Đồng Nai: Bao giờ xóa được thành phố bỏ hoang Nhơn Trạch

Đồng Nai: Bao giờ xóa được thành phố bỏ hoang Nhơn Trạch

Nguyễn Quốc Lâm
Thứ 7, 24/09/2022 | 16:40
0
Nhơn Trạch được quy hoạch thành đô thị loại II của tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, hiện nay khu vực này đang có rất ít người sinh sống, hàng loạt dự án bị bỏ hoang.

Hàng loạt dự án ma bị “bỏ hoang”

Sau khi được phê duyệt quyết định quy hoạch lên thành phố, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã thu hút làn sóng mạnh mẽ các nhà đầu tư đổ về đây tìm kiếm cơ hội. Cùng với đó, là hàng trăm dự án bất động sản đình đám được công bố.

Chính quyền địa phương, nhà đầu tư và người dân đều kỳ vọng Nhơn Trạch sẽ có những chuyển biến tích cực, nhanh chóng thành một đô thị sầm uất. Thế nhưng tất cả kỳ vọng đã trở thành “ác mộng” sau đó.

Bất động sản - Đồng Nai: Bao giờ xóa được thành phố bỏ hoang Nhơn Trạch

Dù đã nhiều lần được "tái sinh" nhưng đến nay, khu vực quy hoạch Tp.Nhơn Trạch rộng hàng ngàn ha, có đường xá khang trang, nhưng rất ít dân cư sinh sống.

Dù đã nhiều lần được "tái sinh" nhưng đến nay, khu vực quy hoạch Tp.Nhơn Trạch rộng hàng ngàn ha, có đường xá khang trang, nhưng rất ít dân cư sinh sống.

Đoạn vòng xoay giữa trung tâm là nút giao 2 tuyến đường Lê Hồng Phong và Nguyễn Văn Cừ có hàng chục ha đất nông nghiệp được các hộ dân trồng mì và nhiều loại cây ngắn ngày. Đặc biệt, còn có các căn biệt thự đang xây dang dở, chưa được tô trát, bỏ hoang không ai ở.

Theo ghi nhận, tại khu dân cư Phước An – Long thọ, đường xá được xây dựng khang trang nhưng khu đất vẫn um tùm cây cối, không có công trình nào được xây nên. Ở một số nơi đã đổ móng nhưng không được hoàn thiện thi công sau nhiều tháng trời và kết quả là bị cây cỏ che phủ.

Bất động sản - Đồng Nai: Bao giờ xóa được thành phố bỏ hoang Nhơn Trạch (Hình 2).

Hàng loạt căn nhà trong thành phố mới Nhơn Trạch bị bỏ hoang.

Một số hộ dân tận dụng bãi đất trống để chăn thả gia súc. Khu vực quạnh hiu không có người trông coi, chăm sóc, chen giữa màu xanh của cỏ cây là những tấm biển rao bán đất bạc màu theo thời gian.

Anh P.V.T (người dân ở gần thành phố mới Nhơn Trạch) cho hay: “Ở đây có nhiều dự án bỏ hoang, cỏ mọc um tùm chỉ để thả trâu bò. Người đến mua đầu cơ, đợi giá để bán, chứ không ở nên thành phố hoang vắng từ chục năm nay”.

Tại khu đô thị Swan Park, trên khu đất rộng 941ha chỉ có 28,3ha được xây dựng. Tại đây chủ yếu là biệt thự liền kề và một vài công trình tiện ích phụ trợ.

Số lượng bất động sản có chủ ở đây chỉ đếm trên đầu ngón tay còn lại phần lớn các căn nhà khang trang đều bị bỏ trống. Đường phố sạch sẽ thoáng đáng nhưng heo hút không có nhiều người qua lại.

Theo thông tin từ môi giới, hiện giá biệt thự liền kề tại dự án này rơi vào khoảng 3-4,5 tỷ đồng/căn 120m2, biệt thự có giá hơn 10 – 20 tỷ đồng/căn, còn đất nền xung quanh có giá từ 23-31 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Bất động sản - Đồng Nai: Bao giờ xóa được thành phố bỏ hoang Nhơn Trạch (Hình 3).

Dân cư thưa thớt, không bóng người.

Tại dự án Khu dân cư Thăng Long Home Phước An, nhiều căn nhà cũng đang trong tình trạng vắng chủ.

Dự án khu dân cư có quy mô hơn 3,7ha này từng được chủ đầu tư quảng bá rầm rộ, nằm trên trục đường Nguyễn Văn Cừ kết nối giao thông thuận tiện. Theo các sàn giao dịch, giá mỗi căn nhà phố ở đây hiện đang treo ở mức 1,5- 2 tỷ đồng/căn.

Thu hồi các dự án bỏ hoang, phát triển hạ tầng

Để triển khai quy hoạch thành phố mới Nhơn Trạch, dự kiến thu hút dân cư và trở thành đô thị vệ tinh của Tp.HCM trong 10 năm, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt 74 dự án lớn với gần 5.000ha đất được giao cho các nhà đầu tư, nhưng chỉ 12 dự án được thực hiện dở dang rồi ngưng hẳn.

Do đó, giới bất động sản tại Tp.HCM, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương thường gọi đây là thành phố của những dự án “ma”, hay “cú lừa đảo của thập niên”.

Với quyết tâm dẹp bỏ các dự án “ma”, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định hủy bỏ 37 dự án bất động sản tại huyện Nhơn Trạch.

Trong đó, có 5 dự án diện tích “khủng” là Khu đô thị du lịch xã Đại Phước (130ha), Khu dân cư Long Tân (125ha), Khu dân cư Vĩnh Thanh (100ha), Khu dân cư Vĩnh Thanh - Phú Thạnh (90ha), Khu dân cư Phước An (70ha).

