu cao hơn trong quá trình CĐS quốc gia.

Lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc gia doanh nghiệp công nghệ số 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, chuyển đổi số là yêu cầu khách quan, không thực hiện thì không phát triển. Nếu đất nước làm được điều này thì phục vụ cho sự phát triển chung. 

Hơn nữa, CĐS là xu thế của toàn cầu, không phải mình Việt Nam thực hiện. Vì vậy, đất nước cần có cách tiếp cận toàn cầu, không thể làm một mình. Chúng ta phải có sự đoàn kết, hợp tác, học hỏi.

Đối thoại - 'Động lực của đổi mới sáng tạo chính từ khó khăn, thách thức”

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn

Bên cạnh việc tiếp cận toàn cầu, chuyển đổi số ảnh hưởng đến toàn dân, giải quyết tất cả những bức xúc của người dân. Tiếp cận toàn dân là lấy người dân làm trọng tâm, doanh nghiệp phục vụ nhân dân. Tham gia vào quá trình này, người dân - doanh nghiệp là trung tâm.

Đồng thời, mọi chính sách phải hướng đến người dân, doanh nghiệp. Song hành, người dân và doanh nghiệp cần tham gia quá trình chuyển đổi số một cách hiệu quả nhất. 

Mặt khác, Thủ tướng cho rằng phải thể hiện tinh thần dân tộc trong chuyển đổi số. "Dân tộc ta có cái hay là càng khó khăn, phức tạp càng đoàn kết, phấn đấu vươn lên. Đây chính là cơ hội để phát triển", Thủ tướng cho biết.

Trong quá trình chuyển đổi, chúng ta vẫn phải tự lực, tự cường để vươn lên. Nguồn lực bên trong là chiến lược cơ bản, có tính quyết định, bên ngoài là đột phá, bao gồm truyền thống lịch sử văn hóa, phát huy trí tuệ con người Việt Nam. 

Nói về nguồn lực bên ngoài, Thủ tướng cho biết, Việt Nam có quy mô nền kinh tế nhỏ, tài chính ít, nên cần có sự hỗ trợ bên ngoài bằng mọi hình thức.

Chuyển đổi số phải giải quyết nhiệm vụ gì?

Với cương vị người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng đưa ra chỉ đạo, thứ nhất, CĐS cần thúc đẩy phát triển từ chiều rộng đến chiều sâu, phát triển bền vững kinh tế, đó là vấn đề trọng tâm.

Thứ hai, CĐS phải tham gia vào phòng chống dịch bệnh Covid-19, rộng hơn là phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Thứ ba, CĐS phải phục vụ cho chống BĐKH. Bởi khí hậu hiện nay đang diễn biến rất cực đoan, không thể lường trước được.

Thứ tư, CĐS phải khắc phục được vấn đề cạn kiệt tài nguyên. Phục vụ cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng sạch

Thứ năm, CĐS phải khắc phục được nguy cơ già hoá dân số. Đây là chiến lược quốc gia, hầu hết ở các nước phát triển đều đang gặp phải vấn đề này. Nếu Việt Nam không có đủ tầm nhìn chiến lược cho vấn đề này, sẽ rất dễ rơi vào trạng thái bị động.

Cuối cùng, CĐS phải phục vụ cho cuộc sống của người dân ngày một ấm no, hạnh phúc, đất nước ngày càng hùng cường và thịnh vượng.

Từ đó, Thủ tướng hy vọng các doanh nghiệp, cơ quan, Bộ, ban ngành khi thực hiện quá trình CĐS cần chú ý đến những nhiệm vụ trọng tâm đã nêu trên.

Tuy nhiên, đã thực hiện thì phải tránh hai khuynh hướng cầu toàn và nóng vội. Thủ tướng cho biết thêm, điều nào chưa rõ thì doanh nghiệp làm thí điểm, rút kinh nghiệm dần. 

Song, lãnh đạo vạch ra đường lối, chủ trương, chương trình kế hoạch, lấy thực tiễn làm thước đo, đồng thời nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện thể chế nhằm tháo gỡ các vấn đề thực tiễn.. Nếu thể chế không phù hợp thì cản trở sự phát triển. 

Mặt khác, chuyển đổi số cần dựa trên nền tảng sáng tạo, chuyển đổi số là phát triển hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu, đặc biệt trong các ngành ngân hàng, thuế, hải quan, giáo dục đào tạo.

"Động lực của đổi mới sáng tạo chính từ khó khăn, thách thức, đặt ra các mục tiêu cao hơn. Sáng tạo cũng cần bám sát thực tiễn", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Đáp từ sau đó, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ, “những nỗi đau” này sẽ là động lực cho anh em trong giới công nghệ giải quyết và thông qua đó, giúp Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Đối thoại - 'Động lực của đổi mới sáng tạo chính từ khó khăn, thách thức” (Hình 2).

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng xúc động đáp từ

Ông cho rằng, chỉ có hùng cường, thịnh vượng, mới có hoà bình lâu dài. Vì nếu Việt Nam yếu như trong lịch sử, luôn bị xâm lược.

Từ đó, thay mặt những người làm công nghệ, ông xin nhận những nhiệm vụ dùng công nghệ số, giải pháp số, trí tuệ, sự đổi mới sáng tạo Việt Nam để giải quyết những bài toán khó khăn. 

“Chúng tôi - những người làm trong lĩnh vực công nghệ số, luôn có niềm tin rằng công nghệ số giải được rất nhiều những bài toán khó tồn tại lâu dài với nhân loại, với Việt Nam", ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Ông cũng đưa ra lời cam kết: "Nếu ngày này năm sau Thủ tướng đến diễn đàn, mà không nhìn thấy sự phát triển của lĩnh vực công nghệ số, các sản phẩm do những doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam làm ra, giúp cho người dân hạnh phúc, đất nước phát triển, tôi xin phép từ chức".

Thứ trưởng Bộ TT&TT: Việt Nam sẽ sớm triển khai trường đại học “ba không"

Thứ 7, 11/12/2021 | 18:56
Theo ông Nguyễn Huy Dũng, trường đại học số có thể hiểu là trường đại học “ba không", nghĩa là không giảng đường, không giáo trình, không giảng viên.

Chuyển đổi số - "bàn đạp" cho những ngành kinh tế mũi nhọn phát triển

Thứ 7, 11/12/2021 | 13:57
CĐS được áp dụng mạnh mẽ trong ngành từ Du lịch, Logistic đến Năng lượng đã cho thấy những kết quả đang kỳ vọng, làm tiền đề cho sự phục hồi và phát triển.

Thúc đẩy chuyển đối số gắn với trách nhiệm của người đứng đầu

Thứ 3, 30/11/2021 | 22:47
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ một số bộ, ngành, địa phương chưa coi trọng chuyển đổi số, nhất là người đứng đầu.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Kiến nghị có giải pháp cho xe ba bánh, công nông vận chuyển nông sản

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:31
Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho người dân vận chuyển nông sản bằng xe công nông, xe ba bánh.

Đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:40
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thời gian tới đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp.
     
Nổi bật trong ngày

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.