Đồng Nai: Đảm bảo phòng dịch cho học sinh trở lại trường như thế nào?

Đồng Nai: Đảm bảo phòng dịch cho học sinh trở lại trường như thế nào?

Nguyễn Phi Long
Thứ 6, 11/02/2022 | 16:33
0

Theo kế hoạch, ngày 14/2, học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh sẽ đồng loạt trở lại trường. Bên cạnh chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác phòng, chống dịch Covid-19, các trường học cũng đã có kế hoạch củng cố, hệ thống lại kiến thức cho học sinh sau thời gian dài học online.

Hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đồng Nai đã xây dựng nhiều phương án để đảm bảo quyền lợi cho tất cả học sinh vì lý do bất khả kháng không thể đến trường học trực tiếp. Tổ chức dạy học phụ đạo, ôn tập củng cố kiến thức cho những học sinh, học viên không đủ điều kiện tham gia học trực tuyến…

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, tỉnh có kế hoạch xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh trước khi quay lại trường học trực tiếp (không xét nghiệm trẻ mầm non). Tuy nhiên, những người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 không cần xét nghiệm. 

Việc xét nghiệm theo phương pháp lấy mẫu gộp 3 vào các ngày 12 và 13/2 do ngành giáo dục, địa phương và nhà trường phối hợp. Riêng các trường hợp tự xét nghiệm còn hiệu lực trong 72 giờ trước khi vào học thì không phải xét nghiệm lại.

Giáo dục - Đồng Nai: Đảm bảo phòng dịch cho học sinh trở lại trường như thế nào?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc kiểm tra công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học trực tiếp tại Trường tiểu học Tân Tiến (Tp.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai).

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin vào ngày 11/2, tại Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (Tp.Biên Hòa) có 72 lớp với hơn 2,7 ngàn học sinh. Để có đủ chỗ học, trường phải thuê thêm 12 phòng học của Trường Cao đẳng Thống kê 2 cho 24 lớp học.

Học sinh đông trong khi không gian trường khá chật chội nên việc đảm bảo khoảng cách là khó khả thi. Tuy nhiên, Trường tiểu học Lý Thường Kiệt đã lên kế hoạch phòng, chống dịch nhằm đảm bảo tốt nhất cho học sinh khi đến trường.

Giáo dục - Đồng Nai: Đảm bảo phòng dịch cho học sinh trở lại trường như thế nào? (Hình 2).

Phụ huynh giúp nhà trường dọn vệ sinh lớp học, sẵn sàng đón con em đến trường.

Cô Nguyễn Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Tập Phước (xã Long Phước, H.Long Thành) cho biết: “Nhà trường đã xây dựng kịch bản đón học sinh đồng loạt trở lại trường vào ngày 14/2. Theo đó, khối 1, 2, 5 học buổi sáng; khối 3, 4 học buổi chiều.

Ngoài ra, các khối lớp cũng đi học lệch giờ khoảng 30 phút để đảm bảo khoảng cách. Giờ ra chơi thì cho trẻ chơi tại lớp, giờ thể dục cũng chia các lớp theo khu vực khác nhau… Trước ngày 14/2, nhà trường sẽ dọn vệ sinh trường lớp, lau lại bàn ghế, phun xịt khử khuẩn…”.

Trước Tết, Trường tiểu học Tập Phước đã tổ chức cho học sinh khối 1, 2 đi học tại trường được 2 tuần. Theo cô Hiền, khi học sinh đi học trực tiếp trở lại, đội ngũ giáo viên phải tập trung nhiều thời gian để củng cố kiến thức cho các em, nhất là học sinh lớp 1. Vì không được giáo viên “cầm tay chỉ việc”, uốn nắn từng nét chữ trong thời gian học trực tuyến nên rất nhiều học sinh không theo kịp chương trình.

Với cách làm đó, sau khi học sinh toàn trường đi học trực tiếp, nhà trường cũng sẽ vừa ôn tập, vừa dạy chương trình mới cho học sinh. Đối với những học sinh yếu kém thì giáo viên sẽ tranh thủ thêm thời gian để phụ đạo cho các em.

Giáo dục - Đồng Nai: Đảm bảo phòng dịch cho học sinh trở lại trường như thế nào? (Hình 3).

Các em học sinh được nhà trường tổ chức tiêm vắc-xin sau thời gian học trực tuyến.

Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng là một trong những trường có sĩ số học sinh đông ở Tp.Biên Hòa với khoảng 4,5 ngàn học sinh, 99 lớp học. Trường tổ chức bán trú nên việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch càng được đề cao.

Thầy Nguyễn Quang Thái, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường bố trí cho các khối lớp đi học, ăn trưa lệch giờ. Mỗi học sinh được sắp xếp ngồi 1 bàn ăn, mỗi bàn ăn cách nhau từ 2,5-3m. Nhà trường phân bố vị trí ngồi cố định cho học sinh để phòng ngừa trường hợp học sinh mắc Covid-19 thì dễ cách ly, xử lý.

Ngay khi học sinh đi học trở lại, nhà trường tổ chức khảo sát, phân loại để có kế hoạch ôn tập, phụ đạo cho các em bởi sau thời gian học online chắc chắn học sinh bị hổng kiến thức rất nhiều.

Bên cạnh đó, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng cũng sẽ tập trung tối đa cho học sinh khối 12 để các em chuẩn bị tốt nhất kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.

Giáo dục - Đồng Nai: Đảm bảo phòng dịch cho học sinh trở lại trường như thế nào? (Hình 4).

Học sinh luôn đảm bảo thực hiện 5K khi đến trường.

Năm học 2021-2022 là năm học thực sự khó khăn và đầy thử thách đối với học sinh khối 12 khi thời gian học online kéo dài có thể khiến nhiều em không theo kịp chương trình hoặc lỡ nhịp ôn thi tốt nghiệp, ôn thi đại học.

