Ngày 14/10, theo tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho hạng mục bổ sung của dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn tỉnh.

Đoạn Cao tốc Dầu Giây - Long Thành nối với Dầu Giây - Phan Thiết.
Để kịp tiến độ bàn giao mặt bằng trong tháng 11/2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai khẩn trương xác lập bản đồ thu hồi đất, thông báo thu hồi và lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Đồng thời, Sở tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản cam kết tiến độ bàn giao mặt bằng gửi Bộ Xây dựng làm căn cứ để Bộ tiếp tục cho phép triển khai các hạng mục xây dựng bổ sung. Toàn bộ công việc phải hoàn thành trước ngày 15/10/2025.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu các địa phương sớm thành lập Hội đồng bồi thường (nếu cần thiết), khẩn trương xác định giá đất cụ thể phù hợp với thực tế, đồng thời lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường trong thời gian sớm nhất.
Toàn bộ mặt bằng phải được bàn giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long trong tháng 11/2025, đúng cam kết với Bộ Xây dựng và Chính phủ.
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai là đơn vị chủ trì thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với sự tham gia trực tiếp của các chi nhánh tại Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Khánh và Thống Nhất.
Các chi nhánh được giao nhiệm vụ khẩn trương tổ chức đo đạc, lập bản đồ thu hồi đất, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo, bảo đảm đồng bộ giữa quy hoạch và thực tế sử dụng đất.
Trên cơ sở đó, UBND các xã: Xuân Hòa, Xuân Lộc, Xuân Định và Hàng Gòn được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các chi nhánh liên quan để đẩy nhanh công tác đo đạc, kiểm kê, lập hồ sơ bồi thường, bởi hiện nay dự án đã được cập nhật đầy đủ trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, không còn vướng mắc về pháp lý.

Tuyến Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Các địa phương cũng cần vận động người dân, tổ chức có đất bị ảnh hưởng đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm quá trình giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi, minh bạch.
Công văn cũng nêu, Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị trực tiếp thi công phải phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai và các địa phương để tiếp nhận mặt bằng, tổ chức thi công an toàn, đúng tiến độ.
Song song đó, Sở Nội vụ được giao chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tham mưu xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân, đơn vị nếu để xảy ra chậm trễ, ảnh hưởng tiến độ chung của dự án.
Việc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các hạng mục bổ sung của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có ý nghĩa quan trọng, không chỉ bảo đảm tiến độ hoàn thiện tuyến cao tốc chiến lược kết nối vùng Đông Nam bộ với Nam Trung bộ, mà còn góp phần khai thác tối đa hiệu quả đầu tư công, thúc đẩy phát triển hạ tầng liên vùng và thu hút đầu tư cho Đồng Nai cũng như khu vực lân cận.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chiều dài tuyến khoảng 99km, đi qua địa phận 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai.
Khởi công cuối năm 2020, hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ tháng 4/2023, với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h.
Hạng mục bổ sung hiện nay gồm đường gom, cầu vượt dân sinh, nút giao và hệ thống an toàn giao thông nhằm hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, bảo đảm khai thác lâu dài, an toàn.
Hạng mục bổ sung trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là gói thầu 6-XL đoạn qua tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai.
Bao gồm các hạng mục chính: xây dựng một số đoạn đường gom dân sinh theo kiến nghị của các địa phương với tổng chiều dài gần 28km gồm hơn 13km trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và hơn 14km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Đường được xây dựng theo quy mô đường giao thông nông thôn cấp B; một số đoạn kết nối đường ngang, đường đầu cầu được xây dựng với quy mô đường cấp IV, V đồng bằng, phù hợp với quy mô đường hiện trạng.
Cùng với đó, gói thầu cũng xây dựng phần cầu Sông Ba trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, công trình thoát nước, phòng hộ và hệ thống an toàn giao thông, đường quay đầu xe trên tuyến.