Đa số các dự án được phê duyệt đã nhiều năm nhưng không được triển khai, công tác giải phóng mặt bằng ì ạch gây bức xúc cho người dân.

Bất động sản - Đồng Nai: Bao giờ xóa được thành phố bỏ hoang Nhơn Trạch (Hình 4).

Nhiều căn biệt thự xây xong rồi bỏ hoang.

Các dự án chậm trễ trong việc triển khai thi công và không tiến hành theo đúng tiến độ như dự án khu chợ và dân cư Dân Xuân, dự án Khu dân cư Vĩnh Thanh... sẽ bị rà soát hồ sơ và xử lý dứt điểm.

Cùng với dự án sân bay quốc tế Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ, dự án đường Vành đai 3 – Tp.HCM đang được chuẩn bị xây dựng.

Trong đó, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch có chiều dài hơn 8km kết nối Tỉnh lộ 25B tỉnh (Đồng Nai) đến cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Giai đoạn một, tuyến được xây dựng rộng 20,5-26 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Kinh phí đầu tư hơn 6.900 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.

Mới đây, cầu Nhơn Trạch, hạng mục quan trọng trong dự án 1A kết nối huyện Nhơn Trạch với Tp.HCM, cũng được các đơn vị ký kết chuẩn bị khởi công với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thiện, cầu Nhơn Trạch sẽ tạo thêm hướng kết nối thuận lợi hơn giữa Nhơn Trạch với Tp.HCM, tỉnh Bình Dương và ngược lại, đồng thời giảm tải áp lực cho các tuyến giao thông hiện hữu trong khu vực.

Theo các chuyên gia bất động sản, muốn hình thành một đô thị sôi động, bên cạnh hạ tầng giao thông cần phải có đầy đủ cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Chẳng hạn, công ăn việc làm, bệnh viện, trường học, vui chơi, giải trí…

Ngoài ra, việc xây dựng một dự án hạ tầng cần một khoảng thời gian nhất định chứ không phải “một sáng một chiều”. Do đó, nhà đầu tư bất động sản cần cẩn trọng tránh sập bẫy các nhóm đầu cơ lợi dụng thông tin hạ tầng nhằm thổi giá đất, gây sốt ảo.

Dầu khí Nhơn Trạch 2 muốn đại tu nhà máy sau 100.000 giờ làm việc

Chủ nhật, 22/05/2022 | 11:56
Ban lãnh đạo Dầu khí Nhơn Trạch 2 nhận định, tỉ lệ năng lượng tái tạo ngày càng gia tăng ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh của công ty.

Dự chi 6.660 tỷ đồng xây 16km đường vành đai 3 TP HCM đoạn đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch

Thứ 2, 11/05/2020 | 18:28
Dự án thành phần 2 thuộc đường vành đai 3 TP HCM có tổng mức đầu tư khoảng 284,88 triệu USD, tương đương hơn 6.660 tỷ đồng.

Đồng Nai: Sau Trảng Bom, huyện Nhơn Trạch công bố dịch tả lợn Châu Phi

Thứ 2, 06/05/2019 | 19:11
Thời gian qua, thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai liên tục xuất hiện tin đồn đã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi nhưng ngành chức năng vẫn im lặng và khẳng định đó là tin đồn thất thiệt. Tuy nhiên, chỉ trong ngày 6/5, đã có 2 huyện chính thức công bố dịch.
Cùng tác giả

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).

HoREA kiến nghị nhiều giải pháp để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư

Thứ 4, 10/04/2024 | 21:17
Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh, vừa có văn bản góp ý dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

HoREA: Kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định đối với dự án lấn biển

Thứ 4, 10/04/2024 | 16:16
Mới đây, HoREA vừa có văn bản góp ý dự thảo Nghị định về hoạt động lấn biển do Bộ Tài nguyên & Môi trường soạn thảo đang được lấy ý kiến.

Thu hồi toàn quốc sữa rửa mặt nhãn hàng Innisfree không đạt tiêu chuẩn

Thứ 4, 10/04/2024 | 15:58
Cục Quản lý Dược quyết định thu hồi phiếu công bố với một loại sữa rửa mặt của nhãn hàng Innisfree (Hàn Quốc) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Long An: Dự án khu dân cư Việt Úc Varea hiện ra sao?

Thứ 4, 10/04/2024 | 11:00
Dự án khu dân cư Việt Úc Varea được mở bán từ cuối năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật.
Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).

Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:31
Khi nguồn cung hạn chế, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội “neo" cao, các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp,nhà riêng trong ngõ là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:56
Chuyên gia đánh giá tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa.

Lãnh đạo Tp.Phan Thiết phản hồi nội dung Người Đưa Tin đăng tải về dự án Khu dân cư Nam Lê Duẩn

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:17
Dự án Khu dân cư phía Nam đường Lê Duẩn là dự án trọng điểm của tỉnh Bình Thuận góp phần chỉnh trang, tạo mỹ quan đô thị.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:31
Khi nguồn cung hạn chế, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội “neo" cao, các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp,nhà riêng trong ngõ là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho EU

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Với lượng xuất khẩu 652 nghìn tấn cà phê, giá trị đạt 1,53 tỷ EUR (1,66 tỷ USD), Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn thứ 2 cho EU trong năm 2023 tính theo sản lượng.

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, chạm mốc 85,5 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:32
Trưa 15/4, giá vàng miếng SJC bất ngờ nhảy vọt và lập mốc đỉnh chưa từng có trong lịch sử, lên tới 85,5 triệu đồng/lượng.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.