Vì vậy, ngay từ thời điểm này, các trường THPT đã có kế hoạch tăng tốc, giúp học sinh khối 12 vừa hoàn thành chương trình học theo tiến độ, vừa ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Cô Bùi Thị Ngọc Nga, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Cửu (H.Vĩnh Cửu) cho hay, hơn 500 học sinh khối 12 của trường đã đến trường học từ ngày 10/12 /2021. Trước đó, việc dạy và học online của trường diễn ra thuận lợi, giáo viên có thể giám sát được học sinh khá tốt. Vì vậy, sau khi trở lại trường học, giáo viên chỉ mất 1 tuần để hệ thống lại kiến thức cho học sinh, sau đó tiếp tục bài mới.

Hiện nay, học sinh khối 12 đã bước sang chương trình học kỳ 2 được 3 tuần. Sau 2 tuần nữa, nhà trường sẽ tổ chức họp phụ huynh học sinh khối 12 để lấy ý kiến về việc tổ chức ôn thi (dự kiến bắt đầu vào tháng 3). Theo đó, trường sẽ tổ chức học thêm vào buổi chiều và ngày thứ Bảy để củng cố kiến thức, ôn thi tốt nghiệp cho học sinh.

Tại Trường THPT Trấn Biên (Tp.Biên Hòa), dự kiến sau khi kiểm tra giữa học kỳ 2 (diễn ra vào tháng 3), nhà trường cũng sẽ sắp xếp thời khóa biểu để học sinh khối 12 có thể học thêm vào thứ Bảy và các buổi chiều trong tuần để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp.

Cô Phạm Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên cho hay: “Mặc dù nhà trường đã rất chủ động trong việc tổ chức dạy học online nhưng kết quả thực chất thì vẫn phải đợi khi các em làm bài kiểm tra giữa học kỳ 2 tại trường. Khi đó, nhà trường có thể nhìn nhận năng lực học sinh một cách chính xác hơn để có kế hoạch định hướng tốt hơn cho các em trong quá trình học và ôn thi”.

Giáo dục - Đồng Nai: Đảm bảo phòng dịch cho học sinh trở lại trường như thế nào? (Hình 5).

Học sinh đến trường được kiểm tra đo thân nhiệt

Còn tại Trường THPT Đắc Lua (H.Tân Phú), học sinh khối 9 và 12 của trường đã đi học trực tiếp từ ngày 29/11/2021. Giáo viên mất hơn 2 tuần để hệ thống lại kiến thức cho học sinh sau thời gian học online. Với 2 lớp 12, Trường THPT Đắc Lua đã tổ chức cho học sinh đi học thêm trái buổi được 4 tuần.

Ngay sau Tết, việc học thêm vẫn được duy trì mỗi tuần 3 buổi. Nhà trường chia 2 lớp: Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, theo môn thi tốt nghiệp để thuận tiện cho quá trình ôn thi.

Trước đó, ngày 10/2, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã kiểm tra công tác chuẩn bị cho học sinh các cấp trên địa bàn Đồng Nai trở lại trường học trực tiếp.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn công tác đánh giá cao công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường. Trong đó, tỉnh Đồng Nai tổ chức thí điểm dạy học trực tiếp từ rất sớm nên tích lũy được kinh nghiệm, tự tin "mở cửa" đại trà.

Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận với phụ huynh, học sinh đưa con đến trường; nâng định mức giáo viên tiểu học đứng lớp lên 1,5 giáo viên/lớp...

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai có rất nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, trong khi tình trạng giáo viên mầm non bỏ việc rất nhiều. Do đó, địa phương cần có chính sách đặc thù để thu hút giáo viên mầm non, đảm bảo hoạt động nuôi dạy trẻ trên địa bàn. 

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá rất cao nỗ lực của tỉnh Đồng Nai, một trong ba tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Song, ông Phúc yêu cầu tỉnh Đồng Nai tiếp tục bám sát chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng và Bộ GD&ĐT, "mở cửa" càng sớm càng tốt. Đồng thời, tăng cường rà soát, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế xử lý khi phát sinh F0.

Lâm Đồng: Cửa hàng xăng dầu bị phạt 30 triệu đồng vì tùy tiện tăng giá

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:04
Một cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Lâm Đồng bị phạt 30 triệu đồng vì tùy tiện nâng giá bán xăng Ron 95 từ 24.840 đồng/lít lên 25.840 đồng/ lít.

Lâm Đồng: Các tiệm vàng đông nghẹt người ngày vía Thần tài

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:44
Năm nay, các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý trên địa bàn Tp.Bảo Lộc có nhiều mẫu mã kim hoàn tinh xảo, sang trọng và ý nghĩa để đáp ứng nhu cầu của khách.

Học sinh trở lại trường học: Nhà trường và cha mẹ cần chuẩn bị những gì?

Thứ 5, 10/02/2022 | 12:04
Để trẻ trở lại trường học an toàn, các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo dành cho nhà trường và gia đình để phòng tránh dịch Covid-19.

Đồng Nai xét nghiệm cho cán bộ, học sinh trước khi quay lại trường học

Thứ 4, 09/02/2022 | 13:42
Sở Y tế Đồng Nai vừa ra văn bản yêu cầu trước khi đi học trở lại tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 để phòng dịch.

Bình Thuận: Học sinh phấn khởi khi trở lại trường học trực tiếp

Thứ 2, 07/02/2022 | 17:18
Sáng ngày 7/2, học sinh từ khối lớp 7-9, THPT trên địa bàn tỉnh quay trở lại trường học trực tiếp sau thời gian dài ở nhà vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Lịch thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:01
Đến thời điểm hiện tại có ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.